Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 24

I. Mục tiêu:

- HS biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình cộng cộng.

- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.

- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.

* GDKNS:

+ Kĩ năng xác định giá trị văn hoá tinh thần của những nơi công cộng.

+ Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Phiếu bài tập 4., mỗi học sinh có 3 tấm bìa: xanh, đỏ, trắng.

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i. - hs nêu. * Kết luận: Mục bạn cần biết sgk/96. *HĐ3: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật. * Mục tiêu: Kể vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật. - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài ĐV có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong chăn nuôi. * Cách tiến hành: - Tổ chức hs trao đổi thao luận theo nhóm 4: - N4 thảo luận theo phiếu. Gv phát phiếu cho các nhóm: - Các nhóm thảo luận ghi vào phiếu: ? Kể tên một sôs ĐV mà bạn biết? Chúng cần ánh sáng để làm gì? - Hs rự kể. ? Kể tên 1 số ĐV kiếm ăn vào ban ngày, ban đêm? - Ăn ngày: gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai,.. - Ăn đêm: Sư tử, chó sói, mèo. Chuột, cú,... ? Có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của ĐV? - Mắt của đv kiếm ăn ban ngày có khả năng nhìn và phân biệt được hình dạng, kích thước và màu sắc của các vật. Vì vậy chúng cần ánh sáng để tìm kiếm thức ăn và phát hiện ra những nguy hiểm cần tránh. - Mắt của đv kiếm ăn ban đêm không phân biệt được màu sắc mà chỉ phân biệt được ánh sáng tối, trắng, đen để phát hiện con mồi trong đêm tối. - Trình bày: - Lần lượt các nhóm nêu từng câu, lớp nx trao đổi. - Gv nx thống nhất ý kiến đúng; * Kết luận: Mục bạn cần biết sgk/97. *HĐ4: Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. Vn học thuộc bài, CB tranh ảnh các trường hợp ánh sáng quá mạnh không được để chiếu thẳng vào mắt, cách đọc viết ở nới ánh sáng không hợp lí. Tiết 4: Âm nhạc Tiết 24: - Ôn bài hát : Chim sáo - Ôn tập TĐN số 5,6 I. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca . -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. III. Các hoạt động dạy học *HĐ1: - ÔĐTC - KTBC: HS hát bài Chim sáo - GTBM - Nội dung tiết học: Ôn bài hát : Chim sáo. Và ôn tập TĐN số 5,6. *HĐ2: Ôn tập bài hát Chim sáo. - Gv đệm nhạc: - Hs đồng ca - hướng dẫn hs tập một vài độg tác phụ hoạ: - Hs tập theo. - Hs tập theo nhóm 4 và sửa cho bạn. *HĐ 3: Ôn tập TĐN số 5,6. - Đàn 2 thang âm: - Hs nghe. - Thay đổi vị trí các nốt trong thang âm: - Hs nghe và nhận ra tên nốt. - Cho hs nghe 2 âm: - Nói đúng tên nốt và đọc đúng độ cao. - Cho hs nghe 3 âm: - Nói đúng tên nốt và đọc đúng độ cao. - Tập đọc và hát lời TDN số 6: - Hs thực hiện 2,3 lần. *HĐ4: Phần kết thúc: - Hát lại bài hát Chim Sáo - Cả lớp hát. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 24 I. Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần. - Bình xét thi đua các tổ. - Rút kinh nghiệm, khắc phục nhược điểm. - Văn nghệ. II. Cách tiến hành: * Lớp trưởng điều khiển 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần - Các tổ trưởng báo cáo - ý kiến của các thành viên - Bình xét, xếp loại các tổ * ý kiến của GVCN 2. Kế hoạch tuần tới 3. Tổ chức văn nghệ lớp. Tiết 5: Kĩ thuật Tiết 23: Trồng cây rau, hoa I. Mục tiêu: - Hs biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. - Biết quy trình kĩ thuật trồng cây con cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. - Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động. II. Đồ dùng dạy học. Gv : Cây con rau, hoa, túi bầu có chứa đất, cuốc, dầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen. III. Các hoạt động dạy học. *HĐ1: -ÔĐTC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho tiết học. - Giới thiệu bài: Nêu MT tiết học. *HĐ1: Quy trình kĩ thuật trồng cây con. - Đọc nội dung bài trong sgk/58;59. - Lớp đọc thầm. ? Nêu các công việc chuẩn bị tưrớc khi trồng rau hoa? - Chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy, yếu, sâu bệnh, đứt rễ, gẫy... ? Tại sao phải chọn cây như vậy? - Đảm bảo cây sống được khoẻ, pt tốt. ? Nhắc lại cách chuẩn bị đất truớc khi gieo hạt? ? Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào? - 1,2 Hs nhắc lại. - Làm nhỏ đất, nhặt sạch cỏ, gạch vụn, sỏi và san phẳng... ? Quan sát hình và nêu các bước trồng cây con? - Xác định khoảng cách trồng cây con - Đào hốc: Không đào quá sâu, rộng đối với cây non; hay quá nông hẹp với cây to. - Trồng cây: Đặt cây vào giữa hốc, một tay giữ cho cây thẳng, tay kia vun đất vào gốc. - Tưới nước, che phủ cho cây nếu trời nắng. *HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Gv làm mẫu theo các bước nêu trên và kết hợp hỏi học sinh các bước. - Hs quan sát, trả lời câu hỏi của gv ở từng bước. *HĐ3: Củng cố –dặn dò - Chuẩn bị học tiếp bài sau. Tiết 4: Địa lí Tiết 24: Thành phố Cần Thơ I. Mục tiêu: Học xong bài này, Hs : - Chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam. - Vị trí địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế. - Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng Nam Bộ. - Giảm câu hỏi: Cho biết từ Cần Thơ có thể đi tới các tỉnh bằng loại đường GT nào? II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ hành chính, giao thông VN; Bản đồ Cần Thơ, tranh ảnh về Cần Thơ, ( Nếu có). III. Các hoạt động dạy học * - ÔĐTC - KTBC: ? HTL phần ghi nhớ bài TP HCM? - 1 Hs nêu, lớp nx. ? Kể tên một số nghàng công nghiệp chính, một số nơi vui chới giải trí của TPHCM? - 2,3 hs trả lời, - Lớp nx trao đổi, bổ sung. - Gv nx chung, ghiđiểm. - GT Bài mới. *HĐ1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. * Mục tiêu: - Chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam và biết TP Cần Thơ giáp dòng sông nào, giáp với Tỉnh nào? * Cách tiến hành: - Tổ chức hs trao đỏi theo N2: - Chỉ TP Cần Thơ trên bản đồ. - Lên chỉ bản đồ hành chính? - 2,3 hs lên chỉ. ? TP Cần Thơ nằm bên dòng sông nào? ? TP Cần Thơ giáp với những Tỉnh nào? - ...nằm bên dòng sông Hậu. -...Tỉnh: Vĩnh Long Đồng Tháp; An Giang; Kin Giang; Hậu Giang. - Chỉ trên bản đồ Cần Thơ? - 3,4 Hs lên chỉ và nêu. * Kết luận: Gv tóm tắt ý trên. *HĐ 2: Trung tâm văn hoá, kinh tế, khoa học của ĐBSCL. * Mục tiêu: Hs nêu đợc những điều kiện thuận lợi để kinh tế phát triển. TP Cần Thơ còn là trung tâm văn hoá, khoa học của cả nớc. * Cách tiến hành: - Quan sát hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ và nêu nhận xét về hệ thống kênh rạch của TP này? - Hệ thống kênh rạch của Cần Thơ chằng chịt, chia cắt thành phố ra nhiều phần. ? Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện gì cho kinh tế của Cần Thơ? - Cần Thơ tiếp nhận và xuất đi các hàng nông sản, thuỷ sản. ? Nêu dẫn chứng chứng tỏ TP Cần Thơ là trung tâm văn hoá khoa học của ĐB sông Cửu Long? - ở đây có viện nghiên cứu lúa, tạo ra nhiều giống lúa mới cho ĐB sông Cửu Long. - Là nơi sản xuất máy nông nghiệp, phân bón thuốc trừ sâu. - Có trờng ĐH Cần Thơ và nhiều trờng CĐ và dạy nghề đào tạo nhiều cán bộ khoa học kĩ thuật có chuyên môn giỏi. ? Các viện nghiên cứu, các trờng đào tạo và các cơ sở sản xuất phục vụ cho nghành nào? - Phục vụ nghành nông nghiệp. ở Cần Thơ có thể đến những nơi nào để tham quan du lịch? -...Chợ nổi, bến Ninh Kiều, vườn cò, vườn chim, các khu miệt vườn ven sông và kênh rạch. * Kết luận: Hs đọc ghi nhớ bài. *HĐ3: Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. Vn học thuộc bài, chuẩn bị bài sau ôn tập Tiết 5: Kĩ thuật Tiết 48: Ôn tập I, Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kiến thức và kĩ năng cho học sinh: - Lợi ích của việc trồng rau, hoa. - ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đến sự phát triển của cây rau, hoa. - Tác dụng của việc chăm sóc đối với rau, hoa. - Quy trình trồng cây rau hoa trong luống và trong chậu. III. Đồ dùng dạy học. - Phiêu học tập. II. Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ: ? Nêu cách thu hoạch hoa và cây rau lấy lá, lấy củ, lấy quả? ? Tại sao phải thu hoạch rau, hoa đúng lúc? - 2,3 Hs trả lời, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chung, đánh giá. B, Ôn tập. 1. Giới thiệu bài: 2. Ôn tập. - Tổ chức cho lớp trao đổi theo N4: - Gv phát phiếu. Phiếu học tập. 1. Nêu lợi ích của việc trồng rau, hoa? 2. ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đến sự phát triển của cây rau, hoa ntn? 3. Nêu tác dụng của việc chăm sóc đối với rau, hoa? 4. Nêu quy trình trồng cây rau hoa trong luống và trong chậu? - N4 trao đổi theo phiếu học tập. - Các nhóm cử thư kí và nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận và ghi kết quả vào phiếu. - Trình bày: - Đại diện các nhóm trả lời lần lượt từng câu, lớp nx, bổ sung trao đổi và thống nhất ý kiến: - Gv nx chốt ý đúng: - Câu 1: ...làm thức ăn cho con người; thức ăn cho vật nuôi; trang trí; xuất khẩu và góp phần làm cho môi trường xanh, sạch đẹp. Câu 2: Các điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa là: nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, không khí. Mỗi loại cây rau hoa đều có các điều kiện ngoại cảnh thích hợp để sinh trưởng, phát triển. Nếu điều kiện ngoại cảnh không thích hợp, cây phát triển kém, năng suất thấp. Câu 3: Chăm sóc rau hoa thường xuyên đúng kĩ thuật tạo điều kiện cho cây phát triể tốt, năng suất cao. Câu 4: Xác định vị trí trồng; đào hốc; đặt cây vào hốc; vun đất và ấn chặt; tưới nước. 3. Dặn dò. - Chuẩn bị giấy kiểm tra cho tiết sau. Tiết 6: Kĩ thuật Tiết 47: Thu hoạch rau, hoa I. Mục tiêu: - Hs biết mục đích các cách thu hoạch rau, hoa. - Có ý thức làm việc cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học. - Dao sắc, kéo. III. Các hoạt động dạy học *HĐ1: - ÔĐTC - KTBC: ? Tại sao phải trừ sâu bệnh hại cho rau, hoa? ? ở gia đình em thường diệt trừ sâu bệnh hại bằng cách nào? - 2,3 hs trả lời, lớp nx bổ sung. - Gv nx chung, đánh giá. - GT Bài mới: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. *HĐ1: Các yêu cầu của việc thu hoạch rau hoa. ? Khi thu hoạch rau, hoa cần đảm bảo yêu cầu gì? - Thu hoạch đúng độ chín; thu hoạch nhẹ nhàng cẩn thận, đúng cách để hoa, rau tươi không giập nát. *HĐ2: Kĩ thuật thu hoạch rau, hoa. ? Người ta thu hoạch bộ phận nào của cây rau, hoa? - Tuỳ loại cây người ta thu hoạch các bộ phận khác nhau. VD: Rau lấy lá như: Rau cải, xà lách,... ? Thu hoạch bằng cách nào? - Đối với cây lấy quả cần thu hoạch nhiều đợt, chọin quả chín thu hoạch trước... - Đối với các loại cây rau khác cần cắt bỏ lá vàng, úa, gốc, rễ, rửa sạch, phân loại. - Đv cây hoa cần lựa chọn những cành cây hoa bắt dầu nở hoạc sắp nở để thu hoạch. Không nên thu hoạch sớm khi cây hoa còn nhiều nụ nhỏ... - Đọc ghi nhớ bài: - 3,4 hs đọc. *HĐ3: Dặn dò: - Nx tiết học. Vn học bài chuẩn bị bài ôn tập.

File đính kèm:

  • doctuan 24-V.doc