Giáo án Khoa học: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn

KHOA HỌC:

 SỬ DỤNG HỢP LÍ CÁC CHẤT BÉO VÀ MUỐI ĂN

I. MỤC TIÊU:

- Biết được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.

- Nêu được ích lợi của muối iốt, tác hại của thói quen ăn mặn.

- Biết được hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa ở trang 20, 21 SGK (phóng to nếu có điều kiện). Sưu tầm các tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa iốt và những tác hại do không ăn muối iốt.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ:

* Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật?

* Tại sao ta nên ăn nhiều cá?

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2297 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: SỬ DỤNG HỢP LÍ CÁC CHẤT BÉO VÀ MUỐI ĂN I. MỤC TIÊU: - Biết được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật. - Nêu được ích lợi của muối iốt, tác hại của thói quen ăn mặn. - Biết được hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa ở trang 20, 21 SGK (phóng to nếu có điều kiện). Sưu tầm các tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa iốt và những tác hại do không ăn muối iốt. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: * Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? * Tại sao ta nên ăn nhiều cá? + Nhận xét, cho điểm HS Giáo viên Học sinh 2. Bài mới: Giới thiệu bài: + GV yêu cầu 1 HS mở SGK trang 20 và đọc tên bài 9. + Tại sao chúng ta nên sử dụng hợp lý các chất béo và muối ăn? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi này. HĐ1: Trò chơi “kể tên những món rán (chiên) hay xào - GV tiến hành trò chơi theo các bước. + Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội cử 1 trọng tài giám sát đội bạn. + Thành viên trong mỗi đội nối tiếp nhau lên bảng ghi tên các món rán (chiên) hay xào. Lưu ý mỗi HS chỉ viết tên 1 món ăn. + GV cùng các trọng tài đếm số món các đội kể được, công bố kết quả. + Hỏi: Gia đình em thường rán (chiên) xào bằng dầu thực vật hay mỡ động vật? HĐ2: Vì sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật? - GV tiến hành thảo luận nhóm theo định hướng. + Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 8 HS .+ Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 20 SGK và đọc kỹ các món ăn trên bảng để trả lời các câu hỏi: * Những món ăn nào vừa chứa chất béo động vật, vừa chứa chất béo thực vật? * Tại sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật? + GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn + Sau 7 phút GV gọi 2 đến 3 HS trình bày ý kiến của nhóm mình. + Nhận xét từng nhóm. - HS đọc phần thứ nhất của mục Bạn cần biết. + GV kết luận + HS chia đội và cử trọng tài của đội mình. + HS lên bảng viết tên các món ăn: Thịt rán, cá rán, tôm rán, khoai tây rán, rau xào, thịt xào, rang cơm, nem rán, đậu rán, lươn xào + 5 đến 7 HS trả lời + Chia nhóm và hoạt động theo định hướng của GV. Câu trả lời đúng là: * Những món ăn: thịt rán, tôm rán, cá rán, thịt bò xào * Vì trong chất béo động vật có chứa a-xít béo no, khó tiêu, trong chất béo thực vật có nhiều a-xít béo không no, được các bệnh về tim mạch. + 2 đến 3 HS trình bày - 2 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm theo. HĐ3: Tại sao nên sử dụng muối iốt và không nên ăn mặn? - GV yêu cầu HS giới thiệu những tranh ảnh về ích lợi của việc dùng muối iốt đã yêu cầu từ tiết trước. + GV yêu cầu các em quan sát hình minh họa và trả lời câu hỏi: Muối i-ốt có ích lợi gì cho con người? + Gọi 3 đến 5 HS trình bày ý kiến của mình. GV ghi những ý kiến không trùng lặp lên bảng. + HS đọc phần thứ hai mục Bạn cần biết. - GV hỏi HS: Muối i-ốt rất quan trọng nhưng nếu ăn mặn thì có tác hại gì? + GV ghi nhanh những ý kiến không trùng lặp lên bảng. + GV kết luận: Chúng ta cần hạn chế ăn mặn để tránh bị bệnh huyết áp cao. - HS mang những tranh ảnh mình mang ra để trình bày. + HS thảo luận cặp đôi. + Trình bày ý kiến. Câu trả lời đúng là: * Muối i-ốt dùng để nấu ăn hàng ngày. * Ăn muối i-ốt để tránh bệnh bướu cổ. * Ăn muối i-ốt để phát triển cả về thị giác và trí lực. + 2 HS lần lượt đọc to trước lớp, HS cả lớp theo dõi. + HS nối tiếp nhau trả lời. * Ăn mặn sẽ rất khát nước. * Ăn mặn sẽ bị huyết áp cao. + Lắng nghe 3. Củng cố, dặn dò: 2 HS đọc phần thứ hai mục Bạn cần biết trong SGK - Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS hăng hái tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những em còn chưa chú ý. - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ăn uống hợp lý, không nên ăn mặn và cần ăn muối i-ốt.

File đính kèm:

  • docSu dung hop li chat beo va muoi an.doc
Giáo án liên quan