Giáo án Khoa học: Âm thanh trong cuộc sống

 Môn: Khoa học

Âm thanh trong cuộc sống

I. Mục tiêu:

Giúp học sinh :

- Nêu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống ( giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe ) dùng để làm tín hiệu ( tiếng còi xe, tiếng trống )

- Nêu được ích lợi của việc ghi lại âm thanh

- Biết đánh giá, nhận xét về sở thích âm thanh của mình

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Âm thanh trong cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn 13/2/2009 Thứ hai, ngày 16 tháng 2 năm 2009 Môn: Khoa học Âm thanh trong cuộc sống Mục tiêu: Giúp học sinh : Nêu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống ( giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe ) dùng để làm tín hiệu ( tiếng còi xe, tiếng trống ) Nêu được ích lợi của việc ghi lại âm thanh Biết đánh giá, nhận xét về sở thích âm thanh của mình II. Đồ dùng dạy học: - Đài, băng trắng III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Kiểm tra bài cũ: tiết 42 B/ Bài mới: 1/ GTB: 2/ Phát triển: HĐ1: Vai trò của âm thanh trong cuộc sống HĐ2: Em thích và không thích những âm thanh nào ? HĐ3: ích lợi của việc ghi lại âm thanh C/ Củng cố- Dặn dò Gọi 2 học sinh lên bảng kiểm tra bài: + Âm thanh có thể lan truyền qua những môi trường nào? Lấy ví dụ Nhận xét câu trả lời và cho điểm Nêu mục tiêu tiết học Tổ chức học sinh hoạt động cặp Yêu cầu học sinh quan sát các hình minh hoạ trang 86 trong sách giáo khoa và ghi lại vai trò của âm thanh thể hiện trong hình và những vai trò khác mà em biết. Gọi học sinh trình bày Giáo viên kết luận Âm thanh rất cần cho con người nhưng có những âm thanh người này ưa thích nhưng người kia lại không thích. Các em thì sao ? Hãy nói cho các bạn em biết em thích những loại âm thanh nào và không thích âm thanh nào ? Vì sao lại như vậy ? Hướng dẫn học sinh lấy 1 tờ giấy và chia thành 2 cột: thích- không thích sau đó ghi những âm thanh vào cột cho phù hợp Gọi học sinh trình bày Giáo viên kết luận Em thích nghe bài hát nào ? Lúc muốn nghe bài hát đó em làm như thế nào ? Giáo viên bật đài cho học sinh nghe 1 số bài hát thiếu nhi Việc ghi lại âm thanh có lợi ích gì ? Hiện nay có những cách ghi âm nào? Cho học sinh hát vào băng trắng, ghi âm rồi sau đó bật lại cho cả lớp nghe Gọi học sinh đọc mục Bạn cần biết trong sách giáo khoa Giáo viên kết luận Tổng kết giờ học. Dặn chuẩn bị bài sau 2 học sinh thực hiện yêu cầu Lắng nghe 2 học sinh ngồi cùng bàn, quan sát trao đổi và tìm vai trò của âm thanh ghi vào giấy + âm thanh giúp con người giao lưu văn hoá.. + âm thanh giúp con người nghe được các tín hiệu đã quy định âm thanh giúp con người thư giãn Lắng nghe và suy nghĩ câu hỏi 3- 5 học sinh trình bày ý kiến của mình Học sinh trả lời Lắng nghe - nghe được bài hát - dùng băng đĩa trắng để ghi - Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên - 2 học sinh đọc - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docBai Am thanh trong cuoc song(1).doc