Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 2

KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC

I. MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã dọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự an ninh.

- Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.

2. Rèn kĩ năng nghe:

 Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bảng lớp viết đề bài. Viết sẵn gợi ý 3.

 

doc11 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
............. ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Tuần 25 Tiết 25 Ngày dạy:6.3.2009 VÌ MUÔN DÂN I. MỤC TIÊU 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân. - Hiểu nội dung chuyện : Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xoá bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên mối đoàn kết chống giặc. Từ đó, HS hiểu thêm một truyền thống của dân tộc, đó là truyền thống đoàn kết. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Nghe thầy kể chuyện, nhớ câu chuyện - HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh kể chuyện lớp 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS kể lại một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em chứng kiến hoặc tham gia. - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. GV kể chuyện - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu cầu trong SGK. - GV kể lần 1 : giọng thong thả, chậm rãi. Giải thích các từ : Tị hiềm, Quốc công Tiết chế, Chăm-pa, sát thát. - GV kể lần 2 : vừa kể vừa chỉ vào tranh. + Kể đoạn 1 : chậm rãi, trầm lắng. Giới thiệu tranh 1 : Cảnh Trần Liễu – thân phụ Trần Quốc Tuấn trước khi mất trối trăng lại những lời cuối cùng cho Trần Quốc Tuấn. + Kể đoạn 2 : giọng nhanh hơn, căm hờn. Giới thiệu tranh 2 : cảnh giặc Nguyên ồ ạt sang xâm lược nước ta. Tranh 3,4 cảnh Trần quốc Tuấn đón tiếp Trần Quang Khải và tự tay dội nước lá thơm tắm cho Trần Quang Khải. +Kể đoạn 3. giới thiệu tranh 5 cảnh vua Trần Nhân Tông, Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải họp với các bô lão ở hội nghị Diên Hồng. + Kể đoạn 4 : Giọng chậm rãi vui mừng, giới thiệu tranh 6 cảnh giặc Nguyên thua chạy về nước. 3. Hướng dẫn kể chuyện a) Kể trong nhóm - Yêu cầu HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, nêu nội dung của từng tranh. - Gọi HS phát biểu. - Yêu cầu HS kể trong nhóm, GV theo dõi, hướng dẫn, đảm bảo HS nào cũng được kể chuyện và trao đổi với nhau về ý nghĩa của câu chuyện. b) Thi kể trước lớp. - Tổ chức cho các nhóm thi kể trước lớp. - Nhận xét. - Gọi HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét, ghi điểm. c) Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Cậu chuyện kể về ai? (Kể về Trần Hưng Đạo) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? (Hiểu về truyền thống đoàn kết của dân tộc.) - Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Nhận xét , ghi điểm HS. 4. Củng cố dặn dò - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị câu chuyện nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc ta. - Nhận xét : - 2 HS kể chuyện trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - Cả lớp - Lắng nghe. - Theo dõi - Cá nhân tiếp nối - Nhóm đôi - Cá nhân tiếp nối - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối - Lớp nhận xét, bổ sung ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Tuần 26 Tiết 26 Ngày dạy: 13. 3. 2009 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU HS kể lại tự nhiên, bằng lời kể của mình một câu chuyện đã nghe, đã dọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết dân tộc. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết đề bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS kể lại câu chuyện Vì muôn dân. - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài. GV gạch chân các từ : đã nghe, đã đọc, truyền thống hiếu học, truyền thống đoàn kết. - Gọi HS đọc phần gợi ý. - Hãy giới thiệu những câu chuyện mà em sẽ kể cho các bạn nghe. Ví dụ : + Tôi xin kể câu chuyện Bông sen trong giếng ngọc. Câu chuyện kể về cậu bé Mạc Đĩnh Chi ham học đã thành tài như thế nào. Câu chuyện này tôi đã đọc trong cuốn Truyện đọc 4. b) Kể trong nhóm - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm. - Sau mỗi câu chuyện yêu cầu HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. c) Kể trước lớp. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Tổ chức cho HS nói ý nghĩa câu chuyện hoặc trả lời câu hỏi của các bạn - Gợi ý cho HS các câu hỏi trao đổi : + Bạn thích chi tiết nào trong truyện nhất? + Hành động nào của nhân vật làm bạn nhớ nhất? + Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? - Sau mỗi HS kể, GV nhận xét để HS sau rút kinh nghiệm. - Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. - Nhận xét , ghi điểm HS. 3. Củng cố dặn dò - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị cho bài sau Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. - Nhận xét : - 3 HS nối tiếp nhau kể. - 1 HS đọc đề bài. - Cá nhân tiếp nối trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhóm đôi - 3 HS thi kể - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Tuần 27 Tiết 27 Ngày dạy: 20. 3. 2009 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU HS chọn được câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc kỉ niệm với thầy giáo, cô giáo. Biết sắp xếp câu chuyện theo một trình tự hợp lí, lời kể tự nhiên, sinh động , sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết đề bài. Bảng phụ viết sẵn gợi ý 4. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS kể lại câu chuyện em đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc. - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài - Gọi HS đọc đề bài. - GV phân tích, gạch chân các từ quan trọng trong 2 đề bài: trong cuộc sống, tôn sư trọng đạo , kỉ niệm, cô giáo , thầy giáo, lòng biết ơn. - Gọi 4 HS đọc 2 gợi ý SGK. - Giảng : Câu chuyện các em kể là câu chuyện có thật. Khi kể, em nhớ nêu cảm nghĩ của mình về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt nam hay tình cảm của em đối với thầy cô giáo. - Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện em định kể. 3. Thực hành KC và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện a) Kể trong nhóm - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm. - GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. - Gợi ý cho HS các câu hỏi trao đổi : + Câu chuyện em kể xảy ra ở đâu? vào thời gian nào? + Tại sao em chọn câu chuyện đó để kể? + Câu chuyện bắt đầu như thế nào? diễn biến câu chuyện ra sao? + Em có cảm nghĩ gì qua câu chuyện? b) Thi KC trước lớp. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Sau mỗi HS kể, GV nhận xét để HS sau rút kinh nghiệm. - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất; bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. - Nhận xét , ghi điểm HS. 4. Củng cố dặn dò - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và đọc trước yêu cầu, xem tranh minh hoạ câu chuyện lớp trưởng lớp tôi. - Nhận xét : - 2 HS kể chuyện trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc đề bài. - Cá nhân tiếp nối đọc gọi ý. - HS nối tiếp nhau giới thiệu. - Nhóm đôi. - Trao đổi nhóm đôi. - 3 đến 5 HS tham gia kể chuyện trước lớp, HS khác lắng nghe để hỏi lại bạn về nội dung ý nghĩa của truyện hoặc trả lời câu hỏi của bạn để tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong lớp học. ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTHANG 2.doc
Giáo án liên quan