Giáo án Học vần lớp 1 tuần 7 - 20

 Môn : Học vần

 Tuần: 7

 Bài : ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM ĐÃ HỌC

 I/ Mục tiêu :

 - HS có kĩ năng đọc, viết được các âm, chữ, từ đã học

 II/ Đồ dùng dạy học :

 - Bảng ôn các bài 11, 16, 21,27

III/ Hoạt động dạy học :

 

doc177 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 tuần 7 - 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TBC: - YC: - GV nhận xét ghi điểm * HĐ1: Giới thiệu bài: -Hôm nay em học 2 vần mới ang, anh - Ghi bảng: ang, anh * Vần thứ nhất : ang - Phát âm mẫu: ang . YC: * HĐ2: Dạy vần ang a/ Nhận diện vần : - Vần ang được tạo nên từ âm gì ? b/ Đánh vần: - YC: + Tiếng và từ ngữ khoá: - Muốn có tiếng bàng em thêm âm gì, dấu gì , đặt ở đâu ? - YC: - Ghi : bàng. YC: - Treo tranh, hỏi: - Tranh vẽ gì ? - Ghi: cây bàng. YC: - YC: * Vần: anh ( quy trình tương tự) - Vần anh được tạo nên từ âm gì? - So sánh ang và anh c/ Viết : - Viết mẫu: ang, anh . Từ khoá: cây bàng, cành chanh. - YC: d/ Đọc từ ngữ ƯD: Ghi các từ ƯD: - YC: * HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2 ) a/ Luyện đọc: YC: + Đọc câu ƯD: - Treo tranh. YC: - Ghi câu ƯD: YC: - Đọc mẫu câu ƯD: YC: b/ Luyện viết: - HDẫn và viết mẫu: ang, cây bàng, anh, cành chanh . - YC: c/ Luyện nói: YC: * Hỏi: + Trong tranh vẽ gì ? Đây là cảnh nông thôn hay thành phố ? + Trong bức tranh buổi sáng mọi người đanh đi đâu ? + Buổi sáng những người trong nhà em làm những việc gì ? + Buổi sáng em làm những việc gì ? d/ Đọc bài trong SGK: - Đọc mẫu: YC: * Trò chơi: “ Viết tiếng mới” * Củng cố- dặn dò: - Đọc trong SGK. YC: - Về học lại bài - Xem trước bài 58: inh , ênh - 1 em đọc: uông, chuông, quả chuông; ương, đường, con đường - 1 em lên đọc từ ứng dụng ở SGK - 1 em đọc câu ƯD - 2 em lên bảng viết: ang, cây bàng, anh, cành chanh. 2 dãy viết bảng con -Nhìn bảng phát âm : ang - a và ng - Ghép uông vào thẻ - Đánh vần: a- ngờ- ang - Đọc trơn : ang -… b đặt trước vần ang, dấu huyền trên a - Ghép tiếng bàng vào thẻ - Phân tích : bàng,b đứng trước, vần ang đứng sau, dấu huyền trên a - Đ/Vần: bờ-ang- bang- huyền- bàng( cá nhân , nhóm, lớp ) - Đ/trơn : bàng : cá nhân , bàn, lớp -…cây bàng - Đ/trơn: cá nhân đọc: cây bàng. - Đ/vần tiếng và đọc trơn từ ngữ khoá: a-ngờ-ang, bờ-ang-bang-huyền-bàng, cây bàng - Đ/trơn : ang, bàng, cây bàng - a và nh - Giống nhau : bắt đầu bằng a - Khác nhau : ang kết thúc bằng ng - Viết vào bảng con - Lên gạch chân tiếng có vần vừa học - Phân tích 1 số tiếng - Đọc các từ ngữ ƯD - Nhắc lại vần vừa học - Lần lượt phát âm: - Đọc các từ ƯD: ang, bàng, cây bàng, anh, chanh, cành chanh - Nhận xét tranh minh hoạ - Lên gạch chân tiếng, từ có vần vừa học - Đọc tiếng, từ, cụm từ, cả câu ƯD - 2-3 HS đọc câu ƯD - Viết vào vở tập viết - Mở SGK đọc y/c luyện nói: Buổi sáng - QSát tranh trả lời -…cảnh buổi sáng, vùng nông thôn -…người lớn ra đồng, em nhỏ đi học - HS tự nêu - HS theo dõi và đọc: cá nhân, tổ, lớp - HS tham gia chơi - HS đọc cả bài: lớp đồng thanh - Tìm chữ có vần vừa học Môn : Học vần Thứ năm ngày 10 -12 -2009 Tuần : 16 Bài 67 : ÔN TẬP I/ Mục tiêu : - Đọc được các vần có kết thúc bằng m; các từ ngữ, câu ƯD từ bài 60-67 - Viết được các vần, các từ ngữ ƯD từ bài 60-67 - Nghe hiể và kể được 1 đoạn truyện theo tranh truyện kể: Đi tìm bạn II/ Đồ dùng dạy học : - Bảng ôn - Tranh minh họa cho đoạn thơ ƯD - Tranh minh họa cho truyện kể: Đi tìm bạn III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS KTBC: - YC: - GV nhận xét * HĐ1: G/thiệu bài - Tuần qua em đã học được những vần gì ? - GV ghi các vần này ở góc bảng - Treo bảng ôn. YC: * HĐ2: Ôn tập a/ Các vần vừa học: - Gv đọc âm; - YC: b/ Ghép âm thành vần : - YC: c/ Đọc từ ngữ ƯD: - Ghi bảng các từ ngữ ƯD . YC: - Chỉnh sửa phát âm cho HS d/ Tập viết từ ngữ ƯD: - H/dẫn , viết mẫu: xâu kim, lưỡi liềm. YC: * HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2) a/ Luyện đọc: - YC: + Câu ƯD: - G/thiệu tranh. YC: - Ghi bảng câu ƯD. YC: - GV đọc mẫu . YC: b/ Luyện viết : - H/dẫn và YC: c/ kể chuyện: Đi tìm bạn - YC: - Gv h/dẫn vào câu chuyện - Gv kể lại diễn cảm , có kèm tranh minh họa. - YC: * nêu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện nói lên tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím , mặc dầu mỗi người có hoàn cảnh rất khác nhau. d/ Đọc bài trong SGk: - Gv h/dẫn , đọc mẫu. YC: * Củng cố - dặn dò : - Gv chỉ bảng ôn . YC; - Về học lại bài - Xem trước bài 68: ot, at - 1 em đọc: uôm, cánh buồm, ao chuôm; ươm, đàn bướm, cháy đượm. - 1 em đọc câu ƯD - 2 em viết bảng: uôm, cánh buồm, ươm, vườn ươm. Lớp viết BC - HS nêu các vần đã học trong tuần - HS kiểm tra B/ôn với các vần mà GV ghi ở góc bảng - HS bổ sung ( nếu thiếu) - HS chỉ chữ - Hs chỉ chữ và đọc âm - Hs đọc các vần ghép được từ âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang - Đ/vần vần - Đọc trơn vần - Theo dõi, lên gạch chân tiếng có vần vừa ôn - Đọc các từ ngữ ƯD - viết vào BC - Nhắc lại bài ôn ở tiết 1 - Lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ƯD - HS q/sát tranh, nhận xét - Đọc tiếng, từ, cụm từ, câu ƯD - 2-3 HS đọc - HS viết trong vở TV: bình minh, nhà rông - Mở SGK đọc tên câu chuyện: Đi tìm bạn - Q/sát tranh, lắng nghe - Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên thi tài - 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện - Lắng nghe - HS theo dõi và đọc - Theo dõi và đọc lại bảng ôn - Tìm chữ và tiếng có vần kết thúc bằng m Môn : Học vần Thứ tư ngày 23 -12 -2009 Tuần : 18 Bài 75 : ÔN TẬP I/ Mục tiêu : - Đọc được các vần, từ ngữ , câu ƯD từ bài 68 - 75 - Viết được các vần, các từ ngữ ƯD từ bài 68 - 75 - Nghe hiểu và kể được 1 đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và chuột đồng II/ Đồ dùng dạy học : - Bảng ôn - Tranh minh họa cho đoạn thơ ƯD - Tranh minh họa cho truyện kể: Chuột nhà và chuột đồng III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KTBC: - YC: - GV nhận xét * HĐ1: G/thiệu bài - Tuần qua em đã học được những vần gì kết thúc bằng t ? - GV ghi các vần này ở góc bảng - Treo bảng ôn. YC: * HĐ2: Ôn tập a/ Các vần vừa học: - Gv đọc âm : - YC: b/ Ghép âm thành vần : - YC: c/ Đọc từ ngữ ƯD: - Ghi bảng các từ ngữ ƯD . YC: - Chỉnh sửa phát âm cho HS d/ Tập viết từ ngữ ƯD: - H/dẫn , viết mẫu: chót vót, bát ngát .YC: * HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2) a/ Luyện đọc: - YC: + Câu ƯD: - G/thiệu tranh. YC: - Ghi bảng câu ƯD. YC: - GV đọc mẫu . YC: b/ Luyện viết : - H/dẫn và YC: c/ kể chuyện: Chuột nhà và chuột đồng. - YC: - Gv h/dẫn vào câu chuyện - Gv kể lại diễn cảm , có kèm tranh minh họa. - YC: * nêu ý nghĩa câu chuyện: Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra. d/ Đọc bài trong SGk: - Gv h/dẫn , đọc mẫu. YC: * Củng cố - dặn dò : - Gv chỉ bảng ôn . YC: - Về học lại bài - Xem trước bài 76 : oc , ac. - 1 em đọc: uôt , chuột nhắt, tuốt lúa; ươt, lướt ván, ẩm ướt. - 1 em đọc câu ƯD - 2 em viết bảng: uôt, chuột nhắt, ươt, lướt ván . Lớp viết BC - HS nêu các vần đã học trong tuần - HS kiểm tra B/ôn với các vần mà GV ghi ở góc bảng - HS bổ sung ( nếu thiếu) - HS chỉ chữ - Hs chỉ chữ và đọc âm - Hs đọc các vần ghép được từ âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang - Đ/vần vần - Đọc trơn vần - Theo dõi, lên gạch chân tiếng có vần vừa ôn - Đọc các từ ngữ ƯD - viết vào BC - Nhắc lại bài ôn ở tiết 1 - Lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ƯD - HS q/sát tranh, nhận xét - Đọc tiếng, từ, cụm từ, câu ƯD - 2-3 HS đọc - HS viết trong vở TV: chót vót, bát ngát. - Mở SGK đọc tên câu chuyện: Chuột nhà và chuột đồng. - Q/sát tranh, lắng nghe - Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên thi tài - 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện - Lắng nghe - HS theo dõi và đọc - Theo dõi và đọc lại bảng ôn - Tìm chữ và tiếng có vần kết thúc bằng t Môn : Học vần Thứ sáu ngày 25 -12 -2009 Tuần : 18 ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I I/ Mục tiêu : - Đọc được các vần, từ ngữ , câu ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ kiến thức, kĩ năng : 20 tiếng/ phút - Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng : 20 chữ/ 15 phút. Môn : Học vần Thứ tư ngày 20 -1 -2010 Tuần : 20 Bài 83 : ÔN TẬP I/ Mục tiêu : - Đọc được các vần, từ ngữ , câu ƯD từ bài 77-83 - Viết được các vần, các từ ngữ ƯD từ bài 77-83 - Nghe hiểu và kể được 1 đoạn truyện theo tranh truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng. II/ Đồ dùng dạy học : - Bảng ôn - Tranh minh họa cho đoạn thơ ƯD - Tranh minh họa cho truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KTBC: - YC: - GV nhận xét * HĐ1: G/thiệu bài - Tuần qua em đã học được những vần gì kết thúc bằng c, ch? - GV ghi các vần này ở góc bảng - Treo bảng ôn. YC: * HĐ2: Ôn tập a/ Các vần vừa học: - Gv đọc âm : - YC: b/ Ghép âm thành vần : - YC: c/ Đọc từ ngữ ƯD: - Ghi bảng các từ ngữ ƯD . YC: - Chỉnh sửa phát âm cho HS d/ Tập viết từ ngữ ƯD: - H/dẫn , viết mẫu: thác nước, ích lợi.YC: * HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2) a/ Luyện đọc: - YC: + Câu ƯD: - G/thiệu tranh. YC: - Ghi bảng câu ƯD. YC: - GV đọc mẫu . YC: b/ Luyện viết : - H/dẫn và YC: c/ kể chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng. - YC: - Gv h/dẫn vào câu chuyện - Gv kể lại diễn cảm , có kèm tranh minh họa. - YC: * Nêu ý nghĩa câu chuyện: Người thật thà tốt bụng sẽ gặp được điều tốt đẹp. d/ Đọc bài trong SGk: - Gv h/dẫn , đọc mẫu. YC: * Củng cố - dặn dò : - Gv chỉ bảng ôn . YC: - Về học lại bài - Xem trước bài 84: op, ap - 1 em đọc: ich, tờ lịch, vở kịch; êch, con ếch, mũi hếch. - 1 em đọc câu ƯD - 2 em viết bảng: ich, tờ lịch, êch, con ếch. Lớp viết BC - HS nêu các vần đã học trong tuần - HS kiểm tra B/ôn với các vần mà GV ghi ở góc bảng - HS bổ sung ( nếu thiếu) - HS chỉ chữ - Hs chỉ chữ và đọc âm - Hs đọc các vần ghép được từ âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang - Đ/vần vần - Đọc trơn vần - Theo dõi, lên gạch chân tiếng có vần vừa ôn - Đọc các từ ngữ ƯD - viết vào BC - Nhắc lại bài ôn ở tiết 1 - Lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ƯD - HS q/sát tranh, nhận xét - Đọc tiếng, từ, cụm từ, câu ƯD - 2-3 HS đọc - HS viết trong vở TV: thác nước, ích lợi. - Mở SGK đọc tên câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng. - Q/sát tranh, lắng nghe - Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên thi tài - 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện - Lắng nghe - HS theo dõi và đọc - Theo dõi và đọc lại bảng ôn - Tìm chữ và tiếng có vần kết thúc bằng c, ch

File đính kèm:

  • docGA- HOC VAN- HUONG.doc
Giáo án liên quan