I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh : 
- Nhận biết được các đồ vật làm bằng thuỷ tinh.
- Phát hiện được tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
- Nêu được tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
- Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng thuỷ tinh.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình minh hoạ trang 60, 61 SGK
- GV mang đến lớp một số cốc và lọ thí nghiệm hoặc bình hoa bằng thuỷ tinh (đủ dùng theo nhóm) 
- Giấy khổ to, bút dạ
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 5 Tuần 21 Trường Tiểu học Hồ Phước Hậu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên trả lời
- 2 HS trả lời 
1- Thế nào là sự biến đổi hóa học ? Cho ví dụ. 
2- Thế nào là sự biến đổi lý học ? Cho ví dụ. 
- GV nhận xét, ghi điểm, 
B- Bài mới 
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1 : Trò chơi “Bức thư bí mật”
+ Bước 1 : Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình chơi trò chơi được giới thiệu ở trang 80 SGK 
- HS thảo luận nhóm 4
- Viết thông điệp của mình vào giấy như hướng dẫn ở SGK trang 80
+ Bước 2 : Từng nhóm giới thiệu bức thư của nhóm mình cho các bạn cùng nghe. 
- Đại diện 4 nhóm trình bày, cả lớp nhận xét : độ đậm nhạt của bức thư và nội dung viết của bức thư (một suy nghĩ ngắn gọn)
- GV hỏi học sinh :
Hóa học xảy ra khi nào.
- Dưới tác dụng của nhiệt. 
- GV chốt ý hoạt động 1 
Hoạt động 2 : Thực hành xử lý thông tin trong SGK 
- HS thảo luận nhóm đôi : Đọc thông tin quan sát hình vẽ để trả lời câu hỏi trong bài tập 1 và 2 trang 80, 81 SGK 
- HS đọc thầm, quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi bài tập 1 và 2
- Các nhóm khác bổ sung.
- GV tóm ý : Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng.
Hoạt động 3 : Trò chơi “Tiếp sức” 
- Cho các nhóm thảo luận trong vòng 3 phút tìm ví dụ và nêu :
+ Sự biến đổi gì ?
+ Dưới tác dụng nào ? 
- HS lắng nghe, tham gia trò chơi
- HS nhận xét.
- Phổ biến luật chơi - cách thức chơi
- GV nhận xét chung - khen 
Dặn dò : 
- Làm lại các thí nghiệm 
- Chuẩn bị bài sau : Năng lượng 
NĂNG LƯỢNG
I- MỤC TIÊU : HS biết : 
- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ ... nhờ được cung cấp năng lượng. 
- Nêu ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Chuẩn bị theo nhóm : nến, diêm, ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi. - Hình trang 83 SGK 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ 
- Nêu ví dụ về sự biến đổi hóa học dưới tác dụng của nhiệt. 
- Cho ví dụ và nêu rõ sự biến đổi hóa học dưới tác dụng của ánh sáng. 
- 2 HS trả lời
B- Bài mới 
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm 
- Làm việc theo nhóm 6
- Cho HS làm việc theo nhóm và thảo luận : trong mỗi thí nghiệm HS cần nêu rõ :
+ Hiện tượng quan sát được 
+ Vật bị biến đổi như thế nào ? 
+ Nhờ đâu vật có biến đổi đó ? 
- Thực hiện, trả lời 
+ Dùng tay nhấc cặp lên.
+ Nhiệt và phát sáng
+ Chưa lắp pin ô tô không hoạt động, lắp pin vào đèn sáng, còi kêu, xe chạy
+ Năng lượng do bàn tay, nến bị đốt cháy, năng lượng của pin 
- Các nhóm khác bổ sung. 
- GV chốt ý hoạt động 1 
Hoạt động 2 
- Gọi HS đọc phần mục cần biết SGK 
- 2 Hs đọc. 
- GV dùng lò xo cho HS kéo
- 2 HS kéo lò xo 
Hỏi : Trường hợp nào lò xo giảm nhiều hơn ?
- HS trả lời 
GV ghi : Muồn làm … năng lượng 
- Gv treo tranh hình 3 - cả lớp cùng quan sát thảo luận nhóm đôi và trả lời
- Trong tranh có những hoạt động nào ?
- Nguồn NL cung cấp cho mỗi hoạt động đó ? 
- HS trả lời 
- GV gọi từng em trả lời, GV gắn lên bảng 
Hoạt động
Nguồn năng lượng
Máy bơm nước
Người nông dân đang cày
...
Điện, xăng
Thức ăn
...
- Gọi HS đọc lại các hoạt động 
- Cho HS trò chơi : “TÌm nguồn thức ăn” 
- HS tham gia trò chơi.
- Ngồi tại lớp các em luân phiên chỉ nhau (theo nhóm), mỗi em đứng lên tự tìm ví dụ
- Gv nhận xét, dặn dò : Bài sau: 
 Sử dụng năng lượng chất đốt 
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
Tuần : ......... 	MÔN : KHOA HỌC 
Tiết : ......... 	 SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG 
I- MỤC TIÊU : 
HS biết : 
- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ ... nhờ được cung cấp năng lượng. 
- Nêu ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Chuẩn bị theo nhóm : nến, diêm, ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi.
- Hình trang 83 SGK 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ 
- Nêu ví dụ về sự biến đổi hóa học dưới tác dụng của nhiệt. 
- Cho ví dụ và nêu rõ sự biến đổi hóa học dưới tác dụng của ánh sáng. 
- 2 HS trả lời
- GV nhận xét, ghi điểm, 
B- Bài mới 
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm 
- Làm việc theo nhóm 6
- Cho HS làm việc theo nhóm và thảo luận : trong mỗi thí nghiệm HS cần nêu rõ :
+ Hiện tượng quan sát được 
+ Vật bị biến đổi như thế nào ? 
+ Nhờ đâu vật có biến đổi đó ? 
- Thực hiện, trả lời 
+ Dùng tay nhấc cặp lên.
+ Nhiệt và phát sáng
+ Chưa lắp pin ô tô không hoạt động, lắp pin vào đèn sáng, còi kêu, xe chạy
+ Năng lượng do bàn tay, nến bị đốt cháy, năng lượng của pin 
- Các nhóm khác bổ sung. 
- GV chốt ý hoạt động 1 
Hoạt động 2 
- Gọi HS đọc phần mục cần biết SGK 
- 2 Hs đọc. 
- GV dùng lò xo cho HS kéo
- 2 HS kéo lò xo 
Hỏi : Trường hợp nào lò xo giảm nhiều hơn ?
- HS trả lời 
GV ghi : Muồn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng 
- Gv treo tranh hình 3 - cả lớp cùng quan sát thảo luận nhóm đôi và trả lời
- Trong tranh có những hoạt động nào ?
- Nguồn năng lượng cung cấp cho mỗi hoạt động đó ? 
- HS trả lời 
- GV gọi từng em trả lời, GV gắn lên bảng 
Hoạt động
Nguồn năng lượng
Máy bơm nước
Người nông dân đang cày
...
Điện, xăng
Thức ăn
...
- Gọi HS đọc lại các hoạt động 
- Cho HS trò chơi : “TÌm nguồn thức ăn” 
- HS tham gia trò chơi.
- Ngồi tại lớp các em luân phiên chỉ nhau (theo nhóm), mỗi em đứng lên tự tìm ví dụ
- Gv nhận xét 
Dặn dò : 
- Xem lại bài cũ. 
- Chuẩn bị bài sau : Sử dụng năng lượng chất đốt 
NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
I- MỤC TIÊU : 
HS biết : 
- Trình bày tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên. 
- Kể tên một số phương tiện, máy móc, hoạt động ... của con người sử dụng năng lượng mặt trời. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời. Ví dụ : máy tính bỏ túi, ...
- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (tranh 84, 85 SGK) 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động của thầy 
Hoạt động của trò 
A- Kiểm tra bài cũ 
- Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi ta cần đến gì ? 
- Hãy nói tên 1 số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người, động vật, máy móc.
- HS trả lời.
- GV nhận xét
B- Bài mới 
1- Giới thiệu bài 
2- Giảng bài 
Hoạt động 1 : Thảo luận 
- Mục tiêu : HS nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên. 
- Tiến hành : HS thảo luận theo nhóm theo các câu hỏi. 
+ Mặt trời cung cấp năng lượng cho trái đất ở những dạng nào ? 
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống ?
+Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thời tiết và khí hậu ? 
- HS trả lời. 
+ Bước 2 : Quy định thời gian thảo luận 
- HS thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày 
- HS nhận xét bổ sung. 
- GV chốt ý : giảng thêm 
Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận 
+ Mục tiêu : HS kể được 1 số phương tiện, máy móc, hoạt động ... của con người sử dụng năng lượng mặt trời.
+ Tiến hành : 
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm 
Cho HS quan sát hình 2, 3, 4 trang 84, 85 SGK và thảo luận theo các nội dung. 
- HS theo dõi.
- Bước 2 : Làm việc theo nhóm 
- Thảo luận nhóm 4 theo hình quan sát. 
- GV gọi đại diện nhóm trình bày
- HS theo dõi, nhận xét bổ sung 
- GV nêu : Qua các hình 2, 3, 4 em vừa quan sát xong cho ta biết năng lượng mặt trời dùng để làm gì ?
- HS nêu 
- HS nhắc lại.
- GV chốt ý 
Hoạt động 3 : Trò chơi 
+ Mục tiêu : Củng cố cho HS những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng mặt trời. 
+ Tiến hành : Hoạt động nhóm 
- HS tham gia 
- GV nêu trò chơi theo SGK trang 145
- Nêu thể lệ cuộc chơi,
- Công bố thời gian tham gia trò chơi
- Hs thực hành, cả lớp bổ sung thêm
- GV nhận xét, chốt ý 
3- Củng cố, dặn dò 
- Yêu cầu HS đọc 
- 2 HS đọc phần bạn cần biết 
- Dặn dò chuẩn bị bài sau : Sử dụng năng lượng chất đốt 
- Nhận xét tiết học. 
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
I- MỤC TIÊU : 
HS biết : 
- Kể tên và nêu công dụng của 1 số loại chất đốt.
- Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt. 
- Hình ảnh và thông tin trang 86, 87, 88, 89 SGK 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ 
- Nêu vào trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống ?
- HS trả lời
- Năng lượng mặt trời dùng để làm gì ?
- GV nhận xét - ghi điểm.
B- Bài mới 
1- Giới thiệu bài 
2- Giảng bài 
Hoạt động 1 : Kể tên một số loại chất đốt 
+ Mục tiêu : HS nêu được tên một số loại chất đốt : rắn, lỏng, khí.
+ Tiến hành :
- GV nêu : Hãy kể tên một số chất đốt thường dùng. Trong đó, chất đốt nào ở thể rắn, chất đốt nào ở thể lòng, chất đốt nào ở thể khí ?
- Than đá
- Dầu hỏa, ga , v.v...
Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận 
+ Mục tiêu : HS kể tên và nêu được công dụng, việc khai thác của từng loại chất đốt 
+ Tiến hành 
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm 
- GV kiểm tra mỗi nhóm theo đã phân công. 
a) sử dụng các chất đốt rắn 
- Kể tên các chất đốt rắn thường được dùng ở các vùng nông thôn và miền núi ? 
- Củi, tre ...
- Hiện nay người ta còn dùng loại chất đốt nào nữa? 
- Than đá 
- Than đá được sử dụng trong những việc gì và được khai thác ở đâu 
- Chạy máy, 1 số động cơ, đun nấu ...
- Quảng Ninh. 
- Ngoàn than đá, các em còn biết loại than nào khác: 
- Than bùn, than củi
b) Sử dụng chất đốt lòng 
- Kể tên các loại chất đốt lỏng mà em biết, chúng được dùng để làm gì ?
- Ở nước ta dầu mỏ được khai thác ở đâu ?
c) Sử dụng các chất đốt khí 
- Có những loại khí đốt nào ? 
- Người ta có thể làm thế nào để tạo ra khí sinh học?
- Bước 2 : HS thảo luận 
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- HS trình bày kết hợp tranh.
- GV tóm ý liên hệ các chất đốt trong đời sống hàng ngày và giáo dục HS biết tiết kiệm các chất đốt.
- HS nhận xét, bổ sung 
- Gv cung cấp thêm.
3- Củng cố, dặn dò 
- Hãy kể tên các loại chất đốt mà em biết ? 
- HS nêu. 
- Mỗi loại chất đốt được sử dụng vào những việc gì?
- Dặn dò : về nhà tìm hiểu cách sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt. 
- Nhận xét tiết học. 
            File đính kèm:
 Giao an KHOA HOC 5.doc Giao an KHOA HOC 5.doc