Giáo án khoa học lớp 4 + 5 tuần 1 đến 10

Khoa học lớp 5

SỰ SINH SẢN

(Sách thiết kế bài giảng khoa học 5 tâp 1 trang 5 )

*Bổ sung :

-Tài liệu : Vở BT thực hành khoa học 5 tập 1.

+Hoạt động 3 : GV cho hs liên hệ kể về gia đình của mình - GD hs có thái độ tình cảm và ý thức trách nhiệm đối với gia đình của mình.

+GV cho hs thực hành lam bài tập trong VBT ( ở mỗi bài hs tự đọc SGK và lam bài . Gọi hs đọc bài làm – hs , gv nxét , kluận - gv củng cố kiến thức bài.

 

doc16 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khoa học lớp 4 + 5 tuần 1 đến 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hức phòng bệnh béo phì. HS bày tỏ thái độ trước tình huống. Bước đầu tự hình thành kĩ năng tự tự phục vụ và phòng tránh bệnh. . Khoa học lớp 4 Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 73 ) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. Hoạt động 1: Tác hại của bệnh lây qua đường tiêu hoá HS hỏi nhau về cảm giác khi đau bụng, tiêu chảy Thảo luận các bệnh: Tiêu chảy, tả, lị. . Thủ công lớp 2 Gấp thuyền phẳng đáy không mui (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1 ) I.Mục tiêu: Hs biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. Gấp được thuyền đáy không mui II. Các hoạt động dạy học: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. GV hướng dẫn mẫu: Gấp các nếp gấp cách đều Gấp tạo thân và mũi thuyền. Tạo thuyền phẳng đáy không mui. Tuần 08 Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2012 Khoa học lớp 5 Phòng bệnh viêm gan A Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 1 trang 71 *Bổ sung: Tài liệu : Vở BTKH5 tập 1 Nội dung + phương pháp : Các KNS cơ bản được giáo dục : - Kĩ năng phân tích , đối chiếu các thông tin về bệnh viêm gan A. - Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A. -Các phương pháp dạy học tích cực có thể sr dụng : + Hỏi đáp với chuyên gia . +Quan sát và thảo luận. * Liên hệ GD : Yêu cầu HS luôn ý thức vận động, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện phòng tránh bệnh viêm gan A. + Hoạt động 1: Chia sẻ kiến thức Học sinh phải nói những điều mình biết về viêm gan A từ đó học sinh có được kiến thức phòng bệnh viêm gan A. Khoa học lớp 5 Phòng tránh HIV/AIDS Thiết kế bài giảng Khoa học 5 trang 76 *Bổ sung: Tài liệu : Vở BTKH5 tập 1 Nội dung + phương pháp : Các KNS cơ bản được giáo dục : -Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin, trình bày hiểu biết về bệnh HIV/AIDS và cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS. -Kĩ năng hợp tác giũa các thành viên trong nhóm để tổ chức, hoàn thành công việc liên quan đến bài học. 1/ Kiểm tra : 3 em trả lời 3 câu hỏi như STK bài giảng. 2/ Bài mới : Gv nêu câu hỏi : + Em hiểu thế nào về bệnh HIV/AIDS ? +HIV/AIDS có thể lây qua những đường nào ? +Bệnh HIV/AIDS nguy hiểm như thế nào ? *Cho hs QS tranh và thảo luận nhóm đôI để trả lời 3 câu hỏi trên. + ở địa phương em có ai bị nhiễm HIV/AIDS không ? +Đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS em cần phảI có tháI độ ntn ? +Em hãy nêu cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS ? * GV t/c cho hs làm các BT trong vở BTKH . *Liên hệ GD học sinh . Khoa học lớp 4 Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 78) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Nêu được dấu hiệu khi cơ thể khoẻ mạnh và khi cơ thể bị mắc các bệnh thông thường - Biết bảo bố mẹ khi có dấu hiệu của bệnh. - HS bày tỏ thái độ trước tình huống. - Kết luận: khi khoẻ mạnh ta cảm thấy khoẻ mạnh, thoải mái. Khi thấy có hiện tượng mắc bệnh phải báo cho bố mẹ biết, nếu phát hiện sớm thì sẽ chữa mau khỏi bệnh Bước đầu tự hình thành kĩ năng tự tự phục vụ và phòng tránh bệnh. . Khoa học lớp 4 ăn uống khi bị bệnh (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 83) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường, đặc biệt là bệnh tiêu chảy. - Có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh. Hoạt động 1: Kết luận: người bị tiêu chảy ngoài ăn uống bình thường đủ chất dinh dưỡng, còn phải uống nước cháo muối, và dung dịch ô-rê- dôn để chống mất nước. Dặn dò: về nhà học mục bạn cần biết, biết tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh. . Thủ công lớp 2 Gấp thuyền phẳng đáy không mui ( Tiết 2) I.Mục tiêu: - HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui.. Gấp được thuyền đáy không mui đúng kĩ thuật. II. Các hoạt động dạy học: Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. HS thực hành gấp thuyền theo 3 bước , có thể cho HS nhắc lại 3bước. Tổ chức cho các em trưng bày sản phẩm Thi đua giữa các nhóm, cá nhân Tuyên dương học sinh gấp đúng đẹp Dổo dò : về nhà gấp thuyền đáy không mui. Tuần 09 Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2012 Khoa học lớp 5 Thái độ đối với người HIV/AIDS Thiết kế bài giảng Khoa học 5 trang 81 *Bổ sung: Tài liệu : Vở BTKH5 tập 1 Dự kiến thời gian dạy : 35 phút Các KNS cơ bản được giáo dục : + Kĩ năng xác định giá trị bản thân, tự tin và có ứng xử , giao tiếp phù hợp với người bị nhiễm HIV/AIDS. + Kĩ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ , tránh phân biệt kì thị với người nhiễm HIV/AIDS. Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài: + Trò chơI ; + đóng vai ; + Thảo luận nhóm. Kiểm tra bài cũ: ? Nguyên nhân gây ra bệnh HIV. - GV cần nói cách phòng bệnh HIV/AIDS + Bài mới: Trong hoạt động 1 GV cần giáo dục cho HS không nên xa lánh người mắc HIV mà cần an ủi động viên họ Liên hệ: Phải biết an ủi, động viên những người có khiếm khuyết trong cuộc sống. Khoa học lớp 5 Phòng tránh bị xâm hại Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 1 trang 86 *Bổ sung: Tài liệu : Vở BTKH5 tập 1 Dự kiến thời gian dạy : 35 phút Các KNS cơ bản được giáo dục : + Kĩ năng phân tích phán đoán , phân tích các tình huống có nguy cơ bị xâm hại. +Kĩ năng ứng phó, ứng xử phù hợp khi rơI vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại. + Kĩ năng đề nghị sự giúp đỡ khi bị xâm hại. Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong tiết dạy: + động não ; + Trò chơI ; +Đóng vai . HĐ 1 : Khi nào chúng ta có thể bị xâm hại ? + GV cho hs quan sát và đọc thầm nội dung các tình huống của từng tranh. Gọi hs đọc nội dung tình huống ở BT1. Hỏi : Nếu đI đường vắng thì các bạn có thể gặp nguy hiểm gì ? Cho 2 hs sắm vai nội dung tình huống ở BT2. Hỏi : Nếu đI đường một mình vào buổi tối có thể gặp nguy hiểm gì ? Cho hs sắm vai tình huống nội dung BT3. Hỏi : Nếu lên xe cùng người lạ có thể gặp nguy hiểm gì ? HS trả lời GVNX-KL-Ghi bảng. *Cho hs làm BT trong vở BTKH5. *Liên hệ GDHS : Cần có ý thức phòng tránh bị xâm hại. Khoa học lớp 4 Phòng tránh tai nạn đuối nước (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 88) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước. - Nêu được một số điều cần thiết khi đi bơi hoặc tập bơi. - Nêu được tác hại của tai nạn sông nước. - Kết luận: Các em nên bơi hoặc tập bơi ở nơi có người và phương tiện cứu hộ. Trước khi bơicần vận động, không nên bơi khi đang ra mồ hôi hay vừa ăn no hoặc khi đói để tránh tai nạn đuối nước . Khoa học lớp 4 ôn tập: con người và sức khoẻ( Tiết 1) (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 93) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Củng cố lại kiến thức cơ bản đã học về con người và sức khoẻ. - Trình bày trước nhóm hoặc trước lớp những kiến thức cơ bản về sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường, vai trò của các chất dinh dưỡng, cách phòng tránh một số bệnh thông thường và tai nạn đuối nước . Thủ công lớp 2 Gấp thuyền phẳng đáy có mui I.Mục tiêu: - HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.. Gấp được thuyền đáy không mui đúng quy trình kĩ thuật. II. Các hoạt động dạy học: Giáo viên hướng dẫn học sinh các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui. 1HS thực hiện gấp thuyền theo 4 bước , có thể cho HS nhắc lại 4 bước. HS thực hành gấp thuyền GV quan sát , hướng dẫn HS yếu Tuyên dương học sinh làm đúng đẹp Dặn dò : về nhà gấp thuyền đáy có mui. Tuần 10 Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012 Khoa học lớp 5 Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ Thiết kế bài giảng Khoa học 5 trang 93 *Bổ sung: - Tài liệu : Vở BTKH5 tập 1 - Dự kiến thời gian dạy : 35 phút - Các kĩ năng cơ bản được GD : + Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn +Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ . - Nội dung + phương pháp : + Hoạt động 1: Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông HS trình bày tranh ảnh - GV gọi 5-6 HS Kể về tai nạn giao thông đờng bộ mà em biết. + Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận cặp 2 - Nêu kết quả Cả lớp đánh giá, nhận xét - Giáo viên kết luận. + Hoạt động kết thúc: Liên hệ, giáo dục cho học sinh. Khoa học lớp 5 Ôn tập: Con người và sức khoẻ Thiết kế bài giảng Khoa học 5 trang 98 *Bổ sung: - Tài liệu : Vở BTKH5 tập 1 - Dự kiến thời gian dạy : 35 phút - Nội dung + phương pháp : + Hoạt động 1: Ôn tập về con người - Cho HS làm phiếu học tập theo đúng yêu cầu Các nhóm báo cáo kết quả - nhận xét - đánh giá + Hoạt động 4: Liên hệ bảo vệ sức khoẻ cho con người Khoa học lớp 4 ôn tập: con người và sức khoẻ( Tiết 2) (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 93) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Nhắc lại kiến thức cơ bản đã học về con người và sức khoẻ. - Nắm chắc những kiến thức cơ bản về sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường, vai trò của các chất dinh dưỡng, cách phòng tránh một số bệnh thông thường và tai nạn đuối nước. - Hệ thống hoá kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 điều khuyên về dinh dưỡng hợp lí. - Biết áp dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày. - Luôn có ý thức trong ăn uống và phòng bệnh tật, tai nạn. . Khoa học lớp 4 Nước có những tính chất gì (Sách thiết kế bài giảng khoa học 4 tập 1, trang 98) *Bổ sung: * Kiến thức cần đạt: - Hiểu biết được các tính chất của nước. - Biết một số ứng dụng của nước trong cuộc sống. * Nội dung và phương pháp: Nêu được các tính chất của nước - Kết luận: nước không mùi, không mầu, không vị, không có hình dạng nhất định. Nước thấm qua một số vật, hoà tan một số chất . Thủ công lớp 2 Gấp thuyền phẳng đáy có mui( Tiết 2) I.Mục tiêu: - HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.. Gấp được thuyền đáy không mui đúng quy trình kĩ thuật. II. Các hoạt động dạy học: Giáo viên hướng dẫn học sinh các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui. 1HS thực hiện gấp thuyền theo 4 bước , có thể cho HS nhắc lại 4 bước. HS thực hành gấp thuyền GV quan sát , hướng dẫn HS yếu Tuyên dương học sinh làm đúng đẹp Dặn dò : về nhà gấp thuyền đáy có mui.

File đính kèm:

  • docGiao an Khoa T110 1213.doc