Giáo án Khoa học 4 - Trường Tiểu học Giao Xuân

KHOA HỌC: (Tiết 1)

Con người cần gì để sống ?

I - Mục tiêu :

 Sau bài học, Hs có khả năng :

- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.

- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần ttrong cuộc sống.

- Có ý thức bảo vệ những yếu tố cần cho sự sống của con người.

II- Đồ dùng dạy học.

- 6 phiếu học tập, 4 bộ phiếu dùng cho trò chơi.

III- Hoạt động dạy học.

1, Gtb : trực tiếp.

2, Hoạt động 1 : Động não .

 

doc76 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Trường Tiểu học Giao Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu hỏi 1. Trong 5 cây đậu trên, cây nào sống và phát triển bình thường? Tại sao? 2. Những cây khác sẽ nhưn thế nào? Vì lí do gì mà những cây đó phát triển không bình thường và có thể chết rất nhanh? 3. Hãy nêu những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường Kết luận như mục Bạn cần biết tr 115 SGK. Thứ năm ngàythángnăm 2009 Khoa học: (Tiết 58) Nhu cầu nước của thực vật I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: Trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của hiện tượng đó trong trồng trọt II. Đồ dùng Hình trang 116, 117 SGK III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu nước của các loài thực vật khác nhau. *Mục tiêu: Phân loại các nhóm cây theo nhu cầu về nước. * Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động theo nhóm nhỏ - Nhóm trưởng tập hợp tranh ảnh (hoặc lá cây thật) của những cây sống ở nơi khô hạn, nơi ẩm ướt, sống dưới nước mà các em đã sưu tầm được. - Làm phiếu ghi lại nhu cầu về nước. - Phân loại các cây theo 4 nhóm Bước 2: Hoạt động cả lớp Các nhóm trình bày sản phẩm của mình. + HĐ2: Tìm hiểu nhu cầu về nước của 1 cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt. *Mục tiêu: Nêu một số VD, ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu của cây. * Cách tiến hành: ? Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước? (lúa đang làm đòng mới cấy) - HS tìm thêm một số VD khác. Kết luận - Cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. - Biêt nhu cầu về nước của cây để có chế độ tưới nước thích hợp. Duyệt ngày . Tuần 30 Thứ hai ngàythángnăm 2009 Khoa học: (Tiết 59) Nhu cầu chất khoáng của thực vật I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Kể ra vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật. - Trình bày nhu cầu về các chất khoáng của thực vật và những ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt II. Đồ dùng Hình trang 118, 119 SGK Sưu tầm tranh ảnh cây III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với thực vật. *Mục tiêu: Kể ra vai trò của các chất khoáng đối với thực vật. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm + Yêu cầu HS các nhóm quan sát hình các cây cà chua a, b, c, d, tr 118, SGK và thảo luận. + Các cây cà chua ở hình b, c, d thiếu các chất khoáng gì? kết quả ra sao? + Trong số các cây cà chua : a, b, c, d cây nào phát triển tốt nhất? Hãy giải thích tại sao? Điều đó rút ra kết luận gì? + Cây cà chua nào phát triển kém nhất, tới mức không ra hoa kết quả được? Tại sao? điều đó giúp em rút ra kết luận gì Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo kết quả? + HĐ2: Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật. *Mục tiêu: Nêu một số VD về các loại cây khác nhau cần những lượng khoáng khác nhau. - Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu chất khoáng * Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức hướng dẫn: GV phát phiếu cho HS Bước 2: HS làm theo nhóm Đánh dấu X vào cột ứng với nhu cầu chất khoáng của từng cây Tên cây Tên các chất khoáng cây cần nhiều hơn Nitơ Kali Phốt pho Lúa X X Ngô X X Khoai lang X Cà chua X X Đay X Cà rốt X Rau muống X Cải củ X - GV kết luận như SGK. Thứ năm ngàythángnăm 2009 Khoa học: (Tiết 60) Nhu cầu không khí của thực vật I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống thực vật. - HS nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật II. Đồ dùng Hình tr120, 121 SGK III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp. *Mục tiêu: - Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật - Phân biệt được quang hợp hô hấp * Cách tiến hành: Bước 1: Ôn tập ? Không khí có những thành phần nào? ? Kể tên những khí quan trọng trong đời sống của thực vật Bước 2: HS quan sát H1, H2 (tr 120, 121) đặt câu hỏi và trả lời ? Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? (hút khí cacbonnic, thải khí oxi) ? Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? (hút oxi, thải ra khí cacbonnic) ? Quá trình quang hợp xảy ra khi nào? (dưới ánh sáng mặt trời) ? Quá trình hô hấp xảy ra khi nào? (ban đêm) ? Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu trong 2 quá trình trên ngừng? Bước 3: Tìm hiểu 1 số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật. *Mục tiêu: HS nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật. * Cách tiến hành: - GV nêu vấn đề: Thực vật “ăn” gì để sống? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó? - GV: Khi cacbonic có trong không khí được lá cây hấp thụ và nước có trong đất được rễ cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chế tạo chất bột đường từ khí cacbonic và nước. GV kết luận như SGK. Duyệt ngày . Tuần 31 Thứ hai ngày.thángnăm 2009 Khoa học: (Tiết 61) Trao đổi chất ở thực vật I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Kể ra những gì thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống. - Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi chất khí và trao đổi thức ăn ở thực vật. II. Đồ dùng Hình vẽ trang 122, 123 III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Phát hiện ra những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật *Mục tiêu: HS tìm trong hình vẽ những gì thực vật phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát H1 SGK + Kể tên những gì được vẽ trong hình + Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của cây xanh (ánh sáng, chất khoáng). + Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (khí cacbonic, khí oxi). Bước 2: Hoạt động cả lớp - HS trả lời câu hỏi ? Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống. ? Quá trình trên được gọi là gì? (trao đổi chất) + HĐ2: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật. *Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi chất khí và trao đổi thức ăn ở thực vật. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm, phát giấy - HS làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ trao đổi khí và thức ăn. - Các nhóm treo sản phẩm. Thứ năm ngàytháng.năm 2009 Khoa học: (Tiết 62) Động vật cần gì để sống? I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật. - Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường. II. Đồ dùng Hình trang 124, 125 Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống. *Mục tiêu: Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật. * Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu HS nhắc lại cách làm thí nghiệm chứng minh cây cần gì để sống. Bước 1 tổ chức và hướng dẫn. - GV chia nhóm yêu cầu HS + Đọc mục quan sát trang 124 để xác định điều kiện sống của 5 con chuột trong thí nghiệm. + Nêu nguyên tắc của thí nghiệm + Đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và thảo luận. Bước 2: Làm việc theo nhóm Bước 3: Làm việc cả lớp + HĐ2: Dự đoán kết quả thí nghiệm *Mục tiêu: Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển * Cách tiến hành: Bước 1: Thảo luận nhóm câu hỏi. ? Dự đoán xem con chuột trong hộp nào sẽ chết trước? Tại sao? Những con chuột còn lại sẽ như thế nào? ? Kể ra những yếu tố để một con vật sống và phát triển bình thường. Bước 2: Thảo luận lớp - Đại diện nhóm trình bày dự đoán kết quả. - GV kết luận như mục Bạn cần biết trang 125 SGK. Duyệt ngày . Tuần 32 Thứ hai ngày.tháng.năm 2009 Khoa học: (Tiết 63) Động vật ăn gì để sống? I. Mục tiêu - Phân loại động vật theo thức ăn của chúng. - Kể tên 1 số con vật và thức ăn của chúng. II. Đồ dùng Hình trsng 126, 127 SGK III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau *Mục tiêu: - Phân loại động vật theo thức ăn của chúng. - Kể tên 1 số con vật và thức ăn của chúng. * Cách tiến hành: Hoạt động theo nhóm nhỏ - Nhóm trưởng tập hợp tranh ảnh phân thành các nhóm. + Nhóm ăn thịt + Nhóm ăn sâu bọ + Nhóm ăn cỏ, lá cây + Nhóm ăn tạp + Nhóm ăn hạt - Các nhóm trình bày sản phẩm và đánh giá lẫn nhau GV kết luận như SGK trang 127 + HĐ2: Trò chơi: Đố bạn con gì? *Mục tiêu: - HS nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học và thức ăn của nó. - HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ. * Cách tiến hành: Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi - HS đeo hình bất kì con vật nào - Đặt câu hỏi đúng/ sai để đoán xem đó là con gi? VD: Con vật này có 4 chân (2 chân, không có chân) phải không? Bước 2: GV cho HS chơi thứ. Bước 3: HS chơi theo nhóm Thứ năm ngày.tháng.năm 2009 Khoa học: (Tiết 64) Trao đổi chất ở động vật I. Mục tiêu - Kể ra những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống? - Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật II. Đồ dùng Hình vẽ trang 128, 129 SGK III. Hoạt động dạy học + HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật *Mục tiêu: HS tìm trong hình vẽ những gì động vật phải lấy từ môi trường và những gì phải thải ra môi trường trong quá trình sống * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS quan sát H1 tr 128 + Kể tên những gì được vẽ trong hình. + Phát hiện những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật (ánh sáng, nước, thức ăn) + Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (không khí) Bước 2: Hoạt động cả lớp HS trả lời câu hỏi ? Kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường? ? Quá trình trên được gọi là gì? GV kết luận + HĐ2: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật *Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi chất ở động vật * Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức hướng dẫn Bước 2: HS làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật Bước 3: Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày. Duyệt ngày . .

File đính kèm:

  • dockhoa hoc 4(4).doc