Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 26

I, Mục tiêu: Giúp học sinh

- Hiểu được thế nào là hoạt động nhân đạo, vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.

- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

- Biết tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng.

II, Đồ dùng dạy học: - Tranh phóng to minh họa SGK (nếu có điều kiện).

III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc45 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu sắc trong tranh tươi sáng gợi lên không khí ấmcúng của gia đình +HS xem tranh và trả lời câu hỏi - Vẽ các em đangvui chơi - HS trả lời -.. Rất sinh động : em cầm hoa , em cầm bòng nhảy tung tăng . - Màu sắc tươi sáng rực rỡ làm cho tranh thêm đẹp . thêm vui . - HS xem tranh trả lời các câu hỏi HS nêu . H/ả làm VS MT của các bạn thiếu nhi là chính .... HĐ diễn ra ở Hà Nội .... -Màu sắc trong tranh tươi sáng thể hiịen rõ trọng tâm không khí LĐ sôi nổi hăng say . +Về nhà có ý thức giữ gìn cảnh quan,tham gia các hoạt động làm đẹp cảnh quan môI trường. Kĩ thuật các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình cơ khí I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Sử dụng cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết . - Biết lắp ráp một số chi tiế với nhau . II.Chuẩn bị: GV+HS : Bộ mô hình kĩ thuật . III. Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: (3’) - Kiểm tra tên một số chi tiết lắp ghép trong bộ lắp ghép của HS . 2/ Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp. HĐ1: Học sinh thực hành . - Yêu cầu các nhóm gọi tên . đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở H4a, 4b, 4c, 4d, 4e . + Yêu cầu mỗi nhóm lắp 3 mối ghép . - Trong khi HS thực hành, GV lưu ý: + Phải sử dụng cờ-lê, tua-vít để tháo, lắp các chi tiết . + Chú ý an toàn khi sử dụng tua-vít. HĐ2: Đánh giá kết quả học tập . - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm thực hành. + GV nêu các tiêu chuẩn để Hs đánh giá . + Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp . 3/Củng cố, dặn dò: (2’) - Chốt lại ND và nhận xét giờ học. - 2HS nêu miệng . + HS khác nhận xét . * HS mở SGK, theo dõi bài học . - HS chia nhóm hoạt động : + Đếm số chi tiết lắp ghép theo yêu cầu. - Các nhóm thực hành lắp ghép đảm bảo yêu cầu của GV. + Dùng nắp hộp đựng các chi tiết để tránh rơi vãi . + Khi lắp ghép, vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái mô hình . - HS hoàn thành sản phẩm . - HS đặt các sản phẩm của nhóm mình trước mặt bàn . + HS các nhóm tham quan, nhận xét theo tiêu chuẩn : Đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Các chi tiết lắp chắc chắn, không xộc xệch . - Tháo chi tiết lắp ghép . Toán: Luyện tập chung I, Mục tiêu: Giúp học sinh - Thực hiện các phép tính với phân số. - Giải bài toán có lời văn. II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) + Gọi 2 HS lên bảng chữa câu a của bài 1, 2, 3, 4 (trang 138). Nêu cách tính? + Nhận xét, cho điểm. HĐ2: Hướng dẫn luyện tập (20’) + Giao bài tập 1, 2, 3, 4 VBT + Lưu ý cho HS cách tính bài tập 2, 3, 4: - Trong biểu thức chỉ có phép cộng thì ta thực hiện như thế nào? - Trong biểu thức chỉ có phép tính cộng và phép tính trừ hoặc chỉ có phép nhân và chia ta làm thế nào? - Nếu trong biểu thức có cả tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta làm thế nào? + Yêu cầu HS tóm tắt bài 4 lên bảng: + Theo dõi, giúp đỡ HS làm bài tập. + Chấm bài của 1 số em, nhận xét. HĐ3: Hướng dẫn chữa bài (10’) Bài 1: Đúng ghi Đ, sai ghi S. + Củng cố cộng hai phân số Bài 2, 3: Củng cố cách thực hiện phép tính + Yêu cầu 1 số HS nêu cách thực hiện tính. Bài 4: Củng cố về giải toán + Y/C hs nêu lời giảI khác cho bài toán + 2 HS lên chữa bài tập. + Lớp nhận xét. + HS nối tiếp nhau nêu yêu cầu của các bài tập. + HS đọc thầm yêu cầu và làm bài tập + 1 HS lên chữa bài, lớp nhận xét. + Lí giải vì sao điền chữ Đ, S. + Câu trả lời đúng: a) S b) S c) Đ d) S + HS nêu cách cộng hai phân số + 4 HS lên chữa bài. + Lớp nhận xét, bổ sung + 2-3 HS nêu cách làm. Bài2 :KQ :a) b ) .... Bài3 KQ : a) b) + Nêu thứ tự thực hiện tính trong biểu thức + 1 HS lên chữa bài.Lớp nhận xét, bổ sung. Lần thứ nhất và lần thứ 2 chảy được số phần của bể là: (bể) Số phần của bể chưa có nước là: (bể) Đáp số: bể 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Làm bài tập ở SGK và chuẩn bị bài sau. Tuyện tiếng việt Tuần 26 ( T2) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Luyện kĩ năng đọc diễn cảm một văn bản văn xuôi và cảm thụ nội dung văn bản đó . - Luyện tập về xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động trên lớp : 1/Bài cũ: + Yêu cầu 2 HS đọc và nêu nội dung bài “Thắng biển” . 2/Dạy bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp.(1’) HĐ1: Luyện đọc diễn cảm và viết chính tả . a) Luyện đọc bài :Thắng biển . - 3HS đọc nối tiếp ba đoạn cuả bài và nhắc lại cách đọc đoạn, bài : + Đoạn1: Giọng đọc chậm rãi. + Đoạn2: Giọng gấp gáp . + Đoạn3: Giọng hối hả, gấp gáp . + Luyện đọc nối tiếp đoạn theo cặp : HS trong nhóm luân phiên nhau đọc và nhận xét, góp ý lẫn nhau. - Tố chức cho nhiều đối tượng khác nhau đọc trước lớp để GV góp ý ,sửa cách đọc (nếu cần). + Lớp theo dõi, nhận xét. b) Cảm thụ văn bài : Thắng biển . - Trong bài “Thắng biển” tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả hình ảnh biển cả ? Các biện pháp đó có tác dụng gì ? (Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá, so sánh , ...tạo nên những hình ảnh rõ nét sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ). - Em cảm nhận được điều gì qua cuộc chiến đấu ác liệt giữa con người và thiên nhiên trong bài tập đọc “Thắng biển” ? - Yêu cầu HS nhắc lại mục đích của dạng bài Tập đọc này . HĐ2: Luyện tập miêu tả cây cối . a. Đề bài: Hãy tả một cây ăn qủa mà em yêu thích . b. Đọc lại bài văn của em rồi lựa chọn mỗi ý sau để trả lời : - Trật tự miêu tả trong bài văn của em: + Tả lần lượt từng bộ phận của cây. + Tả từng thời kì phát triển của cây. + Phối hợp cả trật tự không gian và thời gian. - Cách mở bài của em: Trực tiếp hay gián tiếp ? - Cách kết bài của em: Mở rộng hay không mở rộng ? * HS làm bài và đọc bài làm của mình. 3/ Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuyện toán Tuần 26(T2,3) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Rèn kĩ năng về + Các dạng của phép chia phân số . - Làm được một số bài tập về phân số nâng cao . II.Các hoạt động trên lớp: Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp.(1’) Nội dung bài ôn luyện: * GV đưa ra hệ thống bài tập, yêu cầu HS làm bài và chữa . Bài1: Tính : Hướng dẫn HS trung bình yếu: - Yêu cầu HS đưa số tự nhiên về dạng phân số, rồi vận dụng quy tắc để làm . - HS làm bài và so sánh kết quả. Bài2: Tìm phân số viết vào chỗ chấm để có : (Dành cho học snh khá giỏi) Bài3: Tính : * Yêu cầu HS nêu được cách thực hiện lần lượt từng dạng tính. Bài4: Một cửa hàng có 175m vải, trong đó số mét vải trắng bằng số mét vải xanh và bằng số mét vải hoa . Hỏi có bao nhiêu mét vải trắng? Bao nhiêu mét vải hoa ? Bao nhiêu mét vải xanh ? Biết rằng cửa hàng chỉ có ba loại vải đó . * Hướng dẫn HS TB – yếu: - Yêu cầu 1HS khá tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng . - HS dựa vào sơ đồ để làm bài toán . Bài5: Cho phân số . Hỏi phải bớt ở tử số bao nhiêu để khi thêm vào mẫu số bấy nhiêu thì được phân số ? (Dành cho học sinh khá giỏi) Bài6: Tính nhanh : ** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuyện tiếng việt Tuần 26 (T3) I.Mục tiêu: Giúp HS: - Luyện tập về câu kể Ai là gì ? (Tìm câu kể và sử dụng câu kể). - Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối . II.Các hoạt động trên lớp: 1/Bài cũ: + Cho ví dụ minh hoạ về vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? + Những từ ngữ nào giữ chức vụ vị ngữ trong câu ?(2HS nêu). - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 2/ Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp. * Nội dung bài ôn luyện : HĐ1: Luyện tập về câu kể Ai là gì ? Bài1: Tìm câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của từng câu (Dùng để giới thiệu hay nhận định về sự vật) : a. Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù b. Đào không diện áo bố ơi Hoa là áo của cây rồi đó con . * Đáp án : Câu a : Câu 1 – Dùng để giới thiệu. Câu b : Câu 1 - Dùng để nêu nhận định . Bài2: Tìm câu kể Ai là gì ? trong các đoạn trích dưới đây . Dùng gạch chéo tách chủ ngữ, vị ngữ của từng câu tìm được . Vị ngữ trong từng câu là danh từ hay cụm danh từ ? a. Tôi là chim chích Nhà ở cành chanh . b. Mùa đông Trời là cái tủ ướp lạnh . Mùa hạ Trời là cái bếp lò nung . Bài3: Em đóng vai tổ trưởng một tổ trong lớp . Em lần lượt giới thiệu các bạn trong tổ với một bạn mới chuyển từ trường khác đến . Trong lời giới thiệu có dùng câu kể Ai là gì ? HĐ2: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối . Đề bài : Câu Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn trong bài ca dao ở đề 2- tiết 2 – tuần 25 gợi cho em cảm nghĩ gì về vẻ đẹp của hoa sen và con người Việt Nam ? Từ đó em hãy viết kết bài mở rộng cho bài văn tả hoa sen ở tiết trước . * Hướng dẫn HS : + Cần nắm được trọng tâm : Viết kết bài mở rộng : Những cảm xúc, suy nghĩ của em về vẻ đẹp của hoa sen và con người Việt Nam . + HS làm bài, trình bày bài, chữa bài . * GV bao quát, HD HS làm bài , chữa bài. 3.Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuyện toán Tuần 26 (T 4) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Luyện kĩ năng về làm các phép tính với phân số . - Làm các bài tập có liên quan . II.Các hoạt động trên lớp 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS tính theo hai cách : . 2. Nội dung bài ôn luyện: GV giới thiệu bài trực tiếp.(1’) HĐ1: Nội dung ôn luyện: Bài1: So sánh hai tích : a) b) c) Bài2: Tìm phân số của một số : a) Tìm của 30 m . b) Tìm của 56 m2 . c) Tìm của 5 giờ . * HD HS : Yêu cầu HS nêu lại cách tìm phân số của một số để vận dụng làm . Bài3: Tìm phân số biết : a) b) c) d) 2 = * Yêu cầu HS : Nêu cách tìm thành phần trong từng phép tính . Bài4: Tính: a) b) c) d) Bài 5: Một hình chữ nhật có chiều dài m và chiều rộng bằng chiều dài. Tính diện tích và chu vi hình chữ nhật đó . . * Yêu cầu HS tự giải bài toán này . Bài6: Hiệu của 2 số là . Thương của số bé và số lớn cũng bằng . Tìm mỗi số . (Dành cho học sinh khá giỏi). *** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .

File đính kèm:

  • doctuan 26.doc