Giáo án Khoa học 5 - Tuần 12 đến 18

TIẾT 23

BÀI : SẮT, GANG, THÉP

I. MỤC TIÊU: HS biết

- Nêu nguồn gốc của sắt, gang, thép và một số tính chất của chúng.

- Kể tên một số dụng cụ , máy móc, đồ ding được làm bằng gang, thép

- Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép, có trong địa phương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh, ảnh hình vẽ trong sách giáo khoa

- Sưu tầm tranh ảnh đồ ding được làm từ gang, thép.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Tuần 12 đến 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát hình 64 để tìm ra tính chất của chúng Nhóm trưởng điều khiển Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả, có mẫu kèm theo. 2. Hoạt động 2: Thực hành xử lí thông tin và liên hệ thực tế. Bước1: Làm việc cá nhân Bước 2: Làm việc cả lớp Kết luận: Chất dẻo không có sẵn trong tự nhiên, nó được làm ra từ than đá và dầu mỏ. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi SGK Tr 65. Từng HS trả lời câu hỏi SGK TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chất dẻo có tính chất cách điện , cách nhiệt, nhẹ ,bền, khó vỡ.Các đồ dùng bằng chất dẻo khi dùng xong phải rửa sạch, lau chùi cho hợp vệ sinh. Chúng rất bền và không đòi hỏi cách bảo quản. Trò chơi: Thi kể tên các đồ dùng được làm bằng chất dẻo 4. Củng cố: Nêu tác dụng của chất dẻo Rút kinh nghiêm – Bổ sung Kế hoạch dạy học Môn: Khoa học - Lớp 5 Tuần : 16 Ngày ....... tháng ...... năm 200... Bài 32: tơ sợi I. Mục tiêu: HS biết Kể tên một số loại tơ sợi Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.. II. Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh hình vẽ trong sách giáo khoa Sưu tầm một số tranh ảnh, đồ ding được làm từ tơ sợi Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: Kể tên một số đồ làm từ chất dẻo Nêu công dụng của chúng. Bài mới: Mở bài: Hs kể một số loại vải dùng để may chăn màn, quần áo Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận Bước1: Làm việc theo nhóm Thực hành theo nhóm 4 Thực hành theo yêu cầu Tr66 Nhóm trưởng điều khiển Bước 2: Làm việc cả lớp Câu hỏi liên hệ: Thế nào là tơ sợi tự nhiên? Thế nào là tơ sợi nhân tạo? Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả Hoạt động 2: Thực hành Bước 1: Làm việc theo nhóm HS làm việc theo mục Thực hành trang 67 SGK. Bước 2: Làm việc cả lớp Kết luận Tơ sợi tự nhiên khi cháy tạo thành tàn tro. Nhóm trưởng điều khiển đại diện các nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tơ sợi nhân tạo khi cháy thì vón cục lại 3. Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập Bước 1: Làm việc cá nhân GV phát phiếu HS đọc kĩ các thông tin Tr 67 SGK Loại tơ sợi Đặc điểm chính 1.Tơ sợi tự nhiên: Sợi bông Tơ tằm 2.Tơ sợi nhân tạo Sợi ni lông Bước 2: Làm việc cả lớp Một số học sinh đứng dậy trình bày, học sinh khác bổ sung. 4. Củng cố: So sánh tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo Rút kinh nghiêm – Bổ sung Kế hoạch dạy học Môn: Khoa học - Lớp 5 Tuần : 17 Ngày ....... tháng ...... năm 200... tiết 33 - 34 Bài : Ôn tập và kiểm tra học kì 1 I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống kiến thức: Đặc điểm giới tính - Một sô biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc gữi vệ sinh cá nhân. Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học II. Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh hình vẽ trong sách giáo khoa Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: Kể tên một số đồ làm từ chất dẻo Nêu công dụng của chúng. II. Bài mới: Bước 1: Làm việc cá nhân theo phiếu sau: Phiếu học tập Câu 1: Trong các bệnh : Sốt xuất huyêt, sốt rét, viêm não, viêm gan A, AIDS, bệnh nào lây qua cả đường sinh sản và đường máu? Câu 2: Đọc yêu cầu của BT ở mục quan sát Tr68 SGK và hoàn thành bảng sau: Thực hiện theo chỉ dẫn trong hình Phòng tránh được bệnh GiảI thích Hình 1 .. .. Hình 2 .. .. Hình 3 .. .. Hình 4 .. HS làm BT trang 68 SGK Bước 2: Chữa bài tập Một số học sinh lên chữa bài Lớp đổi vở chéo TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Hoạt động 2: Thực hành Bước 1: Tổ chức hướng dẫn GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ của từng nhóm như sau: - Nhóm 1: Nêu tính chất công dụng của tre, sắt, các hợp kim của sắt, thuỷ tinh - Nhóm 2: Nêu tính chất công dụng của đồng, đá vôI , tơ sợi - Nhóm 3: Nêu tính chất công dụng của nhôm, gạch, ngói chất dẻo. - Nhóm 4: Nêu tính chất công dụng của mây, song xi măng, cao su Bước 2: Làm việc theo nhóm Số TT Tên vật liệu Đặc điểm\ Tính chất Công dụng 1 2 3 Nhóm trưởng điều khiển nhóm làm việc theo mục thực hành trang 69 Bước 3: Trình bày đánh giá Đại diện các nhóm lên trình bày các nhóm khác góp ý bổ sung Hoạt động 3:Trò chơi: Đoán chữ Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn Tổ chức cho học sinh chơI theo nhóm GV phổ biến luật chơi Quản trò nói câu thứ nhất : Quá trình kết hợp với tinh trùng được gọi là gì?- Thì người chơi có thể nói luôn đáp án Nhóm nào đoán được nhiềucâu đúng là thắng cuộc Bước 2: HS chơi theo hướng dẫn Giáo viên tuyên dương nhóm thắng cuộc 4. Củng cố-Dặn dò:Ôn tập để kt Rút kinh nghiêm – Bổ sung Kế hoạch dạy học Môn: Khoa học - Lớp 5 Tuần :18 Ngày ....... tháng ...... năm 200... Bài 35: Sự biến đổi của chất I. Mục tiêu: HS biết Phân biệt 3 thể của chất. Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. II. Đồ dùng dạy học: Hình trang 73 SGK Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: Bài mới: 1. Hoạt động 1: Trò chơI tiếp sức “ Phân biệt 3 thể của chất” A, Chuẩn bị Bộ phiếu ghi tên một số chất , mỗi phiếu ghi tên một số chất và 2 bảng sau: - Cát trắng, cồn, đường, o-xi,nhôm, xăng, nướcđá, muối, dầu ăn, Ni-tơ, HơI nước, Nước Thể rắn Thể lỏng Thể khí B, Tổ chức và hướng dẫn: GV chia lớp thành 2 đội. Mỗi đọi cử 5-6 em tham gia chơi. 2 đội xếp thành 2 hàng,Cạnh mỗi đội để sẵn hộp đựng các tấm phiếu, trên bảng treo sẵn bảng như trên. Khi giáo viên hô “Bắt đầu” lần lượt các bạn của tong đội lên lấy các tấm phiếu để dán lên cột tương ứng trên bảng. Đội nào xong trước thì đội đó thắng cuộc. C. Tiến hành chơi: D. Phân thắng –bại Hai đội lần lượt cử các bạn tham gia Cả lớp cung kiểm tra xem đội nào dán nhanh, đúng. TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 2: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng. GV phổ biến cách chơI và luật chơi Gv đọc câu hỏi nếu đội nào bấm chuông trả lời đúng trước thì đội đó sẽ thắng cuộc HS chơI theo nhóm 4 3. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận a, Gv yêu cầu học sinh quan sát hình Tr73 và nói về sự chuyển thể của các chất Học sinh thảo luận theo nhóm đôi b,Dựa vào gợi ý các hình GV yêu cầu HS HS tìm thêm các vD các chất từ thể rắn chuyển sang thể lỏng và ngược lại Kết luận: Khi thay đổi nhiệt độ các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác , sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học 4. Hoạt động4: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Tổ chức và hướng dẫn GV chia lớp thành 4 nhóm và phát phiếu trắng. Trong cùng một thời gian nhóm nào viết được nhiều tên ccác chất ở 3 thể khác nhau thì nhóm đố thắng cuộc Các nhóm cùng làm việc , hết thời gian thì dán bàI lên bảng. 5. Củng cố –Dặn dò Rút kinh nghiêm – Bổ sung Kế hoạch dạy học Môn: Khoa học - Lớp 5 Tuần : 18 Ngày ....... tháng ...... năm 200... BàI 36 : Hỗn hợp I. Mục tiêu: HS biết Cách tạo ra hỗn hợp. Kể tên một số hỗn hợp. Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 75 -Chuẩn bị: Muối tinh, hạt tiêu bột, chén nhỏ, thìa,cát trắng, nước, phễu, giấy lọc, bông them nước,dầu ăn, cốc, thìa,gạo , chậu nước. III. Hoạt động dạy học: TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: - Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.? - Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí? - Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác? 2-3 hs trả lời II. Bài mới: Hoạt động1: Thực hành tạo một hỗn hợp gia vị Bước 1: Làm việc theo nhóm a.Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột và ghi theo mẫu sau: Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp 1 Muối tinh: 2. Mì chính: 3.Hạt tiêu đã xay nhỏ.. HS làm việc theo nhóm 6. Nhóm trưởng điều khiển . Nhóm trưởng cho các bạn quan sát và nếm riêng từng chất ,trộn đều và nếm thử. GV có thể cho HS tạo ra hỗn hợp muối vừng b. Thảo luận các câu hỏi Để tạo ra hỗn hợp gia vị càn có những chất nào? Hỗn hợp là gì? Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện các nhóm nêu công thức trộn gia vị và mời nhóm bạn nếm thử. Các nhóm nhận xét , so sánh xem nhóm nào tạo được hỗn hợp gia vị ngon TG Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết luận: Muốn tạo ra một hỗn hợp , ít nhất phảI có hai chất trở lênvà các chất đó phảI trộn lẫn với nhau. - Hai hay nhiều chất với nhau có thể tạo thành một hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất riêng của nó. 2- 3 học sinh nhắc lại Hoạt động 2: Bước 1: Làm việc theo nhóm: - Theo bạn không khí là một chất hay một hỗn hợp? - Kể tên một số hỗn hợp khác mầ bạn biết? Nhóm trưởng điều khiển Bước 2: Trình bày trước lớp Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung. Kết luận: Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp như: gạo lẫn true,đường lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan Hoạt động 3: Trò chơi “ Tách các chất ra khỏi hỗn hợp” Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn GV đọc câu hỏi , các nhóm thảo luận rồi bấm chuông trả lời. Nhóm nào trả lời nhanh. đúng thì thắng cuộc Bước 2: Tổ chức chơi HS được chia theo nhóm 6 hoặc nhóm 8 rồi cùng chơi. Hoạt động 4: Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp Bước 1: Làm việc theo nhóm theo yêu cầu trang 75 SGK Nhóm 1- BàI 1: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng Nhóm 2: BàI 2:Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước Nhóm 3: BàI 3: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn Bước 2:Làm việc cả lớp Nhóm trưởng điều khiển, thư kí ghi lại kết quả. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. Lớp nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố- Dặn dò Nêu cách tạo ra hỗn hợp Rút kinh nghiêm bổ sung: . ..

File đính kèm:

  • dockhoa hoc lop 5.doc