Giáo án Khoa học 4 tuần 23 đến 35

Khoa học : ÁNH SÁNG

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, HS có thể :

- Phân biệt được các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng.

- Làm thí nghiệm để xác định các vật cho ánh sáng truyền qua hoặc không truyền qua.

- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm để chứng tỏ ánh sáng truyền theo đường thẳng.

- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm để chứng tỏ mắt chỉ nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó đi tới mắt.

II. ĐỒ DÙNG

- THẦY : Tranh SGK

- TRÒ : Chuẩn bị theo nhóm : Hộp kín ( có thể dùng tờ giấy báo ; cuộn lại theo chiều dài để tạo thành hộp kín - chú ý miệng ống không quá rộng và ống không quá ngắn để khi chưa bật sáng đèn trong ống thì ống tối ); tấm kính, nhựa trong; tấm kính mờ ; tấm ván ;.SGK Khoa học 4.

 

doc56 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 4 tuần 23 đến 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ của cây ngô cho biết nước, các chất khoáng được cây ngô hấp thụ qua rễ + HS trả lời + HS trả lời + Lá ngô + Cây ngô là thức ăn của châu chấu + Châu chấu + Châu chấu là thức ăn của ếch - Nhóm trưởng điều khiển - Các nhóm treo sản phẩm và trình bày Cây ngô Châu chấu Ếch ( Cây ngô, châu chấu, ếch đều là các sinh vật ) 3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ * Cho các nhóm thi đua vẽ * GV nhận xét * GV nhận xét tiết học - Các nhóm thực hiện CB : “ Chuỗi thức ăn trong tự nhiên” Khoa học : CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có thể : - Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ. - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn. II. ĐỒ DÙNG - THẦY : Hình trang 132, 133 SGK. Giấy Ao, bút vẽ đủ dùng cho các nhóm. - TRÒ : SGK Khoa học 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÌNH TỰ THẦY TRÒ 1/ BÀI CŨ 2/ BÀI MỚI * Giới thiệu * Hoạt động 1 THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ THỨC ĂN GIỮA CÁC SINH VẬT VỚI NHAU VÀ GIỮA SINH VẬT VỚI YẾU TỐ VÔ SINH - GT ghi đề - MT : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ. - GV HD HS timg hiêu hình 1/ 132 SGK + Thức ăn của bò là gì ? + Giữa cỏ và bò có quan hệ gì ? + Phân bò được phân huỷ trở thành chất gì ? + Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì ? * GV chia nhóm phát bút giấy + Các em cùng tham gia vẽ sơ đồ bằng chữ về mối quan hệ giữa bò và cỏ * GV KL : Sơ đồ ( bằng chữ ) “ Mối quan hệ giữa bò và cỏ” + Cỏ + Cỏ là thức ăn của bò + Chất khoáng + Phân bò là thức ăn của cỏ + Nhóm trưởng điều khiển + Các nhóm trình bày Cây ngô Châu chấu Ếch ( - Chất khoáng do phân bò phân huỷ ra là yếu tố vô sinh - Cỏ và bò là yếu tố hữu sinh ) * Hoạt động 2 HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM CHUỖI THỨC ĂN MT: Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn. GV yêu cầu HS Q/ S sơ đồ chuỗi thức ăn hình 2/ 133 SGK + Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ ? + Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó ? - GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm GV giảng : Trong sơ đồ chuỗi thức ăn hình 2/ 133 SGK: Cỏ là thức ăn của thỏ , thỏ là thức ăn của cáo, xác chết của cáo là thức ăn của nhóm vi khuẩn hoại sinh. Nhờ có vi khuẩn hoại sinh mà các xác chết hữu cơ trở thành những chất khoáng(chất vô cơ). Những chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cỏ và các cây khác * KL : - Những mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn - Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn. Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. Thông qua chuỗi thức ăn, các yếu tố vô sinh và hữu sinh liên hệ mật thiết với nhau thành một chuỗi khép kín + HS Q/ S HĐ nhóm 2 + HS kể + HS chỉ 3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ * Chuỗi thức ăn là gì ? * GV nhận xét * GV nhận xét tiết học - HS trả lời CB : “ Ôn tập” Khoa học : ÔN TẬP : THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết : - Vẽ và trình bày sơ đồ ( bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. - Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắc xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. II. ĐỒ DÙNG - THẦY : Hình trang 134, 135, 136, 137 SGK. Giấy Ao, bút vẽ đủ dùng cho các nhóm. - TRÒ : SGK Khoa học 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÌNH TỰ THẦY TRÒ 1/ BÀI CŨ + Vẽ sơ đồ bằng chữ và mũi tên một chuỗi thức ăn , sau đó giải thích chuỗi thức ăn đó * GV nhận xét + 2 Hs 2/ BÀI MỚI * Giới thiệu TIẾT1 * Hoạt động 1 THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ CHUỖI THỨC ĂN - GT ghi đề - MT : - Vẽ và trình bày sơ đồ ( bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã * Làm việc cả lớp GV HD HS tìm hiểu các hình trang 134, 135 SGK thông qua câu hỏi : + Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ? - GV chi nhóm, phát giấy bút + Các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ + So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước, em có nhận xét gì ? * GV giảng : Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã ta thấy có nhiều mắt xích hơn. Cụ thể là : + Cây là thức ăn của nhiều loài vật. Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác + Trên thực tế, trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới thức ăn + HS tìm hiểu + Nhóm trưởng điều khiển + Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày + HS nhận xét Đại bàng * KL : Sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã : Gàâ Rắn hổ mang Cây lúa Chuột đồng Cú mèo TIẾT 2 * Hoạt động 2 XÁC ĐỊNH VAI TRÒ CỦA CON NGƯỜI TRONG CHUỖI THỨC ĂN TỰ NHIÊN - MT : Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắc xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - HĐ nhóm + Q/ S các hình / 136, 137 SGK + Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ ? + Dựa vào các hình trên, hãy nói về chuỗi thức ăn, trong đó có con người ? - GV kiểm tra và giúp đỡ Trên thực tế thức ăn của con người rất phong phú. Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình, con người đã tăng gia, sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên , một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác GV hỏi : + Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ? + Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? + Chuỗi thức ăn là gì ? + Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất * KL : Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Vì vậy chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên . Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật đăc biệt là bảo vệ rừng + HS Q/ S + H7 : người đang ăn cơm và thức ăn , H8 : Bò ăn cỏ, H9 : Các loài tảồ Cáà Cá hộp + Vài HS trả lời Các loài tảồ Cáà Người ( ăn cá hộp) Cỏ à Bò à Người + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời 3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ * Lưới thức ăn là gì ? * GV nhận xét * GV nhận xét tiết học - HS trả lời Khoa học : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về : - Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh. - Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đât. - Kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt. II. ĐỒ DÙNG - THẦY : Hình trang 138, 139, 140 SGK. Giấy Ao, bút vẽ đủ dùng cho các nhóm. Phiếu ghi các câu hỏi. - TRÒ : SGK Khoa học 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÌNH TỰ THẦY TRÒ 1/ BÀI CŨ + Chuỗi thức ăn là gì ? + Lưới thức ăn là gì ? * GV nhận xét - 2 HS trả lời 2/ BÀI MỚI * Giới thiệu * Hoạt động 1 TRÒ CHƠI AI NHANH, AI ĐÚNG * Hoạt động 2 TRẢ LỜI CÂU HỎI * Hoạt động 3 THỰC HÀNH - GT ghi đề - MT : - Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh. - Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đât. + Hoạt động nhóm + Trong cùng một thời gian, các nhóm thi đua thể hiện nội dung của 3 câu trong mục này một cách nhanh, đúng, đẹp * GV nhận xét - MT : Củng cố kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng - GV phát phiếu đã chuẩn bị sẵn * GV đọc đáp án - MT : Củng cố kĩ năng phán đoán, giải thích thí nghiệm qua bài tập về sự truyền nhiệt - Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn - GV cho HS làm Bài 1, 2 - GV cho HS tham khảo bảng sau : + Các nhóm chuẩn bị giấy A4, bút vẽ + Các nhóm thực hiện + Các nhóm cử người trình bày + Nhận xét - Cả lớp thực hiện HS tự sửa + HS làm theo nhóm 2 NHỮNG THỨC ĂN CHỨA NHIỀU VI- TA- MIN THỨC ĂN VI- TA- MIN Nhóm Tên A D Nhóm B C Sữa và các sản phẩm của sữa Sữa X X Bơ X Pho- mát X X Sữa chua X Thịt và cá Thịt gà X Trứng (lòng đỏ) X X X Gan X X X Cá X Dầu cá thu X X Lương thực Gạo có cám X Bánh mì trắng X Các loại rau quả Cà rốt X X Cà chua X X X Gấc X Đu đủ chín X Đậu Hà Lan X X X Chanh, cam, bưởi X Chuối X Cải bắp X *Hoạt động4 TRÒ CHƠI - MT : - Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống. - GV chia lớp thành 2 đội + Đội này hỏi, đội kia trả lời. Nếu trả lời đúng mới được hỏi lại + Đội trưởng bắt thăm để đặt câu hỏi trước 3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ * Tổng kêùt tiết học

File đính kèm:

  • docKHOA HOC TUAN 23 35.doc
Giáo án liên quan