Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 5

I, Mục tiêu: Giúp học sinh

1.Nhận thức được các em có quyền có ý kiến ,có quyền bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình ,nhà trường

3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác .

II, Đồ dùng dạy học: +Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa đỏ,xanh,trắng .

 

doc42 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thân mật ,thể hiện sự chân thành. -Viết xong cho vào phong bì,ghi đầy đủ tên người viết,người nhận ,địa chỉ vào phong bì. +Em chọn viết cho ai ?Viết thư với mục đích gì? * HĐ2:Viết thư (30’) +GV YC HS tự làm bài vào giấy. +Trong khi HS làm bài,GV đi quan sát ,có thể giúp đỡ HS yếu. +GV thu bài về nhà chấm. + 2 HS trả lời + Lớp nhận xét, bổ sung +Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình. +2 HS đọc - Lớp đọc thầm . +HS tự chọn đề. +5-7 HS trả lời. +HS tự làm bài vào giấy . C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Luyện toán: Tuần 5 I, Mục tiêu: Giúp HS -Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian đã học. -Củng cố cách tính TBC của nhiều số . II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. HĐ1: Hướng dẫn luyện tập: T: Tổ chức cho HS thực hành làm bài tập vào vở. Bài 1: Điền dấu ,= vào chỗ chấm 1giờ24 phút...........84 phút 4 giây 3 ngày.............70giờ 56 phút 4 phút 21 giấy...........241 giây 5 tuần ..............34 ngày 24 giờ 113 năm..................1 thếkỉ 30 năm 480 giây...................8 phút Bài 2: Tìm số TBC của các số sau: a,21và 71 b,34,91,64 c,456,620,148,và 372 Bài 3: TBC của 2 số là 456 .biết số lớn bằng 584.Tìm số kia.. Bài 4: Đội 1 và đội 2 thu hoạch được 1456 tạ cà phê .Đội 3 và đội 4 thu hoạch được 1672 tạ cà phê.Hỏi TB mỗi đội thu hoạch được bao nhiêu tạ cà phê. 2. HĐ2: Chấm, chữa bài: + Thu vở để chấm. + Nhận xét, sửa những lỗi sai mà HS mắc phải III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Thứ 6.16.12.2006 Toán: Tiết 15 Biểu đồ (tiếp theo) I, Mục tiêu: Giúp HS - Bước đầu nhận biết về biểu đồ hình cột. -Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ hình cột. -Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ hình cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản. II,Đồ dùng dạy học: -Biểu đồ hình cột SGK phóng to. -Biểu đồ BT2 vẽ to. II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ: (4’) + Gọi HS chữa bài 5 SGK + Nhận xét, đánh giá. B. Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài (1’) *. HĐ1: Làm quen với biểu đồ hình cột (10’) +GV treo biểu đồ hình cột " Số chuột 4 thôn đã diệt",YC HS quan sát . +GV giúp HS nhận biết các đặc điểm của biểu đồ hình cột thông qua hệ thống câu hỏi. -Biểu đồ gồm có mấy cột? -Dưới chân của các cột ghi gì ? -Trục bên tráicủa biểu đồ ghi gì? -Số ghi trên đầu mỗi cột là gì? +GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ thông qua hệ thống câu hỏi. -Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được ở những thôn nào? -Thôn Đông đã diệt được bao nhiêu con chuột? -Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn Đoài,Trung,Thượng. -Như vậy cột cao hơn sẽ biểu diễn số con chuột nhiều hơn hay ít hơn? +GV nhận xét,tiểu kết. *HĐ2: Luyện tập thực hành (20’) Bài 1: +YC HS quan sát biểu đồ BT1 SGK sau đó tự làm bài. +GV hướng dẫn HS chữa bài. -Biểu đồ này là biểu đồ gì ? Biểu đồ biểu diễn về cái gì? -+GV YC HS đọc biểu đồ SGK ,1 HS quan sát biểu đồ và trả lời. +GV nhận xét,chốt lại câu trả lời đúng. .Bài 2: + GVyêu cầu HS đọc đề bài SGK sau đó tự làm bài. -Bài toán YC chúng ta làm gì? +GV treo biểu đồ BT2 SGK lên bảng ,YC HS quan sát hoàn thành BT2 vào vở. +Gọi 1HS lên bảng làm bài. +Hướng dẫn HS nhận xét,đánh giá. +GV nhận xét,chốt lại câu trả lời đúng. +1 HS lên bảngchữa bài + Lớp theo dõi ,nhận xét. +HS quan sát và đọc trên biểu đồ. +HS theo dõi ,trả lời. -Biểu đồ gồm có 4 cột. -Nêu tên số chuột của 4 thôn. -Ghi số con chuột đã diệt. -Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó. -Của 4 thôn :Đông,Đoài,Trung ,Thượng . -Thôn Đông đã diệt được 2000 con chuột. -ThônĐoài :2 000 con,thôn Trung : 1 600,thôn Thượng :2 750 con -Cột cao nhất biểu diễn số chuột nhiều hơn. -Cột thấp nhất biểu diễn số chuột ít hơn. +HS quan sát biểu đồ SGK sau đó tự làm bài. - Biểu đồ hình cột. Biểu đồ biểu diễn số cây của khối4 và khối 5 đã trồng . +2 HS nêu : 1 HS đọc câu hỏi SGK,1HS quan sát biểu đồ và trả lời. +Lớp theo dõi nhận xét. +HS tự điền KQ vào vở. +2 HS đọc-Lớp đọc thầm . +Điền vào những chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi. +HS quan sát biểu đồ . + 1HS lên bảng làm. +Lớp đổi vở để kiểm tra KQ lẫn nhau +Thống nhất KQ đúng . . Giải C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Giao bài tập về nhà cho học sinh. Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện I, Mục tiêu: -Hiểu được thế nào là đoạn văn kể chuyện. - Viết được đoạn văn kể chuyện :lời lẽ hấp dẫn ,sinh động phù hợp với cốt chuyện và n/v. II, Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ nếu có. -Giấy khổ to và bút dạ. III, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ (5’) + Gọi HS trả lời câu hỏi -Cốt chuyện là gì? -Cốt chuyện thường có những phần nào? + Nhận xét, khen ngợi cho điểm HS. B. Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài: (1’) *. HĐ1: Tìm hiểu ví dụ (10’) Bài 1: + Gọi HS đọc lại truyện : "Những hạt thóc giống" +Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm .YC HS thảo luận và hoàn thành phiếu +hướng dẫn HS nhận xét,đánh giá. + YC HS tự làm bài. + Gọi HS trình bày. Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho HS (nếu có). Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài 2. + Tổ chức cho HS hoạt động cả lớp. -Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn. -Em có nhận xét gìvề dấu hiệu này ở đoạn 2? +GV nhận xét,kết luận. Bài 3:+YC HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi SGK. + Nhận xét, tiểu kết " Rút ra phần ghi nhớ SGK *. HĐ2: Luyện tập (18’) + Gọi HS đọc yêu cầu – Giáo viên viết đề bài lên bảng lớp. -Câu chuyện kể lại chuyện gì? -Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh ,đoạn nào còn thiếu? -Đoạn 1 kể về sự việc gì? -Đoạn 2 kể về sự việc gì? -Đoạn 3 còn thiếu phần nào? -Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì? +YC HS làm bài cá nhân . +GV nhận xét cho điểm. + 2 HS trả lời + Lớp nhận xét. + 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng + Lớp đọc thầm + Các nhóm nhận đồ dùng ,thảo luận và hoàn thành phiếu. +Đại diện các nhóm lên bảng dán phiếu và đọc KQ. -Sự việc 1: được kể trong đoạn 1(3 dòng đầu). -Sự việc 2: được kể trong đoạn 2(10 dòng tiếp theo). -Sự việc 3: được kể trong đoạn 3(4 dòng còn lại). 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng + Lớp đọc thầm -Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng viết lùi vào 1 ô.Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. -ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là một đoạn văn. + Lớp theo dõi, nhận xét. + 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. +Thảo luận cặp đôi. +Đại diện các cặp trả lời . + Lớp theo dõi, nhận xét. -Mỗi đoạn văn trong bài kể chuyện kể về 1 sự việc trong chuỗi sự việc làm nòng cốt của truyện . -Đoạn văn được nhận ra nhờ chấm xuống dòng. + 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng + Lớp đọc thầm + 1 số HS nêu ý kiến – Lớp bổ sung -Kể về 1 em bé vừa hiếu thảo ,vừa trung thực ,thật thà. -Đoạn 1 và 2 hoàn chỉnh ,đoạn 3 còn thiếu . -Kể về cuộc sống và tình cảnh của 2 mẹ con : nhà nghèo,làm lụng vất vả. -Mẹ cô bé ốm nặng .cô bé phải đi tìm thầy thuốc -Phần thân đoạn. -Kẻ lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền . +HS tự làm bài vào vở . + 3-5 HS trình bày bài làm của mình. + Lớp theo dõi, nhận xét. C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật : Khâu thường (tiết2) I/ Mục tiêu : Giúp HS +Biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường . + Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường . +Rèn luyên tính kiên trì ,sự khéo léo của đôi tay . . II/Đồ dùng dậy học : -Tranh quy trình khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường . . -Mẫu khâu khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường ,kim khâu len thước,phấn . II,Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A,Bài cũ : +Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. B,Bài mới : *Giới thiệu bài : *HĐ1:HS thực hành khâu thường (20 phút ) +GVgọi 2 HS nhắc lại các thao tác khâu thường . +GVnxét ,đánh giá . +GV yêu cầu HS lấy dụng cụ ra thực hành ,nêu thời gian +Trong khi HS thực hành ,GV đi quan sát ,uốn nắn ,sửa những thao tác sai cho HS *HĐ2:Đánh giá kết quả học tập của HS:(10phút ) +GV tổ chức cho HS trng bày sản phẩm +GVnêu các tiêu chuẩn đánh giá - +GV nxét ,đánh giá KQ học tập của HS. C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. +2HS nêu lại các thao tác +Lớp theo dõi ,nxét . -Bước 1: Vạch đường dấu khâu . -Bước 2:Khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. +HS thực hành khâu thường. -Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải. -Mũi khâu tương đối phẳng ,không bị dúm -Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định +HS trưng bày sản phẩm theo nhóm +HS dựa vào các tiêu chuẩn GV đặt ra để tự đánh giá sản phẩm thực hành . Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Chủ đề : " Nói không với các chất gây nghiện" Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. I, Mục tiêu : -Giúp HS nắm bát và trình bày được tác hại của các chất gây nghiện : Rượu bia ,thuốc lá ma tuý ... -Xử lí nhanh trong các tình huống lôi kéo ,rủ rê ,sử dubfh các chất gây nghiện. -Tuyên truyền vận động mọi người cùng nói không với các chất gây nghiện . -Tuyên truyền vận động HS học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh. II, Nội dung: Bước 1 : Giới thiệu các thông tin sưu tầm được về các chất gây nghiện :tranh ,ảnh,sách báo . +GV chia nhóm .Các nhóm cùng quan sát thảo luận rút ra tác hại sau đó thi phỏng vấn nhóm bạn . VD : -Bạn có sợ khi mắc căn bệnh này không ? -Người nghiện ma tuý có nguy cơ mắc những căn bệnh gì ? -Uống rươu bia có ảnh hưởng đến người xung quanh ntn? -Ma tuý gây hại cho cá nhân và người sử dụng ntn? -Người nghiện ma tuý có thể gay ra những tệ nạn nào cho XH . +Các nhóm phỏng vấn luân phiên nhau . Bước 2 : Cách tiến hành +GV tổ chức cho HS trò chơi đóng vai theo các tình huống bị rủ rê ,lôi kéo và thuốc lá ,bia rượu,ma tuý . +Các nhóm chọn nhân vật-phân vai. +Cả lớp quan sát bình chọn nhóm diễn xuất hay. -ND : đúng chủ đề . +Cách phản ứng khéo léo khi bị lôi kéo . +Vai diễn tự nhiên III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doctuan5.doc