Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng

 I./ Mục đích yêu cầu :

1./ Đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng các từ khó : vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ

 - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua.

 - Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật.

2./ Đọc - hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời, .

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

II./ Đồ dùng dạy học:

 - Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK.

 - Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.

III./ Các họat động dạy - học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17: TẬP ĐỌC : RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG I./ Mục đích yêu cầu : 1./ Đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ khó : vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua. - Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật. 2./ Đọc - hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời,. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. II./ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK. - Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc. III./ Các họat động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ Kiểm tra bài cũ: 5ph - 4 HS đọc phân vai truyện: “Trong quán ăn Ba cá bống” và trả lời nội dung bài: Em thích hình ảnh, chi tiết nào trong truyện? - 1HS đọc đoạn 2 và nêu ý chính của bài. Nhận xét- cho điểm. B./ Dạy học bài mới: 35ph 1./ Giới thiệu bài: - Cho HS xem tranh minh hoạ . - Hôm nay sẽ giới thiệu với các em: Việc gì xảy ra khiến nhà vua và các quan đại thần lo lắng đến vậy? Qua bài học này các em sẽ rõ. -Gv ghi đề - 1,2 HS đọc 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: - Một học sinh đọc cả bài. - luyện đọc đoạn: Đoạn1:Ở vương quốcnhà vua Đoạn 2:Nhà vua buồnđến bằng vàng rồi Đoạn3: Còn lại Lượt 1: -3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Luyện đọc các từ khó: vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ Lượt 2: - 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải. - Y/c HS luyện đọc theo cặp. - 1HS đọc toàn bài. - GV đọc mẫu. b./ Tìm hiểu bài: - Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi : (?) Chuyện gì đã xảy ra với cô công chúa? (?) Cô công chúa có nguyện vọng gì? (?) Trước yêu cầu đó nhà vua đã làm gì? (?) Tại sao họ cho rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được? -Ghi ý chính đoạn 1. -Y/c HS đọc đoạn 2 thảo luận và trả lời câu hỏi. (?) Nhà vua đã than phiền với ai? (?) Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các đại thần & các nhà khoa học? (?) Chi tiết cho thấy cách nghĩ về mặt trăng của công chúa khác cách nghĩ của người lớn? (?) Nêu ý chính của đoạn 2 ? -Ghi ý chính lên bảng. -Y/c HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi. - Chú hề đã làm gì để có mặt trăng cho công chúa? - Thái độ công chúa như thế nào khi nhận được mó qùa đó? (?) Ý chính của đoạn 3 là gì ? -Ghi ý chính của đoạn. (?) Đọc lướt nhanh cả bài và cho biết đại ý bài? -Ghi đại ý lên bảng. c./ Đọc diễn cảm: - 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Cả lớp và GV nhận xét. Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. “Thế là chú hề đến gặp cô chủ nhỏ Tất nhiên là bằng vàng rồi”. Hướng dẫn cách đọc : nhấn giọng các từ ngữ : cho biết, to bằng chừng nào, móng tay, gần khuất, treo ở đâu, gặng hỏi, làm bằng gì, bằng vàng. - Giáo viên đọc mẫu. - Y/c HS đọc theo cặp. - HS đọc diễn cảm trước lớp. - Nhận xét- cho điểm. - 2 HS đọc toàn bài. Nhận xét – cho điểm. C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: 5ph (?) Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng cho em hiểu điều gì? (?) Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao? * GV tổng kết bài Nhận xét tiết học. Kể lại cách chơi cho người thân nghe. Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau : RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (TT) 1HS đọc và trả lời 1HS đọc và trả lời HS nghe 1 HS đọc 3HS đọc 3 HS đọc 3HS đọc. 1HS đọc chú giải. HS đọc theo cặp 1HS đọc toàn bài HS nghe 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm , suy nghĩ ( Cô bị ốm nặng) ( Có mặt trăng và nói cô sẽ khỏi ngay nếu cô có mặt trăng) Cho vời tất cả đại thần, các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa. Mặt trăng ở rất xa & to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua. -Công chúa muốn có mặt trăng; triều đình không biết làm cách nào tìm được mặt trăng cho công chúa. Với chú hề Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi công chúa nghĩ về mặt trăng như thế nào đã. Vì chú nghĩ cách nghĩ của trẻ con khác với cách nghĩ của người lớn. Công chúa nghĩ mặt trăng to hơn móng tay cô một tí và được làm bằng vàng. Nói về mặt trăng của nàng công chúa. 1,2 HS nhắc lại 1hs đọc to, cả lớp trao đổi theo cặp. - Tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay công chúa. Cho mặt trăng vào sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ. - Vui sướng, ra khỏi giường bệnh và chạy tung tăng khắp vườn. - Chú hề đem đến cho cô công chúa nhỏ một “mặt trăng” như cô mong muốn. 1,2 HS đọc lại HS đọc thầm, nêu câu trả lời - Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. 1,2 HS đọc lại 3 HS đọc lại 3HS đọc HS theo dõi HS đọc theo cặp 3,4 HS đọc trước lớp 2HS đọc HS nêu như đại ý HS nghe

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC17A.doc