Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 1

TIẾT 5. KHOA HỌC CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?

I.MỤC TIÊU :Như sách giáo viên (Trang 21)

 - Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống.

- GD HS tính

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Phóng to hình trang 4 ; 5 sgk.

- Phiếu học tập ; phiếu trò chơi " Cuộc hành trình đến các hành tinh khác ".

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5. Khoa học con người cần gì để sống ? I.Mục tiêu :Như sách giáo viên (Trang 21) - Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống. - GD HS tính II.Đồ dùng dạy học : - Phóng to hình trang 4 ; 5 sgk. - Phiếu học tập ; phiếu trò chơi " Cuộc hành trình đến các hành tinh khác ". III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.HĐ1: Động não. *MT: Hs liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình. *Cách tiến hành: GV yêu cầu tất cả HS bịt mũi . Em cảm thấy như thế nào? KL: Như vậy chúng ta không thể nhịn thở được quá 3 phút. B2. ? Kể những thứ con người cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống? B1: Gv hỏi: - Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình? B2: Gv tóm tắt ghi bảng: - Những điều kiện cần để con người duy trì sự sống và phát triển là: +Thức ăn , nước uống , quần áo , nhà ở +Tình cảm gia đình , bạn bè , B3: Gv nêu kết luận : sgv. 1 số hs nêu ý kiến. Cần ô-xi, nươc uống, thức ăn, phương tiện đi lại, gia đình bạn bè,,... VD: nước ; không khí ; ánh sáng ; thức ăn 2.HĐ2: Làm việc với phiếu học tập và sgk. MT: Hs phân biệt được các yếu tố mà con người cũng như các sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình. *Cách tiến hành: B1: Làm việc theo nhóm. - Gv phát phiếu. - Gọi hs đọc nội dung phiếu. B2: Chữa bài tập. B3:Thảo luận cả lớp: - Như mọi sinh vật khác , con người cần gì để duy trì sự sống? - Hơn hẳn những sinh vật khác , cuộc sống con người còn cần những gì? - Nhóm 4 hs thảo luận. Đánh dấu vào các cột tương ứng những yếu tố cần cho sự sống của con người, động vật , thực vật. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Hs mở sgk quan sát tranh. - Con người cần : Thức ăn , nước uống , nhiệt độ thích hợp , ánh sáng - Con người còn cần: Nhà ở, tình cảm, phương tiện giao thông 3.HĐ3: Trò chơi :Cuộc hành trình đến hành tinh khác. MT: Củng cố những kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì sự sống con ngời. *Cách tiến hành: B1:Tổ chức . - Gv chia lớp thành 4 nhóm. - Phát phiếu( nội dung là những thứ cần có và muốn có để duy trì sự sống) B2:HD cách chơi và chơi. B3: Thảo luận. 4. Củng cố dặn dò: - Con người cần gì để sống? - Hệ thống nội dung bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - Hs lắng nghe. - 4 hs hợp thành 1 nhóm theo chỉ định của gv. - Đọc nội dung phiếu. - Các nhóm bàn bạc chọn ra 10 thứ mà em thấy cần phải mang theo khi đến hành tinh khác. - Từng nhóm so sánh kết quả lựa chọn với nhóm bạn và giải thích. Tiết 3 .Khoa học : trao đổi chất ở người. I.Mục tiêu:Như SGV trang ( ) GD HS biết bảo vệ Mt sống.Bổ sung sữa giải thích sơ đồ bằng trình bày sơ đồ. II.Đồ dùng dạy học: - Hình trang 6 ; 7 phóng to. - Giấy A4 , bút vẽ. III.các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A.Kiểm tra. - Hãy nêu những yếu tố cần cho sự sống của con người? B.Bài mới: 1.HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất của người. B1: Gv giao nhiệm vụ cho hs : Quan sát và thảo luận theo cặp. - Kể tên những gì được vẽ trong hình 1 sgk trang 6? - Nêu những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người? - Cơ thể lấy gì ở môi trường và thải ra những gì? B2: Các nhóm báo cáo kết quả. B3: Gv kết luận: sgv. - Gọi hs đọc mục " Bạn cần biết". - Trao đổi chất là gì? - Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, động vật , thực vật ? 2.HĐ2: Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường. *MT:Hs biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. *Cách tiến hành: B1: Tổ chức cho hs làm việc cá nhân. B2: Trình bày sản phẩm. B3:Gv nhận xét. 3.Củng cố dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - 2 hs nêu. - Hs quan sát tranh và nêu nội dung tranh. - Thức ăn. không khí, nớc uống - Lấy thức ăn, nước uống.thải ra các chất thải, rác thải - 2hs đọc mục "Bạn cần biết" - Dựa vào mục "Bạn cần biết" trả lời câu hỏi. - Hs vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể ngời với môi trờng. - Hs trình bày sản phẩm và ý tưởng của mình trong bài vẽ.

File đính kèm:

  • dockhoa hoc tuan 1 hay day du chi tiet.doc