Giáo án khối 4 - Tuần 1

I / Mục tiêu

- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu.

- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK ; bỏ ý 2 câu hỏi 4).

- Giáo dục tinh thần giúp đỡ bảo vệ kẻ yếu trong trường, lớp.

II / Đồ dùng dạy học

 - GV : SGK, bảng phụ,tranh,.

 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân

III / Các hoạt động dạy học

 

doc226 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Lửa thử vàng gian nan thử sức. * Thất bại là mẹ thành cụng.. * Thua keo này, bày keo khỏc. c, * Ai ơi đó quyết thỡ hành Đó đan thỡ lận trũn vành mới thụi! * Hóy lo bền chớ cõu cua Dự ai cõu chạch, cõu rựa mặc ai! * Đứng nỳi này trụng nỳi nọ.) D. Củng cố, dặn dũ : - Về làm lại bài 2 vào vở 2. Ghi nhớ cỏc thành ngữ vừa tỡm được và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc - Trao đổi nhúm đụi và làm bài vào VBT - HS trỡnh bày, nhận xột Tiết 3 : Toỏn LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU: - Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9, dấu hiệu chia hết cho 3, vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5, vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 3 trong một số tỡnh huống đơn giản. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ : + Nờu vớ dụ về cỏc số chia hết cho 2. Vỡ sao cỏc số đú chia hết cho 2? + Nờu vớ dụ về cỏc số chia hột cho 5, 3, 9 rồi hỏi lại như trờn. - GV gợi ý để HS ghi nhớ : * Căn cứ vào chữ số tận cựng bờn phải : dấu hiệu chia hết cho 2, 5. * Căn cứ vào tổng cỏc chữ số : dấu hiệu chia hết cho 3 , 9 B. Bài mới : Bài 1: - 1 HS đọc đề bài. - Y/C HS làm bài Bài 2: - 1 HS đọc đề bài. - Y/C HS làm bài Bài 3: - Y/c HS đọc đề. - HS tự làm bài Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài - Y/c HS tự làm bài (a, 612 ; 216 ; 621 ; 261 ; 126 ; 162 b, 120 ; 102 ; 210 ; 201) C. Củng cố - Dặn dũ : - Dặn dũ HS về nhà chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung. - Nhận xột tiết học. - 1 HS nờu - 3 HS nờu - HS nờu - 1 HS đọc. - 1 HS làm bảng, lớp làm vở - 1 HS đọc. - Làm vào SGK - 1 HS đọc. - Làm vào SGK - 1 HS đọc - 1 HS làm bảng, lớp làm vở - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tiết 4 : Luyện từ & Cõu ễN TẬP TIẾT 3 I. MỤC TIấU: - Mức độ yờu cầu kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Nắm được cỏc kiểu mở bài và kết bài trong văn kể chuyện. - Bước đầu viết được mở bài giỏn tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn kể chuyện ụng Nguyễn Hiền II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Giới thiệu bài : - Nờu mục tiờu tiết học và ghi bài lờn bảng B. Kiểm tra đọc : - Tiến hành tương tự như tiết 1 C. Bài tập : Bài 2 - Gọi HS đọc y/c - Y/c HS đọc truyện ễng Trạng thả diều. - Treo bảng phụ - Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ trờn bảng phụ - Y/c HS làm việc cỏ nhõn - Gọi HS trỡnh bày, GV sửa lỗi dung từ, diễn đạt và cho điểm HS viết tốt. D. Củng cố, dặn dũ : - Nhận xột tiết học - Dặn HS về nhà viết lại BT2 và chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc - 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm - 2 HS nối tiếp nhau đọc - HS viết phần mở bài giỏn tiếp và kết bài mở rộng cho cõu chuyện về ụng Nguyễn Hiền - 3 đến 5 HS trỡnh bày Thứ tư , ngày 12 thỏng 12 năm 2012 Tiết 1 : Tập đọc ễN TẬP TIẾT 4 I. MỤC TIấU: - Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Nghe - viết đỳng chớnh tả, trỡnh bày đỳng bài thơ Đụi que đan II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Giới thiệu bài : - Nờu nục tiờu tiết học và ghi bài lờn bảng B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng : - Tiến hành tương tự như tiết 1 C. Bài tập : - GV đọc bài thơ đụi que đan - Y/c HS đọc lại + Từ đụi que đan và bàn tay của chị em những gỡ hiện ra ? + Theo em, hai chị em trong bài là người như thế nào? - Y/C HS tỡm cỏc từ khú, dễ lẫn khi viết chớnh tả và luyện viết. - GV hướng dẫn từng từ. - GV đọc bài - Thu chấm bài D. Củng cố - Dặn dũ : - Nhận xột bài viết của HS - Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ Đụi que đan. - Nhận xột tiết học. - Theo dừi SGK - 1 HS đọc - HSTL - HSTL - HS nờu - Theo dừi và ghi nhớ - HS viết bài - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tiết 2 : Toỏn LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIấU: Giỳp HS : - Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tỡnh huống đơn giản. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ : + Em hóy nờu cỏc dấu hiệu chia hết cho 2,5, 3, 9 và cho vớ dụ minh hoạ. B. Bài mới : Bài 1: - 1 HS đọc đề bài. - Y/C HS làm bài Bài 2: - 1 HS đọc đề bài. - Y/C HS làm bài Bài 3: - Y/c HS đọc đề. - HS tự làm bài. Đỏp ỏn đỳng: a, (2 , 5, 8) b, (0 , 9) c, (0) d, (4) Bài 5: - Yờu cầu HS đọc đề - Y/C HS phõn tớch và nờu kết quả ( Nếu xếp thành 3 hàng hoặc 5 hàng mà khụng thừa, khụng thiếu bạn nào, thỡ số HS lớp đú phải chia hết cho 3 và 5. Mà số HS lớp đú ớt hơn 35 và nhiều hơn 20 thỡ số đú là 30) C. Củng cố - Dặn dũ : - Dặn dũ HS về nhà làm vở bài tập. Chuẩn bị Tiết sau : Kiểm tra định kỡ cuối kỡ 1. - Nhận xột tiết học. - 4 HS lần lượt tra lời - 1 HS đọc. - 1 HS làm bảng, lớp làm vở - 1 HS đọc. - Làm vào SGK - 1 HS đọc. - Làm vào SGK - 1 HS đọc - HS làm bài - Lắng nghe. Tiết 3 : Kể chuyện ễN TẬP TIẾT 5 I. MỤC TIấU: - Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Nhận biết được danh từ, động từ, tớnh từ trong đoạn văn. Biết đặt cõu hỏi cho cỏc bộ phận của cõu đó họa: Ai làm gi? Thế nào? . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Giới thiệu bài : - Nờu mục tiờu tiết học B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng : - Tiến hành tương tự như tiết 1 C. Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xột, bổ sung - GV nhận xột, kết luận lời giải đỳng : Danh từ : buổi, chiều, xe, thị trấn, nắng, phú, huyện, em bộ, mắt, mớ, cổ, múng, hổ, quần ỏo, sõn, Hmụng, Tu Dớ, Phự Lỏ. Động từ : dừng lại, đeo, chơi đựa. Tớnh từ : nhỏ, vàng hoe, sặc sỡ. - Yờu cầu HS đặt cõu hỏi cho mỗi bộ phận in đậm - Gọi HS nhận xột, chữa cõu cho bạn - GV nhận xột, kết luận lời giải đỳng : Buổi chiều xe làm gỡ? Nắng phố huyện như thế nào? Ai đang chơi đựa trước sõn? D. Củng cố - Dặn dũ : - Nhận xột tiết học. - Dặn về nhà học bài và chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc - 1 HS lờn bảng làm, lớp làm vào vở. - HS nhận xột bổ sung - 3 HS lờn bảng đặt cõu hỏi. Cả lớp làm vào vở nhỏp - Nhận xột, chữa bài Thứ năm , ngày 13 thỏng 12 năm 2012 Tiết 1 : Tập làm văn ễN TẬP TIẾT 6 I. MỤC TIấU: - Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Biết lập dàn bài cho bài văn miờu tả một đồ dựng học tập đó quan sỏt - Viết mở bài kiểu giỏn tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miờu tả đồ vật (SGK trang 145) - Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho BT 2a. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Giới thiệu bài : Nờu mục tiờu của tiết học B. Kiểm tra TĐ và HTL : Tiến hành tương tự như tiết 1 C. Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yờu cầu - Yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ trờn bảng phụ - Yờu cầu HS tự làm bài. GV nhắc HS : + Đõy là bài văn miờu tả đồ vật + Hóy quan sỏt thật kĩ chiếc bỳt, tỡm những đặc điểm riờng mà khụng thể lẫn với bỳt của bạn khỏc + Khụng nờn tả quỏ chi tiết, rườm rà. - Gọi HS trỡnh bày. GV ghi nhanh ý chớnh lờn dàn ý lờn bảng a) Mở bài: Giới thiệu cõy bỳt b) Thõn bài: + Tả bao quỏt bờn ngoài + Tả bờn trong c) Kết bài: Tỡnh cảm của mỡnh với chiếc bỳt - Gọi HS đọc phần mở bài và kết bài. GV sửa lỗi dựng từ, diễn đạt cho từng HS. D. Củng cố - Dặn dũ : - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài văn tả cõy bỳt vào vở 4. - Nhận xột tiết học - 1 HS đọc yờu cầu trong SGK - 1 HS đọc thành tiếng - Lập dàn ý, viết mở bài, kết thỳc. - 3 đến 5 HS trỡnh bày dàn ý - 3 đến 5 HS trỡnh bày mở bài, kết bài - Lắng nghe. Tiết 2 : Toỏn DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9 I. MỤC TIấU: Giỳp HS: - Biết dấu hiệu chia hết cho 9 - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 để làm cỏc BT - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ : - Gọi 2 HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5. Cho vớ dụ. B. Bài mới : 1. Vớ dụ : - Y/C HS tỡm vài số chia hết cho 9 và vài số khụng chia hết cho 9, GV ghi thành 2 cột. - Em cú nhận xột gỡ về tổng cỏc chữ số đú? - Y/C HS cho vớ dụ về số cú 3 chữ số cú tổng cỏc chữ số là 9 - Y/C HS đặt phộp chia để tỡm kết quả. - GV cho số 657. - Y/C HS tớnh tổng cỏc chữ số của số đú. - Y/C HS nờu dấu hiệu chia hết cho 9. - Cho thờm VD về số chia hết cho 9 - Y/C HS xem cỏc số khụng chia hết cho 9 cú đặc điểm gỡ? - GV cho HS nờu căn cứ để nhận biết cỏc số chia hết cho 2; cho 5; căn cứ để nhận biết cỏc số chia hết cho 9. + Muốn biết một số cú chia hết cho 2 hay 5 khụng, ta căn cứ vào dấu hiệu nào? + Muốn biết một số cú chia hết cho 9 hay khụng, ta căn cứ vào đõu? 2. Luyện tập : Bài 1: - Y/c HS đọc đề - Cho HS gạch bỳt chỡ vào SGK - Y/C HS nờu số và giải thớch vỡ sao? Bài 2: - Y/c HS đọc đề - Cỏch làm tương tự như bài 1 Bài 3: - Y/c HS đọc đề. - HS tự làm bài Bài 4: - Y/c HS đọc đề bài - GV hướng dẫn cho HS làm một vài số đầu - Y/c HS tự làm bài C. Củng cố - Dặn dũ : - Dặn dũ HS chuẩn bị bài sau : Dấu hiệu chia hết cho 3. - Nhận xột tiết học. - 2 HS nờu - HS nờu - HSTL - HS nờu - HS chia - HS nờu - HS nờu - HS nờu - HSTL - HSTL - HSTL - 1 HS đọc - Làm vào SGK - HS nờu và giải thớch - 1 HS đọc - 1 HS làm bảng, lớp làm BC - 1 HS đọc - HS làm bài vào vở. - 1 HS đọc đề. - Lắng nghe. - HS làm bài - Lắng nghe. Thứ sỏu , ngày 14 thỏng 12 năm 2012 Tiết 3 : Luyện từ & Cõu KIỂM TRA ĐỊNH Kè CUỐI Kè I Tiết 4 : Toỏn KIỂM TRA ĐỊNH Kè CUỐI Kè I BUỔI CHIỀU Tiết 1 : Tập làm văn KIỂM TRA ĐỊNH Kè CUỐI Kè I Tiết 3 : Sinh hoạt I.Mục tiờu - Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua - Nắm được kế hoạch HK 2 - Nờu kế hoạch tuần tới - Giỏo dục HS cú tinh thần tập thể II. Cỏc bước tiến hành H Đ CỦA GV H Đ CỦA HS 1.Ổn định : 2.Nhận xột tuần qua Nhõn xột cỏc mặt ưu khuyết trong tuần qua 3.Kế hoạch tuần đến Sỏch vở đồ dựng học tập đầy đủ Truy bài đầu giờ Tiếp tục ổn định nề nếp lớp học Học tốt, thực hiện kế hoạch nhà trường đề ra 4.Dặn dũ : Thực hiện tốt kế hoạch tuần đến SH văn nghệ Hỏt Lớp trưởng bỏo cỏo tỡnh hỡnh cả lớp Tổ trưởng nhận xột từng thành viờn trong tổ Bỡnh bầu tổ cỏ nhõn xuõt sắc Lắng nghe Cú ý kiến bổ sung Cỏ nhõn – Tập thể DUYỆT CỦA TTCM DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO Hết học kỡ 1

File đính kèm:

  • docGIAO AN UT.doc
Giáo án liên quan