Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Bài 1: Sự sinh sản

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 Giúp học sinh :

 Nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra , con cái có những đặc điểm giống bố mẹ của mình .

 Hiểu và nêu được ý nghĩa của việc sinh sản.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Các hình minh họa trang 4-5 sách giáo khoa .

 Bộ đồ dùng để thực hiện trò chơi “ Bé là ai ?” ( đủ dùng theo nhóm ) gômf 5-7 hình em bé có đặc điểm giống bố mẹ , một tờ phiếu to để dán ảnh có kẻ sẵn bảng .

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Bài 1: Sự sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC SỰ SINH SẢN šU › A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp học sinh : Nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra , con cái có những đặc điểm giống bố mẹ của mình . Hiểu và nêu được ý nghĩa của việc sinh sản. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các hình minh họa trang 4-5 sách giáo khoa . Bộ đồ dùng để thực hiện trò chơi “ Bé là ai ?” ( đủ dùng theo nhóm ) gômf 5-7 hình em bé có đặc điểm giống bố mẹ , một tờ phiếu to để dán ảnh có kẻ sẵn bảng . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Hoạt động khởi động Hoạt động dạy Hoạt động học - Giới thiệu chương trình học : + Giáo viên yêu cầu học sinh được tên sách giáo khoa . + Giới thiệu : Ở lớp 4 , các em đã được học môn Khoa học . Lớp 5 các em sẽ tiếp tục tìm hiểu những điều mới mẻ về Khoa học . Mỗi bài sẽ cung cấp những kiền thức quý báu cho cuộc sống chúng ta . + Yêu cầu : Em hãy mở mục lục và đọc tên các chủ đề của sách . + Hỏi : Em có nhận xét gì về sách Khoa học lớp 4 và sách Khoa học lớp 5 ? + Giới thiệu bài : Ở bất kì một lĩnh vực Khoa học nào con người và sức khỏe của con người cũng được đặt lên hàng đầu . Bài học đầu tiên mà các em sẽ học có tên “Sự sinh sản ” . Bài học sẽ giúp các em hiểu ý nghĩa của sự sinh sản đối với loài người . + Một học sinh đọc : Khoa học 5 . + 1 học sinh đọc tên các chủ đề thành tiếng trước lớp . Con người và sức khỏe , Vật chất và năng lượng , Thực vật và Động vật , Môi trường và tài nguyên thiên nhiên + So với sách Khoa học 4 , sách Khoa học 5 có thêm chủ đề Môi trường và tài nguyên thiên nhiên . 2. Hoạt động 1: Trò chơi “ Bé là con ai ” Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên nêu tên trò chơi : giơ các hình vẽ ( tranh ảnh ) và phổ biến cách chơi : Đây là hình của em bé và bố ( mẹ ) của các em , dựa vào đặc điểm của mỗi người các em hãy tìm bố mẹ cho từng em bé , sau đó dán hình vào phiếu cho đúng cặp . - Chia lớp thành 4 nhóm . Phát đồ dùng phục vụ trò chơi cho từng nhóm . - Giáo viên đi hướng dẫn, giúp đỡ cho các nhóm gặp khó khăn . - Gọi đại diện 2 nhóm dán phiếu lên bảng . Giáo viên cùng học sinh cả lớp quan sát . - Yêu cầu đại diện 2 nhóm khác lên kiểm tra và hỏi bạn : tại sao bạn cho rằng đây là 2 bố con ( mẹ con ) ? - Nếu học sinh trả lời đúng, giáo viên cùng cả lớp vỗ tay hoan nghênh . - Nhận xét , khen ngợi các nhóm đã tìm đúng bố mẹ cho em bé . Nhắc nhóm nào làm sai , ghép lại cho đúng . - Giáo viên hỏi để tổng kết trò chơi : + Nhờ đâu các em tìm được bố ( mẹ ) cho từng em bé ? + Qua trò chơi , em có nhận xét gì về trẻ em và bố mẹ của chúng ? - Kết luận : Mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và có đặc điểm giống bố mẹ của mình . Nhờ đó mà nhòn vào đặc điểm bên ngoài chúng ta có thể nhận ra bố mẹ của em bé. - Lắng nghe . - Nhận đồ dùng học tập và hoạt động trong nhóm . Học sinh thảo luận , tìm bố mẹ cho từng em bé và dán vào phiếu sao cho ảnh của bố mẹ cùng hàng với ảnh em bé . - Đại diện 2 nhóm làm xong trước dán phiếu lên bảng . - Học sinh hỏi – trả lời . Ví dụ : + Đây là hai mẹ con vì họ cùng có tóc xoăn giống nhau . + Đây là 2 bố con vì họ có nước da trắng như nhau. + Đây là gia đình em bé vì em bé có nước da trắng và mũi cao giống bố mẹ . + Đây là bố mẹ của em bé vì em bé có đôi mắt to tròn giống bố mẹ . + Đây là bố mẹ của em bé vì em bé có da đen và hàm răng trắng giống bố mẹ . + Đây là bố mẹ của em bé vì em bé có da trắng và tóc vàng giống bố mẹ - Trao đối theo cặp và trả lời : + Nhờ em bé có các đặc điểm giống bố mẹ của mình . + Trẻ em đều do bố mẹ sinh ra . Trẻ em có những đặc điểm giống bố mẹ của mình . - Lắng nghe . 3. Hoạt động 2 : Ý nghĩa của sự sinh sản ở người Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát các hình minh họa trang 4-5 sách giáo khoa và hoạt động theo cặp với hướng dẫn như sau : + 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng quan sát tranh + Học sinh 1 đọc từng câu hỏi về nội dung tranh cho học sinh 2 trả lời . + Khi học sinh 2 trả lời học sinh 1 phải khảng định được bạn trả lời đúng hay sai . - Treo các tranh minh họa ( không có lời nói của nhân vật ) Yêu cầu học sinh giới thiệu về các thành viên trong gia đình bạn Liên . - Nhận xét, khen ngợi học sinh giới thiệu đầy đủ, lời văn hay, nói to, rõ ràng . - Giáo viên hỏi học sinh cả lớp : + Gia đình bạn Liên có mấy thế hệ ? + Nhờ đâu mà có các thế hệ trong mỗi gia đình ? - Kết luận : Nhờ sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình , dòng họ được duy trì kế tiếp nhau . Do vậy , loài người được tiếp tục từ thế hệ này sang thế hệ khác . Lúc đầu gia đình nào cũng bắt đầu từ bố mẹ rồi sinh ra con , có cháu chắt tạo thành dòng họ . - Học sinh làm việc theo cặp như hướng dẫn của giáo viên . - Các câu trả lời đúng : + Hình vẽ gia đình bạn Liên . Lúc đầu gia đình bạn Liên có 2 người . Đó là bố ,mẹ bạn Liên. + Hiện nay Gia đình bạn Liên có 3 người đó là bố mẹ bạn Liên và bạn Liên . + Sắp tới gia đình bạn Liên sẽ có 4 người , mẹ bạn Liên sắp sinh em bé . Mẹ bạn Liên đang có thai . - 2 học sinh ( cùng cặp ) nối tiếp nhau giới thiệu . Ví dụ : đây là ảnh cưới của bố mẹ bạn Liên . Sau đó bố mẹ bạn Liên sinh ra bạn Liên và sắp tới mẹ bạn Liến sẽ sinh em bé. Trước khi ra đời em bé sống ở trong bụng mẹ . - 2 học sinh ngồi cùng bàn có thể trao đối , thảo luận để cùng tìm câu trả lời . Sau đó , một học sinh phát biểu ý kiến trước lớp . + Gia đình bạn Liên có 2 thế hệ : bố mẹ và bạn Liên . + Nhờ có sự sinh sản mà có các thế hệ trong mỗi gia đình . - Lắng nghe . 4. Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế : Gia đình của em . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên nêu yêu cầu : Các em đã tìm hiểu về gia đình bạn Liên , bây giờ các em hãy giới thiệu cho các bạn về gia đình của mình bằng cách vẽ 1 bức tranh về của gia đình mình và giới thiệu với mọi người . - Hướng dẫn , giúp đỡ các em gặp khó khăn Gọi ý : Gia đình em nào sống chung cùng ông bà thì ta vẽ ảnh ông bà . Sau đó ông bà sinh ra bố ( mẹ ) và cô , chú ( hoặc cậu , dì ) , bố mẹ lấy nhau sinh ra em ( hoặc em bé ) hoặc sinh ra anh ,chi rồi đến em. Cô ( chú ) , cậu ( dì ) lấy chồng ( vợ ) cũng sinh ra em bé ( anh ,chị ) . Các em nên vẽ hình theo kiểu phim hoạt hình ( bằng các nét cơ bản ) nhưng phải thể hiện rõ được những đặc điểm giống nhau của các thành viên trong gia đình . - Yêu cầu học sinh lên giới thiệu về gia đình mình . - Nhận xét , khen ngợi những học sinh vẽ đẹp , có lời giới thiệu hay . - Lắng nghe và làm việc theo yêu cầu . - Vẽ hình vào giấy A4 . - 3-5 học sinh dán ( hoặc giơ ) hình minh họa , kết hợp giới thiệu về gia đình . Ví dụ : Đây là gia đình em . Lúc đầu ông bà em lấy nhau , rồi sinh ra bác Nga , bác Minh và bố em . Các bác em xây dựng gia đình và ra ở riêng . Bố mẹ em lấy nhau rồi sinh ra em và bé Bi . Em có mái tóc xoăn giống bố , nước da trắng giống mẹ, còn bé Bi thì giống hệt mẹ ở đôi mắt tròn , to. 5. Hoạt động kết thúc Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên hỏi và yêu cầu học sinh trả lời nhanh : + Tại sao chúng ta nhận ra được em bé và bố mẹ của các em ? + Nhờ đâu mà các thế hệ trong gia đình , dòng họ được kế tiếp nhau ? + Theo em , điều gì sẽ xẩy ra nếu con người không có khả năng sinh sản ? - Kết luận : Sự sinh sản ở người có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự sống trên Trái Đất . Nhờ có khả năng sinh sản của con người mà cuộc sống của mỗi gia đình , dòng họ và cả loài người được duy trì , kế tiếp nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác . + Vì trẻ em đều do bố mẹ sinh ra , có những đặc điểm giống với bố mẹ mình . + Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong gia đình , dòng họ được kế tiếp nhau . + Nếu con người không có khả năng sinh sản thì loài người sẽ bị diệt vong , không có sự phát triển của xã hội . - Nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh , nhóm học sinh hăng hái tham gia xây dựng bài , thuộc bài ngay tại lớp. - Dặn học sinh về nhà ghi vào vở và học thuộc mục Bạn cần biết ; vẽ bức tranh có 1 bạn trai , 1 bạn gái vào cùng 1 tờ giấy A4.

File đính kèm:

  • doc1.khoa học sự sinh sản t2t1.doc