Giáo án Khối 1 - Tuần 20, 21

Học vần : Bài 89 : iêp – ươp (Tiết 1)

A/ Mục đích yêu cầu :

- Học sinh đọc và viết được : iêp , ươp , tấm liếp , giàn mướp

- Đọc được bài ứng dụng : Nhanh tay thì được

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ

B/ Đồ dùng dạy học :

- Tranh tấm liếp , giàn mướp , bài ứng dụng , luyện nói

- Bảng phụ

C/ Các hoạt động dạy - học :

I. Kiểm tra bài cũ :

+ Kiểm tra đọc: ip , up, bắt nhịp , búp sen , đuổi kịp , chụp đèn , nhân dịp , giúp đỡ

+ Đọc bài ứng dụng : Tiếng dừa làm dịu nắng trưa .

+ Kiểm tra viết : bắt nhịp , búp sen

+ Nhận xét bài cũ

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 20, 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy học : Tranh minh hoạ , bài ứng dụng , luyện nói Bảng phụ C/ Các hoạt động dạy - học : I. Kiểm tra bài cũ : + Kiểm tra đọc: oat , oăt , hoạt hình , loắt choắt , lưu loát , đoạt giải , chỗ ngoặt , nhọn hoắt + Đọc bài ứng dụng : Thoát một cái , Sóc Bông . + Kiểm tra viết : hoạt hình , loắt choắt , lưu loát , nhọn hoắt + Nhận xét bài cũ II. Bài mới : TIẾT 1 Hoạt động học sinh Quan sát cái loa Học sinh lặp lại (cá nhân – đồng thanh Ghép thầm âm o với các chữ ghi ở cột 2 tạo thành vần sau đó đọc trơn các vần đã ghép Viết các vần : oa , oai , oay oat , oăt , oach oan , oang oăn , oăng , oanh Tìm tiếng có chứa vần mới ôn - đọc đánh vần - đọc trơn những tiếng đó 1 số em đọc từ Hoạt động giáo viên Giới thiệu bài : Cho xem cái loa Phân tích loa : l trước , oa sau Phân tích : oa Oan : tương tự Cho học sinh viết bảng con Từ ứng dụng : Khoa học ngoan ngoãn khai hoang Giải thích từ : + Khai hoang : là biến chỗ đất hoang (chưa trồng cây chỉ có cây dại mọc thành đất trồng cây ) 5 phút 2 đội = 2 nhóm Gồm nhóm A và nhóm B Chơi trò chơi : xướng hoạ Chia lớp thành 2 nhóm đối diện nhau . Cách chơi : + Nhóm A hô to 1 vần . Ví dụ : oa + Nhóm B hô đáp lại từ có vần mà nhóm A hô Sau đó ngược lại TIẾT 2 2.Tổ chức trò chơi : Tìm tiếng có chứa vần đã học Mỗi nhóm trong lớp (4 nhóm) phải tìm đủ từ ( tiếng ) có chứa 12 vần đã ôn Viết từ tìm được trên phiếu trắng : Ví dụ : oan : hoan hô , hoàn toàn oang : loang , hoàng Sau đó nhận xét kết quả giữa các nhóm 3. Luyện tập : Luyện đọc ở bảng : Luyện đọc ở SGK ( mỗi học sinh đọc 1 phần ) Luyện đọc câu ứng dụng : Tìm tiếng mới : hoa Luyện 1 học sinh đọc 2 dòng thơ Luyện viết : khoa học ( 1 dòng ) ngoan ngoãn ( 1 dòng ) Lưu ý : Viết liền nét giữa các chữ . Dấu thanh đặt đúng vị trí như mẫu . Khoảng cách giữa các chữ trong 1 từ . Luyện kể chuyện : Một con gà trống ngủ trên 1 cây cao . Có 1 con cáo đang thèm thịt gà . Nó đi tìm gà để ăn thịt . Cáo lại gần cây và nói : “ Từ ngày hôm nay mọi loài vật sẽ sống hoà thuận .Anh hãy xuống đây . Tôi sẽ không làm gì anh cả . ” Gà đáp : “ Thế thì vui quá ” . Gà nói và ngó xuống đề phòng Cáo . Cáo hỏi : “ Bạn nhìn gì thế ? ” Gà nói : “ Có 2 con chó săn chạy đến kìa ” Cáo nghe thế sợ quá chạy mất vì sợ 2 con chó săn kia . Giáo viên kể chuyện và đặt câu hỏi gợi ý để các nhóm kể theo nội dung từng tranh + Con Cáo nhìn lên thấy cái gì ? + Cáo đã nói gì với Gà trống ? + Gà trống nói gì với Cáo ? + Nghe Gà trống nói xong , Cáo đã làm gì ? Vì sao ? III/ Dặn dò : Tìm tiếng , từ có vần vừa ôn Học vần : Bài 98 : uê – uy (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: Học sinh đọc và viết được: uê , uy , bông huệ , huy hiệu Đọc được các câu ứng dụng: Cỏ mọc xanh chân đê .. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: tàu hoả , tàu thuỷ , ô tô , máy bay B/ Đồ dùng dạy học: Tranh , bài ứng dụng , luyện nói Bảng phụ C/ Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đọc : khoa học , ngoan ngoãn , khai hoang , đoàn tàu , chỗ ngoặt , tóc xoăn Đọc bài ứng dụng: Hoa đào ưa rét Kiểm tra viết : ngoan ngoãn , khai hoang Nhận xét bài cũ II. Bài mới : Hoạt động giáo viên Giới thiệu bài : vần uê , uy Dạy chữ ghi vần : * Giới thiệu vần uê : Giáo viên đọc mẫu Cho học sinh phân tích vần – ghép vần uê - Muốn có tiếng “ huệ ” ta thêm gì ? Tranh - từ : bông huệ Đọc trên xuống , dưới lên * Tương tự dạy vần uy So sánh uê – uy Hướng dẫn viết bảng con : uê bông huệ uy huy hiệu Giải lao Đọc từ ứng dụng : cây vạn tuế tàu thủy xum xuê khuy áo Chỉ cho HS cây vạn tuế , khuy áo Xum xuê : cây bàng ngoài sân cành lá xum xuê - Hoạt động học sinh - Học sinh đọc theo giáo viên Phân tích – ghép vần Đánh vần : u – ê – uê rồi đọc trơn Ghép tiếng – đánh vần : hờ - uê - nặng – huệ rồi đọc trơn (cá nhân – đồng thanh) - Đọc (cá nhân – đồng thanh) - Đọc trơn (cá nhân) - Viết bảng con Hát Tìm tiếng – phân tích -luyện đọc (cá nhân – đồng thanh) - Đọc trơn (cá nhân – đồng thanh) - Tìm tiếng – phân tích -luyện đọc (cá nhân – đồng thanh - Đọc trơn (cá nhân) Hát Viết vở tập viết Quan sát tranh - trả lời TIẾT 2 Luyện đọc : Luyện đọc bảng Tranh – Bài ứng dụng : Cỏ mọc xanh chân đê Dâu xum xuê nương bãi Hoa khoe sắc nơi nơi - Luyện đọc SGK/ trang 32 – 33 Giải lao Luyện viết vở : uê , uy , huy hiệu , bông huệ Luyện nói : + Bức tranh vẽ gì ? + Những phương tiện này dùng để làm gì ? + Những phương tiện này đi lại ở đâu ? + Trong những phương tiện này , em đã đi phương tiện nào ? Vào khi nào ? + Trong 4 loại phương tiện này , em thích đi bằng phương tiện nào nhất ? Vì sao ? * Trò chơi : Tìm bạn thân III. Củng cố - dặn dò : Luyện đọc , viết những tiếng , từ có vần vừa học Chuẩn bị bài 99 : uơ - uya Nhận xét tiết học ss Đạođức(T. 21): EM VÀ CÁC BẠN I/ Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , được kết giao bạn bè Cần phải đoàn kết , thân ái với bạn khi cùng học , cùng chơi Hoàn thành cho học sinh : Kĩ năng nhận xét , đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học , khi chơi với bạn Các hành vi cư xử đúng với bạn khi học khi chơi II/ Chuẩn bị : Tranh phóng to bài học Vở bài tập Đạo đức Những bông hoa bằng giấy III/ Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : Khi gặp thầy giáo , cô giáo em phải làm gì ? Em phải làm gì khi đưa hoặc nhận sách vở từ tay thầy giáo , cô giáo ? Nhận xét bài cũ Hoạt động học sinh Mỗi HS chọn 3 bạn trong lớp mà mình thích cùng học cùng chơi rồi viết tên bạn voà bông hoa giấy Chuyển hoa tới những bạn có tên rồi chọn 3 bạn có nhiều hoa nhất Cả lớp cùng thảo luận Học sinh trả lời Thảo luận nhóm đôi Hoạt động giáo viên Hoạt động 1 : Chơi trò chơi “ Tặng hoa ” Hoạt động 2 : Đàm thoại Em có muốn được các bạn tặng hoa nhiều như bạn .. không ? Vì sao bạn .. lại được tặng nhiều hoa ? Giáo viên gọi những học sinh đã ghi tên để hỏi : Vì sao em lại tặng hoa cho bạn ? + Kết luận : Các bạn được tặng nhiều hoa vì bạn biết cư xử đúng với các bạn khi học , khi chơi Hoạt động 3 : Bài tập 2 / trang 31 + Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? + Em muốn chơi , học một mình hay cùng với các bạn ? Vì sao ? + Muốn có nhiều bạn cùng học , cùng chơi , em cần phải đối xử với bạn như thế nào ? Kết luận : Trẻ em có quyền được học tập , 2. Bài mới : Thảo luận nhóm đôi - Đại diện lên trả lời vui chơi và tự do kết bạn . Có bạn cùng học , cùng chơi sẽ vui hơn chỉ có một mình . Muốn có nhiều bạn cùng học , cùng chơi phải biết đối xử tốt với bạn khi cùng học , cùng chơi Hoạt động 4 : Bài tập 3 / trang 32 + Việc nào nên làm ? Việc nào không nên làm ? Vì sao ? + Giáo viên củng cố lại những tranh học sinh nên làm 3. Củng cố - dặn dò : Luôn luôn ghi nhớ và thực hiện tốt những điều đã học Chuẩn bị các tình huống Nhận xét tiết học TNXH(T. 21) AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC A/Mục tiêu: Giúp học sinh biết : Xác định 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học Qui định về đi bộ trên đường Tránh 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học Có ý thức chấp hành những qui định về trật tự an toàn giao thông B/ Đồ dùng dạy học: Tranh phóng to SGK, vở bài tập , sưu tầm 1 số tranh ảnh C/ Hoạt động dạy học: I/ Kiểm tra bài cũ : Gia đình em sống ở đâu ? Em hãy tả cảnh vật nơi em sống ? + Nhận xét bài cũ Hoạt động giáo viên 1. Giới thiệu bài : Ghi đề Các hoạt động : Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi theo nội dung : + Kể những gì bạn thấy trong tranh ? + Điều gì có thể xảy ra ? + Đã có khi nào em có hành động đó không ? + Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào ? - Hình 5 : Giáo viên treo tranh cả lớp cùng nhận xét + Kết luận : Để tránh xảy ra các tai nạn giao thông trên đường , mọi người phải chấp hành những qui định về TTATGT như không chạy lao ra đường , không được bám bên ngoài ô tô , không được thò tay chân , đầu ra ngoài khi đang ở trên phương tiện giao thông Hoạt động 2 : Quan sát tranh + Đường ở tranh thứ nhất khác gì đường ở tranh thứ hai ? + Tranh 1 : Người đi bộ đi ở chỗ nào ? + Tranh 2 : Người đi bộ đi ở chỗ nào ? Khi đi bộ trên đường , em phải đi ở vị trí nào ? * Kết luận : Khi đi bộ , phải đi trên vỉa hè . Nếu đường không có vỉa hè thì phải đi sát mép đường về phía tay phải của mình Hoạt động học sinh Thảo luận theo số tranh : + Tổ 1 : Hình 1 + Tổ 2 : Hình 2 + Tổ 3 : Hình 3 + Tổ 4 : Hình 4 Thành phố khác nông thôn 2 học sinh xung phong Quan sát tranh / trang 43 - thảo luận nhóm đôi Đại diện trả lời : Tranh 1 : Người đi bộ đi tren vỉa hè Tranh 2 : Người đi bộ đi sát lề đường phía bên tay phải Học sinh trả lời II/ Bài mới: Chú ý hướng dẫn Chú ý hiệu lệnh Hoạt động 3 : Trò chơi “ Đèn xanh , đèn đỏ” - Giáo viên giới thiệu những qui tắc về đèn hiệu: + đèn đỏ : dừng lại + đèn xanh : được đi Cho cả lớp tham gia III. Củng cố - dặn dò : Ghi nhớ những qui định , qui tắc về ATGT vừa học Chuẩn bị bài : Cây rau Nhận xét tiết học Tập viết: Tuần 21 sách giáo khoa , hí hoáy , khoẻ khoắn , áo choàng , kế hoạch , khoanh tay A/ Yêu cầu : Học sinh viết đúng các từ ngữ như đề bài Viết đúng khoảng cách, độ cao, trình bày bài viết sạch , đẹp Tiếp tục rèn tư thế ngồi viết, cách để vở, cầm bút B/ Chuẩn bị: Bài mẫu viết sẵn, phấn màu C/ Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 1 số vở viết của 1 số em trong tuần Nhận xét II. Bài mới: Hoạt động giáo viên Giới thiệu bài viết : Giáo viên ghi đề Phân tích cấu tạo chữ : bập bênh : bập + bênh Độ cao của các con chữ như thế nào ? Khoảng cách giữa các con chữ ra sao? Tương tự với các từ còn lại Viết mẫu : Vừa viết, vừa giảng giải cách viết Hướng dẫn viết vào vở Nhắc học sinh tư thế ngồi , cách để vở, cách cầm bút III. Củng cố - Dặn dò Chấm 1 số vở Nhận xét – Tuyên dương Dặn dò: Viết lại ở vở nháp những chữ viết chưa đẹp Chuẩn bị bài 22 Hoạt động học sinh 3 em đọc bài viết Phân tích khỏe : kh + oe + dấu ? choàng :ch + oang + dấu \ Quan sát Viết bảng con Cả lớp viết vào vở

File đính kèm:

  • dochoc ki II tuan 20,21.doc
Giáo án liên quan