Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 1: Em thích nghề gì? - Trường THPT BC Trần Quốc Toản

I. Mục tiêu của chủ đề:

 Kiến thức : giúp học sinh biết được cơ sở khoa học của sự phù hợp nghề.

 Kỹ năng : biết cách lựa chọn nghề phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu của thị trường lao động, lập được bản “xu hướng nghề nghiệp” của bản thân.

 Thái độ: bộc lộ được hứng thú nghề nghiệp.

II. Nội dung cơ bản của chủ đề:

- Xu hướng nghề nghiệp của hoc sinh.

- Sự phù hợp nghề.

- Chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân, hứng thú cá nhân và nhu cầu năng lực của xã hội.

III. Công tác chuẩn bị :

1. Giáo viên :

- Phân phát trước các câu hỏi điều tra cho học sinh.

- Thống kê và có nhận định sơ bộ về hứng thú nghề nghiệp, căn cứ chọn nghề cũng như lí tưởng nghề nghiệp của học sinh.

- Chọn một MC.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 1: Em thích nghề gì? - Trường THPT BC Trần Quốc Toản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: EM THÍCH NGHỀ GÌ ? --------—&–------- Mục tiêu của chủ đề: Kiến thức : giúp học sinh biết được cơ sở khoa học của sự phù hợp nghề. Kỹ năng : biết cách lựa chọn nghề phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu của thị trường lao động, lập được bản “xu hướng nghề nghiệp” của bản thân. Thái độ: bộc lộ được hứng thú nghề nghiệp. Nội dung cơ bản của chủ đề: Xu hướng nghề nghiệp của hoc sinh. Sự phù hợp nghề. Chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân, hứng thú cá nhân và nhu cầu năng lực của xã hội. Công tác chuẩn bị : Giáo viên : Phân phát trước các câu hỏi điều tra cho học sinh. Thống kê và có nhận định sơ bộ về hứng thú nghề nghiệp, căn cứ chọn nghề cũng như lí tưởng nghề nghiệp của học sinh. Chọn một MC. Học sinh : Chuẩn bị trả lời các câu hỏi trong phiếu điều tra. Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương về những người thành đạt trong nghề: các nghệ sĩ, các nhà giáo, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp. Tiến trình giảng dạy : (Thực hiện trong 3 tiết) Hoạt động1: Ổn định tổ chức. Khởi động bằng câu chuyện dân gian “Anh chàng ngốc” và ýnghĩa của câu chuyện. Hoạt động2: GV : Em thích làm nghề gì trong tương lai? Đặc điểm tâm-sinh lí mà đòi hỏi ở người lao động là gì ? HS : Trình bày về hứng thú nghề nghiệp, dự kiến về tương lai của mình và đặc điểm tâm-sinh lí mà đòi hỏi ở người lao động. Hoạt động3: Thảo luận về những vấn đề cơ bản về sự phù hợp nghề HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV giao cho MC điều khiển thảo luận nội dung thứ nhất : “Thế nào là nghề nghiệp?”. GV nhận xét, bổ sung đầy đủ câu trả lời. * MC đưa câu hỏi cho các nhóm thảo luận. - Thế nào là nghề nghiệp? - Chọn nghề là gì ? - Tại sao con người lại phải gắn bó với một nghề nhất định? * HS các nhóm thảo luận theo nhóm(4 người) - Nhóm 1, 2, 3, 4 cử hs đại diện phát biểu ý kiến. - Các học sinh khác trong lớp phát biểu ý kiến. * MC mời GV phát biểu bổ sung và khái quát vấn đề Nội dung 1 cần đạt là : Nghề nghiệp là hình thức hoạt động sản xuất của con người, là phương tiện quan trọng giúp con người có điều kiện để sinh sống. Chọn nghề là sự nhìn nhận, đánh giá về nghề, sau đó căn cứ vào hứng thú, sở trường của bản thân mà tự xác định một trong số những nghề hiện có trong xã hội. Ngoài niềm hạnh phúc trong cuộc sống gia đình, vui chơi giải trí, tình bè bạn, con người còn cảm nhận niềm hạnh phúc trong nghề nghiệp. Nghề là hình thức hoạt động mà con người theo đuổi trong suốt cuộc đời. Lí tưởng tương lai của con người trước hết biểu hiện ở lí tưởng nghề nghiệp: “Chọn nghề là chọn cuộc đời”. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV hướng dẫn MC tổ chức thảo luận nội dung:”Sự phù hợp nghề là gì?” GV nhận xét, bổ sung đầy đủ câu trả lời. *MC đưa câu hỏi cho các nhóm thảo luận. - Sự phù hợp nghề là gì? - Sự phù hợp nghề thể hiện ở những mức độ nào? - Những yếu tố tạo nên sự phù hợp nghề? - Vai trò nhu cầu của thị trường lao động đối với quyết định chọn nghề của tuổi trẻ. - Vậy ta dựa vào những yếu tố nào để chọn một nghề phù hợp cho mình? * HS các nhóm thảo luận theo nhóm(4 người) - Các nhóm cử học sinh đại diện phát biểu ý kiến. - Các học sinh khác trong lớp phát biểu ý kiến. * MC mời GV phát biểu bổ sung và khái quát vấn đề. Nội dung 2 cần đạt là: Sự phù hợp nghề là sự hài hòa, sự ăn khớp, sự tương xứng trong cặp “con người và nghề nghiệp”, hay nói cụ thể hơn là phù hợp qua lại giữa con người cụ thể với công việc, với hoạt động nghề nghiệp của mỗi người Có 4 mức độ phù hợp: không phù hợp, phù hợp một phần, phù hợp phần lớn, phù hợp hoàn toàn. Những yếu tố tạo nên sự phù hợp nghề: những phẩm chất nghề nghiệp quan trọng của con người như năng lực, tri thức,kỹ năng đối với các hoạt động nghề cụ thể; Sự thỏa mãn do lao động trong nghề đưa lại; Thể hiện giá trị bản thân. Thị trường lao động có những đòi hỏi khác nhau về phẩm chất trí tuệ, năng lực chuyên môn, phẩm chất nhân cách, tay nghề, cần điều chỉnh hứng thú vào những ngành nghề mà xã hội đang cần và có điều kiện phát triển. Chọn được một nghề phù hợp chính là điều kiện đưa con người tới thành công, tới một cuộc sống thỏa mãn và đầy ý nghĩa. Vậy để làm được điều đó, HS cần trả lời 3 câu hỏi sau: Em có thích nghề đó không? Em có khả năng làm nghề đó không? Nghề đó có cần cho xã hội không? Phải biết mình muốn gì, có khả năng gì, cần phải làm gì thì mới vững bước đi tới mục đích cuộc sống. Đó là nguyên tắc sống của mỗi người trên con đường lập nghiệp. Hoạt động4: Tổ chức cho học sinh thi kể về những con người thành đạt trong nghề; những điển hình trong sản xuất và xây dựng; những nhà doanh nghiệp trẻ. Cũng có thể đọc những bài thơ, bài hát hoặc những bài báo ca ngợi những người biết cách kinh doanh sáng tạo và làm giàu. Đánh Giá: GV cho một số HS phát biểu về những nhận thức mới qua chủ đề, sau đó tóm tắt và nhấn mạnh những điểm chính của chủ đề.

File đính kèm:

  • docchu de 1.doc
Giáo án liên quan