Giáo án Khoa học 5 - Tiết 23: Sắt, gang, thép

I.Mục tiêu: Giup HS:

- Nhận biết một số tớnh chất của sắt, gang, thộp.

- Nêu được một số ứng dụng của gang, thép trong đời sống và trong công nghiệp.

- Quan sát, nhận biết các đồ dùng được làm từ sắt, gang, thép trong gia đỡnh.

* GDBVMT: Nêu được sắt, gang, thép là những nguyên liệu quý và có hạn nên khai thác phải hợp lí và biết kết hợp bảo vệ môi trường.

II.Đồ dùng dạy học:

 - Hỡnh minh hoạ trang 48, 49 SGK.

 - GV mang đến lớp: kéo, đoạn dây thép ngắn, miếng gang . Phiếu học tập.

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Tiết 23: Sắt, gang, thép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 8 tháng 11 năm 2010 Khoa học (23) 5A,B Sắt, gang, thép I.Mục tiờu: Giỳp HS: - Nhận biết một số tớnh chất của sắt, gang, thộp. - Nêu được một số ứng dụng của gang, thộp trong đời sống và trong cụng nghiệp. - Quan sát, nhận biết cỏc đồ dựng được làm từ sắt, gang, thộp trong gia đỡnh. * GDBVMT: Nêu được sắt, gang, thép là những nguyên liệu quý và có hạn nên khai thác phải hợp lí và biết kết hợp bảo vệ môi trường. II.Đồ dựng dạy học: - Hỡnh minh hoạ trang 48, 49 SGK. - GV mang đến lớp: kộo, đoạn dõy thộp ngắn, miếng gang . Phiếu học tập. III.Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 2 HS lờn bảng trả lời về nội dung bài trước, -GV n/x và cho điểm. + Em hóy nờu đặc điểm và ứng dụng của tre? + Em hóy nờu đặc điểm và ứng dụng của mõy, song? B-Bài mới: 1-GV gới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2-HD nội dung bài. *HĐ 1Nguồn gốc và tính chất của sắt, gang thép. - Chia HS thành nhúm mỗi nhúm 4 HS. - HS chia nhúm và nhận đồ dựng học tập sau đú hoạt động trong nhúm. - 1 HS đọc tờn cỏc vật vừa được nhận. - Đọc: kộo, dõy thộp, miếng gang. - 1 nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận trước lớp, cả lớp bổ sung. - GV nhận xột kết quả thảo luận của HS, sau đú yờu cầu HS trả lời cỏc cõu hỏi: - Trao đổi trong nhúm và trả lời. + Gang, thộp được làm ra từ đõu? + Gang, thộp được làm ra từ quặng sắt. + Gang, thộp cú điểm nào chung? + Gang, thộp khỏc nhau ở điểm nào? + Gang, thộp đều là hợp kim của sắt và cỏc bon. + Gang rất cứng và khụng thể uốn hay kộo thành sợi. Thộp cú ớt cỏc bon hơn gang và cú thờm một vài chất khỏc nờn bền và dẻo hơn gang. *Hđ 2:ứng dụng của sắt, gang thép trong đời sống. - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp như sau: - 2 HS cựng bàn trao đổi, thảo luận trả lời cõu hỏi. + HS quan sỏt từng hỡnh minh hoạ trang 48, 49 SGK trả lời cỏc cõu hỏi. * Tờn sản phẩm là gỡ? * Chỳng được làm từ vật liệu nào? - Gọi HS trỡnh bày ý kiến. - 6 HS tiếp nối nhau trỡnh bày. - GV hỏi: Em cũn biết sắt, gang, thộp được dựng để sản xuất những dụng cụ, chi tiết mỏy múc, đồ dựng nào nữa? - Tiếp nối nhau trả lời: Sắt và cỏc hợp kim của sắt cũn dựng để sản xuất cỏc đồ dựng: cày, cuốc, dõy phơi quần ỏo... *hĐ 3 : Cách bảo quản một số đồ dùng được làm từ sắt, gang, thép. - GV hỏi: Nhà em cú những đồ dựng nào được làm từ sắt hay gang, thộp. Hóy nờu cỏch bảo quản đồ dựng đú của gia đỡnh mỡnh. - Tiếp nối nhau trả lời: Vớ dụ: Dao được làm từ hợp kim của sắt nờn khi sử dụng xong phải rửa sạch, cất ở nơi khụ rỏo, nếu khụng sẽ bị gỉ. Hàng rào sắt, cỏnh cổng được làm bằng thộp nờn phải sơn để chống gỉ. Nồi gang, chảo gang được làm từ gang nờn phải treo, để ở nơi an toàn. Nếu bị rơi, chỳng sẽ bị vỡ vỡ chỳng rất giũn. 3-Củng cố dặn dò: - Nhận xột tiết học, khen ngợi những HS tớch cực tham gia xõy dựng bài. -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ghi lại vào vở và tỡm hiểu những dụng cụ, đồ dựng được làm từ đồng.

File đính kèm:

  • docKH (23).doc
Giáo án liên quan