Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 34, 35

Khoa học: ÔN TẬP

THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (2 tiết)

I.Mục tiêu:

-KT: Củng cố về mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật; vai trò của con người với tư cách là mỗi mắt xích trong chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

-KN:Mở rộng kiến thức khoa học về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn, vẽ và trình bày được mối quan hệ về thức ăn của nhiều sinh vật.

-TĐ: Có ý thức trong việc bảo vệ và giúp cho sinh vật phát triển theo chiều hướng có lợi.

II.Đồ dùng dạy học

 -Tranh minh họa trang 134, 135, 136, 137 SGK (phóng to).

 -Giấy A4.

 

doc8 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 34, 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật trong hình, sau đó, giải thích sơ đồ. -Nhận xét về sơ đồ, cách giải thích sơ đồ của từng nhóm. -Dán lên bảng 1 trong các sơ đồ HS vẽ từ tiết trước và hỏi: +Em có nhận xét gì về mối quan hệ thức ăn của nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật hoang dã với chuỗi thức ăn này ? -Gọi 1 HS giải thích lại sơ đồ chuỗi thức ăn. -GV vừa chỉ vào sơ đồ vừa giảng: Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật hoang dã, thức ăn thấy có nhiều mắt xích hơn. Mỗi loài sinh vật không phải chỉ liên hệ với một chuỗi thức ăn mà có thể với nhiều chuỗi thức ăn. Cây là thức ăn của nhiều loài vật. Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác. Hoạt động 2: Vai trò của nhân tố con người - Một mắc xích trong chuỗi thức ăn: -Yêu cầu quan sát hình minh họa trang 136, 137 SGK và trả lời câu hỏi sau: +Kể tên những gì em biết trong sơ đồ ? +Hình 7: +Hình 8: +Hình 9: +Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người ? -Yêu cầu HS viết lại sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có con người. +Con người có phải là một mắc xích trong chuỗi thức ăn không ? Vì sao ? +Viêc săn bắt thú rừng, pha rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ? +Điều gì sẽ xảy ra, nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Cho ví dụ ? +Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên Trái Đất ? +Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên ? -Kết luận: Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Hoạt động của con người làm thay đổi mạnh mẽ môi trường, thậm chí có thể làm thay đổi hẳn môi trường và sinh giới ở nhiều nơi. Con người có thể làm cho môi trường phong phú, giàu có hơn nhưng cũng rất dễ làm cho chúng bị suy thoái đi. Một khi môi trường bị suy thoái sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới các sinh vật khác, đồng thời đe doạ cuộc sống của chính con người. Vì vậy chúng ta phải bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên, bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật, đặc biệt là bảo vệ rừng. Vì thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên. Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật. ØHoạt động 3: Thực hành: Vẽ lưới thức ăn Cách tiến hành -GV cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm có 4 HS. -Yêu cầu HS xây dựng các lưới thức ăn trong đó có con người. -Gọi 1 vài HS lên bảng giải thích lưới thức ăn của mình. -Nhận xét về sơ đồ lưới thức ăn của từng nhóm. 4.Củng cố -Lưới thức ăn là gì ? 5.Dặn dò -Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài ôn tập. Hát -HS lên bảng làm việc theo yêu cầu của GV. -HS trả lời. -Quan sát các hình minh họa. -Tiếp nối nhau trả lời. +Thức ăn của cây lúa là nước, không khí, ánh sáng, các chất khoáng hòa tan trong đất. Hạt lúa là thức ăn của chuột, gà, chim. +Thức ăn của cú mèo là chuột. +Chuột ăn lúa, gạo, ngô, khoai và nó cũng là thức ăn của rắn hổ mang, đại bàng, mèo, gà. +Thức ăn của rắn hổ mang là gà, chuột, ếch, nhái. Rắn cũng là thức ăn của con người. +Thức ăn của gà là thóc, sâu bọ, côn trùng, cây rau non và gà cũng là thức ăn của đại bàng, rắn hổ mang. +Thức ăn của đại bàng là gà, chuột, xác chết của đại bàng là thức ăn của nhiều loài động vật khác. -Mối quan hệ của các sinh vật trên bắt đầu từ cây lúa. -Từng nhóm 4 HS nhận đồ dùng và hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn. -Nhóm trưởng điều khiển để lần lượt từng thành viên giải thích sơ đồ. Đại diện của 2 nhóm dán sơ đồ lên bảng và trình bày. Các nhóm khác bổ sung. -Lắng nghe. -Quan sát và trả lời. +Nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật hoang dã gồm nhiều sinh vật với nhiều chuỗi thức ăn hơn. -HS giải thích sơ đồ đã hoàn thành. Gà Đại bàng . Cây lúa Rắn hổ mang . Chuột đồng Cú mèo . -2 HS ngồi cùng bàn quan sát, trao đổi và nói cho nhau nghe. +Cả gia đình đang ăn cơm. Bữa cơm có cơm, rau, thức ăn. +Bò ăn cỏ. +Sơ đồ các loài tảo à cá à cá hộp (thức ăn của người). +Bò ăn cỏ, người ăn thị bò. +Các loài tảo là thức ăn của cá, cá bé là thức ăn của cá lớn, cá lớn đóng hộp là thức ăn của người. -2 HS lên bảng viết. Cỏ à Bò à Người. Các loài tảo à Cá à Người. +Con người là một mắt xích trong chuỗi thức ăn. Con người sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, các chất thải của con người trong quá trình trao đổi chất lại là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác. +Việc săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng cạn kiệt các loài động vật, môi trường sống của động vật, thực vật bị tàn phá. +Nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn. Nếu không có cỏ thì bò sẽ chết, con người cũng không có thức ăn. Nếu không có cá thì các loài tảo, vi khuẩn trong nước sẽ phát triển mạnh làm ô nhiễm môi trường nước và chính bản thân con người cũng không có thức ăn. +Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Thực vật là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra các yếu tố hữu sinh. Hầu hết các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. +Con người phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật và động vật. -Lắng nghe. -Các nhóm tham gia. -Trả lời. -Ghi bài Khoa học:ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM (2 tiết) I.Mục tiêu -KT: Năm các nội dung về: Thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống; Vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất. -KN: Có khả năng phán đoán, giải thích một số hiện tượng về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt. -TĐ: Luôn có thái độ bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống trên trái đất. II.Đồ dùng dạy học -Hình minh họa trang 138 SGK và câu hỏi 23, phô tô cho từng nhóm HS. -Giấy A4. -Thẻ có ghi sẵn một số chất dinh dưỡng và loại thức ăn. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Ổn định 2. KTBC -Gọi 2 HS vẽ chuỗi thức ăn trong tự nhiên, trong đó có con người và giải thích. +Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? +Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên Trái Đất ? -Nhận xét sơ đồ, câu trả lời của HS và cho điểm. 3.Bài mới *Giới thiệu bài: -Để chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra cuối năm và chúng thức ăn có thêm những kiến thức khoa học trong cuộc sống, bài học hôm nay sẽ giúp các em ôn tập về nội dung vật chất và năng lượng, thực vật và động vật. Hoạt động 1: Trò chơi: Ai nhanh-Ai đúng -Phát phiếu cho từng nhóm. -Yêu cầu nhóm trưởng đọc nội dung câu hỏi, các thành viên trong nhóm xung phong trả lời, nhận xét, thư ký ghi lại câu trả lời của các bạn. -Gọi các nhóm HS lên thi. 1 HS trong lớp đọc câu hỏi, nhóm nào lắc chuông trước, nhóm đó được quyền trả lời. Trả lời đúng, được bốc thăm một phần thưởng. 1) Trong quá trình trao đổi chất, thực vật lấy và thải những gì? 2) Trong quá trình trao đổi chất của cây: -Rễ cây làm nhiệm vụ gì? -Thân làm nhiệm vụ gì? -Lá làm nhiệm vụ gì 3)Cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên? Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ đâu? Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ đâu? -GV thu phiếu thảo luận của từng nhóm. -Kết luận về câu trả lời đúng. Hoạt động 2: Ôn tập về nước, không khí, ánh sáng, sự truyền nhiệt -Yêu cầu: Nhóm trưởng đọc câu hỏi, các thành viên trong nhóm cùng lựa chọn phương án trả lời và giải thích tại sao. -Gọi HS trình bày, các nhóm khác bổ sung. -Nhận xét, kết luận về câu trả lời đúng. 1b. 2b. -Làm thế nào để cốc nước nóng nguội đi nhanh ? -Gọi HS nêu phương án, GV ghi nhanh lên bảng. -Kết luận: Khi đặt cốc nước nóng vào chậu nước lạnh, cốc nước đã truyền nhiệt sang cho chậu nước. Cốc nước tỏa nhiệt nên nguội đi rất nhanh. ØHoạt động 3: Trò chơi: Chiếc thẻ dinh dưỡng -GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 thành viên tham gia thi. -GV dán sẵn 4 nhóm Vitamin A, D, B, C và các tấm thẻ rời có ghi tên các loại thức ăn -Nhận xét, tổng kết trò chơi. Hoạt động 4: Thi nói về: Vai trò của nước, không khí trong đời sống -GV cho HS tham gia chia thành 2 nhóm, -Đội này hỏi, đội kia trả lời. Câu trả lời đúng tính 5 điểm. Khi trả lời đúng mới có quyền hỏi lại. 4.Củng cố-Dặn dò: -Vai trò của nước và không khí trong đời sống? -Dặn HS về nhà học lại bài và chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra cuối năm. -Nhận xét tiết học. Hát -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -HS trả lời. -HS làm việc theo 3 nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. -Đại diện của 3 nhóm lên thi. -Lấy vào khí các-bô-níc, nước, các chất khoáng từ môi trường và thải ra môi trường khí ô-xi, hơi nước, các chất khoáng khác. -Hút nước và các chất khoáng hòa tan trong đất để nuôi cây. -Vận chuyển nước, các chất khoáng từ rễ lân các bộ phận của cây. -Dùng năng lượng ánh sáng Mặt Trời hấp thụ khí các-bô-níc để tạo thành các chất hữu cơ để nuôi cây. -Thực vật. -Nộp phiếu. -Theo dõi. -Hoạt động trong nhóm 4 dưới sự hướng dẫn của GV, điều khiển của nhóm trưởng. -Đại diện của 2 nhóm lên trình bày. Câu trả lời đúng là: -Vì xung quanh mọi vật đều có không khí. Trong không khí có chứa hơi nước sẽ làm cho nước lạnh đi ngay. Hơi nước trong không khí ở chỗ thành cốc gặp lạnh nên ngưng tụ lại tạo thành nước. Do đó khi thức ăn sờ vào ngoài thành cốc thấy ướt. -Vì trong không khí có chứa ô-xi cần cho sự cháy, khi cây nến cháy sẽ tiêu hao một lượng khí ô-xi, khi thức ăn úp cốc lên cây nến đang cháy, cây nến sẽ cháy yếu dần và đến khi lượng khí ô-xi trong cốc hết đi thì cây nến tắt hẳn. Khi úp cốc vào ngọn nến, không khí không được lưu thông, khí ô-xi không được cung cấp nên nến tắt. +Đặt cốc nước nóng vào chậu nước lạnh; Thổi cho nước nguội; Rót nước vào cốc to hơn để nước bốc hơi nhanh hơn; Để cốc nước ra trước gió; Cho thêm đá vào cốc nước. -Theo dõi -Mỗi nhóm cử 4 thanh viên tham gia. -Thay nhau dán các tấm thẻ. -Theo dõi. -Mỗi nhóm cử 5 HS tham gia. -2HS trình bày. -Theo dõi, ghi bài. Thức ăn Vi-ta-min Nhóm Tên A D Nhóm B C Sữa và các sản phẩm của sữa Sữa X X Bơ X Pho – mát X X Sữa chua X Thịt và cá Thịt gà X Trứng (lòng đỏ) X X X Gan X X X Cá X Dầu cá thu X X Lương thực Gạo có cám X Bánh mì trắng X Các loại rau quả Cà rốt X X Cà chua X X Gấc X Đu đủ chín X Đậu Hà Lan X X X Cải sen X X X Chanh, cam, bưởi X Chuối X Cải bắp X

File đính kèm:

  • docKH 4 t34.doc
Giáo án liên quan