Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 14

I. Mục tiêu:

- Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo .

- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.

- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.

* GDKNS: - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. ( HĐ 1)

 - Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. ( HĐ 3)

II. Tài liêu, phương tiện:

- Sgk, các băng chữ cho hoạt động 3.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc37 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g. - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - Trò chơi tự chọn. B. Phần cơ bản: 1. Trò chơi vận động: - Trò chơi: Đua ngựa. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. 2.Bài thể dục phát triển chung: - Ôn bài thể dục. - Thi đua thực hiện bài thể dục. C. Phần kết thúc. - Tập hợp hàng. - Thực hiện một vài động tác thả lỏng. - Hệ thống nội dung tập luyện. - Nhận xét tiết học. 6-10/ 18-22/ 4-6/ - HS tập hợp hàng, điểm số, báo cáo sĩ số. x x x x x x x x ả - HS tập hợp đội hình chơi. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Tổ chức cho HS ôn bài thể dục: + ôn theo tổ. + ôn theo lớp. - Tổ chức thi đua thực hiện bài thể dục. x x x x x x x x ả Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ lên lớp Múa, hát, chơi trò chơi Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010 Tiết 1: Toán Chia một tích cho một số. I. Mục tiêu: - HS thực hiện được phép chia một tích cho một số. - HS yếu: Làm đúng bài 1; 2. II. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức :(2) B. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tra C. Bài mới : (33) 1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. 2. Dạy bài mới. a. Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức - GV viết các biểu thức lên bảng. - Yêu cầu HS tính. - So sánh giá trị của các biểu thức: (9 x15) : 3 = 9 x(15 : 3)= (9 : 3) x 15 b.Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức - GV ghi biểu thức lên bảng (7 x15) : 3 và (7 : 3) x 15 - Yêu cầu học sinh tính và so sánh giá trị của biểu thức. - Nhận xét? 3. Thực hành: Bài 1: Tình bằng hai cách. - Yêu cầu HS làm bài. - GV giú đỡ HS yếu - GV nhận xét, chữa bài. Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất - GV hướng dẫn HS làm bài - GV giúp đỡ HS yếu - GV chữa bài, nhận xét. Bài 3: - Hướng dẫn HS phân tích bài toán Tóm tắt: Có : 5 tấm vải 1 tấm : 30m Đã bán : 1/5 số vải Bán được: .m vải? - GV giúp đỡ HS yếu - Chữa bài, nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò :(5) - GV nhận xét giờ học - HS nêu yêu cầu. - HS tính giá trị các biểu thức: (9 x15) : 3 = 135 : 3 = 45 9 x(15 : 3)= 9 x 5 = 45 (9 : 3) x 15 = 3 x 15 = 45 Vậy: (9 x15) : 3 = 9 x(15 : 3) = (9 : 3) x 15 - HS tính giá trị của biểu thức và nhận xét. (7 x15) : 3 = 105 : 3 = 35 (7 : 3) x 15 có 7 không chia hết cho 3 nên ta không tính giá trị của biểu thức này. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài a.C1: (8 x 23) : 4 = 184 : 4 = 46 C2: (8 x 23) : 4 = 8: 4 x 23 = 2 x 23 = 46 b. C1: (15 x 24): 6 = 360 : 6 = 60 C2: (15 x 24): 6 = 15 x ( 24 : 6) = 15 x 4 = 60 * HS yếu: Làm phần a - HS nêu yêu cầu của bài. - 2 HS lên bảng làm, lớp làm vở (15 x 36 ) : 9 = 25 x (36 : 9) = 25 x 4 = 100 . * HS yếu: Làm bài 1b - HS đọc đề bài. - HS làm bài theo nhóm 3 Bài giải Cửa hàng đã bán được số vải là: (5 x 30) : 5 = 30 (m) Đáp số: 30 m. - Nhóm yếu: Làm bài 2 Tiết 2: Tập làm văn  Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật. I. Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài. - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cái trống trường ( mục III ) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ cái cối xay. - Phiếu bài tập. III. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức :(2) B. Kiểm tra bài :(3) - Thế nào là miêu tả? - Nhận xét. C. Bài mới :(30) 1.Giớithiệu bài. Ghiđầu bài. 2. Phần nhận xét: Bài 1: Bài văn Cái cối tân. - GV giúp HS hiểu nghĩa một số từ mới. - Bài văn tả cái gì? - Tìm phần mở bài và kết bài? mỗi phần ấy nói lên điều gì? - Cách mở bài và kết bài đó giống và khác nhau như thế nào so với mở bài và kết bài trong văn kể chuyện? - Phần tả cối xay tả theo trình tự như thế nào? - GV nói thêm về nghệ thuật miêu tả của tác giả. Bài 2:Theo em khi tả một đồ vật ta cần tả những gì? 3. Phần ghi nhớ: 4. Luyện tập: - Đoạn văn tả cái trống. - Câu văn tả bao quát cái trống ? - Nêu tên những bộ phận của cái trống được miêu tả? - Tìm từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống? - Viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnh. - GV đọc một số mở bài và kết bài hay đọc cho HS nghe. 5. Củng cố, dặn dò :(5) - GV nhận xét giờ học - HS nêu. - HS nghe - HS nêu yêu cầu của bài. - HS đọc bài văn Cái cối tân. - Bài văn tả cái cối xay gạo bằng tre. - HS nêu phần mở bài và kết bài. - Mở bài giống mở bài trực tiếp, kết bài giống kết bài mở rộng trong bài văn kể chuyện. - Tả theo trình tự từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS nêu: ta cần tả bao quát toàn bộ đồ vật, sau đó đi vào tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật, kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật. - HS nêu ghi nhớ. - HS đọc đoạn văn tả cái trống. - HS nêu câu văn tả bao quát cái trống . - Những bộ phận của cái trống được miêu tả: mình trống, ngang lưng trống, hai đầu trống. - Từ ngữ tả hình dáng: tròn như cái chum, mình được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn. - Từ ngữ tả âm thanh: tiếng trống ồm ồm giục giã. - HS viết phần mở bài và kết bài để hoàn chỉnh bài văn. Tiết 3: Khoa học Bảo vệ nguồn nước. I. Mục tiêu: - Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước: + Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước + Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước + Xử lý nước thải,bảo vệ hệ thống thoát nước thoải ,... * GDKNS: - Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng và bảo vẹ nguồn nước.( HĐ 1) - Kĩ năng trình bày thông tin về việc sử dụng và bảo vệ nuồn nước.(HĐ 2) II. Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ sgk. - Giấy vẽ tranh. III. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức :(2) B. Kiểm tra bài cũ :(3) - Quy trình sản xuất nước sạch? - Nhận xét. C. Bài mới :(30) 1. Giớithiệu bài. Ghi đầu bài. 2. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1 : Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước. * Mục tiêu: HS nêu được những việc làm nên và không nên để bảo vệ nguồn nước. - Hình sgk trang 58. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2 về những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. - Nhận xét. * Bản thân em và gia đình em đã làm gì để bảo vệ nguồn nước? - Kết luận: Những việc cần làm để bảo vệ nguồn nước. b. Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước: * Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền, cổ động người khác cùng bảo vệ nguồn nước. - Tổ chức cho HS thảo luận thống nhất nội dung và hình thức trình bày tranh. - Yêu cầu các nhóm vẽ tranh. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò :(5) - GV nhận xét bài - HS quan sát hình vẽ sgk. - HS trao đổi theo cặp xác định việc nên làm và việc không nên làm để bảo vệ nguồn nước. + Nên làm: Hình 3,4,5,6. + Không nên làm: Hình 1,2. - HS liên hệ bản thân, gia đình và bà con địa phương. - HS thảo luận nhóm xây dựng bản cam kết bảo vệ nguồn nước. - HS vẽ tranh theo nhóm. - HS các nhóm trình bày tranh của nhóm. Tiết 4: Âm nhạc Ôn ba bài hát đã học – nghe nhạc. - Khăn quàng thắm mãi vai em. - Trên ngựa ta phi nhanh. - Cò lả. I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca . - Biết hát kết hợp và vận động phụ hoạ. II. Chuẩn bị: - Băng nhạc các bài hát, máy nghe. - Nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức :(2) B. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tra . C. Bài mới :(30) 1. Giới thiệu bài – Ghi bảng đầu bài 2. ôn bài hát Trên ngựa ta phi nhanh. - GV tổ chức cho HS ôn lời bài hát, ôn động tác biểu diễn. - GV nhận xét, sửa sai 3. Ôn bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em. - Ôn bài hát kết hợp biểu diễn. d. Ôn tập bài hát Cò lả. - Ôn tập bài hát, hát theo nhóm, bàn, cá nhân 4. Nghe nhạc: - GV hát cho HS nghe nhạc bài Ru em 5. Củng cố, dặn dò :(3) - GV nhận xét tiết học - HS lắng nghe - HS hát cá nhân, nhóm, đồng thanh - Thi hát giữa các nhóm - HS hát ôn kết hợp ôn lại các động tác phụ hoạ cho bài hát. - HS ôn bài hát Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 14 1. Chuyên cần. - Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn. 2. Học tập: - Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài : Ay, Chú. - Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập, chữ viết còn xấu : Sàng, Dơ, Phiên . 3. Đạo đức: - Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè. 4. Các hoạt động khác: - Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra. Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2007 Tiết 1: Tập làm văn *HS yếu đọc trơn chậm 2 câu trong bài Tiết 5: Kĩ thuật: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.( tiết 1) I. Mục tiêu: - Ôn tập các bài đã học trong chương 1. - Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình của các bài trong chương 1. - Mẫu khâu, thêu đã học. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ(3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Nhận xét. 3. Bài mới(25) A. Giới thiệu bài: B. Ôn tập các bài trong chương 1: - Các loại mũi khâu, thêu đã học? - Nêu quy trình khâu, thêu các mũi khâu thêu đã học? - Nhận xét. - GV bổ sung các quy trình thực hiện các mũi khâu thêu đã học. 4. Củng cố, dặn dò(5) - Hướng dẫn chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - Hát. - HS nêu: khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau, thêu móc xích, thêu lướt vặn, - HS lần lượt nêu quy trình thực hiện khâu, thêu các mũi khâu, thêu đã học. Kĩ thuật: Tiết 28: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. ( tiết 2) I, Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của mình. II, Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình khâu, thêu các mũi khâu thêu đã học. - Mẫu khâu, thêu đã học. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: 2, Dạy học bài mới: 2.1, Giới thiệu bài: - GV gợi ý một số sản phẩm để HS cắt, khâu, thêu: + Khăn tay + Túi rút dây để đựng bút + Váy áo cho búp bê,... 2.2, Thực hành: - Yêu cầu học sinh thực hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm. - GV quy định thời gian và yêu cầu thực hành. - GV quan sát, hướng dẫn bổ sung. 3, Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài tiết sau. - HS quan sát để lựa chọn mẫu sản phẩm. - HS nối tiếp nêu tên sản phẩm lựa chọn để thực hành. - HS thực hành.

File đính kèm:

  • docTUAN 14 - V.doc