Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 20

I. Mục tiêu:

- HS biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động .

- Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ.

- GDKNS: + Kĩ năng tôn trọng giá trị sức lao động.

 + Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng, lễ pháp với người lao động.

II. Tài liệu và phương tiện:

- Sgk.

 

doc37 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đi chuyển hướng phải, trái. Trò chơi: lăn bóng. I. Mục tiêu: - HS thực hiện cơ bản đúng đi chuyển hướng phải, trái. - Trò chơi: Lăn bóng : Yêu cầu biết cách chơi và tham gia được trò chơi. II. Địa điểm, phương tiện: - Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện. - Còi, kẻ vạch, dụng cụ và bòng chơi trò chơi. III. Nội dung, phương pháp: Nội dung ĐL Phương pháp, tổ chức 1, Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, phương pháp tập luyện. - Tổ chức cho HS khởi động. 2, Phần cơ bản: 2.1, Ôn ĐHĐN và bài tập RLTTCB. - Ôn đi đều theo 2 hàng dọc. - Ôn đi chuyển hướng phải, trái. - HS ôn lại một vài động tác đội hình đội ngũ. - HS ôn tập thực hiện động tác đi chuyển hướng phải, trái. 2.2, Trò chơi vận động: - Trò chơi lăn bóng bằng tay. - GV nêu cách chơi. - Tổ chức cho HS khởi động các khới xương. - GV hướng dẫn cách lăn bóng. 3, Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - Thực hiện một vài động tác thả lỏng. - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học. 6-10/ 18-22/ 4-6/ x x x x x x x x x x ú x x x x x x x x x x ú + GV điều khiển HS ôn tập. + Cán sự lớp điều khiển. + HS ôn luyện theo hàng. - HS tham gia thi đua thực hiện các động tác theo tổ. - HS khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, khớp hông. - HS chơi trò chơi. x x x x x x x x x ú Tiết 6 : Hoạt động ngoài giờ lên lớp  Múa , hát , chơi trò chơi Thứ sáu ngày 7 tháng 1 năm 2011 Tiết 1: Toán Phân số bằng nhau. I.Mục tiêu: - HS bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số , phân số bằng nhau . *HS làm được bài tập 1. II. Đồ dùng dạy học: - Các băng giấy hoặc hình vẽ , phiếu bài tập 1 và 3. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức :(2) 2. Kiểm tra bài cũ :(5) - Kiểm tra bài làm ở nhà của HS. 3. Dạy học bài mới :(28) a. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. b. Tính chất cơ bản của phân số: - GV giới thiệu hai băng giấy như sgk hướng dẫn. - GV hướng dẫn: = = và = = - Tính chất cơ bản của phân số. c. Thực hành: Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống. (HS HĐ nhóm) -GV HD HS , chia nhóm , yêu cầu các nhóm làm bài . -GV đi kèm HS yếu . - Chữa bài, nhận xét. Bài 2: Tính rồi so sánh kết quả: (HS HĐ nhóm ) -GVHD , yêu cầu các nhóm làm bài . -GV kèm nhóm yếu làm tiếp bài 1. - Chữa bài, nhận xét. Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống: (HSHĐ nhóm 3-4 em ) -Yêu cầu HS làm bài . -GV kèm HS yếu làm tiếp bài 1 . - Nhận xét. 4. Củng cố,dặn dò :(5) - GV nhận xét giờ học - HS hát - HS nêu - HS nghe - HS quan sát hai băng giấy và nhận xét. + Băng giấy1: Chia thành 4 phần, tô màu 3 phần, tức là tô màu băng giấy. + Băng giấy2: Chia thành 8 phần, tô màu 6 phần tức là tô màu băng giấy. + Phần tô màu của hai băng giấy bằng nhau tức là băng giấy = băng giấy. hay = - HS nêu yêu cầu của bài. (HS yếu thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV ) - HS làm bài: a, = = ; ... b, ; ... - HS nêu yêu cầu. (HS yếu thực hiện ) - HS làm bài: a, 18 : 3 = 6 (18 x 4) : (3 x 4) = 72 : 12 = 6 Vậy 18 : 3 = (18 x 4) : (3 x 4) b, 81 : 9 = 9 (81 : 3) : (9 : 3) = 27 : 3 = 9 Vậy 81 : 9 = (81 : 3) : (9 : 3) -HS nêu nhận xét . - HS nêu yêu cầu. (HS yếu thực hiện) - HS làm bài. a,= =. b, === Tiết 2: Tập làm văn Luyện tập giới thiệu địa phương. I. Mục tiêu: - HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu (BT1) - Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới nơi HS đang sinh sống (BT2) - Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương. *HS yếu kể được 2-3 câu về những đổi mới ở thôn , xã em . * GDKNS: Thu thập, xử lí thông tin (về địa phương cần giới thiệu) Thể hiện sự tự tin. Lắng nghe tích cực, cảm nhận, chia sẻ, bình luận ( về bài giới thiệu của bạn). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ một số nét mới của điạn phương. - Bảng phụ viết dàn ý bài giới thiệu. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức :(2) 2. Kiểm tra bài cũ :(5) - Kiểm tra bài giờ trước của HS. 3. Dạy học bài mới :(28) a. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: Đọc bài văn Nét mới ở Vĩnh Sơn và trả lời câu hỏi:(Cá nhân – cả lớp) - Bài văn giới thiệu những đổi mới của địa phương nào? - Kể lại những nét đổi mới nói trên? - GV giúp HS nắm được dàn ý bài giới thiệu. Bài 2: Hãy kể về những đổi mới ở xóm làng hoặc phố phường của em. (HS HĐ nhóm 3-4 em) - GV gợi ý cho HS. - Tổ chức cho HS trưng bày tranh, ảnh về những đổi mới ở địa phương. - Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. -GV kèm nhóm yếu . - Tổ chức cho HS thi giới thiệu trước lớp. - Nhận xét. 4. Củng cố,dặn dò :(5) - Viết lại bài giới thiệu cho hoàn chỉnh. - HS hát - HS nghe - HS nêu yêu cầu của bài. - HS đọc bài văn. - HS trả lời các câu hỏi sgk. - Dàn ý: +Mở bài: giới thiệu chung về địa phương em đang sống. +Thân bài: Giới thiệu những đổi mới ở địa phương. +Kết bài:Nêu kết quả đổi mới ở địa phương, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó. - HS nêu yêu cầu. -HS trưng bày tranh ảnh . - HS quan sát tranh để thấy rõ hơn về sự đổi mới của địa phương. (HS yếu thực hiện ) - HS thực hành giới thiệu về địa phương. -HS thực hiện . Tiết 3 : Khoa học Bảo vệ bầu không khí trong sạch I. Mục tiêu: - HS nêu được một số biện pháp bảo vệ không khí trong sạch : thu gom ,xử lí phân ,rác hợp lí ;giảm khí thải ,bảo vệ rừng và trồng cây ,... * GDKNS : + Kĩ năng trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch. + Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí. II. Đồ dùng dạy học: - Hình sgk trang 80, 81. - Tư liệu, hình vẽ, tranh, ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường không khí. - Giấy vẽ tranh. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức :(2) 2. Kiểm tra bài cũ :(5) - Nguyên nhân làm ô nhiễm bầu không khí? - Nhận xét. 3. Dạy học bài mới :(28) a. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. b . Dạy bài mới. * Hoạt động 1:(HĐ cả lớp) Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch: * Mục tiêu: Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. * Cách tiến hành. - Hình vẽ sgk. * Thảo luận nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch? - Chống ô nhiễm bầu không khí bằng những cách nào? * Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch. (HĐ nhóm3 -4 em) * Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền, cổ động người khác cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch. * Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: - Tổ chức cho các nhóm trình bày về bức tranh của nhóm. - GV và HS cả lớp nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò :(5) - GV nhận xét giờ học - HS hát - 3 HS nêu. -Lắng nghe , đọc , ghi đầu bài . - HS quan sát hình vẽ sgk. - HS xác định việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch: + Nên làm: Hình 1,2,3,5,6,7 + Không nên làm: hình 4. - Chống ô nhiễm bầu không khí bằng cách: + Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí. + Giảm lượng khí độc hại của xe. + Bảo vệ rừng và trồng cây xanh... - HS nêu những việc mà bản thân và gia đình làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. - HS thảo luận nhóm. - Các nhóm tiến hành vẽ tranh và trình bày về bức tranh. Tiết 4: Âm nhạc Ôn tập bài hát: Chúc mừng Tập đọc nhạc : TĐN số 5. I. Mục tiêu: -HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca . -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ . II. Chuẩn bị: - SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.ổn định tổ chức :(2) 2. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tr a. 3.Bài mới: (30 ) a.Giới thiệu bài - Ghi bảng đầu bài b. Ôn tập bài hát Chúc mừng. (Cả lớp , nhóm , cá nhân ) - GV hướng dẫn cho HS ôn tập. c.TĐN số 5. -Gv hướng dẫn học sinh đọc -GVNX, sửa sai 4. Củng cố, dặn dò: (3) - Tập chép và đọc bài TĐN số 5. - HS hát - HS hát ôn bài hát: + Ôn cả lớp. + Ôn theo tổ, nhóm. + Cá nhân - HS thể hiện một vài động tác phụ hoạ. - HS lắng nghe - HS đọc kết hợp gõ đệm theo phách. Tiết 5: Sinh hoạt lớp. Nhận xét tuần 22 I. Nhận xét chung tuần 22: - Nhìn chung các em đều có ý thức đi học đầy đủ, trong tuần không có HS nào nghỉ học tự do hay đi học muộn. - Đã có ý thức học tập ,trong lớp đã chú ý nghe giảng, một số em hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài: Ay, Hoa, Chú . - Ngoan ngoãn, đoàn kết với bạn bè, kính trọng thầy cô giáo , trong tuần không có hiện tượng mất đoàn kết. - Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hoạt động văn nghệ . thể dục giữa giờ . - Vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng. - Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động lao động . -Một số em còn chưa hăng hái phát biểu: Phiên, Dơ . II. Phương hướng tuần 23: -Đi học đầy đủ , đúng giờ . -Trong lớp chú ý nghe giảng ,phát biểu ý kiến xây dựng bài . -Tham gia nhiệt tình , đầy đủ các hoạt động ngoại khoá . -Đoàn kết với bạn bè , kính trọng thầy cô giáo . Kĩ thuật Tiết 40: Trồng cây rau, hoa. (tiết 2) I, Mục tiêu: - HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. - Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. - Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật. II, Đồ dùng dạy học: - Cây con rau, hoa để trồng. - Túi bầu có chứa đất. - Cuốc, dầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu quy trình kĩ thuật trồng cây con? - Nhận xét. 2, Hướng dẫn thực hành: 2.1, Thực hành trồng cây con: - Các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con? - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV phân chia nhóm, giao nhiệm vụ và vị trí làm việc cho các nhóm. - GV lưu ý HS: + Đảm bảo khoảng cách giữa các cây. + Kích thước của hốc phải phù hợp. + Tránh đổ quá nhiều nước. 2.2, Đánh giá kết quả học tập của học sinh: - GV đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá: + Chuẩn bị đủ vật liệu, dụng cụ. + Trồng đúng khoảng cách quy định. + Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững không bị trồi rễ lên trên. + Hoàn thành đúng thời gian quy định. - Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của HS. 3, Củng cố,dặn dò: - Chuẩn bị bài sau - HS nêu. - HS nêu. - HS thực hành theo nhóm. - HS thu dọn dụng cụ và vật liệu. - HS theo dõi các tiêu chuẩn đánh giá, tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình và nhóm bạn.

File đính kèm:

  • docTUAN 20 - Vdoc.doc
Giáo án liên quan