Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 47: Lắp mạch điện đơn giản

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh biết :

- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản : Sử dụng pin ,bóng đèn , dây điện .

- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin , dây đồng có bọc vỏ bằng nhựa . một số vật bằng kim loại ( Đồng ,nhôm ,sắt , ) và một số vật khác người nhựa , cao su , sứ ,.

- Chuẩn bị chung : Bóng đẹn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây ).

- Hình trang 94 ,95, 97 sách giáo khoa .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 47: Lắp mạch điện đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 47 Khoa học- Lắp mạch điện đơn giản ( Tiết 2 ) š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản : Sử dụng pin ,bóng đèn , dây điện . Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin , dây đồng có bọc vỏ bằng nhựa . một số vật bằng kim loại ( Đồng ,nhôm ,sắt ,) và một số vật khác người nhựa , cao su , sứ ,.. Chuẩn bị chung : Bóng đẹn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây ). Hình trang 94 ,95, 97 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 3 :Quan sát và thảo luận . 2.1. Mục tiêu : Củng cố cho học sinh kiến thức về mạch điện kín và mạch hở ; về dẫn điện , cách điện . Học sinh hiểu được vai trò của cái nhắt điện . 2.2. Cách tiến hành : Giáo viên cho học sinh chỉ ra và quan sát một số cái ngắt điện . Học sinh thảo luận về vai trò của cái ngắt điện . Học sinh làm cái ngắt điện cho mạch điện mới ( có thể sử dụng cái gim giấy ). 3. Hoạt động 4 : Trò chơi “ Dò tìm mạch điện ” ( Không bắt buộc ) 3.1 Mục tiêu : Củng cố cho học sinh kiến thức về mạch điện kín và mạch hở ; về dẫn điện , cách điện . 3.2. Cách tiến hành : Giáo viên chuẩn bị một hộp kín , nắp hộp có gắn các khuy kim loại ( có thể dùng dây đồng cứng xuyên qua hộp và bẻ gập cả trong và ngoài để gắn chặt vào nắp hộp ) . Các khuy được xếp thành 2 hàng và đánh số như hình 1 ( cả ở trong và ở ngoài ) . Phía trong hộp , một số cặp khuy ( gồm 2 khuy ở 2 hàng ) được nối với nhau bởi dây dẫn ( Chẳng hạn 2 với 5 ; 3 với 3 ; 3 với 10 ;..) ( Hình 1 ) . Đậy nắp hộp lại ( lúc này nhìn phía trên nắp như hình 2 ) - Dùng mạch điện gồm có pin , bóng đèn và để hở 2 đầu . ( gọi là mạch thử - Hình 3 ) - Bằng cách chạm 2 đầu của mạchthử vào 1 cặp khuy bất kì nào đó ,căn cứ vào dấu hiệu đèn sáng hay không sáng ta có thể biết được 2 khuy đó có được nối với nhau bằng dây dẫn hay không. Mỗi nhóm được phát một hộp kín ( việc nối dây có có thể do giáo viên hoặc nhóm khác thực hiện ) . Giáo viên có thể đặt vấn đề bằng cách nào có thể phát hiện được những cặp khuy nào được nối với nhau bởi dây dẫn . Từ đó đi đến phương án dùng mạch thử . Mỗi nhóm sử dụng mạch thử để đoán xem các cặp khuy nào được nối với nhau . Sau cùng một thời gian . các hộp kín của các nhóm nào được mở ra .Đối chiếu kết quả với dự đoán . mỗi cặp khuy xác định đúng được 1 điểm ,sai bị trừ 1 điểm , nhóm nào đúng nhiều hơn là thắng. Câu hỏi 1 – – Câu trả lời a Câu hỏi 2 – – Câu trả lời b – – .. Hình 4 III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 47 Khoa học- Lắp mạch điện đơn giản ( Tiết 2 ).doc
Giáo án liên quan