Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 24

A. Mục tiêu:

 Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.

B. Đồ dùng dạy - học:

• HS mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước.

C. Các hoạt động dạy- học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Tiết 47 ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG S : 28/02/10 G : 02,03/3/10 A. Mục tiêu: Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống. B. Đồ dùng dạy - học: HS mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước. C. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: + Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào? Có thể làm cho bóng của vật thay đổi bằng cách nào? - 2 HS trả lời II. Dạy bài mới: Giới thiệu bài mới. Tìm hiểu bài : Tổ chức thảo luận nóm 4 : quan sát và trả lời các câu hỏi: + Em có nhận xét gì về cách mọc của cây đậu? (H1) + Đều hướng về phía có ánh sáng. Thân cây nghiêng hẳn về phía có ánh sáng. + Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển ntn? (H3) + Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển bình thường, lá xanh thẩm, lá tươi. + Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao? (H4) + Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng bị héo lá, úa vàng, bị chết. + Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng? + Không có ánh sáng thực vật sẽ không quan hợp được và sẽ bị chết. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ 2 trang 94 SGK và hỏi: Tại sao những bông hoa này lại có tên là hoa hướng dương? - Vì khi nở hoa quay về hướng mặt trời. - GV nêu kết luận: Mục BCB trang 95 3. Củng cố, dặn dò : Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật? - Nhận xét câu trả lời của HS. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. Tuần 24 Tiết 48 ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (TT) S : 02/ 3/10 G : 04,05/3/10 A. Mục tiêu: Nêu được vai trò của ánh sáng : + Đối với sự sống của con người : có thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe. + Đối với đời sống động vật : di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù. B. Đồ dùng dạy - học: Khăn dài sạch. C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi. II . Bài mới : Giới thiệu bài: Tổ chức HS ra sân chơi trò chơi : Bịt mắt bắt dê Tìm hiểu bài : * Hoạt động1: VAI TRÒ CỦA ÁNH SÁNG ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA CON NGƯỜI - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 : + Tìm ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người. - 4 HS tạo thành 1 nhóm, trao đổi, thảo luận, thống nhất câu trả lời và ghi vào bảng phụ. - Nhận xét các ý kiến của HS. - GV hỏi tiếp: - HS trả lời: + Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng Mặt Trời? - GV kết luận : Mục BCB tr 96 + Nếu không có Mặt Trời thì trái đất sẽ tối đen như mực, con người sẽ không nhìn thấy mọi vật, không tìm được thức ăn nước uống - HS đọc mục BCB tr 96 (3 HS) * Hoạt động 2 : VAI TRÒ CỦA ÁNH SÁNG ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT Thảo luận nhóm đôi, TLCH : + Loài vật cần ánh sáng để làm gì ? + Kết luận : Mục BCB tr 97 Củng cố, dặn dò : + Vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người như thế nào ? + Loài vật cần ánh sáng để làm gì ? + Chuẩn bị bài : Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt HS thảo luận, trả lời : - di chuyển, tìm thức ăn, nước uống, tránh kẻ thù. HS đọc lại mục BCB (2 HS) HS trả lời

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc