Giáo án khối 4 - Nguyễn Thị Mỹ - Trường Tiểu học Phú Hiệp

 

Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1)

Luyện tập

Những hạt thóc giống

Nước ta dưới ách .PK phương bắc

Tìm số trung bình cộng

Những hạt thóc giống ( Nghe viết )

Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng

GVC

Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn

Luyện tập

Kể chuyện đã nghe,đã đọc

Trung du Bắc bộ

GVC

Gà Trống và Cáo

 

 

doc46 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Nguyễn Thị Mỹ - Trường Tiểu học Phú Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i (25’) a. Giíi thiƯu bµi: - TiÕt häc h«m nay c¸c em sÏ «n l¹i bµi h¸t vµ lµm quen víi nèt tr¾ng vµ tËp tiÕt tÊu. b. Néi dung: * ¤n l¹i bµi h¸t “B¹n ¬i l¾ng nghe” - Gi¸o viªn b¾t nhÞp cho häc sinh h¸t d­íi nhiỊu h×nh thøc: c¶ líp, d·y, bµn, tỉ. - Gi¸o viªn nghe sưa sai cho häc sinh - Gäi 1 - 2 nhãm lªn biĨu diƠn tr­íc líp. * TËp mĩa 1 sè ®éng t¸c phơ häa: - Gi¸o viªn lµm mÉu 1 lÇn sau ®ã ph©n tÝch h­íng dÉn häc sinh tËp luyƯn tõng ®éng t¸c. - Häc sinh ®øng t¹i chç vµ mĩa. - Gäi 1 - 2 bµn lªn b¶ng biĨu diƠn tr­íc líp * Giíi thiƯu h×nh nèt tr¾ng: - Gi¸o viªn giíi thiƯu: H×nh nèt tr¾ng (th©n nèt h×nh qu¶ trøng n»m nghiªng) - §é dµi cđa nèt tr¾ng b»ng 2 nèt ®en: - H­íng dÉn häc sinh thĨ hiƯn h×nh nèt tr¾ng. * Bµi tËp tiÕt tÊu: - Gi¸o viªn ®äc mÉu bµi tiÕt tÊu ? Trong bµi tiÕt tÊu cã nh÷ng h×nh nèt g× - H­íng dÉn häc sinh ®äc vµ gâ tiÕt tÊu 4. Cđng cè dỈn dß (4’) - C¶ líp vç tay (hoỈc gâ) mçi h×nh tiÕt tÊu 1 lÇn gi¸o viªn lµm mÉu tr­íc, häc sinh thùc hiƯn theo. - VỊ nhµ «n l¹i bµi h¸t vµ bµi tËp tiÕt tÊu. - 3 em lªn b¶ng h¸t - Häc sinh l¾ng nghe. - Häc sinh «n l¹i bµi h¸t c¶ líp, d·y, bµn, tỉ - Häc sinh tËp mĩa phơ häa - Häc sinh ®äc: 1 nèt tr¾ng = 2 nèt ®en - Häc sinh tËp thĨ hiƯn h×nh nèt tr¾ng - Nèt ®en, nèt tr¾ng, mãc ®¬n. - Häc sinh ®äc tªn nèt vµ gâ tiÕt tÊu b»ng thanh ph¸ch. Tập làm văn (Tiết 10) ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Có hiểu biết đầu về đoạn văn kể chuyện (ND Ghi nhớ). - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập dựng một đoạn văn kể chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - Bút dạ + một số tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 1,2,3 để khoảng trống cho HS làm bài theo nhóm. III. Hoạt động dạy-học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs -1. Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn bài mới: * Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài tập 1,2 Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ được truyền ngôi cho. (đoạn 1: 3 dòng đầu) Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.(2 dòng tiếp) Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. (8 dòng tiếp) Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm; đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. (4 dòng còn lại) Bài tập 2: Dấu hiệu. Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. Bài tập 3: HS nhận xét Rút ra nhận xét. - Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì ? - Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? * Hoạt động 2 : HS đọc ghi nhớ * Hoạt động 3: Luyện tập - 2 HS đọc yêu cầu bài: mục a và mục b. - Đoạn nào hoàn chỉnh. - Đoạn nào chưa hoàn chỉnh và ở phần nào ? - Gợi ý: Bài văn nói về một em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà trung thực. Em lo thiếu tiền mua thuốc cho mẹ nhưng vẫn thật thà trả lại đồ của người khác đánh rơi. - GV nhận xét và góp ý. Củng cố – dặn dò: - Cho HS nêu lại ghi nhớ. - Chép lại đầy đủ đoạn văn thứ 2 vào vở. - Cả lớp hát. - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm trao đổi, làm trên phiếu do GV phát. Đại diện các nhóm trình bày. (HS có thể dựa vào ghi nhớ để trả lời) 3 - 4 em đọc. - HS đọc thầm 2 đoạn. Đoạn 1 và đoạn 2 : Hoàn chỉnh. Đoạn 3: Chưa hoàn chỉnh, thiếu phần thân đoạn. - HS suy nghĩ và tưởng tượng để viết tiếp phần thân đoạn còn thiếu. - HS đọc phần thân đoạn các em đã viết. - Cả lớp nhận xét. - HS lắng nghe. Toán (Tiết 25) BIỂU ĐỒ ( Tiếp theo ) I. Mục tiêu: - Bước đầu biết về biểu đồ hình cột. - Biết đọc một số thông tin trªn biểu đồ cột. II. Đồ dùng dạy-học: - Biểu đồ ở phần bài học SGK . III. Hoạt động dạy-học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs KTBC: - GV: Gọi 3HS lên lµm BT2/SGK-29, - GV: nhËn xÐt vµ cho điểm HS. Dạy-học bài mới: Giới thiệu: GVgiíi thiƯu bµi H§1: giới thiệu biểu đồ hình cột. - Treo biểu đồ vµ giới thiệu: Đây là biểu đồ hình cột thĨ hiện số chuột của bốn thôn đã diệt. - Giúp HS nhËn biÕt các đặc điểm của biểu đồ bằng cách nêu vµ hỏi: + Biểu đồ hình cột thể hiện bằng các hàng, các cột (chỉ), em hãy cho biết Biểu đồ có mấy trơc? + Trơc ngang biĨu thÞ g×? trơc ®øng biĨu thÞ g×? + Số ®­ỵc ghi trên đầu mỗi cột là gì? - GV: Hdẫn HS đọc biểu đồ: + Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt ®­ỵc của các thôn nào? + Hãy chỉ trên biểu đồ cột biểu diễn số chuột đã diệt ®­ỵc của từng thôn? + Thôn nào diệt ®­ỵc nhiều , ít chuột nhất? + Cả 4 thôn diệt ®­ỵc bao con chuột? + Thôn Đoài diệt ®­ỵc nhiều hơn thôn Đông bao nhiªu con chuột? + Thôn Trung diệt ®­ỵc ít hơn thôn Thượng bao nhiªu con chuột? + Có mấy thôn diệt ®­ỵc trên 2000 con chuột? Là nh÷ng thôn nào? GV: cđng cè c¸ch ®äc, ph©n tÝch sè liƯu trªn biĨu ®å - 3HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nhËn xét bài làm của bạn. - HS: quan sát biểu đồ & TLCH. - Có 2trơc: trơc däc vµ trơc ngang. - Trơc ®øng: sè con chuét. Trơc ngang: c¸c th«n tham gia diƯt chuét. - Ghi số con chuột đã diệt - BiĨu ®å biĨu diƠn sè chuét cđa c¸c th«n: §«ng, §oµi, Trung, Th­ỵng. - HS ®äc :Th«n §«ng diƯt ®­ỵc 2000 con chuét; th«n §oµi diƯt ®­ỵc 2200 con chuét;.... - HStr¶ lêi c©u hái: 2000+2200+1600+2750=8550(con) 2750-1600=1150 con chuột ... - Cã 2 thôn: Đoài vµ Thượng H§2: Luyện tập-thực hành Bài 1: - Y/c HS qsát biểu đồ trong SGK và trả lời. Bài 2a: - GV: Y/c HS đọc số lớp Một của trường tiểu học Hòa Bình trong từng năm học. (câu 2b dành cho HS khá giỏi) 3. Củng cố-dặn dò: - GV Tỉng kết giờ học, dặn HS vỊ nhµ lµm bµi tËp SGK vµ chuÈn bÞ bµi sau. - HS®äc y/c bµi tËp vµ quan s¸t biĨu ®å HS nêu miệng. - HS: Nhìn SGK vµ đọc. Cả lớp làm vào vở, 3 HS làm giấy to dán lên bàng lớp. Tập làm văn (Tiết 10) ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Có hiểu biết đầu về đoạn văn kể chuyện (ND Ghi nhớ). - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập dựng một đoạn văn kể chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - Bút dạ + một số tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 1,2,3 để khoảng trống cho HS làm bài theo nhóm. III. Hoạt động dạy-học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Giới thiệu bài. Hướng dẫn bài mới: * Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài tập 1,2 Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ được truyền ngôi cho. (đoạn 1: 3 dòng đầu) Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.(2 dòng tiếp) Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. (8 dòng tiếp) Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm; đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. (4 dòng còn lại) Bài tập 2: Dấu hiệu. Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. Bài tập 3: HS nhận xét Rút ra nhận xét. - Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì ? - Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? * Hoạt động 2 : HS đọc ghi nhớ * Hoạt động 3: Luyện tập - 2 HS đọc yêu cầu bài: mục a và mục b. - Đoạn nào hoàn chỉnh. - Đoạn nào chưa hoàn chỉnh và ở phần nào ? - Gợi ý: Bài văn nói về một em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà trung thực. Em lo thiếu tiền mua thuốc cho mẹ nhưng vẫn thật thà trả lại đồ của người khác đánh rơi. - GV nhận xét và góp ý. Củng cố – dặn dò: - Cho HS nêu lại ghi nhớ. - Chép lại đầy đủ đoạn văn thứ 2 vào vở. - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm trao đổi, làm trên phiếu do GV phát. Đại diện các nhóm trình bày. (HS có thể dựa vào ghi nhớ để trả lời) 3 - 4 em đọc. - HS đọc thầm 2 đoạn. Đoạn 1 và đoạn 2 : Hoàn chỉnh. Đoạn 3: Chưa hoàn chỉnh, thiếu phần thân đoạn. - HS suy nghĩ và tưởng tượng để viết tiếp phần thân đoạn còn thiếu. - HS đọc phần thân đoạn các em đã viết. - Cả lớp nhận xét. SINH HOẠT LỚP I. Yêu cầu cần đạt - HS tự nhận xét tuần 5. - Rèn kĩ năng tự quản. - Tổ chức sinh hoạt đội. - Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể. II. Các hoạt động chủ yếu: 1. Kiểm lại công tác tuần qua: a. Tổ trưởng các tổ báo cáo: * Tổ 1 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần: - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập :.. - Đồng phục : * Tổ 2 : - Vệ sinh : - Chuyên cần:. - Đạo đức : - Vi phạm khác :.. - Học tập :.. - Đồng phục : * Tổ 3 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần: - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập :.. - Đồng phục :.. * Tổ 4 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần.. - Đạo đức :.. - Vi phạm khác :. - Học tập :.. - Đồng phục :.. b. Cả lớp phát biểu ý kiến bổ sung. c. Giáo viên nhận xét tổng kết. 2. Công việc tuần tới : - Tham gia đóng góp các loại quỹ :trang trí (6000), BHYT ( 210 000), BHTN (50 000). - Sinh hoạt ăn uống hợp vệ sinh. - Không đùa nghịch trên sân trường. - Trực nhật lớp sạch sẽ,không vứt rác bừa bãi. - Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Thực hiện tốt nội quy trường tốt và 5 điều Bác Hồ dạy. - Đi đường đảm bảo ATGT. - Không ăn quà bánh, nước uống trong giờ học.

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc
Giáo án liên quan