Giáo án khối 4 - Tuần 13

I. MỤC TIÊU :

 1- HS biết cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 .

 2- Có kĩ năng vận dụng để tính nhanh , tính nhẩm một cách thành thạo .

 * HS làm được bài 2 trong SGK

 3- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phấn màu , bảng con.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc46 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cuộc sống . - Biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích : biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng . - Có ý thức làm đẹp trong cuộc sống . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Một số đường diềm cỡ to và đồ vật có trang trí đường diềm . - Một số bài trang trí đường diềm của HS các lớp trước . - Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm . - Kéo , giấy màu , hồ dán . 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , thước kẻ , tẩy , com-pa , kéo , hồ dán , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . MT : Giúp HS nắm đặc điểm của đường diềm . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Cho HS quan sát một số hình ảnh ở hình 1 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi : + Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ? + Ngoài những đồ vật ở hình 1 , em còn biết những đồ vật nào được trang trí bằng đường diềm ? + Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm ? + Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ? + Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1 ? - Tóm tắt và bổ sung cho nhận xét của HS : + Đường diềm thường dùng để trang trí khăn , áo , đĩa , quạt , ấm chén + Dùng đường diềm để trang trí sẽ làm cho đồ vật đẹp hơn . + Họa tiết để trang trí đường diềm rất phong phú : hoa , lá , chim , bướm , hình tròn , hình vuông , hình tam giác + Có nhiều cách sắp xếp họa tiết thành đường diềm : sắp xếp nhắc lại , xen kẽ , đối xứng , xoay chiều + Các họa tiết giống nhau thường được vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu . + Vẽ màu sắc làm cho đường diềm thêm đẹp . Hoạt động lớp . Hoạt động 2 : Cách trang trí đường diềm MT : Giúp HS nắm cách trang trí đường diềm . PP : Trực quan , giảng giải . - Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK để nhận ra cách làm bài : + Tìm chiều dài , chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều , sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục . + Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối , hài hòa . + Tìm và vẽ họa tiết . Có thể vẽ một họa tiết theo cách nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau . + Vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt . Nên sử dụng từ 3 đến 5 màu . - Vẽ lên bảng một hoặc hai cách sắp xếp họa tiết và vẽ màu khác nhau để gợi ý HS . Hoạt động cá nhân . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS chọn và vẽ được đường diềm . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Cắt sẵn một số họa tiết để các nhóm lựa chọn và dán thành đường diềm theo khung kẻ sẵn rồi phát cho từng nhóm . - Đối với những em còn lúng túng , nên cắt hình một số đồ vật và một số họa tiết để các em tự sắp xếp rồi dán thành đường diềm . Hoạt động cá nhân , nhóm . - Từng cá nhân làm bài , một số em làm bài theo nhóm trên giấy khổ lớn . - Tự vẽ đường diềm . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Lựa chọn một số bài trang trí đường diềm của các nhóm và một số bài trang trí đồ vật đẹp treo ở bảng để HS nhận xét , xếp loại . - Động viên những em hoàn thành bài vẽ , khen những em có bài vẽ đẹp . Hoạt động lớp . - Xếp loại bài vẽ của mình và các bạn . 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem và chuẩn bị trước cho bài học sau . Aâm nhạc (tiết 13) Oân tập bài hát : CÒ LẢ Tập đọc nhạc : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 4 I. MỤC TIÊU : - Củng cố bài hát Cò lả và học bài Tập đọc nhạc số 4 . - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Cò lả . Thể hiện tính chất mềm mại của bài dân ca . Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 4 Con chim ri và ghép lời . - Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc . - Dạy HS biết thể hiện cách hát theo phân xướng và phần xô trong bài Cò lả . - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 4 . 2. Học sinh : - SGK . - Một số nhạc cụ gõ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Học hát bài : Cò lả . - Vài em hát lại bài hát Cò lả . 3. Bài mới : (27’) Oân tập bài hát : Cò lả – Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4 . a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Oân tập bài hát Cò lả . MT : Giúp HS hát đúng giai điệu bài hát . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Cho HS nghe lại bài hát từ băng nhạc . - Hướng dẫn hát theo hình thức xướng và xô : + Xướng : 1 em hát Con cò cánh đồng . + Xô : Cả lớp hát Tình tính tang hay chăng . - Nhận xét , đánh giá . Hoạt động lớp , nhóm . - Cả lớp hát lại bài hát 1 lần . - Một số em trình bày bài hát có động tác phụ họa kèm theo . - Mỗi nhóm trình bày bài hát theo cách xướng – xô 1 lần . Hoạt động 2 : Học bài Tập đọc nhạc số 4 MT : Giúp HS đọc đúng và ghép được lời ca bài TĐN số 4 . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Đưa bảng phụ vào và hướng dẫn HS luyện tập cao độ . - Hướng dẫn luyện tập tiết tấu : + Bước 1 : Cho HS tập đọc chậm , rõ ràng từng nốt ở câu 1 . Đọc xong chuyển sang câu 2 . + Bước 2 : Ghép cao độ với trường độ . + Bước 3 : Đọc cả hai câu vài lần rồi ghép lời ca . Hoạt động lớp . 4. Củng cố : (3’) - Cho HS đọc lại 2 lần bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm . - Cho hai dãy cùng tập , 1 dãy đọc nhạc , 1 dãy ghép lời ca . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà . Thể dục (tiết 25) HỌC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA TRÒ CHƠI “CHIM VỀ TỔ” I. MỤC TIÊU : 1 - thực hiện cơ bản đúng các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung 2.1 - Học động tác điều hòa . Yêu cầu thực hiện tương đối đúng , nhịp độ chậm và thả lỏng . 2.2- Chơi trò chơi Chim về tổ . Yêu cầu nắm luật chơi , chơi tự giác , tích cực và chủ động . 3. Yêu thích môn học II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Thầy TL trò HĐ1: GQ MT bài học HTLC: trền sân trường HTTC: cả lớp - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút . - Cho HS khởi động 6- 10 phút Hoạt động lớp . - HS xếp hàng , điểm số, báo cáo. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên quanh sân tập : 1 phút . - Đi thường theo 1 vòng tròn và hít thở sâu : 1 phút . - Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút . HĐ2 : GQ MT 1,2.1, 2.2 &3 HTLC: trền sân trường HTTC: cả lớp a) Bài thể dục phát triển chung : - Ôn 7 động tác đã học : 2 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp . Hô nhịp cho cả lớp tập ; quan sát , nhắc nhở , sửa sai cho HS . - Học động tác điều hòa : 4 – 5 lần . + Nêu tên , ý nghĩa của động tác , sau đó phân tích và tập chậm từng nhịp cho HS tập theo . - Hô nhịp cho cả lớp tập 8 động tác : 1 lần . b) Trò chơi “Chim về tổ” : 4 – 5 phút - Nêu tên trò chơi , nhắc lại cách chơi , luật chơi - Điều khiển HS chơi . 18 – 22 phút Hoạt động lớp, nhóm . - HS ôn lai các động tác đã học - Học động tác điều hoà. - HS lắng nghe, theo dõi + Các nhóm tự tập luyện . + Thi đua tập giữa các nhóm . - Chơi thử 1 lần . - Cả lớp chơi chính thức . HĐ kết thúc : - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . 4 – 6 phút . Hoạt động lớp . - Đứng tại chỗ làm động tác gập chân thả lỏng : 6 – 8 lần . - Bật nhảy nhẹ nhàng từng chân kết hợp thả lỏng toàn thân : 6 – 8 lần . Sinh hoạt TUẦN 13 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 14 . - Báo cáo tuần 13 . III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’) - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : (20’) - Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội . - Tham dự Đại hội Liên Đội . - Tich cực đọc và làm theo báo Đội . - Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội . 4. Sinh hoạt tập thể : (5’) - Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta . - Chơi trò chơi : Tìm bạn thân . 5. Tổng kết : (1’) - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 14 . - Nhận xét tiết . 6. Rút kinh nghiệm : - Ưu điểm : . . - Khuyết điểm : .. .

File đính kèm:

  • docGA tuan 14 Hue.doc