Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 5 năm 2009

 Đặt tên cho hoạt động: THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI

 I . Yêu cầu giáo dục

- HS hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

- Tích cực rèn luyện và thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

 II - Chuẩn bị cho hoạt động

1. Địa điểm: phòng học lớp.

2. Thời gian:

3. Nội dung:

- Nội quy nhà trường.

- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết.

4. Hình thức:

- Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

- Trao đổi, thảo luận trong lớp (theo nhóm nhỏ).

- Văn nghệ.

5. Chuẩn bị

- GV chuẩn bị một bản nội quy của nhà trường.

- Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học.

- Một số bài hát, câu chuyện

 

doc158 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 5 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao đổi, hoặc mời trình diễn các tiết mục văn nghệ. Nhựng vấn đề học sinh không trả lời được hoặc trình bày không rõ, người dẫn chương trình mời cô giáo giúp đỡ. 2. Kết thúc hoạt động: Giám khảo công bố kết quả điểm số của từng tổ và các cá nhân có điểm cao nhất lớp. Người dẫn chương trình mời GVCN lên trao phần thưởng cho các tổ và cá nhân đạt điểm cao. - Nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của lớp. Tuần 4: Chúng em ca hát chào mừng ngày 30-4 Và 1-5 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu được thêm về ngày 30/4 (là ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước). - Hát được nhiều bài hát chào mừng ngày 30/4, về quê hương đất nước, giải phóng MN. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: Các bài hát, bài thơ, tiết mục văn nghệ, múa hát với chủ đề giải phóng MN, quê hương, đất nước. 2. Hình thức: Thi văn nghệ giữa các tổ. III. Chuẩn bị: 1. Phương tiện: - Các tổ chuẩn bị bài hát. - Đồ trang trí, bảng chấm điểm của BGK, thư ký. 2. Tổ chức: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện 1 2 3 4 Dẫn chương trình Các bài hát, thơ về quê hương BGK, thư ký Trang trí Bản dẫn chương trình Các bài hát Giấy, bút, bảng Phấn màu, lọ hoa, khăn IV. Tiến hành hoạt động: - Hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - BGK được mời lên làm việc: + Tuyên bố thang điểm. + Số lần trình bày. - Trước tiên yêu cầu các tổ lên bốc thăm, mời lần lượt đại diện từng tổ. Sau mỗi tiết mục là BGK cho điểm đánh giá, tổ nào hát được nhiều bài hát, kể nhiều câu chuyện, đọc nhiều bài thơ tổ đó chiến thắng. - Cuối cùng BGK công bố điểm của các tổ: + Tổ cao điểm nhất + Tỏ thấp điểm nhất - GVCN phát phần thưởng và tuyên dương trước lớp. V. Kết thúc hoạt động: - Hát tập thể - GVCN nhận xét tinh thần tham gia và kết quả của học sinh. - Nhận xét khả năng điều khiển của ban tổ chức và BGK Tuần 1: Trao đổi nội dung 5 điều bác hồ dạy I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Phân tích nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi. - Có thói quen thực hành 5 điều Bác Hồ dạy trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường và ở cộng đồng XH. - Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Xuất xứ của 5 điều Bác dạy. - Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy. - Những ví dụ thực tế về thực hiện 5 điều Bác dạy. 2. Hình thức: - Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi. - Biểu diễn văn nghệ. III. Chuẩn bị: 1. Phương tiện: - ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn. - Tờ tranh 5 điều Bác dạy. - Cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy. 2. Tổ chức: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện 1 2 3 4 5 6 7 Các câu hỏi về 5 điều Bác dạy Hoàn cảnh ra đời 5 điều Bác dạy Cây hoa, câu hỏi, ảnh Bác Trang trí Dẫn chương trình BGK Văn nghệ Câu hỏi Số liệu, ảnh Phấn màu Thang điểm IV. Tiến hành hoạt động: 1. Khởi động: Hát tập thể bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. 2. Diễn biến hoạt động: - Người điều khiển chương trình nêu lý do hoạt động và giới thiệu BGK . - Mời đại diện ban chỉ huy chi đội lên hái hoa đầu tiên và trả lời câu hỏi, cử đại diện lên hái hoa. Nếu trả lời không đúng hoặc thiếu có thể yêu cầu bổ sung. - Xen kẽ chương trình là tiết mục văn nghệ. V. Kết thúc hoạt động: - Toàn lớp hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. - BGK công bố kết quả thi đua giữa các tổ, tuyên dương thành tích và phát thưởng. - Nhận xét chung về tình hình tham gia của lớp. - Nhận xét đội ngữ cán bộ lớp điều khiển buổi sinh hoạt. Tuần 2: Tìm hiểu về thời thiếu niên của Bác Hồ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. - Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân. - Nắm được hoạt động thời niên thiếu của Bác. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Các mẩu chuyện thời niên thiếu của Bác và công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. - Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được. 2. Hình thức: - Thi kể chuyện theo tổ. - Xen kẽ là các bài hát về Bác. III. Chuẩn bị: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện 1 2 3 4 5 Sưu tầm các câu chuyện. Sưu tầm các tư liệu. Trang trí Dẫn chương trình BGK Câu chuyện tư liệu về Bác. Phấn màu Thang điểm IV. Tiến hành hoạt động: - Văn nghệ: hát tập thể. - Người điều khiển nêu lý do và hình thức hđộng, mời đại diện từng tổ lên trình bày trước lớp, sau mỗi câu chuyện học sinh có thể hỏi thêm những thắc mắc. - BGK cho điểm. - Xen kẽ chương trình là các tiết mục văn nghệ. V. Kết thúc hoạt động: - Toàn lớp hát 1 bài hát về Bác. - BGK tổng kết công bố kết quả. - Nhận xét tinh thần tham gia chuẩn bị của học sinh. - Tuyên dương và động viên học sinh. - Chuẩn bị hoạt động sau. Tuần 3: Ca hát về Bác Hồ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có thêm hiểu biết về cuộc đời của Bác Hồ kính yêu, nhất là thời niên thiếu của Bác. - Bồi dưỡng thái độ tôn trọng, kính yêu và lòng tự hào về Bác Hồ vĩ đại. - Rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Cuộc đời và công lao to lớn của Bác đối với dân tộc nói chung, với thiếu nhi nói riêng. - Tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng. 2. Hình thức: - Hát đơn ca, tốp ca. - Múa, kể chuyện, đọc thơ. III. Chuẩn bị: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện 1 2 3 4 5 6 Các bài hát, điệu múa, câu chuyện về Bác. (mỗi tổ 2, 3 tiết mục) Tổ đăng ký tiết mục văn nghệ. Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục Câu hỏi về Bác. Trang trí Dẫn chương trình Bài hátB, câu chuyện về Bác. Văn nghệ Câu hỏi Phấn màu IV. Tiến hành hoạt động: - Nêu lý do hoạt động. - Học sinh phát biểu suy nghĩ của mình về Bác và hát tặng cả lớp 1 bài. - Người điều khiển lần lượt giới thiệu các tiết mục biểu diễn, xen kẽ là một vài câu hỏi tìm hiểu về Bác để thay đổi không khí. - Kết thúc hoạt động là tiết mục văn nghệ “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” Nhạc và lời: Phạm Tuyên V. Kết thúc hoạt động: GVCN nhận xét và động viên học sinh lần sau làm tốt hơn. Tuần 4: Hướng dẫn hoạt động hè cho HS I. Mục tiêu: Hoạt động hè nhằm đạt một số mục tiêu sau dây: Củng cố, mở rộng những kiến thức văn hoá đã học trong năm học: Ôn tập, hệ thống kiến thức nhằm phát triển năng khiếu và hứng thú học tập; trang bị cho học sinh những hiểu biết về xã hội, phát triển vốn sống thực tế. Hình thành và củng cố những tình cảm đối với quê hương đất nước. Thông qua đó nâng cao ý thức trong học tập, trong rèn luỵên ở lớp 6 sắp tới và ở các lớp trên. Có thể nói hoạt động hè được chuản bị chu đáo sẽ củng cố, phát triển tình bạn bè, thầy tró, tình cảm đối với người lao động ở xung quanh. Rèn luyện kỉ năng giao tiếp, năng lực tổ chức, hoạt động tạp thể II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: Tổ chức hoạt động giáo dục trong 3 tháng hè nhằm khép kín không gian và thời gian giáo dục học sinh. Các hoạt động giáo dục hè cần được thay đổi nội dung, hình thức hoạt động nhằm cân bằng trạng thái tâm lí sức khoẻ cho HS sau những tháng học tập căng thẳng, thực hiện sự phát triển toàn diện nhân cách HS thông qua các loại hình hoạt động mà trong năm học không có điều kiện thực hiện được. a) Hoạt động vui chơi tại cộng đồng ở những điểm vui chơi công cộng như các hoạt động đá bóng , cầu lông, đá cầu , tập thể dục buổi sáng, đọc báo, truyện, ca hát tập thể. b) Hoạt động phát triển năng khiếu , sở thích thể dục thể thao : Căn cứ vào sở thích của HS , năng khiếu của HS và điều kiện của địa phương có thể lập đội bóng đá , cầu lông, thể dục nhịp điệu , võ thuật, c) Hoạt động văn nghệ theo sở thích , năng khiếu : Hoạt động văn hoá văn nghệ có thể chia thành nhiều nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn tuỳ nội dung hoạt động như ca hát, múa , kịch , hoạ , sáng tác thơ ca d) Hoạt động văn học , khoa học, kĩ thuật: _Đây là hoạt động nhằm phát triển sở thích, năng khiếu các môn học trong chính khoá. _Loại hình này cần có sự tham gia, hướng dẫn , tổ chức của các cô giáo, thầy giáo những người công tác trong các lĩnh vực sản xuất hoạt động thực tiễn. _Loại hình hoạt động văn học, khoa học kĩ thuật nhằm phát triển hoài bão , ước mơ khoa học. đ) Hoạt động tham quan du lịch: _Tham quan du lịch có 2 loại: đi trong một ngày và từ hai ngày trở lên. _đi trong một ngày có thể tham quan thắng cảnh, di tích lịch sử , di sản văn ho á, các cơ sở sản xuất , công trình xây dựng kinh tế văn hoá , khoa học kĩ thuật. _Tham quan kết hợp du lịch cắm trại (Trường hợp này khó đối với HS tiểu học.) e) Tố chức các buổi nói chuyện : Hs nghe những người hoạt động cách mạng , và những nhà khoa học nói chuyện. g) Hoạt động lao động công ích: Tuỳ điều kiện của gia đình Hs nơi thôn xóm mà các em tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ gìn an ninh trật tự xã hội , giúp đỡ các gia đình thuộc diện chính sách , tham gia tuyên truyền , giáo dục nhi đồng .làm công tác đội h) Tổ chức cho các em đi xem ca múa nhạc tập thể. i) Tổ chức các cuộc thi về TDTT, văn nghệ , thi tìm hiểu các vấn đề xã hội , thi giải quyết các tình huống ứng xử giao tiếp. k) Thăm gia đình họ hàng. l) Ôn tập văn hoá . 2.Kế hoạch hoạt động hè: *Tháng năm: _Hình thành ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp do Chủ tịch UBND xã cung cấp ra quyết định. _Xây dựng kế hoạch hè ngay từ tháng năm và phân công công việc. _Bàn giao HS về các địa phương vào cuối tháng năm theo khu vực dân cư. *Tháng sáu: _Tuần đầu tháng sáu: thành lập đội tự quản HS hoạt động hè. _Tuần thứ 2 tháng sáu đến ngày 20-8 hàng năm: ban chỉ đạo hoạt động hè ở xóm .cụm dân cư , tổ dân phố triệu tập tất cả các gia đình dân cư họp phổ biến chương trình hoạt động hè .tổ chức các hoạt động trong hè. _Từ ngày 25đến 30-8 : tổng kết hè.Đối với HS cần có phiếu nhận xét hoạt động hè của từng em và gửi về trường trước ngày khai giảng để nhà trường tổng kết hè , khen thưởng trong ngày khai giảng hàng năm.

File đính kèm:

  • docGiao duc ngoai gio len lop.doc
Giáo án liên quan