Giáo án Khoa học 5 tuần 1 đến 4

SỰ SINH SẢN

I-Mục tiêu:

 Sau bài học, HS có khả năng :

- Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình.

- VËn dông trong thùc tÕ .

II- Đồ dùng dạy học :

 - Hình trang 4, 5 SGK.

 - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai ?”(đủ dùng theo nhóm).

 

doc12 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Ngày: 13/04/2016 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 tuần 1 đến 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 12, 13 SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của Thầy A. Kiểm tả: : - Cơ thể con người được hình thành ntn? - Mô tả khái quát quá trình thụ tinh. - Mô tả một vài g.đoạn phát triển thai nhi. B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. HĐ1:Làm việc với SGK Giao nhiệm vụ và hướng dẫn + Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì ? Tại sao ? *Kết luận: Phụ nữ có thai cần: + Ăn uống đủ chất, đủ lượng + Không dùng các chất kích thích như: thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma tuý, + Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái. + Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với các chất độc hoá học như: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, + Đi khám thai định kì: 3 tháng 1 lần + Tiêm vác xin phòng bệnh và uống thuốc khi cần theo chỉ dẫn của bác sĩ. + Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi trên cùng một chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ ? HĐ2: Thảo luận cả lớp: - Kết luận: Chuẩn bị cho em bé chào đời là trách nhiệm của mọi người trong gia đình. - Chăm sóc cho người mẹ trước khi có thai và đang mang thai giúp cho thai nhi khoẻ mạnh , sinh trưởng và phát triển tốt, người mẹ khoẻ mạnh , giảm được nguy hiểm có thể xảy ra khi sinh con. HĐ3: Đóng vai;“ C. Củng cố, dặn dò: Bài sau: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì Hoạt động của Trò - 3 HS trả lời. - Nhận xét. - Làm theo cặp. - Quan sát các hình 1,2,3,4 trang 12 SGK để trả lời câu hỏi: tranh - Trả lời - Lắng nghe H/S quan sát hình 5,6,7/13 SGK và nêu nội dung của từng hình - Trả lời - Làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành đóng vai theo chủ đề: “ Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai Một số nhóm lên trình diễn trước lớp. - Nhận xét- Tuyên dương _________________________________________ KHOA HỌC: Líp 5 TUẦN 3 (T2) Ngµy so¹n : 19/8/2012 Ngµy gi¶ng : Líp 5 A - 21/8/2012 B,C - 22/8/2012 TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được các giai đoan đoạn phát triển của con ngưuơì từ lúc mưói sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì. II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình ảnh trong SGK . - Bảng phụ ghi chú thích. III- Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra: : -Phụ nữ có thai cần phải làm gì? gì ? - Chúng ta cần làm nhũng gì để chăm sóc phụ nữ có thai? B. Bài mới : HĐ1: Thảo luận cả lớp: - Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì? Kết luận; Em bé khoảng 2 tuổi đã biết nói, hát, múa và nhận ra những người thân nữa HĐ2: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng - Nêu đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn dưới 3 tuổi, từ 3-6 tuổi, Từ 6-10 tuổi. * Đáp án: 1-b; 2-a; 3-c HĐ3: Thực hành - Nêu đặc điểm và tầm quan trọng ở tuổi dậy thì - Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối vơpí cuộc đời của mình * Kết luận: Vì đây là thời kì cóp nhiều thay đổi nhất. Cụ thể: Cơ thể phát triển cả về chiều cao và cân nặng. - Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển., con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh. - Biến đổi về tình cảm, suy nghĩ và mối quan hệ xã hội C. Củng cố, dặn dò: - Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già - 2HS trả lời -. Yêu cầu H/S đem ảnh của mình để giới thiệu trước lớp. - Lắng nghe. Các nhóm đọc thông tin trong SGK/14 và trình bày bảng phụ. - H/S đọc các thông tin SGK/15 và trả lưòi câu hỏi: - H/S trả lơì - H/S đọc mục cần biết ______________________________________________ KHOA HäC Líp 5 TUẦN 4 (T1) Ngµy so¹n : 22/8/2012 Ngµy gi¶ng : Líp 5 A,B - 27/8/2012 C- 28/8/2012 KHOA HỌC: TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ tuổi vị thành niên đến tuổi già II. Đồ dùng dạy học: - Thông tin và hình trang 16, 17 SGK - Sưu tầm t.ảnh của người lớn ở các lứa tuổi và làm các nghề khác nhau. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra;: -Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? B. Bài mới : HĐ1: Làm việc với SGK - H/S nêu được một số đặc điểm chung của vị thành niên , tuổi trưởng thành, tuổi già. *Kết luận + Tuổi vị thành niên: Giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn. Ở tuổi này có sự phát triển mạnh mẽ về thể chất , tinh thần và mối quan hệ với bạn bè và xã hội . + Tuổi trưởng thành được đánh dấu bằng sự phát triển cả về mặt sinh học và xã hội . + Tuổi già; Cơ thể dần suy yếu, chức năng hoạt động của các cơ quan giảm dần. Tuy nhiên, những người cao tuổi có thể giảm kéo dài tuổi thọ bằng sự rèn luyện thân thể , sống điều độ và tham gia các hoạt động xã hội Lưu ý: Ở V.Nam, Luật HN và GĐ cho phép nữ từ 18 tuổi trở lên được kết hôn, nhưng theo quy định của tổ chức y tế thế giới tuổi vị thành niên là từ 10 đến 19 tuổi. - Tổ chức y tế thế giới chia lứa tuổi già như sau: + Cao tuổi (60 – 74), già(75 – 90),sống lâu (trên 90). - Cho HS giới thiệu tranh ảnh nam, nữ sưu tầm ở các lứa tuổi , làm các nghề khác nhau cho các bạn biết. HĐ2:Trò chơi: “Ai?Họ đang ở vào g đoạn nào của cuộc đời?” - Phát cho mỗi nhóm từ 3 - 4 hình, x.định xem những người trong ảnh đang ở vào gđoạn nào của cuộc đời và nêu đặc điểm của giai đoạn đó. - Các nhóm lần lượt lên trình bày 1 hình/HS - Yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi: + Bạn đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời ? + Biết được chúng ta đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì ? *Kết luận: Chúng ta đang ở vào giai đoạn đầu của vị thành niên ( tuổi dậy thì ) -Nêu đặc điểm của tuổi vị thành niên,tuổi trưởng thành,tuổi già? *Liên hệ:Em cần phải có thái độ như thế - nào đối với ông, bà ? C. Củng cố, dặn dò: -Bài sau: Vệ sinh tuổi dậy thì. - 2 h/s trả lời. - Cho HS đọc các t.tin tr.16,17 SGK và thảo luận theo N 4 về đ.điểm nổi bật của từng giai đoạn lứa tuổi. - Hoàn thành bài tập 1./13 VBT - Các nhóm treo sản phẩm, cử đại diện lên trình bày. Mỗi nhóm chỉ trình bày một giai đoạn. -Làm việc N 4. - Trình bày. - GV chia thành 4 nhóm - Quan sát và trình bày - H/S đọc mục cần biết. ______________________________________________ KHOA HỌC: Líp 5 TUẦN 4 (T2) Ngµy so¹n : 24/8/2012 Ngµy gi¶ng : Líp 5 A - 28/8/2012 B,C - 29/8/2012 VEÄ SINH ÔÛ TUOÅI DAÄY THÌ I. Muïc tieâu: Sau baøi hoïc, HS coù khaû naêng: - Neâu nhöõng vieäc neân laøm ñeå giöõ veä sinh cô theå ôû tuoåi daäy thì. - Xaùc ñònh nhöõng vieäc neân vaø khoâng neân laøm ñeå baûo veä söùc khoeû veà theå chaát vaø tinh thaàn ôû tuoåi daäy thì. II. Caùc KNS cô baûn ñöôïc GD:-KN töï nhaän thöùc nhöõng vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm ñeå giöõ veä sinh cô theå, baûo veä söùc khoûe theå chaát vaø tinh thaàn ôû tuoåi daäy thì. - KN xaùc ñònh giaù trò cuûa baûn thaân, töï chaêm soùc veä sinh cô theå. - KN quaûn lí thôøi gian vaø thuyeát trình khi chôi troø chôi “taäp laøm dieãn giaû” veà nhöõng vieäc neân laøm ôû tuoåi daäy thì. III. Caùc PP vaø KT daïy hoïc Ñoäng naõo. Trình baøy 1 phuùt. Thaûo luaän nhoùm. Troø chôi. IV. Ñoà duøng daïy - hoïc: - Hình trang 18,19 SGK. - Caùc phieáu ghi moät soá thoâng tin veà nhöõng vieäc neân laøm ñeå baûo veä söùc khoeû ôû tuoåi daäy thì. - Moãi HS chuaån bò moät theû töø, moät maët ghi chöõ Ñ, moät maët ghi chöõ S. V. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu: 1. Kieåm tra baøi cuõ: 3 HS - Neâu moät soá ñaëc ñieåm chung cuûa tuoåi vò thaønh nieân. - Neâu moät soá ñaëc ñieåm chung cuûa tuoåi tröôûng thaønh. - Neâu moät soá ñaëc ñieåm chung cuûa tuoåi giaø. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm. Hoaït ñoäng cuûa thaày. Hoaït ñoäng cuûa troø. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc. b. Noäi dung: Hoaït ñoäng 1: Ñoäng naõo. Muïc tieâu: Neâu nhöõng vieäc neân laøm ñeå giöõ veä sinh cô theå ôû tuoåi daäy thì. Tieán haønh: - GV hoûi: Em caàn laøm gì ñeå giöõ veä sinh cô theå? - GV ghi nhanh yù kieán cuûa HS leân baûng. - GV yeâu caàu HS neâu taùc duïng cuûa töøng vieäc laøm ñaõ keå treân. KL: GV nhaän xeùt, keát luaän. Hoaït ñoäng 2: Laøm vieäc vôùi phieáu hoïc taäp. Muïc tieâu: HS bieát nhöõng vieäc neân laøm ñeå veä sinh cô quan sinh duïc. Tieán haønh: - GV chia lôùp thaønh caùc nhoùm nam vaø nöõ, phaùt moãi nhoùm moät phieáu hoïc taäp: + Nam nhaän phieáu “Veä sinh cô quan sinh duïc nam”. + Nöõ nhaän phieáu “Veä sinh cô quan sinh duïc nöõ”. - Goïi ñaïi dieän nhoùm trình baøy. - GV chuù yù chöõa baøi taäp cuûa nhoùm nam rieâng, nhoùm nöõ rieâng. GV caàn giuùp ñôõ giaûi quyeát thaéc maéc cho caùc em. KL: Goïi HS ñoïc ñoaïn ñaàu muïc baïn caàn bieát SGK/19. Hoaït ñoäng 3: Quan saùt tranh vaø thaûo luaän. Muïc tieâu: Xaùc ñònh nhöõng vieäc neân vaø khoâng neân laøm ñeå baûo veä söùc khoeû veà theå chaát vaø tinh thaàn ôû tuoåi daäy thì. Tieán haønh: - GV yeâu caàu caùc nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình laàn löôït quan saùt caùc hình 4, 5, 6, 7 trang 19 SGK vaø traû lôøi caâu hoûi. - Goïi ñòa dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. KL: GV nhaän xeùt, keát luaän. Hoaït ñoäng 4: Troø chôi ‘Taäp laøm dieãn giaû” Muïc tieâu: Giuùp HS heä thoáng laïi nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc veà nhöõng vieäc neân laøm ôû tuoåi daäy thì. Tieán haønh: - GV chia lôùp thaønh caùc nhoùm, yeâu caàu HS trao ñoåi, thaûo luaän tìm nhöõng vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm ñeå baûo veä theå chaát vaø tinh thaàn ôû tuoåi daäy thì. - Goïi ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû laøm vieäc. KL: GV nhaän xeùt, choát laïi yù ñuùng. 3. Cuûng coá, daën doø: (3’) - Khi coù kinh nguyeät, nöõ giôùi caàn chuù yù ñieàu gì? - Caàn laøm gì ñeå giöõ veä sinh cô theå tuoåi daäy thì? - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - HS nhaéc laïi ñeà. - HS neâu yù kieán. Laøm vieäc theo nhoùm nam vaø nhoùm nöõ. - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy. - HS ñoïc trang 19. - HS laøm vieäc theo nhoùm 4. - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy. - HS laøm vieäc theo nhoùm. - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy. - HS nöõ traû lôøi. - HS nam traû lôøi.

File đính kèm:

  • docT1-3.doc