Giáo án Kể chuyện từ tuần 25 - 34

 kể chuyện

 RÙA VÀ THỎ

 I/. MỤC TIÊU :

-HS nghe GV kể chuyện, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh, sau đó Kể được toàn bộ câu chuyện. Bước đầu biết đổi giọng để phân biệt lời của Rùa, Thỏ và lời người dẫn chuyện.

-Hiểu lời khuyên của câu chuyện : chớ chủ quan kêu ngạo như thỏ. Chậm như Rùa nhưng kiên trì và nhẫn nại sẽ thành công.

 II/. CHUẨN BỊ :

 -Tranh minh họa, giáo án, SGK.

 -SGK.

 III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện từ tuần 25 - 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sóc”. b)Giáo viên kể chuyện : -GV kể giọng diễn cảm. +GV kể lần 2,3 kết hợp cho HS xem tranh để nhớ được lâu . -Chú ý kĩ thuật kể : +Lời mở đầu : thong thả, dừng lại ở chi tiết sói định ăn thịt Sóc. Sóc van nài. +Lời sóc khi trong tay sói : mềm mỏng, nhẹ nhàng. +Lời Sói : băn khoăn +lời sóc lúc trên cây : ôn tồn- rắn rỏi, mạnh mẻ. c/. HS tập kể từng đọan theo tranh : -Cho HS đọc câu hỏi và trả lời lần lượt từng câu dưới mỗi tranh. -Cho HS thi kể cá nhân -Cho lớp nhận xét bổ sung. -GV nhận xét, tuyên dương. d/ Kể phân vai tòan câu chuyện : -Cho mỗi nhóm 3 em đóng vai Sóc, Sói và người dẫn chuyện thi kể trước lớp . -GV nhận xét – tuyên dương. *HS hiểu ý nghĩa truyện: -GV hõi : Sói và Sóc ai là người thông minh ? kể ra việc thông minh đó. -GV nhận xét. 4/.Củng cố – dặn dò -Gọi HS nêu tên truyện. -GD HS : nên bắt chước như sóc dùng trí thông minh của mình để thoát nạn lúc gặp nguy hiểm . -Dặn HS về tập kể lại chuyện. -Chuẩn bị tiết sau : “Dê con nghe lời me”. - 1 HS kể trước lớp, lớp nhận xét. -1 HS trả lời. -Cả lớp theo dõi chung. -HS nghe GV giới thiệu nhắc tên truyện “Sói và Sóc”. -HS nghe GV kể nhớ lại câu chuyện. -Cả lớp chú ý giọng kể. -4 HS lần lượt đọc và trả lời. -HS thi đua kể từng đoạn. -Vài HS nêu ý kiến nhận xét. -Cả lớp theo dõi chung. -3 HS sắm vai kể lại tòan câu chuyện, lớp nhận xét bổ sung. -Cả lớp chú ý lắng nghe. -“Sóc thông minh, Sóc hứa trả lời nhưng đòi tha trước”. -Cả lớp chú ý lắng nghe. -1 HS nêu. -Lớp theo dõi chung. Tuần 31 Thứ….ngày….tháng….năm….. kể chuyện DÊ CON NGHE LỜI MẸ I/. MỤC TIÊU : -HS thích nghe kể chuyện “ Dê con nghe lời mẹ” , nhớ nội dung, kể lại được từng đoạn và toàn câu chuyện. Biết đổi giọng khi đọc lời hát của dê mẹ và sói. -Hiểu nội dung câu chuyện: Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu sói. Sói bị thất bại bỏ đi . Câu chuyện khuyên ta phải biết vâng lời cha mẹ. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh minh họa, giáo án, SGK. -SGK. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi 1 HS nêu tên truyện trước -Gọi 1 HS kể lại câu chuyện và nêu ý nghĩa của chuyện. -GV nhận xét. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ biết thêm một câu chuyện mới có tên là “ Dê con nghe lời mẹ”. b)Giáo viên kể chuyện : -GV kể lần 1 : diễn cảm. -GV kể lần 2 kết hợp cho HS xem tranh. -Chú ý kĩ thuật kể : +Đoạn mở đầu: giọng dê mẹ âu yếm. +Tiếng hát dê mẹ trong trẻo... +Tiếng sói : giọng ồn ồn ... +Đoạn cuối : Giọng vui, đầm ấm. C/ HS kể chuyện: -Cho HS tập kể từng đọan và trả lời câu hỏi theo tranh. -Cho HS kể lại toàn câu chuyện. -Chọn 4 HS kể theo lối phân vai, toàn câu chuyện. -GV nhận xét, tuyên dương. *Giúp HS hiểu ý nghĩa truyện: -Vì sao sói tiu nghỉu bỏ đi ? ( vì dê con biết vâng lời mẹ không mắc mưu sói, sói thất bại nên bỏ đi). -Truyện khuyên ta đều gì ?(cần vâng lời cha mẹ và người lớn trong nhà). -GV nhận xét khen ngợi. 4/.Củng cố – dặn dò -Cho HS nêu tên truyện. -Gọi 1 HS nêu ý nghĩa câu chuyện. -Dặn HS về tập kể lại câu chuyện vừa kể cho người thân nghe. -Chuẩn bị tiết sau : “ Con rồng cháu tiên” -“Dê con nghe lời mẹ.” -1 HS kể lại câu chuyện Sói và Sóc, nêu ý nghĩa của câu chuyện. -Lớp theo dõi chung. -Lớp chú ý theo dõi, nhắc lại “Dê con nghe lời mẹ”. -HS nghe GV kể. +HS nghe kể, quan sát tranh. -Cả lớp chú ý giọng kể. -HS kể cá nhân từng đoạn, kết hợp trả lời câu hỏi theo tranh. -Vài HS kể lại toàn câu chuyện, lớp nhận xét. -4 HS sắm vai kể trước lớp, lớp nhận xét. -Lớp theo dõi chung. -HS trả lời, lớp nhận xét. -Vài HS nêu, lớp bổ sung ý kiến. -Cả lớp chú ý nghe. -1 HS nêu: “dê con nghe lời mẹ”. -1HS nêu. -Cả lớp theo dõi chung. Tuần 32 Thứ….ngày….tháng….năm….. kể chuyện CON RỒNG CHÁU TIÊN I/. MỤC TIÊU : -HS thích thú kể chuyện “ Con Rồng, cháu Tiên. Dựa vào tranh minh họa, các câu hỏi gợi ý và nội dung câu chuyện do GV kể, HS kể lại được từng đọan câu chuyện . Giọng kể hào hùng, sôi nổi. -Hiểu ý nghĩa truyện:Qua câu chuyện HS thấy được lòng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý, linh thiêng của dân tộc mình. II/. CHUẨN BỊ: -Tranh minh họa, giáo án, SGK. -SGK. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nêu tên câu chuyện của tiết trước. -Cho HS mở SGK xem lại 4 tranh và gọi 4HS kể lại nối tiếp từng đoạn câu chuyện . -GV nhận xét, ghi điểm. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : -GV giới thiệu từ tranh dẫn vào câu chuyện, ghi tên câu chuyện ở bảng. b)Giáo viên kể : -GV kể lần 1. Giọng diễn cảm, biết dừng ở một số chi tiết để gây hầp dẫn cho HS. -Kể lần 2 –3 kêt hợp cho HS xem tranh để làm rõ tình tiết của câu chuyện. C/ Hướng dẫn HS kể từng đọan theo tranh ; cả câu chuyện: -Cho HS đọc câu hỏi và trả lời lần lượt từng câu dưới mỗi tranh. -Cho HS thi kể cá nhân từng đoạn. -Cho lớp nhận xét bổ sung. -GV nhận xét, tuyên dương. *Giúp HS hiểu ý nghĩa truyện: -Câu chuyện “ con Rồng cháu Tiên muốn nói với mọi người điều gì? - GV kết luận : Theo truyện “ Con Rồng cháu Tiên thì tổ tiên của người Việt Nam ta có dòng dõi cao quý. Cha thuộc loài Rồng, mẹ là Tiên. Chúng ta cùng là con cháu của Lạc Long Quân và Âu Cơ được sinh ra cùng một bọc. 4/.Củng cố – dặn dò -Cho HS nêu tên truyện. -Tuyên dương HS nêu ý kiến hay và kể được từng đoạn của câu chuyện qua tranh. -Chuẩn bị tiết kể chuyện sau : “ Hai tiếng kỳ lạ” -“ Dê con nghe lời mẹ” -HS xem tranh, 4 HS kể nối thiếp theo nội dung 4 tranh. -Cả lớp theo dõi chung. -HS lắng nghe GV giới thiệu và nhắc lại tên truyện “ Con Rồng cháu Tiên” -HS lắng nghe GV kể. -HS chú ý lắng nghe, kết hợp xem tranh. -4 HS lần lượt đọc và trả lời. -HS thi đua kể từng đoạn. -Vài HS nêu ý kiến nhận xét. -Cả lớp theo dõi chung. -Vài HS nêu, lớp nhận xét. -Cả lớp chú ý lắng nghe. 1-2HS nêu ” Con Rồng cháu Tiên” -Cả lớp lắng nghe. Tuần 33 Thứ….ngày….tháng….năm….. kể chuyện CÔ CHỦ KHÔNG BIẾT QUÝ TÌNH BẠN I/. MỤC TIÊU : -HS nghe dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, kể lại được từng đọan và toàn câu chuyện . -Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ai không biết quý tình bạn người đó sẽ cô độc, không có bạn. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh minh họa, giáo án, GSK. -SGK. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nêu tên câu chuyện của tiết trước. -Cho HS mở SGK xem lại 4 tranh và gọi 4HS kể lại nối tiếp từng đoạn câu chuyện . -GV nhận xét, ghi điểm. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : Câu chuyện “ cô chủ không biết quý tình bạn” sẽ cho các em biết ai hay thay đổi ,có bạn mới quên bạn cũ thì cuối cùng sẽ cô độc, không có bạn, các em hãy nghe kể nội dung câu chuyện. b)Giáo viên kể : -GV kể lần 1, giọng chậm rãi, chú ý từ gợi fả . -Kể lần 2 –3 kêt hợp cho HS xem tranh. C/ Hướng dẫn HS kể từng đọan theo tranh ; cả câu chuyện: -GV hướng dẫn HS đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh. +Tranh 1 vẽ cảnh gì ? +Câu hỏi dưới mỗi tranh là gì ? -Cho HS kể từng đọan câu chuyện. -Cho HS xung phong kể lại toàn câu chuyện. -GVC nhận xét, khen ngợi. *Giúp HS hiểu ý nghĩa truyện: -Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ? - GV kết luận : cần phải biết quý trọng tình bạn, không nên có bạn mới thì quên bạn cũ. Người nào thích đổi bạn có mới nới cũ sẽ không có bạn để chơi. 4/.Củng cố – dặn dò -Cho HS nêu tên câu chuyện vừa kể. -Tuyên dương HS nêu ý kiến hay và kể được tòan bộ câu chuyện. -Dặn HS chuẩn bị tiết kể chuyện sau: “ Hai tiếng kỳ lạ”. -“Con Rồng , cháu Tiên” -HS xem tranh, 4 HS kể nối thiếp theo nội dung 4 tranh. -Cả lớp theo dõi chung. -HS lắng nghe GV giới thiệu và nhắc lại tên truyện. -HS lắng nghe GV kể. -HS chú ý lắng nghe, kết hợp xem tranh. -Từng cặp đọc câu hỏi và trả lời. +Cô bé ôm gà mái vuốt ve, gà trống ở hàng rào vẻ ỉu xìu. +HS nêu. Lớp nhận xét + HS thi kể, lớp nhận xét. -Vài HS kể. -HS nêu“Phải biết quý trọng tình bạn”. -Cả lớp chú ý lắng nghe. 1-2HS nêu ” Cô chủ không biết quý tình bạn” -Cả lớp lắng nghe. Tuần 34 Thứ….ngày….tháng….năm….. kể chuyện HAI TIẾNG KI LẠ I/. MỤC TIÊU : -HS hào hứng nghe kể chuyện Hai tiếng kì lạ. HS nhớ và kể lại được từng đọan câu chuyện dựa vào tranh cà câu hỏi gợi ý dưới tranh. -Hiểu ý nghĩa câu chuyện : HS nhận ra lễ phép, lịch sự sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ. II/. CHUẨN BỊ : -Tranh minh họa, giáo án, GSK. -SGK. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS nêu tên câu chuyện của tiết trước và nêu ý nghĩa câu chuyện. -GV nhận xét, ghi điểm. 3/.Bài mới : a)Giới thiệu bài : Cậu bé giận cả nhà ra công viên ngồi . Các em có biết vì sao cậu bé giận và việc gì đã xảy ra? Hãy theo dõi câu chuyện” Hai tiếng kì lạ” sẽ hiểu. b)Giáo viên kể : -GV kể lần 1, giọng chậm, nhẹ nhàng, thân mật phù hợp với nội dung từng đoạn câu chuyện . -Kể lần 2 –3 kêt hợp cho HS xem tranh. C/ Hướng dẫn HS kể từng đọan theo tranh : -GV hướng dẫn HS đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh. -Cho HS dựa vào tranh kể từng đọan câu chuyện. -GV nhận xét. *Giúp HS hiểu ý nghĩa truyện: -Cho HS nêu: Hai tiếng kì lạ mà cụ già dạy Pao-lich là gì? - GV kết luận : Hai tiếng Kì lạ đó là hai tiếng Vui lòng cùng với giọng nói dịu dàng, cách nhìn thẳng vào mắt người đối thoại . Hai tiếng vui lòng đã biến Pao-lích thành em bé ngoan ngõan , lễ phép, đáng yêu. Vì thế em được mọi người yêu mến và giúp đỡ. 4/.Củng cố – dặn dò : -Gọi HS nhắc tên truyện, nêu ý nghĩa truyện. -GV tuyên dương HS nêu ý kiến hay và kể được từng đoạn câu chuyện. -Dặn HS về tập kể lại câu chuyện cho gia đình và người thân nghe. -“Cô chủ không biết quý tình bạn” -Cả lớp theo dõi chung. -HS lắng nghe GV giới thiệu và nhắc lại tên truyện “ Hai tiếng kì lạ”. -HS lắng nghe GV kể. -HS chú ý lắng nghe, kết hợp xem tranh. -Từng cặp đọc câu hỏi và trả lời. -Mỗi tranh 2,3 HS kể, lớp nhận xét. -Cả lớp theo dõi chung. -Vài HS nêu ( Vui lòng) , lớp nhận xét. -Cả lớp lắng nghe. -2 HS nêu. -Cả lớp lắng nghe.

File đính kèm:

  • docke chuyen - loan.doc
Giáo án liên quan