Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 68: Một số biện pháp bảo vệ môi trường

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có khả năng :

- Xác định một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình .

- Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh , văn minh , góp phần giữ vệ sinh môi trường .

- Trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình trang và thông tin 140 , 141 sách giáo khoa .

- Sưu tầm một số hình ảnh và thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường .

- Giấy khổ to , băng dính hoặc hóa hoặc hồ dán .

- Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh , văn minh ,góp phần giữ vệ sinh môi trường .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 68: Một số biện pháp bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 68 Khoa học Một số biện pháp bảo vệ môi trường š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có khả năng : Xác định một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình . Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh , văn minh , góp phần giữ vệ sinh môi trường . Trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình trang và thông tin 140 , 141 sách giáo khoa . Sưu tầm một số hình ảnh và thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường . Giấy khổ to , băng dính hoặc hóa hoặc hồ dán . Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh , văn minh ,góp phần giữ vệ sinh môi trường . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nêu một số nguyên nhân dẫn đến với môi trường không khí và nước bị ô nhiễm . Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT 2.1. Mục tiêu : Giúp học sinh : Xác định được một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình . Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh , văn minh , góp phần giữ vệ sinh môi trường . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc cá nhân : Học sinh làm việc cá nhân : Quan sát các hình và đọc ghi chú , tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Ứng với mỗi hình ,giáo viên gọi 1 học sinh trình bày . Các học sinh khác có thể chữa nếu bạn làm sai . Đáp án : Hình 1-b ; hình 2-a ; hình 3-e ; hình 4-c ; hình 5-d. Tiếp theo ,giáo viên yêu cầu cả lớp thảo luận xem biện pháp bảo vệ môi trường nói trên với khả năng thực hiện ở cấp độ nào sau đây : quốc gia , cộng đồng , gia đình . Hoặc giáo viên có thể phát cho học sinh phiếu học tập để các em làm việc cá nhân . Đáp án cho các câu hỏi trên : Các biện pháp báo cáo môi trường Ai thực hiện Quốc gia Cộng đồng Gia đình a) Ngày nay ,ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có nước ta đã có luật bảo vệ rừng ,khuyến khích trồng cây , phủ xanh đồi trọc . X X X b) Mọi người trong đó có chúng ta phải luôn có ý thức gữ vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh cho môi trường sạch sẽ . X X c) Để chống việc mưa lớn có thể rửa trôi đất ở những sườn dốc, người ta đã đắp ruộng bậc thang . Ruộng bậc thang vừa giúp giữ đất , vừa giúp giữ nước để trồng trọt . X X d) Bọ rùa chuyên ăn các rệp cây. Việc sử dụng bọ rùa để tiêu diệt các rệp phá hoại mùa màng là một biện pháp sinh học góp phần bảo vệ môi trường , bảo vệ cân bằng sinh thái tren đồng ruộng X X e) Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nghiêm ngặt việc xử lí nước thải bằng cách để nước thải chảy vào hệ thống cống thoát rồi đưa vào bộ phận xử lí nước thải . X X X - Tiếp theo , giáo viên cho học sinh thảo luận câu hỏi : Bạn có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? – Kết luận : Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia , một tổ chức nào . Đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới . Mỗi chúng ta , tuỳ lứa tuổi,công việc và nơi sống đều có thể góp phần bảo vệ môi trường . 3. Hoạt động 2 : TRIỂN LÃM 3.1 Mục tiêu : Rèn luyện cho học sinh kĩ năng trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường . 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình sắp xếp các hình ảnh và các thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường trên giấy khổ to . Mỗi nhóm tuỳ theo tranh ảnh và tư liệu sưu tầm được có thể sáng tạo cách sắp xếp và trình bày khác nhau . Từng cá nhân trong nhóm tập thuyết trình các vấn đề nhóm trình bày . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Các nhóm treo sản phẩm và cử người lên thuyết trình trước lớp . Giáo viên đánh giá kết quả làm việc của mỗi nhóm ,tuyên dương nhóm làm tốt . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 68 Khoa học- Một số biện ph£p bảo vệ m￴i trường.doc