Giáo án Khoa học 4 bài 20: Nước có những tính chất gì

BÀI 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?

I/Mục tiêu: -Hs có khả năng phát hiện một số tính chất của nước .

-Quan sát để phát hiện màu ,mùi ,vị của nước .

-Làm thí nghiệm để chứng minh nước không có hình dạng nhất định,chảy lan ra mọi phía ,thấm qua một số vật và có thể hòa tan một số chất

II/ Đồ dùng dạy học :-Hình vẽ 42,43, sgk

-2 cốc ,chai ,1 tấm kính ,vải ,bông,giấy thấm,ít đường muối cát

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 20: Nước có những tính chất gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ? I/Mục tiêu: -Hs có khả năng phát hiện một số tính chất của nước . -Quan sát để phát hiện màu ,mùi ,vị của nước . -Làm thí nghiệm để chứng minh nước không có hình dạng nhất định,chảy lan ra mọi phía ,thấm qua một số vật và có thể hòa tan một số chất II/ Đồ dùng dạy học :-Hình vẽ 42,43, sgk -2 cốc ,chai ,1 tấm kính ,vải ,bông,giấy thấm,ít đường muối cát III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC a/ Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra -Hỏi chủ đề của phần 2 chương trình khoa học có tên là gì? b/ Bài mới : Giới thiệu ---ghi bảng *Hoạt động 1:Phát hiện màu ,mùi vị của nước +Mục tiêu: -Sử dụng các giác quan để nhận biết tính chất không màu ,không mùi ,không vị của nước -Phân biệt nước và các chất lỏng khác -Bước 1:Quan sát và thảo luận tính chất của nước .Gv đưa ra 2 cốc thủy tinh đổ nước lọc và sữa vào .Trả lời câu hỏi sau 1/ Cốc nào đựng nước cốc nào đựng sữa ? 2/ Làm thế nào bạn biết điều đó? 3/ Em có nhận xét gì về màu ,mùi vị của nước? -Gọi các nhóm khác bổ sung nhận xét ,gv ghi nhanh lên bảng ý đúng Gvkết luận:Nước trong suốt không màu ,không mùi ,không vị *Hoạt động 2:Phát hiện hình dạng của nước,chảy lan ra mọi phía +Mục tiêu: -Hs hiểu khái niệm về hình dạng nhất định -Biết dự đoán ,nêu cách tiến hành và tiến hành làm thí nghiệm tìm hiểu hình dạng của nước .Gvtổ chức hs làm thí nghiệm -Y/C các nhóm cử 1hs đọc phần thí nghiệm 1,2,trang 43 sgk ,1 hs thực hiện ,các hs khác quan sát và trả lời câu hỏi .Nước có tính chất gì ? .Nước chảy như thế nào? Nhận xét ,bổ sung ý kiến của các nhóm -HỎI: Vậy qua hai thí nghiệm vừa làm ,các em có kết luận gì về tính chất của nước ?Nước có hình dạng nhất định không? Gvkết luận ,chuyển ý *Hoạt động 3: Nước thấm qua một số vật và hòa tan một số chất +Mục tiêu: -Làm thí nghiệm phát hiện nước thấm qua và không thấm qua một số vật ,có thể hoặc không thể hòa tan một số chất -Nêu ứng dụng thực tế tính chất này -GV tiến hành hoạt động lớp 1/Khi vô ý làm đổ mực ,nước ra bàn em thường làm thế nào ? 2/Tại sao người ta lại dùng vải để lọc nước mà không lo nước thấm hết vào vải ? 3/ Làm thế nào để biết 1 chất có hòa tan hay không trong nước? -Gvtổ chức cho hs làm thí nghiệm 3,4 trang 43 sgk +Y/C 4 hs lên làm thí nghiệm trước lớp ?Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì? +Y/C 3 hs làm thí nghiệm với đường muối cát xem chất nào hòa tan trong nước ?Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì? *Qua 2 thí nghiệm trên em có nhận xét gì về tính chất của nước? *Hoạt động kết thúc -Gvcó thể kiểm tra hs học thuộc tính chất của nước ngay tại lớp -Nhận xét giờ học –tuyên dương -Dặn về nhà học thuộc mục Bạn cần biết -Dặn hs về nhà tìm hiểu các dạng của nước -Hslắng nghe -Vật chất và năng lượng -hs chỉ trực tiếp -Nhìn vào cốc nước trong suốt, thấy rõ thìa ,cốc sữa đục không thấy thìa,nếm cốc không có mùi là nước ,cốc có mùi thơm là sữa -Nước không màu ,mùi,vị -HS lắng nghe -Nhóm làm thí nghiệm nhanh nhất sẽ cử đại diện lên làm thí nghiệm ,trả lời các câu hỏi và giải thích hiện tượng -HS trả lời -Nước không có hình dạng nhất định ,nó có thể chảy tràn ra khắp mọi nơi ,chảy từ cao xuống dưới -Hs lắng nghe -HS trả lời -Làm thí nghiệm -1hs rót nước vào khay và 3 hs lần lượt dùng vải ,bông giấy thấm ,để thấm nước --Em thấy vải—là những vật có thể thấm nước -3hs lên bảng làm thí nghiệm -Muối ,đường tan trong nước ,cát không tan trong nước -Nước thấm qua một số vật và hòa tan một số chất

File đính kèm:

  • docBai 20.doc