Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 23

I. Mục tiêu:

- HS biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình cộng cộng.

- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.

- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.

* GDKNS: + Kĩ năng xác định giá trị văn hoá tinh thần của những nơi công cộng.

+ Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.

II. Đồ dùng dạy học:

 Sgk, Phiếu bài tập.

III. Các hoạt động dạy học.ầ

 

doc39 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ây là bài dân ca. - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ quen dùng, chép bài hát ra bảng phụ. - Hs : Thanh phách. III. Các hoạt động dạy học. A. ÔĐTC: HS chơi trò chơi B. KTBC: Hs hát bài : Bàn tay mẹ. C. Bài mới: 1. GTB: Ghi bảng tên bài - Gv giới thiệu nội dung tiết học. 2. HĐ 1: Dạy hát. - Giới thiệu bài: gv giới thiệu... - Hs nghe + Bài hát chia thành 2 lời ca, mỗi lời chia thành 3 câu hát. - Gv hát và giải thích: - Hs hát từng câu. "đom boong"có nghĩa là quả đa. - Gv hát từng lời: - Hs hát theo. - Chú ý chỗ luyến 2 nốt móc đơn. - Gv hát mẫu: - Hs hát theo - hs tự hát cho đúng. 3. HĐ 2: Củng cố bài hát. - 1 Hs hát lời 1, 1 Hs hát lời 2. - Trình bày: Theo nhóm 3. - Nhóm 3 lên biểu diễn. 4. HĐ3: Bài đọc thêm tiếng sáo của người tù. - Cả lớp đọc thầm bài đọc thêm: Tiếng sáo của người tù. ? Em có cảm nhận gì sau khi đọc bài này? - Khâm phục người chiến sĩ Cách mạng, trong hoàn cảnh cực kì khó khăn vẫn lạc quan yêu đời và hoạt động âm nhạc, luôn tin tưởng vào ngày mai tươi sáng. - Từng tổ trình bày bài hát. 5. Củg cố, dặn dò: - Vn học thuộc bài hát và tập vận động phụ hoạ. - Nhận xét tiết học Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 23 I. Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần. - Bình xét thi đua các tổ. - Rút kinh nghiệm, khắc phục nhược điểm. - Văn nghệ. II. Cách tiến hành: * Lớp trưởng điều khiển 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần - Các tổ trưởng báo cáo - ý kiến của các thành viên - Bình xét, xếp loại các tổ * ý kiến của GVCN 2. Kế hoạch tuần tới 3. Tổ chức văn nghệ lớp. Tiết 6: Kĩ thuật. Tiết 45: Bón phân cho rau, hoa. I. Mục tiêu: - Hs biết mục đích của việc bón phân cho rau, hoa. - Biết cách bón phân cho rau, hoa. - Có ý thức tiết kiệm phân bón, đảm bảo an tòan lao động và vệ sinh môi trờng. II. Đồ dùng dạy học. - Su tầm tranh ảnh về tác dụng và cách bón phân cho cây rau, hoa. - Phân bón N,K,P, phân hữu cơ, phân vi sinh,... III. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài. Nêu MT. 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của việc bón phân cho rau, hoa. ? Cây trồng lấy chất dinh dỡng ở đâu? - lấy trong đất,... ? Tại sao phải bón phân vào đất? - Cây trồng thờng xuyên hút chất dinh dỡng trong đất để nuôi thân, lá, hoa, quả nên chất dinh dỡng trong đất ngày càng ít không đủ cung cấp cho cây. Bù lại sự thiếu hụt đó cần phải bón phân vào đất. ? Qs hình 1 so sánh sự phát triển của 2 cây su hào? - Hs so sánh và nêu tác dụng của phân bón đối với rau, hoa. ? Phân bón có tác dụng gì ...? - Bón phân cung cấp chất dinh dỡng cho cây phát triển. Mỗi thời kì và mỗi loại cây cần lợng phân bón khác nhau. 3. Hoạt động 2: Kĩ thuật bón phân. ? Nêu tên các loại phân bón thờng dùng? - Phân hoá học, phân vi sinh,.. ? Qs hình 2 và nêu cách bón phân? - Hình 2a. Bón phân vào hốc, hàng cây; - Hình 2b: Tới nớc phân vào gốc cây. ? Cách bón phân: *Nên sử dụng phân vi sinh và phân chuồng hoại mục.... - hs nêu... - Đọc nội dung phần ghi nhớ bài: - 3,4 hs đọc. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nx tiết học. Đọc trớc bài 24. Tiết 5: Kĩ thuật Tiết 46: Trừ sâu bệnh, hại cây rau, hoa. I. Mục tiêu: - Hs biết đợc tác hại của sâu, bệnh hại và cách trừ sâu, bệnh hại phổ biến cho cây rau, hoa. - Có ý thức bảo vệ cây ra, hoa và môi trờng. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh, ảnh một số loại cây rau, hoa bị bệnh. - Mẫu một số loại cây rau, hoa bị sâu bệnh hại. III. Hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ: ? Tại sao phải bón phân cho cây rau, hoa? ? Nêu cách bón phân cho rau, hoa? - 2,3 Hs nêu, lớp nx. - Gv nx đánh giá chung. B, Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu MT. 2. Hoạt động 1: Mục đích của việc trừ sâu bệnh hại. ? Kể tên các loại sâu bệnh hại rau, hoa? - Hs nêu ? Qs hình 1 mô tả những biểu hiện cây bị sâu bệnh phá hoại? - Sâu ăn lá, hoa, rễ, củ ...rau hoa. ? Tác hại của sâu bệnh đối với cây rau, hoa? - Sâu bệnh hại làm cho cây phát triển kém, năng suất thấp, chất lợng giảm. Vì vậy cần thờng xuyên theo dõi, phát hiện sâu, bệnh và diệt trừ sâu bệnh hại kịp thời cho cây. 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp trừ sâu bệnh hại. - Quan sát hình 2 và nêu các biện pháp trừ sâu bệnh? - Dùng vợt bắt bớm. - Phun thuốc trừ sâu. - bắt sâu. ? Nêu các u nhợc điểm của các cách trừ sâu bệnh hại? - Hs nêu từng cách trừ sâu bệnh hại. ? Tại sao không thu hoạch rau, hoa ngay sau khi phun thuốc trừ sâu bệnh hại? - Giữ cho rau sạch, ngời sr dụng không bị ngộ độc. ? Khi tiếp xúc với thuốc từ sâu ngời lao động phải mạng những trang bị ntn? - ...mang gang tay, kính đeo mắt, đeo khẩu trang, đi ủng, mặc quàn áo bảo hộ lao động để tránh bị nhiễm độc. - Đọc phần ghi nhớ: - 3,4 Hs đọc. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nx tiết học. Chuẩn bị bài 25. Địa lí Hoạt động sản xuất của ngời dân ở đồng bằng Nam Bộ ( Tiếp theo). I. Mục tiêu: 1. KT: Học xong bài này hs biết: + ĐBNB là nơi có sx công nghiệp phát triển mạnh nhất của đất nớc. + Nêu một số dẫn chứng cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó. + Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền tây Nam Bộ. 2. KN: Khai thác kiến thức từ tranh, ảnh, bảng thống kê, bản đồ. 3. TĐ: Hs yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học. - Bản đồ công nghiệp VN. - Tranh ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở ĐBNB (TBDH). III. Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ: - Nêu những thuận lợiđể ĐBNB trở thành vùng sx lúa gạo, trái cây và thuỷ sản lớn nhất cả nớc? - 2,3 hs trả lời. Lớp nx. - Gv nx ghi điểm. B, Bài mới. 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nớc ta. * Cách tiến hành: - Tổ chức hs quan sát tranh ảnh, sgk và su tầm, kết hợp đọc sgk trao đổi: - Hs trao đổi theo cặp: - Kể tên một số nghành công nghiệp ở ĐBNB? - Nguyên nhân nào làm cho ĐBNB có công nghiệp pt mạnh? - Khai thác dầu khí. - Sản xuất điện. - Chế biến lơng thực thực phẩm. - Vùng biển có dầu khí. - Sông ngòi có thác ghềnh. - Có đất phù sa màu mỡ, nhiều nhà máy,.. Kể tên các sản phẩm chính ở ĐBNB? * Kết luận: Nhờ có nguyên liệu và lao động, lại đợc đầu t xây dựng nhiều nhà máy nên ĐBNB đã trở thành vùng có nghành công nghiệp pt mạnh nhất nớc ta với một số nghành nghề chính nh: khai thác dầu khí; chế biến lơng thực, thực phẩm. 3. Hoạt động 2: Chợ nổi tiếng trên sông. * Cách tiến hành: - Dầu thô khí đốt; điện; gạo; trái cây,.. - Phơng tiện giao thông đi lại chủ yếu của ngời dân NB? - Xuồng, ghe,... - các hoạt động nh mua bán, trao đổi...của ngời dân thờng diễn ra ở đâu? - ...trên các con sông. - Qs tranh chợ nổi trên sông và từng cặp mô tả những hoạt động mua bán, trao đổi ở chợ nổi trên sông của ngời dân? * Kết luận: Chợ nổi trên sông là một nét văn hoá độc đáo của ĐBNB, cần đợc tôn trọng và giữ gìn. 4. Củng cố, dặn dò: - Đọc nội dung cần ghi nhớ. - Nx tiết học. Vn học thuộc bài và chuẩn bị su tầm tranh ảnh về TPHCM. - Hs trao đổi và trình bày: + Chợ nổi thờng họp ở những đoạn sông thuận tiệncho việc gặp gỡ của xuồng ghe từ nhiều nơi đổ về. Trên mỗi xuồng ghe ngời dân buôn bán đủ thứ, nhng nhiều nhất là hoa quả: mãng cầu, sầu riêng, chôm chôm...Các hoạt động diễn ra ngay trên sông tại các xuồng ghe tạo khung cảnh nhộn nhịp và tấp nập. Tiết 4: Địa lí Tiết 24: Thành phố Hồ Chí Minh I. Mục tiêu: Học xong bài này, Hs: 1. KT: - Chỉ vị trí Thành phố HCM trên bản đồ Việt Nam. - Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của Thành phố HCM. 2. KN: Dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu tìm kiến thức. 3. TĐ: Hs yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ : Hành chính, giao thông Việt Nam. -Bản đồ TPHCM. - Tranh, ảnh về TPHCM (sưu tầm). III. Các hoạt động dạy học *HĐ1: - ÔĐTC - KTBC: Vì sao ở ĐBNB có công nghiệp phát triển nhất nước ta? Mô tả chợ nổi trên sông ở ĐBNB? - 2,3 Hs trả lời, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chung, ghi điểm. - Giới thiệu bài *HĐ2:Thành phố lớn nhất cả nước ta. * Mục tiêu: - Chỉ vị trí Thành phố HCM trên bản đồ Việt Nam. - So sánh diện tích và số dân TPHCM với thành phố khác. * Cách tiến hành: - Tổ chức cho hs quan sát bản đồ TPHCM và yêu cầu hs lên chỉ vị trí TPHCM? - 2,3 Hs chỉ và nêu vị trí TPHCM trên bản đồ hành chính VN. - Gv nx chung và chỉ trên bản đồ vị trí TPHCM. - Hs quan sát. - Tổ chức hs trao đổi theo N4: - N4 thảo luận: + Dựa vào bản đồ, tranh ảnh nói về TPHCM : Thành phố nằm bên sông nào? Thành phố đã có bao nhiêu tuổi? Thành phố được mang tên Bác từ năm nào? - ...nằm bên sông Sài Gòn. -......Khoảng 300 tuổi. -... năm 1976. - Các nhóm trình bày kết quả trao đổi và cùng gv thống nhất ý kiến. Dựa vào bảng số liệu thống kê sgk/128 So sánh diện tích và số dân TPHCM với thành phố khác? -...Diện tích lớn nhất và số dân đông nhất.... * Kết luận: Gv chốt những ý trên. *HĐ3: Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn. * Mục tiêu: Hs nêu được TPHCM là trung tâm công nghiệp lớn nhất của đất nước. * Cách tiến hành: - Tổ chức cho hs đọc gsk, kết hợp quan sát tranh ảnh và hiểu biết thảo luận theo N4: - N4 trao đổi: - Đại diện các nhóm trình bày lần lượt từng phần, lớp nx bổ sung, trao đổi. Tìm các dẫn chứng thể hiện TPHCM là trung tâm kinh tế lớn cả nước? Tìm các dẫn chứng thể hiện TPHCM là trung tâm khoa học lớn ? Tìm các dẫn chứng thể hiện TPHCM là trung tâm văn hoá lớn ? - Các ngành công nghiệp của tp: điện luyện kim, cơ khí, điện tử, hoá chất, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may,.. - Các chợ siêu thị: Chợ Bến Thành, siêu thị Metro, Makro, chợ bà Chiểu, chợ Tân Bình... - Cảng Sai Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất là các đầu mối giao thông. - Có các trường ĐH lớn: ĐH Quốc Gia TPHCM; ĐH kĩ thuật, ĐH kinh tế, ĐH Y dược,... - Viện nghiên cứu các bệnh nhiệt đới... - Bảo tàng chứng tích chiến tranh; khu lưu niệm Bác Hồ; Bảo tàng Tôn Đức Thắng. - Có nhà hát lớn thành phố. - Có khu công viên nước Đầm Sen, khu du lịch Suối Tiên... * Kết luận: Gv chốt lại các ý trên. *HĐ4: Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. Vn học bài và cb bài 25

File đính kèm:

  • doctuan 23 - v doc.doc