Giáo án Khoa học 4 tiết 25: Nước bị ô nhiễm

A. Mục tiêu:

 - Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm:

 + Nước sạch: trong suốt, không màu, không màu, không mùi, không vị, không chứa các vi sinh vật hoặc các chất hòa tan có hại cho sức khỏe con người.

 + Nước bị ô nhiễm: có màu có chất bẩn, có mùi hôi, chứa vi sinh vật nhiều quá mức ho phép, chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe.

- Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm.

- GD MT: GD HS ý thức giữ sạch nguồn nước.

B. Chuẩn bị:

-Giáo viên: hình trang 52,53

- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 25: Nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 13 Ngày soạn: 8– 11 – 2009 Ngày dạy:9 – 11 – 2009 Tên bài dạy: Nước bị ô nhiễm tiết 25 A. Mục tiêu: - Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm: + Nước sạch: trong suốt, không màu, không màu, không mùi, không vị, không chứa các vi sinh vật hoặc các chất hòa tan có hại cho sức khỏe con người. + Nước bị ô nhiễm: có màu có chất bẩn, có mùi hôi, chứa vi sinh vật nhiều quá mức ho phép, chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe. - Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm. - GD MT: GD HS ý thức giữ sạch nguồn nước. B. Chuẩn bị: -Giáo viên: hình trang 52,53 - Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về nước. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động + Ổn định - Hát + Kiểm tra kiến thức cũ: Nước cần cho sự sống Nêu vai trò của nước đối với đời sống động vật, thực vật và người? - Nước chiếm phần lờn trọng lượng cơ thể người, động vật, thực vật. - Nước giúp cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hòa tan và tạo thành các chất cần cho sự sống sinh vật. - Nước giúp cơ thể thải ra các chất thừa, chất độc hại. - Nêu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp? - Sản xuất ra các sản phẩm ngành trồng trọt sử dụng nhiều nước nhất. - Bài mới: Nước bị ô nhiễm Hoạt động 2: - Hình thức: , nhóm,cá nhân, cả lớp 1/ Một số đặc điểm của nước trong tự nhiên: + Thảo luận: 4 nhóm - NT nhận việc - Nhóm1+2: Hãy dùng phễu có lót bông để lọc hai chai nước. Một chai chứa nước sông, một tay chứa nước mưa hoặc nước máy.Sau khi quan sát, miếng bông nào được dùng để lọc nước bẩn tại sao? HS thảo luận - Nhóm 3+4: Dùng kính hiển vi quan sát xem trong nước hồ ao có gì? Bằng mất thường em có thể nhìn thấy những thực vật nào sống trong nước hồ ao? - Sinh hoạt lớp: - Qua thí nghiệm các em thấy miếng bông lọc nước mưa thì thế nào? - Miếng bông lọc chai nước mưa( nước máy) sạch không có màu hay mùi lạ vì nước này là nước sạch - Miếng bông lọc chai nước sông thì thế nào? - có nhiều chất bụi, chất bẩn nhỏ đọng lại vì nước bẩn. - Quan sát kính hiển vi nước hồ ao có gì? - Có những vi sinh vật sống. - Bằng mắt thường em thấy những vật nào sống ở ao hồ? - Những thực vật sinh vật em nhìn thấy sống ở ao là tôm, cá, cua, ốc, rong rêu, bọ gậy, cing quăng. - Tại sao nước sông hồ, ao hoặc nước đã dùng rồi đặc hơn nước mưa, nước giếng, nước máy? - Nước sông hồ ,ao hoặc nước đã dùng rồi thường bị lẫn nhiều đất cát đặc biệt nước sông có nhiều phù sa nên đục. - Chốt ý: Nước sông thường có tảo sinh vật sống nên có màu xanh. Nước mưa , nước giếng, nước máy không bị nhiễm đất nên thường trong 2/ Tiêu chuẩn nước bị ô nhiễm và nước sạch Tiêu chuẩn đánh giá Nước bị ô nhiễm Nước sạch 1/ Màu Có màu, vẫn đục Không màu, trong suốt 2/Mùi Có mùi hôi Không mùi 3/ Vị Không vị 4/ Vi sinh vật Nhiều quá mức cho phép Không có hoặc có ít không đủ gây hại 5/ Các chất hòa tan Chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe Không có các chất khoáng có hại cho sức khỏe - Cho HS đọc ghi nhớ - HS đọc bài Hoạt động 3: + Hái hoa: - Thế nào là nước bị ô nhiễm? 2 HS - Thế nào là nước sạch? Tổng kết- Đánh giá: - Nhân xét – Tuyên dương. Về nhà : Xem lại bài.Chuẩn bị: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc