Giáo án khối 4 - Tuần 14

I.MỤC TIÊU

1.biết chia một tổng cho một số

2.Ap dụng tính chất một tổng chia cho một số để giải các bài toán có liên quan

* Giải bài toán có lời văn liên quan đến chia một tổng cho một số

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- Bảng phụ viết sẵn qui tắc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc37 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ số ( 25 x36 ) rất mất Tg ; còn ở cách làm thứ hai ta được thực hiện một phép chia trong bảng ( 36 : 9 ) đơn giản , sau đó 25 x 4 là phép tính nhân nhẩm được . Bài giải Số mét vải cửa hàng có là 30 x 5 = 150 ( m ) Số mét vải cửa hàng đã bán là 150 : 5 = 30 ( m ) Đáp số : 30 m 5' HĐ:KT -GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau : Chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0 - 1-2 HS nêu lại qui tắc TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I Mục tiêu: 1 Nắm được cấu tạo của baiø văn miêu tả đồ vật , các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài.( ND ghi nhớ) 2 Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường (BT /III) 3 Biết thể hiện cảm xúc về đồ vật được tả. II. Đồ dùng dạy – học - Tranh minh hoạ cái cối xay trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn lời giải câu b,d ở BT1 ( phần nhận xét ). - Giấy to viết đoạn thân bài tả cái trống-BT(luyện tập). III. Các hoạt động dạy - học Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 14’ ’ Hoạt động 1 :GQMT1 HĐLC:SGK HTTC: cá nhân, nhóm Phần nhận xét -Bài 1: + GV giải nghĩa từ áo cối: vòng bọc ngoài của thân cối. + Cho HS thảo luận nhóm các câu hỏi a,b,c,d: Bài văn tả cái gì? Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói điều gì? Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học ? Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ? GV nói thêm về biện pháp tu từ, so sánh, nhân hoá. - Bài 2: + Theo em khi tả đồ vật ta cần tả những gì? Phần Ghi nhớ - HS đọc bài văn Cái cối + phần chú thích. + HS quan sát tranh minh hoa cái cối + HS thảo luận nhóm 3, trả lời : + Cái cối xay gạo bằng tre. + Mở bài: “ Cái cốinhà trống): giói thiệu cái cối( đồ vât được miêu tả) + Kết bài: “ Cái cối xayanh đi”: Nêu kết thúc của bài(tình cảm thân thiết giữa các đồ vật trong nhà với bạn nhỏ ). +Mở bài: giới thiệu ngay đồ vật sẽ tả( mở bài trực tiếp). +Kết bài: bình luận thêm(kết bài mở rộng). + Tả hình dáng theo trình tự từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ, từ ngoài vào trong , từ phần chính đến phần phụ.Tiếp theo tả công dụng của cái cối. HS đọc yêu cầu, trả lời: + Cần tả bao quát toàn bộ đồ vật, sau đó đi tả vào những đặc điểm nổi bật, kết hợp thể hiện tình cảm với đò vật. -2-3 HS đọc Ghi nhớ. 20’ Hoạt động 3:GQMT2 HĐLC:SGK HTTC: cá nhân Phần luyện tập Câu văn tả bao quát cái trống. Tên các bộ phận của cái trống được miêu tả. Những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của trống ? Viết thêm phần mở bài, kết bài cho đoạn thân bài tả cái trống. + GV nhận xét, ghi điểm. -HS đọc nội dung bài tập. -Lớp đọc thầm, suy nghĩ, trả lời: a) “Anh chàng trốngbảo vệ “. b) mình trống, ngang lưng trống, hai đầu trống. c) Hình dáng: Tròn như cái chum, mình được ghép bằng. Aâm thanh: tiếng trống ồm ồm, giục giã + HS làm vào vở. + Vài em đọc bài trước lớp. + Lớp nhận xét. 4’ ’ HĐKT -GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Luyện tập miêu tả đồ vật. HS nhắc lại những điều cần nhớ về văn kể chuyện. SINH HOẠT LỚP TUẦN:14 I. Nội dung: - Nhận xét sơ kết các hoạt động của tuần 14 và đưa ra phương hướng tuần 15 - Các tổ trưởng , lớp trưởng báo cáo kết quả theo dõi của mình trong tuần qua. II. Nhận xét chung: - Về học tập: đa số các em về nha,ø đến lớp đều học bài và làm bài đầy đủ như: Linh, khuyên, . Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều em chưa quan tâm đến việc học, chưa học bài và làm bài đầy đủ, chưa tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài như: Phú, Toàn, Luân, Tường - Về đạo đức: đa số các em đều ngoan, vâng lời thầy cô. - Về trực nhật, lao động vệ sinh: các em thực hiện tốt phút vệ sinh môi trường , quét dọn trường lớp sạch sẽ. - Về chuyên cần : các em đi học đầy đủvà không có học sinh nghĩ học không có lí do. -Về trang phục: các em ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ đúng qui định đầu tóc gọn gàng. III. Phương hướng Tuần 15: Phát huy những mặt mạnh và ưu điểm của tuần 14. Nhắc nhở học sinh về nhà học bài và làm bài đầy đủ Nhắc nhở học sinh đi học chuyên cần, không nghĩ bỏ học mà không có lí do chính đáng Nhắc nhở học sinh rèn chữ giữ vở xây dựng và duy trì việc khảo bài đầu giờ hoc Sinh Hoạt Vui Chơi - Hát tập thể, cá nhân Thể dục (tiết 28) ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “ĐUA NGỰA” I. MỤC TIÊU : 1 . thực hiện cơ bản đúng các độg tác của bài thể dục phát triển chung. 2 . Chơi trò chơi Đua ngựa . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi một cách chủ động . 3. Yêu thích môn học II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , phấn . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Thầy TL Trò HĐ1: GQMT: bài học HTLC : Trên sân tập HTTC: cả lớp - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút . - cho hs khởi động 6 – 10 phút . Hoạt động lớp . HS xếp hàng, điểm số , báo cáo. - Đứng tại chỗ , vỗ tay , hát : 1 phút . - Khởi động các khớp : 1 phút . - Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút . HĐ 2 GQMT 1, 2, 3 HTLC: trên sân trường , thực hành HTTC: cả lớp, nhóm .a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút . - Oân cả bài : 3 – 4 lần . + Lần 1 : GV điều khiển 1 em tập chậm 1 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp . + Lần 2 : GV cho HS tập chậm từng nhịp để dừng lại sửa những động tác sai cho HS . - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển - Tuyên dương những em tập tốt và động viên những em tập chưa tốt . - Tổ chức cho hs thi đua giữa các tổ - GV nhận xét tuyên dương. b) Trò chơi “Đua ngựa” : 6 – 8 phút . - Phổ biến cách chơi , luật chơi . - Điều khiển HS chơi . 18 – 22 phút Hoạt động lớp, nhóm . - Hs thực hiện , Gv điều khiển: 2x8 nhịp + Lần 3 : Lớp trưởng vừa hô nhịp , vừa làm mẫu cho cả lớp tập theo . + Lần 4 : Lớp trưởng hô nhịp cho cả lớp tập , không làm mẫu . - Thi đua thực hiện bài thể dục : 1 lần . Từng tổ thực hiện theo sự điều khiển của tổ trưởng . - Cả lớp đánh giá , bình chọn tổ tập tốt nhất . - Chơi thử 1 lần . - Cả lớp chơi chính thức . Phần kết thúc :. - Hệ thống bài : 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 phút . 4 – 6 phút Hoạt động lớp . - Đứng tại chỗ thực hiện các động tác thả lỏng toàn thân : 1 phút . - Vỗ tay , hát : 1 phút . SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - Nhận xét , đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 14 - Đề ra phương hướng cho tuần 15 II. Tiến trình: - GV nêu yêu cầu tiết sinh hoạt. - Lần lượt từng tổ trưởng lên báo cáo các mặt thi đua của tổ trong tuần. - Lớp trưởng đối chiếu theo dõi, báo cáo bổ sung. - Các sao đỏ nhận xét về mặt nề nếp. - GV nhận xét chung: + Ưu điểm: + Khuyết điểm: . * Xếp hạng các tổ: Tổ 1:.. Tổ 3: Tổ 2:.. Tổ 4:.. * Kế hoạch tuần 14: - Tiếp tục học tập đúng lịch báo giảng - Tiếp tục phong trào rèn chữ viết. - Tiếp tục phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi Thể dục (tiết 27) ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “ĐUA NGỰA” I. MỤC TIÊU : 1 . thực hiện cơ bản đúng các độg tác của bài thể dục phát triển chung. 2 . Chơi trò chơi Đua ngựa . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi một cách chủ động . 3. Yêu thích môn học II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , phấn . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Thầy TL Trò HĐ1: GQMT: bài học HTLC : Trên sân tập HTTC: cả lớp - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút . - cho hs khởi động 6 – 10 phút . Hoạt động lớp . HS xếp hàng, điểm số , báo cáo. - Đứng tại chỗ , vỗ tay , hát : 1 phút . - Khởi động các khớp : 1 phút . - Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút . HĐ 2 GQMT 1, 2, 3 HTLC: trên sân trường , thực hành HTTC: cả lớp, nhóm .a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút . - Oân cả bài : 3 – 4 lần . + Lần 1 : GV điều khiển 1 em tập chậm 1 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp . + Lần 2 : GV cho HS tập chậm từng nhịp để dừng lại sửa những động tác sai cho HS . - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển - Tuyên dương những em tập tốt và động viên những em tập chưa tốt . - Tổ chức cho hs thi đua giữa các tổ - GV nhận xét tuyên dương. b) Trò chơi “Đua ngựa” : 6 – 8 phút . - Phổ biến cách chơi , luật chơi . - Điều khiển HS chơi . 18 – 22 phút Hoạt động lớp, nhóm . - Hs thực hiện , Gv điều khiển: 2x8 nhịp + Lần 3 : Lớp trưởng vừa hô nhịp , vừa làm mẫu cho cả lớp tập theo . + Lần 4 : Lớp trưởng hô nhịp cho cả lớp tập , không làm mẫu . - Thi đua thực hiện bài thể dục : 1 lần . Từng tổ thực hiện theo sự điều khiển của tổ trưởng . - Cả lớp đánh giá , bình chọn tổ tập tốt nhất . - Chơi thử 1 lần . - Cả lớp chơi chính thức . Phần kết thúc :. - Hệ thống bài : 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 phút . 4 – 6 phút Hoạt động lớp . - Đứng tại chỗ thực hiện các động tác thả lỏng toàn thân : 1 phút . - Vỗ tay , hát : 1 phút .

File đính kèm:

  • docGA tuan 14 Hue.doc
Giáo án liên quan