Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 50: Ôn tập vật chất và năng lượng

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh biết :

- Các kiến thức về Vật chất và Năng lượng và các kĩ năng quan sát ,thí nghiệm .

- Những kĩ năng về bảo vệ môi trường ,giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và Năng lượng .

- Yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kĩ thuật .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Chuẩn bị theo nhóm ( theo phân công ) .

+ Tranh ,ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong sinh hoạt hằng ngày ,lao động sản xuất và vui chơi , giải trí .

+ Pin ,bóng đèn ,dây dẫn ,.

+ Một cái chuông nhỏ ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh ).

- Hình trang 101,102 sách giáo khoa .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 22/03/2019 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 50: Ôn tập vật chất và năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 50 Khoa học Ôn tập vật chất và năng lượng ( tiết 2 ) š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : Các kiến thức về Vật chất và Năng lượng và các kĩ năng quan sát ,thí nghiệm . Những kĩ năng về bảo vệ môi trường ,giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và Năng lượng . Yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kĩ thuật . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Chuẩn bị theo nhóm ( theo phân công ) . + Tranh ,ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong sinh hoạt hằng ngày ,lao động sản xuất và vui chơi , giải trí . + Pin ,bóng đèn ,dây dẫn ,.. + Một cái chuông nhỏ ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh ). Hình trang 101,102 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : Trò chơi “ Ai nhanh -Ai đúng ?” 2.1. Mục tiêu : Củng cố cho học sinh kiến thức về tính chất của một số vật liệu và sự biến đổi hóa học . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . Giáo viên tham khảo cách tổ chức cho học sinh chơi ở bài 8 để phổ biến cách chơi và tổ chức cho học sinh chơi . Lưu ý : Giáo viên có thể cho tất cả các học sinh cùng chơi với điều kiện dặn các em chuẩn bị một bộ thẻ từ có ghi sẵn các chữ cái : a,b,c,d. – Bước 2 : Tiến hành trò chơi . Quản trò lần lượt đọc từng câu hỏi như trang 100,101 sách giáo khoa. Trọng tài quan sát xem nhóm nào có nhiều bạn giơ đáp án nhanh đúng thì đánh dấu lại . Kết thúc cuộc chơi ,nhóm nào có nhiều câu đúng và trả lời nhanh là thắng cuộc . Lưu ý : Đối với câu hỏi 7 , Giáo viên cho các nhóm lắc chuông để giành quyền trả lời câu hỏi . Dưới đây dây đáp án : – Chọn câu trả lời đúng ( từ câu hỏi 1 đến câu hỏi 6 ) : 1-d ; 2-b ; 3-c ; 4-b ; 5-b ; 6-c . – Điều kiện xảy ra sự biến đổi hóa học ( câu 7 ) . Nhiệt độ bình thường . Nhiệt độ cao . Nhiệt độ bình thường . Nhiệt độ bình thường . 3. Hoạt động 2 : Quan sát và trả lời câu hỏi . 3.1. Mục tiêu : Củng cố cho học sinh kiến thức về sử dụng một số nguồn năng lượng . 3.2. Cách tiến hành : Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát các hình và trả lời các câu hỏi trang 102 sách giáo khoa : Các phương tiện ,máy móc trong các hình dưới đây lấy năng lượng từ đâu để hoạt động ? Dưới đây là đáp án : Năng lượng cơ bắp của người . Năng lượng chất đốt từ xăng . Năng lượng từ gió. Năng lượng chất đốt từ xăng Năng lượng nước . Năng lượng chất đốt từ than đá . Năng lượng Mặt Trời . 4. Hoạt động 3 : Trò chơi “ Thi kể tên các dụng cụ ,máy móc sử dụng điện ” 4.1. Mục tiêu : Củng cố cho học sinh các kiến thức về sử dụng điện . 4.2. Cách tiến hành : Giáo viên tổ chức cho HS chơi theo nhóm dưới hình thức “ Tiếp sức ”. Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh 1 bảng phụ . Thực hiện : mỗi nhóm cử 5 đến 7 người ,tùy theo số lượng của nhóm đứng xếp hàng 1 . Khi Giáo viên hô “Bắt đầu” , Học sinh đứng đầu mỗi nhóm lên viết tên 1 dụng cụ hoặc máy móc sử dụng điện rồi đi xuống ; tiếp đến Học sinh 2 lên viết , Hết thời gian , nhóm nào viết được nhiều và đúng là thắng cuộc . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 50 Khoa học- ᅯn tập vật chất v¢ năng lượng ( tiết 2 ).doc