Giáo án Khoa học 4 bài 28 đến 32

 Bài 28:

I.MỤC TIÊU

• Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước:

- Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước.

- Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước.

- Xử lí nước thải bảo vệ hệ thống nước thải,

- Thực hiện bảo vệ nguồn nước.

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

-Các minh hoạ trong trang 58-59 SGK .

o Sơ đồ dây chuyền sản xuất và cung cấp nước sạch của nhà máy nước

 

doc11 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 28 đến 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ tranh , Thảo luận và trình bày trong nhóm về lời giới thiệu -Thực hiện yêu cầu . -HS quan sát hình theo yêu cầu . -2 HS thi hùng biện về hình vẽ -Lắng nghe Tiết 2 KHOA HỌC LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ Bài 30: I.MỤC TIÊU Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vạt và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -Các minh hoạ trong trang 62 , 63 SGK . -HS hoặc G chuẩn bị theo nhóm : 2 túi ni lông to , dây chun , kim khâu, chậu nước , chai không ,1 miếng bọt biển hay 1 viên gạch hoặc cục đất khô III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hỗ trợ 1.Ổn định: -Hát tập thể. 2. bài cũ: +Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước? +Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để tiết kiệm nước. -GV nhận xét và cho điểm 2. bài mới: -Giới thiệu bài: -Ghi tên bài dạy lên bảng lớp. @.Hoạt động 1: Không khí có ở xung quanh ta +GV cho 3 – 5 HS cầm túi ni lông chạy theo chiều dọc ,chiều ngang , hành lang của lớp . Khi chạy mở rộng thêm miệng túi rồi sau đó dùng dây chun vuộc chặt miệng túi lại +Em có nhận xét gì về những chiếc túi này ? +Cái gì làm cho túi ni lông căng phòng lên ? +Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì ? -Kết luận : Thí nghiệm các em vừa làm chứng tỏ không khí có ở xung quanh ta . -Chia lớp thành 6 nhóm , 2 nhóm làm chung thí nghiệm như SGK -Gọi 3 HS đọc nội dung thí nghiệm trước lớp +Yêu cầu các nhóm tiến hành làm thí nghiệm -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày lại thí nghiệm và nêu kết qủa -Hỏi : Ba thí nghiệm trên cho em biết điều gì ? -Kết luận : Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí -GV treo hình minh hoạ 5 trang 63 SGK và giải thích : Không khí có ở khắp mọi nơi , lớp không khí bao quanh trái đất gọi là khí quyển. -Gọi HS nhắc lại định nghĩa về khí quyển +Yêu cầu các tổ cùng thảo luận để tìm ra trong thực tế còn có những ví dụ nào chứng tỏ không khí có ở xung quanh ta , +Nhận xét từng thí nghiệm của mỗi nhóm 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Không khí có những tính chất gì ? -Hát . -3 HS trả lời , HS cả lớp lắng nghe nhận xét. -Lắng nghe. -1 HS nhắc lại -Tiến hành hoạt động nhóm -HS quan sát , thảo luận và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu . -Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận , cả lớp lắng nghe nhận xét . -Thực hiện yêu cầu -Lắng nghe. -Hoạt động nhóm -Tiến hành thí nghiệm và trình bày trước lớp -3 HS đọc nội dung thí nghiệm -Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm -Đại diện các nhóm lên trình bày lại thí nghiệm và nêu kết qủa -HS trả lời . -Lắng nghe . -Quan sát , lắng nghe -3 – 5 HS nhắc lại -HS thảo luận và trình bày trong nhóm +Cử đại diện trình bày , HS cả lớp lắng nghe nhận xét . Tuần 16 Tiết 4 KHOA HỌC Bài 31: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ? I.MỤC TIÊU Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra. Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất về không khí trong đời sống: bơm xe, II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -HS chuẩn bị bóng bay ,dây chun hoặc chỉ để buộc -GV chuẩn bị : bơm tiêm bơm xe đạp . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hỗ trợ 1.Ổn định: -Hát tập thể. 2. bài cũ: +Không khí có ở đâu ? Lấy ví dụ chứng minh ? +Em hãy nêu định nghĩa về khí quyển ? -GV nhận xét và cho điểm 3. bài mới -Giới thiệu bài: -Ghi tên bài dạy lên bảng lớp. +GV giơ cho cả lớp quan sát chiếc cốt thủy tinh rỗng và hỏi : Trong cốc có chứa gì ? +Yêu cầu 3 HS lên bảng thực hiện : sờ , ngửi , nhìn , nếm trog chiếc cốc +Em nhìn thấy gì ? Vì sao ? -Đó có phải là mùi của không khí không ? -Vậy không khí có tính chất gì ? -Nhận xét -GV tiến hành hoạt động theo tổ +Yêu cầu HS trong nhóm thi thổi bóng trong trong 2- 3 phút -Nhận xét +Điều đó chứng đỏ không khí có hình dạng nhất định không ? Vì sao ? -Kết luận -GV có thể dùng hình minh hoạ 2 trang 65 hoặc dùng bơm tiêm thật để mô tả lại thí nghiệm -Qua thí nghiệm này các em thấy không khí có tính chất gì ? -Phát cho mỗi nhóm nhỏ một chiếc bơm tiêm +Tác động lên bơm như thế nào để biết không khí bị nén lại hoặc giản ra ? -Kết luận : Không khí có tính chất gì ? -Không khí có ở xung quanh ta . Vậy để giữ gìn bầu không khí trong lành , chúng ta nên làm gì ? -Trong thực tế đời sống con người đã ứng dụng tính chất gì của không khí vào những việc gì ? 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài : Không khí gồm những thành phần nào ? -Hát . -2 HS thực hiện yêu cầu , HS cả lớp quan sát nhận xét. HS trả lời : Xung quanh ta luôn có không khí . -Lắng nghe . -HS dùng cảm giác quan sát phát hiện ra tính chất của không khí -Thực hiện yêu cầu -Em ngửi thấy mùi thơm -Không phải , mà là mùi thơm của nước hoa -2 – 3 HS trả lời -Hoạt động trong tổ . -Thực hiện yêu cầu GV . -HS lần lượt trả lời . -Lắng nghe -HS nối tiếp nhau trả lời . -Hoạt động cả lớp -Quan sát lắng nghe hướng dẫn GV . -HS trả lời -Hoạt động nhóm -Nhận đồ dùng học tập và làm theo hướng dẫn Gv -2 HS vừa làm vừa giải thích thí nghiệm +Bơm bóng bay +Bơm lốp xe đạp xe máy , xe ô tô . +Bơm phao bơi +Làm bơm khi tiêm . Tiết 2 KHOA HỌC KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ? Bài 32 I.MỤC TIÊU Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí các-bô-níc. Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra, còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn, II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -HS chuẩn bị theo nhóm : 2 cây nến , 2 chiếc cốc thủy tinh , 2 chiếc đĩa nhỏ . -GV chuẩn bị : nước vôi trong các ống hút nhỏ -Các hình minh hoạ số 2 , 4 , 5 SGK trang 66 , 67 . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hỗ trợ 1.Ổn định: -Hát tập thể. 2 bài cũ: +Em hãy nêu tính chất của không khí ? +Con người đã ứng dụng một số tính chất của không khí vào những việc gì ? -GV nhận xét và cho điểm 3. bài mới -Giới thiệu bài: -Ghi tên bài dạy lên bảng lớp. - Tổ chức cho HS hoạt độngnhóm -Gọi 1 HS đọc to phần thí nghiệm trang 66 trước lớp +Có đúng là không khí có 2 thành phần chí là ô – xi duy trì sự cháy và khí ni tơ không duy trì sự cháy -Yêu cầu HS làm thí nghiệm -GV hướng dẫn HS các nhóm làm thí nghiệm . -GV yêu cầu các nhóm trình bày kết qủa thảo luận -Kết luận -Yêu cầu 1 HS đọc to thí nghiệm 2 trang 67 vaØ làm thí nghiệm +Yêu cầu HS quan sát kĩ nước vôi trong cốc rồi mới dụng ống nhỏ thổi vào lọ nước vôi trong nhiều lần -Yêu cầu cả nhóm quan sát hiện tượng và giải thích tại sao -Yêu cầu HS trình bày kết qủa thảo luận các nhóm khác nhận xét , bổ sung . -Kết luận -GV tổ chức ho HS thảo luận : -Yêu cầu các nhóm quan sát hình minh hoạ 4 , 5 trang 67 và thảo luận câu trả hỏi : Theo em trong không khí còn chứa những thành phần khác nào ? cho vd chứng tỏ điều đó -Gọi các nhóm trình bày -Nhận xét tuyên dương -Kết luận 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Ôn tập và kiểm tra HKI -Hát . -3 HS trả lời , HS cả lớp lắng nghe nhận xét. -Lắng nghe . -1 HS nhắc lại -Tiến hành thảo luận nhóm -Thực hiện yêu cầu . -HS trả lời . -Các nhóm làm thí nghiệm , thảo luận và cử đại diện trình bày trước lớp . -HS khác trình bày bổ sung . -Lắng nghe . -Chia nhóm và nhần đồ dùng làm thí nghiệm -1 HS đọc to thí nghiệm 2 trang 67 Tiến hành thảo luận -Thực hiện yêu cầu -Cử đại diện trình bày bổ sung . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung -Lắng nghe . -Thảo luận nhóm -Quan sát minh hoạ và dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi . -Đại diện trình bày , HS nhóm khác nhận xét bổ sung Tuần 17 Tiết 4 KHOA HỌC Bài 33 - 34: ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I I.MỤC TIÊU Oân tập các kiến thức về: Tháp dinh dưỡng cân đối. Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -GV chuẩn bị phiếu học tập cá nhân -Các thẻ điểm 8 , 9 , 10 . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh HTĐB 1.Ổn định: -Hát tập thể. 2. bài cũ: +Em hãy mô tả hiện tượng và kết qủa của thí nghiệm 1 ? +Em hãy mô tả hiện tượng và kết qủa của thí nghiệm 2 +Không khí gồm những thành phần nào ? -GV nhận xét và cho điểm 3. bài mới -Giới thiệu bài: -Ghi tên bài dạy lên bảng lớp. -Hoạt động 1: Ôn tập về phần vật chất -GV phát phiếu học tập cá nhân cho HS -Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập -GV thu bài và chấm 1 số bài ở lớp -Nhận xét bài của HS . *Hoạt động 2 : Vai trò của nước , không khí trong đời sống sinh hoạt -Chia nhóm HS -Yêu cầu HS trình bày theo từng chủ đề : +Vai trò của nước +Vai trò của không khí +Xen kẽ nước và không khí -Yêu cầu, nhắc nhở HS trình bày khoa học , thảo luận về nội dung thuyết trình -Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết qủa thảo luận . -Nhận xét đánh giá *Hoạt động 3: Cuộc thi : Tuyên truyền viên xuất sắc -GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi +Giới thiệu : Môi trường nước, không khí của chúng ta đang ngày càng bị tàn phá . Vậy các em hãy gởi thông điệp tới tất cả mọi người . Hãy bảo vệ môi trường nước và không khí . Lớp mình sẽ thi xem đôi bạn nào sẽ là người tuyên truyền viên xuất sắc né -GV yêu cầu HS vẽ tranh theo 2 đề tài . +Bảo vệ môi trường nước +Bảo vệ môi trường không khí -Gọi HS trình bày sản phẩm và thuyết minh -GV nhận xét ,cho sản phẩm đẹp , vẽ đúng chủ đề , ý tưởng sáng tạo hay 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Kiểm tra HK I -Hát . -3 HS trả lời , HS cả lớp lắng nghe nhận xét. -Lắng nghe. -1 HS nhắc lại -HS hoàn thành phiếu học tập -Tiến hành thảo luận theo nhóm đại diện nhóm trình bày -Lắng nghe . -Lắng nghe -HS tiến hành vẽ -Thực hiện yêu cầu Tiết 2 KHOA HỌC KIỂM TRA HỌC KÌ 1

File đính kèm:

  • dockhoa44.doc
Giáo án liên quan