Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 33

MỤC TIÊU : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.

B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY . HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

I.BÀI CŨ :

- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài 64

- Nhận xét sơ đồ, câu trả lời, cho điểm HS.

 + Thức ăn thực vật là gì? Động vật là gì?

II. BÀI MỚI :

1. Giới thiệu bài mới.

2. Tìm hiểu bài :

Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa thực vật và các yếu tố vô sinh trong tự nhiên .

- Cho HS quan sát hình/130 SGK, trả lời câu hỏi sau:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Tiết 65 QUAN HỆ VỀ THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN Ngày dạy: 4,5/5/10 A. MỤC TIÊU : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY . HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ I.BÀI CŨ : - Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài 64. - Nhận xét sơ đồ, câu trả lời, cho điểm HS. + Thức ăn thực vật là gì? Động vật là gì? II. BÀI MỚI : Giới thiệu bài mới. Tìm hiểu bài : Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa thực vật và các yếu tố vô sinh trong tự nhiên . - Cho HS quan sát hình/130 SGK, trả lời câu hỏi sau: + Hãy mô tả những gì em biết trong hình vẽ? - GV vừa chỉ vào hình minh họa và giảng : Hỏi: + “Thức ăn” của cây ngô là gì? + Từ những “ thức ăn” đó cây ngô có thể chế tạo ra chất những dinh dưỡng nào để nuôi cây? * Hoạt động 2: Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật. + Thức ăn của châu chấu là gì? + Giữa cây ngô và châu chấu có quan hệ gì? + Thức ăn của ếch là gì? + Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì? + Giữa lá ngô, châu chấu và ếch có quan hệ gì? - Mối quan hệ giữa cây ngô, châu chấu, ếch gọi là mối quan hệ thức ăn, sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. - Kết luận: Vẽ sơ đồ bằng chữ lên bảng. cây ngô Châu chấu Ếch Đây chính là quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên. Sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. 3. Củng cố, dặn dò - T/c HS thi vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên. -Về xem lại bài ,chuẩn bị bài sau - HS trả lời lần lượt các câu hỏi sau: + Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất của động vật. Sau đó trình bày theo sơ đồ. - 2 HS ngồi cùng bàn, quan sát trao đổi và trả lời câu hỏi. - Đại diện HS trình bày. - Quan sát lắng nghe. - Trao đổi theo cặp và nối tiếp nhau trả lời. + Thức ăn của cây ngô là khí các-bô-níc, nước, các chất khoáng, ánh sáng. + Từ những “thức ăn” đó, cây ngô có thể chế tạo ra chất bột đường, chất đạm để nuôi cây. HS trao dổi trả lời: + Thức ăn của châu chấu là lá ngô, lá cỏ, ... + Cây ngô là thức ăn của châu chấu. + Thức ăn của ếch là châu chấu. + Châu chấu là thức ăn của ếch. + Lá ngô là thức ăn của châu chấu, châu chấu là thức ăn của ếch. - Đại diện 4 nhóm lên trình bày. - HS quan sát, lắng nghe. Các tổ thi vẽ. Tuần 33 Tiết 66 CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN Ngày dạy: 6,7/5/10 A. MỤC TIÊU : - Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ. B. CẤC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY . HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ I.BÀI CŨ : Em hãy vẽ sơ đồ bằng chữ và mũi tên để thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa lá ngô , châu chấu và ếch ? II. BÀI MỚI : GV giới thiệu bài mới Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh . *Cho HS quan sát SGK trang 132\ H1 để trả lời các câu hỏi sau : +Thức ăn của bò là gì ? +Giữa cỏ và bò có quan hệ gì ? +Phân bò được p/huỷ trở thành chất gì cung cấp cho cỏ ? +Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì ? * T/c HS hoạt động nhóm 4 :.Hãy vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ . GV nhận xét .Kết luận Sơ đồ (bằng chữ) “ Mối quan hệ giữa bò và cỏ” như sau : Phânbò Cỏ Bò Hoạt động2 : Hình thành khái niệm chuỗi thức ăn. Yêu cầu đôi bạn quan sát H2 SGK /133, TLCH : +Trong sơ đồ vẽ gì ? +Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó ? - Gọi một số em lên trả lời , em khác nhận xét ,bổ sung GV nhận xét Chốt ý .( Như phần giảng ở bước 2 SGV/ 213) 3. Củng cố, dặn dò : +Em hãy nêu một số VD khác về chuỗi thức ăn ? +Chuỗi thức ăn là gì ? GV kết luận : Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn -Trongtự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn.Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ thực vật .Thông qua chuỗi thức ăn , các yếu tố vô sinh và hữu sinh liên hệ mật thiết với nhau thành một chuỗi khép kín. -Về xem lại bài, học kĩ đề cương để tuần sau kiểm tra HKII HS trả lời . Cây ngô châu chấu Ếch HS quan sát SGK /132 và trả lời -.(cỏ.) (cỏ là thức ăn của bò ). ( chất khoáng). ( phân bò là thức ăn của cỏ). -Sinh hoạt nhóm Đại diện nhóm lên trình bày. HS khác bổ sung, nhận xét. HS quan sát SGK/133.H2, thảo luận. -Cử bạn trả lời. HS khác nhận xét. -HS trả lời _Vài em trả lời .

File đính kèm:

  • docTUAN 33.doc
Giáo án liên quan