Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 17: Thái độ đối với người nhiễm HIV - AIDS

A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 Sau bài học, học sinh biết :

 Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV-AIDS .

 Có thái độ không phan biệt đối xử với người bị nhiễm HIV-AIDS và gia đình của họ .

 Luôn vận động, tuyên truyền mọi người không xa lánh, phân biệt đối xử với những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ .

B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Tranh, ảnh, tin bài về các hoạt động phòng chống HIV-AIDS.

 Phiếu ghi sẵn 1 số tình huống .

 Tranh minh họa trang 36, 37 SGK .

C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 17: Thái độ đối với người nhiễm HIV - AIDS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC : THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV-AIDS š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Sau bài học, học sinh biết : Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV-AIDS . Có thái độ không phan biệt đối xử với người bị nhiễm HIV-AIDS và gia đình của họ . Luôn vận động, tuyên truyền mọi người không xa lánh, phân biệt đối xử với những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh, ảnh, tin bài về các hoạt động phòng chống HIV-AIDS. Phiếu ghi sẵn 1 số tình huống . Tranh minh họa trang 36, 37 SGK . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước . - Nhận xét, cho điểm học sinh . - 4 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Em hiểu HIV là gì ? -AIDS là gì ?. + Bệnh HIV- AIDS nguy hiểm như thế nào ? + Nêu các đường lây truyền HIV . + Nêu cách phòng tránh nhiễm HIV . II . Bài mới : 27’ 1. Giới thiệu : HIV-AIDS là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, căn bệnh thế kỉ, cho đến nay chưa có thuốc đặc trị,chỉ có một số loại thuốc có khả năng hạn chế tóc độ phát triển của chúng nhưng giá thành lại rất cao . Cái chết đối với người bị nhiễm HIV là không tránh khỏi .Vậy chúng ta phải làm gì để giúp đỡ những người bị nhiễm HIV-AIDS ,để những nănm tháng cuối đời của họ vẫn còn ý nghĩa .Các em cùng học bài . 2. Tìm hiểu bài : Hoạt động 1 : HIV-AIDS không lây qua một số tiếp xúc thông thường : -Yêu cầu học sinh hoạt động thảo luận theo cặp . + Những hoạt động nào khi tiếp xúc không có khả năng lây nhiễm HIV. - Giáo viên ghi nhanh ý kiến của học sinh lên bảng . - Giáo viên kết luận : những hoạt động tiếp xúc thông thường không có khả năng lây nhiễm HIV-AIDS . -Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “HIV không lây qua đường tiếp xúc thông thường ” • Học sinh chơi theo nhóm 4 học sinh . • Yêu cầu học sinh đọc lời thoại của các nhân vật trong hình 1 và phân vai diễn lại tình huống “ Nam, Hùng, Thắng đang chơi bi thì bé Sơn đến xin chơi cùng . Bé Sơn bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang nên Hùng không muốn cho bé chơi cùng . Theo em, lúc đó Nam Và Thắng phải làm gì ? ”. - Giáo viên khuyến khích, gợi ý để học sinh sáng tạo thêm lời thoại và thái độ của từng người nhân vật để không bị nhàm chán . - Gọi từng nhóm lên diễn kịch . ( 4 nhóm ) -Giáo viên nhận xét khen ngợi từng nhóm . - Trao đổi theo cặp, nối tiếp nhau phát biểu . - Những hoạt động không có nguy cơ lây nhiễm HIV-AIDS : Bơi ở bẻ bơi công cộng . Ôm, hôn má. Bắt tay. Bị muỗi đốt . Ngồi học cùng bàn. Khoác vai . Dùng chung khăn tắm. Nói chuyện . Uống chung li nước . Nằm ngủ bên cạnh nhau . Ăn cơn cùng mâm. Dùng chung nhà vệ sinh - Hoạt động trong nhóm hướng dẫn . - Ví dụ về kịch bản diễn : + Sơn : Các anh chơi bi à, cho em chơi với . + Hùng : Em ấy là con cô Ly. Cô ấy bị nhiễm HIV đấy . + Nam : Thế thì em ấy cùng bị nhiễm HIV từ mẹ . + Hùng : Thôi, tớ sợ lắm. Tốt nhất mình đi chỗ khác chơi. HIV nguy hiểm lắm. Lây nhiễm là chỉ có chết . + Thắng : Chơi thế này không lây HIV được . Em ấy đang chơi một ngày mà . + Nam : Cậu không nhớ HIV lây qua con đường nào à ? Hãy để em ấy chơi cho đỡ buồn . + Hùng : Ừ nhỉ, nhưng cứ nghĩ đến HIV là tớ ghê hết cả người . Mình cho em ấy chơi cùng . + Nam : Vào đây chơi cùng bọn anh . + Sơn : ( chạy vào ). Vâng ạ ! Hoạt động 2 : Không nên xa lánh , phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình của họ. - Học sinh thảo luận nhóm đôi . - Quan sát H2,3 tr.36 sách giáo khoa đọc lời thoại của các nhân vật và trả lời câu hỏi : + Nếu các bạn ấy là người quen của em , em sẽ đối xử với các bạn như thế nào ? vì sao ? - Gọi 5 học sinh lần lượt nêu ý kiến của mình . - Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh có cách ứng xử thông minh, thái độ tốt, biết thông cảm với hoàn cảnh của 2 bạn nhỏ . - 2 học sinh ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận để đưa ra cách ứng xử của mình . - 5 học sinh trình bày ý kiến của mình . Học sinh khác nhận xét . Ví dụ + Nếu em là người quen của hai chị em đó em vẫn chơi với họ . Họ có quyền được vui chơi, có bạn bè. Tuy bố bạn ấy bị nhiễm HIV nhưng có thể các bạn ấy không bị nhiễm. HIV không lây qua các đường tiếp xúc thông thường . + Nếu em là người quen của bạn , em sẽ động viên các bạn ấy đừng buồn. Mọi người có thái độ như vậy vì ai cũng biết HIV rất nguy hiểm, rồi mọi người sẽ hiểu . + Nếu em là người quen của bạn, em sẽ rủ hai chị em bạn luôn tham gia các giáo dục của trẻ em . Em sẽ luôn sang chơi, động viên, giúp đỡ các bạn . Vì ai cũng có quyền có bạn bè, được vui chơi. HIV không lây nhiễm qua những tiếp xúc thông thường được . - Qua ý kiến của các bạn, em rút ra điều gì ? - Học sinh nêu, bàn bạc và thống nhất : + Trẻ em cho dù bị nhiễm HIV thì vẫn có quyền trẻ em. Họ rất cần được sống trong tình yêu thương, sự san sẻ của mọi người . - Giáo viên nói thêm : Ở nước ta , tính đến ngày 19-7- 2003 đã có 68.000 người nhiễm HIV . Con số đó rất lớn . Trong thực tế cuộc sống ,có em đã tiếp xúc với những người bị nhiễm HIV , nhưng có bạn chưa tiếp xúc bao giờ . Hãy đặt mình vào tình huống cụ thể , các em sẽ hiểu được người bị nhiễm HIV cần gì ở những người xung quanh họ . Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ, ý kiến. - Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm . + Giáo viên phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm . + Yêu cầu học sinh thảo luận rồi trình bày : • Tình huống 1: - Lớp em có 1 bạn mới chuyển đến, lúc đầu ai cũng muốn chơi với bạn . Nhưng khi biết bạn bị nhiễm HIV , mọi người đều thay đổi thái độ vì sợ lây . Em sẽ làm gì khi đó ? • Tình huống 2: - Em và các bạn đang chơi “ Bịt mắt bắt dê”thì bạn Nam đến và xin chơi cùng . Nam đã bị nhiễm HIV từ mẹ ,em sẽ làm gì khi đó ? • Tình huống 3 : - Em và các bạn đang chơi thì cô Lan gọi lại cho mỗi đứa 1 quả ổi nhưng ai cũng rụt rè không dám nhận vì cô ấy bị nhiễm HIV khi đó em sẽ làm gì ? • Tình huống 4: - Nam kể với em và các bạn rằng mẹ bạn ấy từ ngày biết mình bị nhiễm HIV rất buồn chán, không thiết làm việc và không muốn ăn uống gì. Khi đó em sẽ làm gì ? - Yêu cầu học sinh nhóm khác nhận xét - Giáo viên nhận xét, tuyên dương những em có cách xử lí tốt . - Học sinh hoạt động nhóm theo hướng dẫn của Giáo viên . + Tiến hành nhận phiếu và thảo luận nhóm . + Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình . Các nhóm có cùng phiếu phát biểu nếu có cách ứng xử khác . Câu trả lời đúng : Em sẽ động viên bạn đừng buồn rồi mọi người sẽ hiểu . Em sẽ nói với các bạn trong lớp rằng bạn ấy cũng như chúng ta, đều cần có bạn bè, được học tập, vui chơi, Bạn ấy đã chịu nhiều thiệt thòi . Chúng ta nên cùng giúp đỡ bạn. HIV không lây nhiễm qua đường tiếp xúc thông thường . Em sẽ nói với các bạn HIV không lây nhiễm qua cách này . Nhưng để tránh khỏi bị ngã sẽ trầy xước chântay, chúng ta hãy cung Nam chơi trò chơi khác . Em sẽ nhận quà và cảm ơn cô Lan. Khi cô di qua, em sẽ nói với các bạn : Cô lan tuy bị nhiễm HIV nhưng cô ấy cũng cần được thông cảm, chia sẻ. HIV không lây qua những đồ vật ăn uống . Em sẽ động viên Nam :Cậu cố gắng học thật giỏi. Chăn ngoan để mẹ cậu vui . Cậu thường xuyên hỏi han, động viên mẹ vì mẹ còn có cậu . Tối nay tớ cùng các bạn sẽ sang nhà cậu chơi để động viên bác . - Học sinh nhận xét bạn làm đúng / sai . Nếu sai thì sửa lại cho đúng . III. Củng cố dặn dò : 5’ Yêu cầu học sinh trả lời nhanh các câu hỏi : Chúng ta cân có thái độ như thế nào đối với người bị nhiễm HIV và gia đình họ ? Làm như vậy có tác dụng gì ? Giáo viên nhận xét các câu trả lời của học sinh . Nhận xét tiết học . Về học thuộc mục “ Bạn cần biết ” và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doc17.KHOA HỌC Th£i độ đối với người nhiễm hIV t2 t9.doc