Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Chính tả: nghe - Viết: Lời hứa

I. Mục đích yêu cầu :

- Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đẹp bài lời hứa .

- Hiểu nội dung bài .

- Củng cố qui tắc viết hoa tên riêng .

II. Đồ dùng dạy - học :

 Giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 3 và bút lông .

III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Chính tả: nghe - Viết: Lời hứa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả : Nghe - viết : LỜI HỨA Tiết 2 Mục đích yêu cầu : Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đẹp bài lời hứa . Hiểu nội dung bài . Củng cố qui tắc viết hoa tên riêng . Đồ dùng dạy - học : Giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 3 và bút lông . III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4’ 33’ Kiểm tra bài cũ : HS viết bảng con các từ : quệt ngang, quai, bóng nhẫy, nghịch GV nhận xét Dạy bài mới Giới thiệu bài : 1’ Hướng dẫn học sinh nghe - viết : GV đọc bài Lời hứa GV nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai, cách trình bày, cách viết lời thoại . GV đọc chính tả cho HS viết GV đọc bài 1 lần cho HS dò bài GV chấm một số bài - Nhận xét Dựa vào bài chính tả “Lời hứa” , trả lời các câu hỏi sau : Gọi HS đọc yêu cầu BT2 (Trao đổi nhóm 2) để trả lời các câu hỏi a,b,c,d . GV nhận xét và kết luận câu trả lời đúng Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ? Vì sao trời tối em không về ? Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì ? Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép hoặc xuống dòng đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? GV viết các câu đã chuyển hình thức thể hiện những bộ phận đặt trong dấu ngoặc kép để thấy rõ tính không hợp lí của cách viết ấy (Nhân vật tôi hỏi) : Sao lại là lính gác ? (Em bé trả lời) : Có mấy bạn rủ em đánh trận giả Một bạn lớn bảo : Cậu là trung sĩ Và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây . Bạn ấy lại bảo : Cậu hãy hứa là đứng gác ở đây cho đến khi có người khác tới thay Em đã trả lời : Xin hứa Hướng dẫn HS lập bảng tổng kết qui tắc viết tên riêng - Gọi HS đọc yêu cầu - GV phát phiếu cho các nhóm - GV kết luận lời giải đúng HS viết bảng con, 1 em lên bảng 1 HS đọc - cả lớp theo dõi, đọc thầm HS viết bảng con các từ : ngẩng đầu, trận giả, trung sĩ - HS viết bài - HS dò bài - HS tự kiểm tra và chữa lỗi 2 HS đọc thành tiếng HS trao đổi nhóm 2 HS trả lời -Em được giao nhiệm vụ gác kho đạn -Em không về vì đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay -Dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé -Không được vì trong mẫu câu chuyện trên có hai cuộc đối thoại giữa em bé và người khách trong công viên và cuộc đối thoại giữa em bé và các bạn cùng chơi trận giả là do em bé thuật lại với người khách, do đó phải đọc trong ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang dầu dòng - HS đọc yêu cầu trong SGK - Hoạt động nhóm 4 - HS trao đổi – hoàn thành phiếu - Các nhóm lên dán phiếu lên bảng - đại diện nhóm lên báo cáo – nhóm khác bổ sung Các loại tên riêng Qui tắc viết Ví dụ 1.Tên người, tên địa lý Việt Nam 2.Tên người, tên địa lý nước ngoài Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tiếng đó Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng đó có gạch nối Những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt, viết như cách viết tên riêng Việt Nam Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Minh Khai Đà Nẵng Tuốc – ghê – nhép Lu-i Pa-xtơ Xanh Pê – téc – bua Luân Đôn Bạch Cư Dị Củng cố , dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò HS đọc bài trước, chuẩn bị nội dung cho tiết sau

File đính kèm:

  • docChinh ta_nghe viet_LOI HUA_Tiet 2.doc