Giáo án Khoa học 4 tiết 31: Không khí có những tính chất gì?

A. Mục tiêu:

- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạnh nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra.

- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe,

- Giáo dục HS yêu khoa học.

B. Chuẩn bị:

-Giáo viên: hình trang 64,65 SGK. Bong bóng, bơm tiêm.

- Học sinh: SGK, VBT

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Ngày: 09/04/2016 | Lượt xem: 77 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 31: Không khí có những tính chất gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 16 Ngày soạn: 29 – 11 – 2009 Ngày dạy: 30 – 11 – 2009 Tên bài dạy: Không khí có những tính chất gì? tiết 31 A. Mục tiêu: - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạnh nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra. - Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe, - Giáo dục HS yêu khoa học. B. Chuẩn bị: -Giáo viên: hình trang 64,65 SGK. Bong bóng, bơm tiêm. - Học sinh: SGK, VBT C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động + Ổn định - Hát + Kiểm tra kiến thức cũ: Làm thế nào để biết có không khí? - Không khí có ở đâu? - Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí. - Thế nào là khí quyển? - Nhận xét - Lớp không khí bao quanh Trái đất gọi là khí quyển. - Bài mới: Không khí có những tính chất gì? Hoạt động 2: 1) Phát hiện mùi vị của không khí: - GV cho HS quan sát cái cốc rỗng và hỏi: Trong cốc có chứa gì? - Trong cốc có chứa không khí. - Em có nhìn thấy không khí trong cốc không? Tại sao? - Mắt ta không nhìn thấy không khí, vì không khí trong suốt, không màu. - Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi nến, em nhận thấy không khí có mùi gì? - GV xịt nước hoa vào một góc phòng và hỏi: Em ngửi thấy mùi gì? - Em ngửi thấy mùi thơm. - Đó có phải là mùi của không khí không? - Đó không phải là mùi của không khí mà là mùi của nước hoa có trong không khí. - Khi ta ngửi thấy mùi thơm hay mùi khó chịu; đấy không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất có trong không khí. - Vậy không khí có những tính chất gì? - Không khí trong suốt, không mùi, không màu, không vị. 2) Phát hiện hình dạng của không khí: + Trò chơi: Thổi bong bóng - Chia 4 nhóm - GV phổ biến luật chơi - HS lắng nghe * Các nhóm có số bóng như nhau, cùng bắt đầu thổi bong bóng trong 3 phút. Nhóm nào thổi bong bóng xong trước, bóng đủ căng, không bị vở là thắng cuộc. - HS thực hiện + Thảo luận: 4 nhóm - N 1+2: Cái gì làm cho quả bóng căng phòng lên? - Nhóm trưởng nhận việc – HS thực hiện. - N 3+4: Các quả bóng này có hìng dạng như thế nào? - N 5+6: Điều đó chứng tỏ không khí có hình dạng nhất định không? Vì sao? - HS trình bày + Sinh hoạt lớp: - Cái gì làm cho những quả bóng căng phòng lên? - Không khí được thổi vào quả bóng và bị buộc lại, trong đó khiến cho quả bóng căng phòng lên. - Các quả bóng này có hình dạng như thế nào? - Các quả bóng này đều có hình dạng khác nhau: to, nhỏ, hình các con thú, con vật khác nhau. - Điều đó chứng tỏ không khí có hình dáng nhất định không? - Không có hình dáng nhất định, mà nó phụ thuộc vào hình dạng của vật chứa nó. - Chốt ý. 3) Tính chất bị nén và giãn nở của không khí: - Cho HS quan sát thí nghiệm 2 SGK/ trang 65. - GV dùng tay bịt kín đầu dưới của chiếc bơm tiêm: Trong chiếc bơm tiêm này có chứa gì? - Trong chiếc bơm tiêm này có chứa đầy không khí. - Dùng ngón tay ấn thân bơm sâu vào bên trong, ta thấy vỏ thân bơm còn chứa không khí không? - Trong võ thân bơm vẫn còn chứa không khí. Nhưng không khí lúc đó bị nén lại. - Khi ta buông ngón tay ra, không ấn thân bơm nữa; ta thấy xãy ra hiện tượng gì? - Thân bơm sẽ trở về vị trí ban đầu. Ta nói không khí lúc đó bị giãn nở ra. - Qua thí nghiệm này, em thấy không khí có tính chất gì? - Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. - HS thực hành bơm xe đạp. - Tác động lên chiếc bơm xe đạp như thế nào để biết không khí bị nén lại hoặc giãn nở ra? - Nhấc thân bơm xe đạp để không khí tràn vào, rồi ấn thân bơm xuống để không khí nén lại và dồn vào ống dẫn; từ ống dẫn không khí sẽ tràn vào quả bóng, không khí sẽ giãn nở ra làm quả bóng căng phòng lên. - Chốt ý - 2 HS đọc bài trong SGK. Hoạt động 3: + Thi đua: - Đánh dấu x vào ¨ trước câu trả lời đúng nhất: - 2 HS thực hiện Không khí có những tính chất gì? ¨ Không màu, không mùi, không vị. ¨ Không khí có hình dạnh nhất định ¨ Có thể bị nén lại và có thể bị giãn ra. ¨ Tất cả những ý trên. Tổng kết- Đánh giá: - Nhận xét – Tuyên dương. - Về nhà : Xem lại bài. - Chuẩn bị: Không khí gồm những thành phần nào?

File đính kèm:

  • docTiet 31.doc