Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 63: Tài nguyên tự nhiên

A. MỤC TIÊU :

- Sau bài học này , học sinh biết : tài nguyên tự nhiên trường .

- Kể tên một tài nguyên thiên nhiên của nước ta .

- Nêu lợi ích của tài nguyên thiên nhiên .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình 130 , 131 sách giáo khoa .

- Phiếu học tập .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nêu một số thành phần môi trường tại địa phương em đang sống .

- Nhận xét , đánh giá .

II . Bài mới : 27’.

 1. Giới thiệu.

 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN

 2.1. Mục tiêu : Hình thành cho học sinh khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 63: Tài nguyên tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 63 Khoa học Tài nguyên tự nhiên š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : tài nguyên tự nhiên trường . Kể tên một tài nguyên thiên nhiên của nước ta . Nêu lợi ích của tài nguyên thiên nhiên . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình 130 , 131 sách giáo khoa . Phiếu học tập . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nêu một số thành phần môi trường tại địa phương em đang sống . Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN 2.1. Mục tiêu : Hình thành cho học sinh khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Trước hết ,nhóm trưởng điều kiển nhóm mình thảo luận làm để làm rõ : Tài nguyên thiên nhiên là gì ? Tiếp theo , cả nhóm cùng quan sát các hình trang 130 ,131 sgk để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên được thể hiện trong mỗi hình và xác định công dụng của mỗi tài nguyên đó . Thư kí ghi kết quả làm việc của nhóm vào phiếu học tập.( theo mẫu ) PHIẾU HỌC TẬP Câu 1 : Tài nguyên thiên nhiên là gì ? Câu 2 : Hoàn thành bảng sau : Hình Tên tài nguyên thiên nhiên Công dụng Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6 Hình 7 – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . các nhóm khác bổ sung . Đáp án : Câu 1 : tài nguyên thiên nhiên là gì ? ( xem mục Bạn cần biết trang 130 SGK ) Câu 2 : Hình Tên tài nguyên thiên nhiên Công dụng Hình 1 - Gió . - Nước . - Dầu mỏ . - Sử dụng năng lượng gió để chạy cối xay , máy phát điện ,chạy thuyền buồm , - Cung cấp cho hoạt động sống của con người ,thực vật ,động vật . năng lượng nước chảy được sử dụng trong các nhà máy thuỷ điện ,được dùng để quay các bánh xe nước đưa nước lên cao , - ( Xem mục dầu mỏ ở hình 3 ) Hình 2 - Mặt Trời . - Thực vật , động vật - Cung cấp ánh sáng và nhiệt độ cho sự sống trên Trái Đất . Cung cấp năng lượng sạch cho các máy sử dụng năng lượng Mặt Trời . - Tạo ra chuỗi thức ăn trong trong tự nhiên ( cân bằng sinh thái ) ,duy trì sự sống trên Trái Đất . Hình 3 Dầu mỏ Được dùng để chế tạo ra xăng , dầu hoả , dầu nhờn , nhựa đường , nước hoa ,thuốc nhuộm , các chất làm ra sợi tơ tổng hợp , Hình 4 Vàng Dùng làm nguồn dự trữ cho các ngân hàng của nhà nước , cá nhân , làm đồ trang sức , để mạ trang trí , trong kĩ thuật có , Hình 5 Đất Môi trường sống của thực vật ,động vật và của con người . Hình 6 Than đá Cung cấp nhiên liệu cho đời sống và sản xuất điện trong các nhà máy điện , chế tạo than cốc , khí than , nhựa đường , nước hoa , thuốc nhuộm , tơ sợi tổng hợp , Hình 7 Nước Môi trường sống của thực vật , động vật . Năng lượng nước chảy dùng cho nhà máy thuỷ điện . Lưu ý : phần công dụng không yêu cầu học sinh phải nêu được hết như trong đáp án . 3. Hoạt động 2 : THẢO LUẬN 3.1 Mục tiêu : Học sinh kể được tên một số tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng . 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Giáo viên nói tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi : Chia số học sinh tham gia thành 2 đội chơi có số người bằng nhau . 2 đội đứng thành 2 hàng dọc ,cách bảng một khoảng như nhau. Khi giáo viên hô “ bắt đầu” , người đứng trên cùng của mỗi đội cầm phấn lên bảng viết 1 tên tài nguyên thiên nhiên . Khi viết xong bạn đó đi xuống và đưa phấn cho bạn tiếp theo lên viết công dụng của tgnh đó hoặc tên một tài nguyên thiên nhiên khác , Trong cùng một thời gian ,đội nào viết được nhiều và đúng tên tài nguyên thiên nhiên và công dụng của tài nguyên đó là thắng cuộc . Số học sinh còn lại cổ vũ cho 2 đội . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Học sinh chơi như hướng dẫn . Kết thúc trò chơi ,giáo viên tuyên dương đội thắng cuộc . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 63 Khoa học- T¢i nguy↑n thi↑n nhi↑n.doc