Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 62: Môi trường

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh biết :

- Khái niệm ban đầu về môi trường .

- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi học sinh sống .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình và thông tin trang 128 ,129 sách giáo khoa .

- Phiếu học tập .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nêu một số hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng .

- Nêu một số loài động vật đẻ trứng , một số loài động vật đẻ con .

- Nêu một số hình thức sinh sản của động vật và thực vật .

- Nhận xét , đánh giá .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 62: Môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 62 Khoa học Môi trường š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : Khái niệm ban đầu về môi trường . Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi học sinh sống . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình và thông tin trang 128 ,129 sách giáo khoa . Phiếu học tập . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nêu một số hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng . Nêu một số loài động vật đẻ trứng , một số loài động vật đẻ con . Nêu một số hình thức sinh sản của động vật và thực vật . Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN 2.1. Mục tiêu : Hình thành cho học sinh khái niệm ban đầu về môi trường . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn : Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình đọc các thông tin ,quan sát hình và làm bài tập the yêu cầu ở mục Thực hành trang 128 sách giáo khoa . – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn của giáo viên . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Mỗi nhóm nêu 1 đáp án ,các nhóm khác so sánh với kết quả của nhóm mình . Đáp án đúng : Hình 1-c ; hình 2-d : hình 3 – a ; hình 4- b. - Tiếp theo Giáo viên gọi 1 số học sinh trả lời câu hỏi : Theo cách hiểu của em môi trường là gì ? Kết luận : Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta ; những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này . Trong đó có những yếu tố cần thiết cho sự sống và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại , phát triển của sự sống . Có thể phân biệt : Môi trường tự nhiên ( Mặt Trời , khí quyển , đồi , núi , cao nguyên , các sinh vật ) và môi trường nhân tạo ( làng mạc , thành phố , nhà máy , công trường ,..) 3. Hoạt động 2 : THẢO LUẬN 3.1 Mục tiêu : Học sinh kể được một số thành phần của môi trường địa phương nơi học sinh đang sống . 3.2. Cách tiến hành : Giáo viên cho cả lớp thảo luận câu hỏi : Bạn sống ở đâu , làng quê hay đô thị ? Hãy nêu một số thành phần của môi trường bạn đang sống . Tuỳ theo môi trường sống của học sinh ,giáo viên đưa ra kết luận cho hoạt động này . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 62 Khoa học- M￴i trường.doc