Giáo án khối 4 - Tuần 20 năm 2010 - 2011

I. YEU CẦU CẦN ĐẠT

 Biết đọc giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với ND câu chuyện.

 Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết, hợp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.( TL câu hỏi trong SGK)

KNS: -Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân

 -Hợp tỏc - đảm nhận trách nhiệm

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ (hoặc băng giấy) viết những câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 20 năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau bàì 83. Buổi chiều Luyện toán lớp 1 PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT Giúp hs: - Biết làm tính cộng( không nhớ) trong phạm vi 20. - Tập cộng nhẩm( dạng 14 + 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Thực hành: Bài 1: - GV nêu các phép tính, hs làm bảng con theo cột dọc. - GV nhận xét cách đặt tính và yêu cầu 1 số hs nêu cách tính. Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống( theo mẫu) - GV treo bảng phụ và nêu yêu cầu. - HS quan sát mẫu và tự làm vào vở. GV giúp đỡ hs yếu. - Gọi hs lên chữa bài. - HS nhận xét. - GV chốt lại cách nhẩm dạng 14 + 3 Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống( theo mẫu) - GV treo bảng phụ và nêu yêu cầu. - HS làm bài. GV giúp đỡ hs yếu. - Gọi hs lên chữa bài - GV củng cố về cấu tạo số 3. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu hs nêu lại cách đặt tính, cách tính dạng 14 + 3 - GV nhận xét tiết học. Luyện học vần VẦN: ich - êch I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Học sinh đọc và viết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch. - Đọc được từ và câu ứng dụng bài 82 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chúng em đi du lịch - Bộ thực hành tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ * Luyện tập: a. Luyện đọc: - Yêu cầu HS đọc trên bảng lớp và SGK tiết 1 + HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp) + GV nhận xét chỉnh sửa. - Đọc câu ứng dụng SGK trang 167 +Yêu cầu HS quan sát tranh rút ra bài đọc. + HS khá đọc trơn đoạn thơ. GV chỉnh sửa cách đọc và hướng dẫn cách đọc cho HS yếu. + GV gọi 1 số HS đọc lại. + H: Tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ? HS phân tích tiếng chích, rích, ích. GV nhận xét. b. Luyện viết: - GV yêu cầu HS đọc lại các từ trong vở tập viết bài 82 - HS viết bài. - GV lưu ý HS viết đúng quy trình và quan sát, giúp đỡ HS yếu. - Thu 1 số bài chấm điểm và nhận xét. c. Luyện đọc: - Yêu cầu 2 HS đọc tên chủ đề luyện nói: Chúng em đi du lịch - Cả lớp đọc lại. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh SGK và thảo luận nhóm đôi (GV gợi ý 1 số câu hỏi ) - GV giúp các nhóm nói đúng chủ đề. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm cùng GV nhận xét, đánh giá. - GV lưu ý cách diễn đạt của HS. 3. Củng cố, dặn dò: - HS đọc lại toàn bài.Tìm tiếng, từ ngoài bài có chứa vần ich, êch vừa học. - Về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau bàì 83. Luyện toán lớp 1 PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT Giúp hs: - Biết làm tính cộng( không nhớ) trong phạm vi 20. - Tập cộng nhẩm( dạng 14 + 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: c. Thực hành: Bài 1: - GV nêu các phép tính, hs làm bảng con theo cột dọc. - GV nhận xét cách đặt tính và yêu cầu 1 số hs nêu cách tính. Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống( theo mẫu) - GV treo bảng phụ và nêu yêu cầu. - HS quan sát mẫu và tự làm vào vở. GV giúp đỡ hs yếu. - Gọi hs lên chữa bài. - HS nhận xét. - GV chốt lại cách nhẩm dạng 14 + 3 Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống( theo mẫu) - GV treo bảng phụ và nêu yêu cầu. - HS làm bài. GV giúp đỡ hs yếu. - Gọi hs lên chữa bài - GV củng cố về cấu tạo số 3. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu hs nêu lại cách đặt tính, cách tính dạng 14 + 3 - GV nhận xét tiết học. Thứ tư ngày 19 tháng 1 năm 2011 Luyện toán lớp1 LUYỆN TẬP . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT Giúp hs rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và nhẩm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1Bài 1: Đặt tính rồi tính - GV nêu yêu cầu, hs làm bảng con. - GV củng cố cách đặt tính. Bài 2:Tính( theo mẫu) - HS nêu yêu cầu và quan sát mẫu rồi tự làm bài. - GV giúp đỡ hs yếu. - Gọi hs chữa bài và nêu cách làm. - GV, HS nhận xét. Bài 3: GV tổ chức thành trò chơi: Thi nối nhanh - GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi - HS thi nhau nối theo hình thức tiếp sức. - GV nhận xét nhóm thắng cuộc. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về tập làm vào vở ô li. Luyện học vần ÔN TẬP . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT - HS đọc, viết một cách chắc chắn 13 chữ ghi vần vừa học từ bài 76 đến 82. - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng bài 83 - Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Luyện tập: a. Luyện đọc - HS đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp, SGK( cá nhân, nhóm, lớp) GV chú ý sửa sai. - Đọc bài ứng dụng + HS quan sát tranh SGK để rút ra bài đọc + HS luyện đọc bài thơ( cá nhân, đồng thanh).GV lưu ý hs yếu. b. Luyện viết - HS đọc nội dung bài viết trong vở tập viết. - HS viết bài. GV giúp đỡ hs yếu. - GV thu 1 số vở chấm điểm và nhận xét. c. Kể chuyện - 2 HS đọc tên truyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng - GV kể lần 1 theo nội dung trong SGV - GV kể lần 2 theo tranh minh họa. - HS tập kể trong nhóm. GV quan sát giúp đỡ hs yếu. - các nhóm thi kể - GV cùng hs nhận xét cách kể của từng bạn. - GV giúp hs rút ra ý nghĩa câu chuyện: Nhờ sống tốt bụng Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy cô công chúa làm vợ. 3. Củng cố, dặn dò: - HS đọc đồng thanh cả bài ôn. - Về đọc lại bài và chuẩn bị bài 84. Thø 6 ngµy 21 th¸ng 1 n¨m 2011 Thủ công lớp 1 GẤP MŨ CA LÔ( tiết 2) I . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT - HS biết gấp mũ ca lô bằng giấy. - HS gấp được mũ ca lô bằng giấy. - Giáo dục hs ý thức giữ vệ sinh lớp học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: mũ ca lô bằng giấy, các bước gấp mũ. - HS: Giấy màu, vở thủ công III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Thực hành - Gọi 1 số HS nêu cách gấp. - HS thực hành gấp cá nhân. - GV quan sát giúp đỡ hs chưa nắm được cách làm. Hoạt động 2: Trình bày sản phẩm - HS trình bày sản phẩm của mình. - GV, HS chọn ra những sản phẩm đẹp và tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở những hs chưa hoàn thành về nhà Đạo đức lớp 1 LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO( TIẾT 2) . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT 1. HS hiểu: Thầy, cô giáo là những người đã không quản khó nhọc, chăm sóc dạy dỗ em. Vì vậy, các em cần lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. 2. HS cần lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Vở bài tập đạo đức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: HS làm bài tập 3 - GV nêu yêu cầu: Hãy kể về 1 bạn biết lễ phép và vâng lời thầy, cô giáo. - Gọi 1 số HS kể trước lớp. - HS, GV nhận xét. - GV kể 1 tấm gương của các bạn trong trường H: Bạn nào trong câu chuyện đã biết lễ phép và vâng lời thầy, cô giáo? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 4 - GV chia lớp thành 4 nhóm và nêu yêu cầu: Em sẽ làm gì nếu bạn của em chưa lễ phép, chưa vâng lời thầy, cô giáo? - Các nhóm thảo luận. GV quan sát giúp đỡ nhóm yếu. - Đại diện từng nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét - GV kết luận: Khi bạn chưa lễ phép, chưa vâng lời thầy, cô giáo, em nên nhắc nhở nhẹ nhàng và khuyên bạn không nên như vậy. Hoạt động 3: HS múa hát về chủ đề “ Lễ phép, vâng lời thầy cô giáo” - HS đọc 2 câu thơ cuối bài. Hoạt động nối tiếp: - GV nhận xét tiết học. To¸n lớp 4 Ph©n sè b»ng nhau . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT - B­íc ®Çu nhËn biÕt tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè. - B­íc ®Çu nhËn ra sù b»ng nhau cña hai ph©n sè. II. §å dïng d¹y häc: C¸c b¨ng giÊy nh­ h×nh vÏ trong SGK. III. Ho¹t ®éng d¹y- häc: TÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè: *H­íng dÉn HS ho¹t ®éng ®Ó nhËn biÕt = vµ tù nªu ®­îc tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè. - GV yªu cÇu HS ®­a hai b¨ng giÊy (d¸n trªn b¶ng) vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: + §é dµi cña hai b¨ng giÊy nh­ thÕ nµo? + B¨ng giÊy thø nhÊt ®­îc chia thµnh mÊy phÇn b»ng nhau? B¨ng giÊy thø hai ®­îc chia thµnh mÊy phÇn b»ng nhau? + H·y viÕt ph©n sè biÓu thÞ sè phÇn ®· ®­îc t« mµu ë b¨ng giÊy thø nhÊt? + H·y viÕt ph©n sè biÓu thÞ sè phÇn ®· ®­îc t« mµu ë b¨ng giÊy thø hai? + H·y so s¸nh ®é dµi b¨ng giÊy vµ ®é dµi cña b¨ng giÊy? + H·y so s¸nh hai ph©n sè: vµ ? - GV giíi thiÖu ®ã lµ hai ph©n sè b»ng nhau. - Lµm thÕ nµo ®Ó tõ ph©n sè cã ph©n sè ? (nh©n c¶ tö sè vµ mÉu sè cña ph©n sè víi 2); GV hái t­¬ng tù : tõ ph©n sè lµm thÕ nµo ®Ó cã ph©n sè ? - Yªu cÇu HS tù rót ra kÕt luËn nh­ SGK, GV ghi b¶ng vµ giíi thiÖu ®ã lµ tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè (cho nhiÒu HS nh¾c l¹i.) 2. Thùc hµnh: Bµi 1: - Cho HS tù lµm råi nªu kÕt qu¶ (2 HS lµm trªn b¶ng phô) - H­íng dÉn HS nhËn xÐt, ch÷a bµi (yªu cÇu HS nªu râ c¸ch lµm. Bµi 2: - Cho HS tù lµm bµi råi nªu nhËn xÐt cña tõng phÇn a) vµ phÇn b) hoÆc nªu nhËn xÐt gép c¶ hai phÇn (nh­ SGK)- GV kÕt luËn. Bµi 3:- Cho HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi - Mét sè HS nãi râ c¸ch nhÈm. 3. Cñng cè, dÆn dß: - GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt võa häc cña ph©n sè. - GV nhËn xÐt tiÕt häc. khoa häc lớp 4 B¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch . I. YeU CẦU CẦN ĐẠT Sau bµi häc, HS biÕt: - Nªu nh÷ng viÖc nªn vµ kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch - Cam kÕt thùc hiÖn b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. KNS: KĨ năng trình bày tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch -Kĩ năng lựa chọn giải pháp baỏ vệ môi trường không khí. II. §å dïng d¹y häc: - H×nh trang 80, 81 SGK. - S­u tÇm c¸c t­ liÖu, h×nh vÏ, tranh ¶nh vÒ c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i tr­êng kh«ng khÝ. - GiÊy A0, bót mµu cho c¸c nhãm vÏ tranh. III. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: 1. KiÓm tra bµi cò: Gäi 1 HS tr¶ lêi c©u hái: Nªu nguyªn nh©n g©y nhiÔm bÈn kh«ng khÝ? 2. D¹y bµi míi: Ho¹t ®éng1: T×m hiÓu nh÷ng biÖn ph¸p b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. B­íc 1: Lµm viÖc theo cÆp - GV yªu cÇu HS quan s¸t c¸c h×nh trang 80, 81 SGK vµ tr¶ lêi c©u hái. - Hai HS quay l¹i víi nhau, chØ vµo tõng h×nh vµ nªu nh÷ng viÖc nªn vµ kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ. Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp - Yªu cÇu mét sè HS tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viÖc theo cÆp. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung; GV kÕt luËn nh­ SGK. Ho¹t ®éng 2: VÏ tranh cæ ®éng b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. B­íc 1: Tæ chøc vµ h­íng dÉn - GV chia nhãm vµ giao nhiÖm vô cho c¸c nhãm : + X©y dùng bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. + Th¶o luËn ®Ó t×m ý cho néi dung tranh cæ ®éng mäi ng­êi cïng b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. B­íc 2: Thùc hµnh C¸c nhãm lµm viÖc GV theo dâi, gióp ®ì cho c¸c nhãm. B­íc 3: Tr×nh bµy vµ ®¸nh gi¸. - C¸c nhãm treo s¶n phÈm cña nhãm m×nh. Cö ®¹i diÖn ph¸t biÓu cam kÕt cña nhãm võa viÕt. - GV ®¸nh gi¸ nhËn xÐt, chñ yÕu tuyªn d­¬ng s¸ng kiÕn cña c¸c nhãm. * Cñng cè, dÆn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc.

File đính kèm:

  • docTuan 20 lop 4.doc
Giáo án liên quan