Giáo án khối 4 - Năm 2008 - 2009 - Tuần 34

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Đọc lưu loát, trôi chay toàn bài. Biết đọc với giọng rừ ràng, rành mạch, phự hợp với một văn bản phổ biến khoa học.

2. Hiểu điều bài báo muốn nói Tiếng cười làm cho con người khác động vật. Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. Từ đó, làm cho HS có ý thức tạo ra xung quanh cuộc sống của mỡnh niềm vui, sự hài hước, tiếng cười.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh hoạ trong SGK.

III. Các hoạt động dạy – học:

1. Bài cũ: Con chim chiền chiện.

2. Bài mới:

 

doc13 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Năm 2008 - 2009 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm việc theo nhúm và vẽ sơ đồ Đại diện nhúm treo sản phẩm và trả lời, lớp nhẫn ột bổ sung. HS quan sỏt hỡnh và trả lời Thứ năm ngày....... thỏng 5 năm 2009 Luyện từ và cõu: Thờm trạng ngữ chỉ phương tiện cho cõu. I. Mục đớch yờu cầu: 1. Hiểu được tỏc dụng và đặc điểm của cỏc trạng ngữ chỉ phương tiện (trả lời cõu hỏi Bằng cỏi gỡ? Với cỏi gỡ?. 2. Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện trong cõu: thờm trạng ngữ chỉ phương tiện cho cõu. II. Đồ dựng dạy - học: - Bảng lớp. - 2băng giấy để HS làm BT. - Tranh, ảnh một vài con vật. III. Cỏc hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: Mở rộng vốn từ: Lạc quan – Yờu đời. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. - Yờu cầu kiểm tra 2HS - GV nhõn xột + cho điểm. - HS1: Làm lại BT1. - HS2: Làm lại BT3. Hoạt động 2: Phần nhận xột. * BT1: - Cho HS đọc yờu cầu BT. - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - Cho HS trỡnh bày kết quả. - GV nhận xột + chốt lại lời giải đỳng. 1. Trạng ngữ trả lời cho cõu hỏi gỡ? a. Trạng ngữ in nghiờng trong cõu trả lời cõu hỏi Bằng cỏi gỡ? b. Trạng ngữ in nghiờng trong cõu trả lời cõu hỏi Với cỏi gỡ? 2. Cả 2 trạng ngữ bổ sung ý nghĩa phương tiện cho cõu. - 1HS đọc to, lớp theo dừi. - HS làm bài cỏ nhõn - Một số HS phỏt biểu ý kiến. - Lớp nhận xột. - HS chộp lời giải đỳng vào vở. Hoạt động 3: Phần ghi nhớ. - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - GV nhắc lại một lần phần ghi nhớ - 3HS đọc. Hoạt động 2: Phần luyện tập * BT1: - Cho HS đọc yờu cầu BT. - GV giao việc. - Cho HS làm bài - GV nhận xột + chốt lại lời giải đỳng. a. Trạng ngữ là: Bằng một giọng thõn tỡnh,... b. Trạng ngữ là: Với nhu cầu quan sỏt tinh tế với đụi bàn tay khộo lộo... * BT2: - Cho HS đọc yờu cầu BT + quan sỏt ảnh minh hoạ cỏc con vật. . - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - Cho HS trỡnh bày. - GV nhận xột + khen những HS viết hay cú cõu cú trạng ngữ chỉ phương tiện. - 1HS đọc to, lớp theo dừi. - 2 HS lờn bảng làm bài, gạch dưới trạng ngữ cú trong cõu đó viết trờn bảng lớp (mỗi em làm một cõu). - Lớp nhận xột. - 1HS đọc, lớp quan sỏt ảnh. - HS suy nghĩ, viết đoạn văn, trong đoạn văn cú cõu cú trạng ngữ chỉ phương tiện. - Một số HS đọc đoạn văn. - Lớp nhận xột. Hoạt động tiếp nối: Củng cố, dặn dũ (2’) - Cho HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. - GV nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà viết đoạn văn cho hoàn chỉnh. - 2HS nhắc lại. Toỏn Tiết 170: ễn tập về tỡm số trung bỡnh cộng Mục tiờu: Giỳp HS: - Rốn kĩ năng giải bài toỏn về tỡm số trung bỡnh cộng Đồ dựng dạy học: Hoạt động của thầy và trũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Bài cũ: Muốn tỡm số trung bỡnh cộng của nhiều số ta làm thế nào? Bài mới: Gt Ư ghi đề bài lờn bảng 1. Luyện tập Bài 1: Yờu cầu HS làm vào vở - GV hướng dẫn sữa bài Bài 2: Yờu cầu HS đọc đề, xỏc định dạng toỏn để giải - Yờu cầu HS làm vào vở - GV hướng dẫn sửa bài Bài 3: Yờu cầu HS đọc đề, xỏc định đề, vẽ sơ đồ và trỡnh bày lời giải, phộp tớnh vào vở - GV hướng dẫn sửa bài Bài 4: Yờu cầu HS đọc đề, phõn tớch đề, túm tắt và giải trờn vở nhỏp - GV chấm 5 em nhanh nhất - GV hướng dẫn sửa bài 2. Củng cố - Nhận xột tiết học - Dặn bài sau: “ễn tập về tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú” - Nhiều HS trả lời nối tiếp nhau - 2 HS làm trờn bảng - Số cũn lại làm vào vở - HS nhận xột - 1 HS đọc đề - 1 HS giải trờn bảng - Số cũn lại làm vào vở - HS nhận xột - 1 HS làm trờn bảng - Số cũn lại làm vào vở - HS nhận xột - 1 HS lờn bảng làm - Số cũn lại làm vào vở nhỏp - HS nhận xột Đạo đức: Vệ sinh mụi truờng - Trường lớp I/ Mục tiờu: - Giỏo dục HS cú ý thức giữ vệ sinh trường- lớp sạch sẽ. - Biết bảo vệ mụi trường: Trường,lớp sạch sẽ. - Đồng tỡnh ủng hộ những hành vi bảo vệ trường, lớp. II/ Đồ dựng:Chậu, xụ, giẻ. III/ Cỏc hoạt động cụ thể: 1) GV giao nhiệm vụ: Tổ trưởng của 3 tổ nhận nhiệm vụ: Tổ 1: Vệ sinh khu vực sau nhà tầng Tổ 2: Lau dọn bàn ghế cửa của lớp học. Tổ 3: Quột toàn bộ khu vực sõn và cổng trường. - GV HD kĩ thuật vệ sinh 2) HS thực hiện nhiệm vụ: GV theo dừi và hướng dẫn thờm cho HS. Lưu ý: Đảm bảo vệ sinh, an toàn và trật tự khi làm việc 3) Cuối tiết học HS tập trung về lớp : Cỏc tổ trưởng bỏo cỏo thành quả lao động. IV/ Nhận xột chung tiết học. Khen tổ, cỏ nhõn tớch cực và hiệu quả. GV dặn dũ HS luụn giữ mụi trường ở trường cũng như ở nhà sạch sẽ. ( Địa lí ) Ôn tập học kì II I. Mục tiờu Học xong bài này, HS biết : - So sỏnh, hệ thống hoỏ ở mức đơn giản cỏc kiến thức về thiờn nhiờn, con người, hoạt động sản xuất của người dõn ở Hoàng Liờn Sơn, trung du Bắc Bộ, Tõy Nguyờn, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ và đồng bằng duyờn hải miền Trung. II. Đồ dựng dạy học Cỏc bảng hệ thống cho HS điền. III. Hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động 1 : Làm việc cỏ nhõn. Bước 1 : HS làm cõu hỏi 3, 4. trong SGK. - HS trao đổi kết quả trước lớp - Lớp và GV nhận xột ( đỏp ỏn cõu 4 : 4.1: ý d; 4.2 ý b; 4.3 ý b; 4.4 ý b) Hoạt động 2 Làm việc theo N2 : Bước 1: HS thảo luận N2 cõu hỏi 5 SGK. Bước 2 : Đại diện cỏc nhúm trả lời, lớp và GV nhận xột ( Đỏp ỏn cõu 5 : Ghộp 1 với b; 2 với c; 3 với a ; 4 với d; 5 với e; 6với đ) *Củng cố dặn dò : GV tổng kết, khen ngợi các em chuẩn bị bài tốt, có nhiều Thứ sỏu ngày .... thỏng 5 năm 2009 Tập làm văn: Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục đớch, yờu cầu: 1. Hiểu cỏc yờu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua bào chớ trong nước. 2. Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua bỏo chớ. II. Đồ dựng dạy - Học: - Vở BT Tiếng Việt 4, tập 2 (hoặc cỏc bản phụ tụ mẫu Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua bỏo chớ trong nước). III. Cỏc hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xột + cho điểm - 2HS lần lượt đọc Thư chuyển tiền đó làm ở tiết học trước. Trong tiết học hụm nay, cỏc em tiếp tục được thực hành điền vào một số giấy tờ in sẵn rất cần thiết trong đời sống của chỳng ta. Đú là điền vào Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua bào chớ trong nước. - Điền vài Điện chuyển tiền. - Cho HS đọc yờu cầu của BT1 - GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi. - ĐCT: Viết tắt của Điện chuyển tiền. - GV hướng dẫn điền nội dung cần thiết vào Điện chuyển tiền: cỏc em nhớ chỉ điền vào từ Phần khỏch hàng viết. * Họ tờn mẹ em (người gửi tiền) * Địa chỉ (cần chuyển đi thỡ ghi) cỏc em ghi nơi ở của gia đỡnh hiện nay. * Số tiền gửi (viết bằng chữ số trước, viết bằng chữ sau). * Họ tờn người nhận (ụng hoặc bà em). * Tin tức kốm theo (phải ghi ngắn gọn). * Nếu cần sữa chữa điều đó viết, em viết vào ụ dành cho việc sữa chữa.. * Những mục cũn lại nhõn viờn bưu điện sẽ viết. Cho HS làm mẫu. - Cho HS làm bài. Gv phỏt mẫu Điện chuyển tiền đó phụ tụ cho HS. Cho HS trỡnh bày bài làm. - GV nhận xột + khen những HS điền đỳng. - HS đọc yờu cầu BT1 + đọc mẫu Điện chuyển tiền đi. - HS lắng nghe hướng dẫn. - 1HS giỏi, khỏ điền vào mẫu Điện chuyển tiền và núi trước lớp nội dung mỡnh điền. - Cả lớp làm việc cỏ nhõn. Mỗi em điền nội dung cần thiết vào Điện chuyển tiền. - Mố số HS đọc trước lớp nội dung mỡnh đó điền. - Lớp nhận xột Điền vào giấy đặt mua bào chớ trong nước. - Cho HS đọc yờu cầu + đọc chỳ ý của BT2. - GV giao việc + giỳp HS cỏc chữ viết tắt, cỏc từ khú. - GV lưu ý HS về những thụng tin mà đề bài cung cấp để cỏc em ghi đỳng. - Cho HS làm bài. GV phỏt mẫu Giấy đặt mua bào chớ trong nước cho HS. - Cho HS trỡnh bày. - GV nhận xột + khen HS làm đỳng. - 1HS - HS làm bài cỏ nhõn. Mỗi em đọc lại mẫu và điền vào nội dung cần thiết vào mẫu. - Lớp nhận xột - GV nhận xột tiết học. - Nhắc HS ghi nhớ để điền chớnh xỏc nội dung những giấy tờ in sẵn Toỏn Tiết 171: ễn tập về tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú Mục tiờu: Giỳp HS: - Rốn kĩ năng giải bài toỏn “Tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú” Đồ dựng dạy học: Phiếu học tập Hoạt động của thầy và trũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Bài cũ: Viết cụng thức tỡm hai số khi biết tổng và hiệu Bài mới: Gt Ư ghi đề bài lờn bảng 1. Luyện tập Bài 1: HS làm vào phiếu - GV hướng dẫn sửa bài Bài 2: Yờu cầu HS đọc đề, xỏc định đề để tỡm số cõy của đội nào là số lớn, số cõy của đội nào là số bộ. Tổng số cõy của 2 đội là bao nhiờu? - Yờu cầu HS giải vào vở - GV hướng dẫn sữa bài Bài 3: Yờu cầu HS đọc đề để xỏc định dạng toỏn và giải vào vở nhỏp - GV hướng dẫn sữa bài Bài 4: Yờu cầu HS đọc đề, xỏc định dạng toỏn và làm vào buổi chiều. Bài 5: Yờu cầu HS đọc đề và xỏc định số lớn nhất cú 3 chữ số là số nào? Số lớn nhất cú 2 chữ số là số nào? Vậy tổng của 2 số đú và hiệu của 2 số đú là bao nhiờu? - Yờu cầu HS giải vào vở tự học 2. Củng cố - Nhận xột tiết học - Dặn bài sau: “ễn tập về tỡm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đú” - 2 HS lờn bảng viết - 1 HS làm vào phiếu lớn và dỏn trờn bảng - Số cũn lại làm vào phiếu nhỏ - HS nhận xột - 1 HS đọc đề, xỏc định đề - 1 HS lờn bảng làm - Số cũn lại làm vào vở - HS nhận xột - 1 HS đọc đề, xỏc định dạng toỏn - 1 HS lờn bảng làm - Số cũn lại làm vào vở nhỏp - HS nhận xột - 1 HS đọc đề, xỏc định đề - 1 HS làm trờn bảng - 1 HS đọc đề, xỏc đinh đề - HS giải vào giờ tự học Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiờu: - Giỏo dục học sinh ý thức học tập, ý thức lao động vệ sinh, giữ gỡn trường lớp sạch đẹp. - Tạo kĩ năng hoạt động tập thể, ý thức tự quản . II. Cỏc hoạt động trờn lớp: * Đỏnh giỏ tỡnh hỡnh của lớp trong tuần qua . - Lớp trưởng đỏnh giỏ tỡnh hỡnh của lớp trong tuần qua. - Yờu cầu học sinh thảo luận theo tổ, GV bao quỏt lớp . - Đại diện tổ phỏt biểu ý kiến . - GV chốt lại những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua . - Giải đỏp thắc mắc của học sinh ( nếu cú ) . - Nhắc nhở tập thể, cỏ nhõn thực hiện tốt kế hoạch của lớp . * GV phổ biến kế hoạch tuần tới . +Thực hiện tốt chương trỡnh thời khoỏ biểu tuần 35 + Duy trỡ nền nếp sinh hoạt Sao và sinh hoạt 15 phỳt đầu giờ . + Tăng cường cụng tỏc vệ sinh, trực nhật . + Thực hiện tốt việc giữ gỡn sỏch vở, viết chữ đẹp . - Tổng kết tiết học .

File đính kèm:

  • doc34.doc