Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 41: Năng lượng mặt trời

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có biết :

- Trình bày tác dụng của năng lượng Mặt Trời trong tự nhiên .

- Kể tên một số phương tiện , máy móc ,hoạt động ,. của con người sử dụng năng lượng Mặt Trời.

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Phương tiện ,máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời ( Ví dụ : Máy tính bỏ túi ) .

- Tranh , ảnh về các phương tiện , máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời .

- Thông tin và hình trang 84,85 sách giáo khoa .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra về nội dung bài cũ .

- Nhận xét , đánh giá , cho điểm .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 41: Năng lượng mặt trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học- Bài 41 Năng lượng Mặt Trời šQ› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có biết : Trình bày tác dụng của năng lượng Mặt Trời trong tự nhiên . Kể tên một số phương tiện , máy móc ,hoạt động ,.. của con người sử dụng năng lượng Mặt Trời. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Phương tiện ,máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời ( Ví dụ : Máy tính bỏ túi ) . Tranh , ảnh về các phương tiện , máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời . Thông tin và hình trang 84,85 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Gọi học sinh lên bảng kiểm tra về nội dung bài cũ . Nhận xét , đánh giá , cho điểm . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : Thảo luận 2.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng Mặt Trời trong tự nhiên . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Học sinh thảo luận theo các câu hỏi : Mặt Trời cung cấp năng lượng cho Trái Đất ở những dạng nào ? ( Ánh sáng và nhiệt ). Nêu vai trò của năng lượng Mặt Trời đối với sự sống . Nêu vai trò của năng lượng Mặt Trời với thời tiết khí hậu . .. Giáo viên cung cấp thêm : Than đá , dầu mỏ và khí tự nhiên được hoàn thành từ xác sinh vật qua hàng triệu năm . Nguồn gốc của các nguồn năng lượng này là Mặt Trời . Nhờ có năng lượng Mặt Trời mới có quá trình quang hợp của lá cây mới sinh trưởng được . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Giáo viên cho một số nhóm trình bày và cả lớp bổ sung , thảo luận . – Kết luận : 3. Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận . 3.1 Mục tiêu : Học sinh kể được một số phương tiện , máy móc hoạt động , của con người sử dụng năng lượng Mặt Trời . 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Học sinh quan sát các hình 2,3,4 trang 84,85 sách giáo khoa và thảo luận theo các nội dung : Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng Mặt Trời trong cuộc sống hằng ngày ( chiếu sáng, phơi khốc đồ vật ,lương thực ,thực phẩm ,làm muối,) Kể tên một số công trình , máy móc sử dụng năng lượng Mặt Trời . Giới thiệu máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời ( Chẳng hạn máy tính bỏ túi , ). Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng Mặt Trời ở gia đình và ở địa phương . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Giáo viên cho từng nhóm trình bày và cả lớp thảo luận . – Kết luận : 4. Hoạt động 3 : Trò chơi . 4.1. Mục tiêu : Củng cố cho học sinh những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng Mặt Trời. 4.2. Cách tiến hành : 2 nhóm tham gia ( mỗi nhóm khoảng 15 học sinh ). Giáo viên vẽ hình Mặt Trời lên bảng . Hai nhóm bốc thăm xem nhóm nào lên trước , sau đó các nhóm cử từng thành viên luân phiên lên bảng ghi những vai trò , ứng dụng của Mặt Trời . – Yêu cầu : Mỗi lần học sinh lên chỉ được ghi một vai trò , ứng dụng ; không được ghi trùng nhau ( Ví dụ : Phơi thóc , phơi ngô coi như trùng nhau ) . Đến lượt nhóm nào không ghi được tiếp ( sau khi đếm đến 10 ) thì coi như là thua, sau đó Giáo viên có thể cho học sinh cả lớp bổ sung thêm . Ví dụ : Chiếu sáng Làm muối Phơi thóc Pin Mặt Trời III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 41 Khoa học Năng lượng Mặt tròi.doc