Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm -Năm học 2010-2011

Người dẫn chương trình

Lớp trưởng

Minh Nguyệt 1. Khám phá: Cho cả lớp hát: Mái trường mến yêu

- Giới thiệu đại biểu, tuyên bố lý do, nội dung hoạt động

- Nghe báo cáo tham luận chủ đề: “ Làm thế nào để học tốt theo lời Bác dạy” và giao ước thi đua giữa các tổ

- Phần thi hiểu biết giữa các tổ

- Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề “ Mái trường và quê hương”

Người dẫn chương trình

Lớp phó học tập: Mai Linh 2. Kết nối.

+ Đại diện Tổ 1, tổ 2 lên đọc báo cáo

+ Đại diện các tổ lên đăng ký giao ước thi đua

+ Thi hiểu biết giữa các tổ

Đại diện lên bốc thăm câu hỏi:

Câu 1: (7 chữ cái): Đây là điều đáng quý nhất của mỗi con người ( Sức khoẻ)

Câu 2: ( 7 chữ cái): Đây là điều đem lai niềm vui, lẽ sống, sức khoẻ và hạnh phúc cho mọi người( Lao động)

Câu 3: ( 12 chữ cái): Đay là phương châm nó đã trở thành mục tiêu phấn đấu của thầy và trò trong các nhà trường (Dạy tốt, học tốt)

Câu 4: (15 chữ cái): Đây là bản tuyên ngôn của chính phủ lâm thời nước VN dân chủ cộng hoà do Bác Hồ đọc tại vườn hoa Ba Đình ngày 2 – 9- 1945 để nói với thế giới rằng: Nước VN là nước độc lập, tự do ( T/ ngôn độc lập)

Câu 5: Đọc 1 câu ca dao, tục ngữ nói về cảnh đẹp của quê hương Bắc Kạn

Câu 6: Bác Hồ viết thư gửi học sinh cả nươc nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VN dân chủ cộng hoà vào thời gian nào?

( tháng 9 – 1945)

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm -Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trao đổi 3. Thực hành luyện tập: Gv: Liên hệ với HS: ? Em sẽ làm gì đê quê hương và đất nước tiếp tục đổi mới? HS: trao đổi. GV: chốt. 4. Vận dụng: - Người điều khiển nhận xét chung về hoạt động. - GV CN phát biểu động viên nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Soạn:10/01/2011 Giảng:12/01/2011 Chủ điểm tháng 1 và 2 Mừng đảng, mừng xuân Tiết 10. Giao lưu với đảng viên tiêu biểu ở địa phương Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng mừng xuân I. Mục tiêu: - Hiểu những nét chính về vai trò của Đảng ở địa phương - Tin tưởng ở Đảng, tự hào về quê hương - Học tập, rèn luyện tốt theo gương các Đảng viên tiêu biểu - Càng thờm tin yờu Đảng, luụn tự hào về Đảng ta đó mang lại mựa xuõn tươi đẹp cho đất nước, quờ hương. -Rốn luyện kĩ năng, phong cỏch biểu diễn văn nghệ, làm phong phỳ hơn khả năng văn nghệ của lớp. II.Các KNS cơ bản được giáo dục trong hoạt động - Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu. - Kĩ năng giao tiếp.- kĩ năng lắng nghe, phản hồi. - Kĩ năng quan lí thời gian . III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng Động náo. -Trò chơi giáo dục Thảo luận. - Hỏi và trả lời. IV. Tài liệu và phương tiện - Bản báo cáo tóm tắt về vai trò lãnh đạo của Đảng ở địa phương, về Đảng viên tiêu biểu - Câu hỏi giao lưu và một số tiết mục ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương V. Tiến trình hoạt động: người đk Nội dung hoạt động TG Nguyệt Quỳnh Nguyệt Quỳnh 1. Khám phá: Trò chơi kể về những bài hát về Đảng, quê hương. Người điều khiển giới thiệu luật chơi: - 1 bạn ghi tên những bài hát... - Kết thúc trò chơi, người điều khiển tổng hợp. Người điều khiển giới thiệu tiếp hoạt động của lớp 2. Kết nối Hoạt động 1 : Giao lưu -Haựt moọt baứi haựt taọp theồ. -Tuyeõn boỏ lớ do: -Giụựi thieọu khaựch mụứi. -Giụựi thieọu chửụng trỡnh hoaùt ủoọng. -Người điều khiển chương trỡnh lần lượt mời: +Giỏo viờn chủ nhiệm bỏo cỏo những nột cơ bản tỡnh hỡnh lớp. +Đại diện đảng viờn tiờu biểu bỏo cỏo túm tắt tỡnh hỡnh địa phương, về cụng tỏc Đảng và cỏc đảng viờn tiờu biểu. -Học sinh lần lượt đặt cõu hỏi với cỏc đảng viờn tiờu biểu. -Đảng viờn tiờu biểu trả lời những cõu hỏi học sinh đặt ra Hoạt động 2 :Vaờn ngheọ a.Khởi động : -Cả lớp hỏt bài hỏt tập thể : “Mựa xuõn tỡnh bạn” -Nhạc và lời : Cao Minh Khanh- -Giao lửu vaờn ngheọ giửừa HS vaứ ủaùi bieồu taùo khoõng khớ vui veỷ, soõi noồi vaứ haỏp daón. b.Ca hỏt mừng Đảng, mừng xuõn: + Lần lượt mỗi tổ biểu diễn tiết mục tập thể của tổ. +Cỏ nhõn xung phong lờn biểu diễn. c.Trũ chơi văn nghệ : Người điều khiển chương trỡnh nờu thể lệ chơi và dẫn cỏc tiết mục chơi. ‘Bạn hóy hỏt theo bài hỏt sau và đổi chữ HồNG thành những loại thực vật mang dấu huyền’. Trăng sỏng vườn hồng Vườn hồng trăng sỏng Vườn hồng trăng sỏng Mà trăng sỏng soi sỏng cả vườn gỡ ? +Tổ 1 : Trăng sỏng vườn đào Vườn đào trăng sỏng Vườn đào trăng sỏng Mà trăng sỏng soi sỏng cả vườn gỡ ? -Hỏt theo vớ dụ của tổ 1. 3. Thực hành luyện tập: Gv: Liên hệ với HS: ? Em nêu suy nghĩ của mình về hoạt động trên? HS: trao đổi. GV: chốt. 4. Vận dụng: - Người điều khiển nhận xét chung về hoạt động. - GV CN phát biểu động viên nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Soạn: 1.3.2011 Giảng: 2.3. 2011 Chủ điểm tháng 3 Tiến bước lên đoàn Tiết 11. Toạ đàm về vai trò của đoànvà lí tưởng của thanh niên hiện nay I. Yêu cầu giáo dục Học sinh: Nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay - Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của Đoàn, về lí tưởng thanh niên II.Các kỹ năng sống được hình thành trong bài. KN trình bày suy nghĩ về vai trò của Đoàn và lí tưởng của thanh niên hiện nay. KN tự tin, tự trọng khi tham gia tọa đàm. KN lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác trong tọa đàm. III.Các PP, KT dạy học tích cực Thảo luận. Tranh luận Hỏi và trả lời Trình bày 1 phút. IV. Tài liệu và phương tiện - Điều lệ Đoàn - Tư liệu báo chí phản ánh các chương trình hành động của Đoàn - Các câu hỏi để toạ đàm và điều 12, 13, 15, Công ước Liên hợp quốc về Quyền trể em V. Tiến trình hoạt động: người đk Nội dung hoạt động TG Nguyệt Quỳnh Nguyệt Quỳnh 1. Khám phá: ? Em có những hiểu biết gì về tổ chức Đoàn TNCS HCM?. HS: Người điều khiển chốt nội dung - giới thiệu tiếp hoạt động của lớp 2. Kết nối Khởi động: Hát tập thể. Hoạt động 1: Toạ đàm, thảo luận Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi về vai trò của Đoàn Câu 1: Đoàn Thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì? Đáp án: 26/3/1931, Đoàn TNCS Đông Dương. Câu 2: Từ ngày thành lập, Đoàn có mấy lần đổi tên. Đáp án: 6 tên - Đoàn TNCS Đông Dương - Đoàn TN Dân chủ - Đoàn TN Phản đế - Đoàn Thanh niên Cứu quốc - Đoàn THLĐ Hồ Chí Minh - Đoàn TNLĐ Hồ Chí Minh - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Câu 3: Bạn hãy kể về người đoàn viên thanh niên của Đoàn? Đáp án: Tiểu sử ngắn gọn của Lý Tự Trọng. Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng quê ở huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh. Do bị đàn áp nên gia đình lánh nạn ở Xiêm ( Thái lan ). Anh là một trong tám Thiếu niên được Bác Hồ gửi học tại Quảng Châu - Trung Quốc. Lý Tự Trọng là một người học giỏi, thông minh, mưu trí và dũng cảm. Anh là người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh hy sing ngày 2 tháng 11 năm 1931. Câu 3: Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS HCM ngày nay. Câu 4:Bạn hiểu gì về tổ chức Đoàn ở trường ta. Câu 5:Nnhiệm vụ của người đoàn viên là gì? Câu 6: Nhiệm vụ và lí tưởng của thanh niên hiện nay? * Yêu cầu cả lớp thảo luận, động viên các bạn tích cực tham gia và hoạt động - Sau các ý kiến người điều khiển chương trình chốt lại hoặc nhờ cố vấn giúp đỡ - Cuối cùng tóm lại ý chính vai trò của Đoàn và lí tưởng của thanh niên hiện nay 3. Thực hành luyện tập: Gv: Liên hệ với HS: ? Em có hướng phấn đấu là Đoàn TNCSHCM không? Tại sao? ? Là 1 Đ/V em sẽ làm gì để xây dựng quê hương đất nước? HS: trao đổi. GV: chốt. 4. Vận dụng: - Người điều khiển nhận xét chung về hoạt động. - GV CN phát biểu động viên nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Soạn: 8.3.2011 Giảng: 09. 3 .2011 Chủ điểm tháng 3 Tiến bước lên đoàn Tiết 12. Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày thành lập đoàn 26 - 3 I. Yêu cầu giáo dục - Học sinh: Phát huy khả năng văn nghệ của lớp, khai thác, tìm hiểu thêm nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức - Khắc sâu ý nghĩa Ngày thành lập Đoàn 26 – 3 II. Các kỹ năng sống được hình thành trong bài. KN tự tin khi tham gia hoạt động văn nghệ. KN tìm kiếm và lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.. III. Các PP, KT dạy học tích cực. Thảo luận. Hỏi và trả lời Trình bày 1 phút. IV. Tài liệu và phương tiện - Tập hợp các bài hát về Đoàn : Tên bài hát, tên tác giả - Câu hỏi, câu đố trong cuộc thi : (kể tên bài hát, tên tác giả, nghe lời hát- nói tên bài) V. Tiến trình hoạt động: người đk Nội dung hoạt động TG Nguyệt Quỳnh Nguyệt Quỳnh 1. khám phá: ? Em hãy kể tên 1 số bài hát về Đoàn TNCS HCM?. HS lần lượt trả lời.- 1 bạn ghi tên lên bảng. Người điều khiển chốt nội dung - giới thiệu tiếp hoạt động của lớp 2. Kết nối Khởi động: Hát tập thể. Hoạt động1 :Trình diễn văn nghệ. Người dẫn chương trình nêu chủ đề: Hát về Đoàn, ca ngợi anh hùng liệt sĩ nhỏ tuổi. - Người dẫn chương trình nêu thể lệ cuộc thi. + Hát đúng chủ đề . + Tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc. +Không trùng nội dung hát giữa các tổ. + Mỗi lượt hát đúng: 10 diểm * Vòng 1: thi hát giữa các tổ. + Hát 3 lượt + BGK cộng điểm , công bố số điểm. * Vòng 2: - Thể lệ như trên - Yêu cầu hát đơn ca - ghi điểm cho các tổ. * Cả lớp cổ vũ cho mỗi tiết mục bằng cách vỗ nhịp tay hoặc hát theo. Hoạt động 2: Thi đố :Nghe lời hát- nói tên bài - Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra nội dung. - Đội nào có tín hiệu trước sẽ vào cuộc. - Ban giám khảo chấm điểm và công bố kết quả. 3. Thực hành luyện tập: Gv: Liên hệ với HS: ? Em học tập được gì qua các tấm gương tiêu biểu trên? HS: trao đổi. - GV: chốt. 4. Vận dụng: - Người điều khiển nhận xét chung về hoạt động. - GV CN phát biểu động viên nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình Ngày soạn: 05/04/2011 Ngày giảng: 6/ 04/2011 Chủ điểm tháng 3 : hoà bình và hữu nghị Tiết 13. mối quan tâm của chúng em I/ Mục tiêu: Giup học sinh: Bày tỏ mối quan tâm của mình đối với các vấn đề mà HS và GV quan tâm. Có kỹ năng thu thập thông tin về các vấn đề quan tâm. Giải đáp một số khúc mắc trong tư tưởng của học sinh từ đó GV cũng có dịp bày tỏ mong muốn của mình đối với các em. II. Các kỹ năng sống được hình thành trong bài. KN tự tin khi tham gia hoạt động văn nghệ. KN tìm kiếm và lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.. III. Các PP, KT dạy học tích cực. Thảo luận. Hỏi và trả lời Trình bày 1 phút. IV. Tài liệu và phương tiện - Giấy, bút màu, giá vẽ. 2/ Về tổ chức: Nội dung hoạt động và hinh thức tiến hành hướng dẫn các tổ, cá nhân chuẩn bị cho hoạt động IV/ Tiến hành hoạt động. Người thực hiện Nội dung Thời lượng Dẫn chương trình 1. khám phá: Hát tập thể: Lớp chúng mình *// Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu 5 phút Học sinh Dẫn chương trình 2. Kết nối - Người dẫn chương trình yêu cầu các bạn viết lên những mong đợi của mình đối với các thầy cô giáo, đối với ban giám hiệu, và với các bạn học sinh trong lớp. - Các học sinh lần lượt đọc bài viết của mình các bạn sau sẽ nêu các ý kiến bổ sung cho các bài viết trước, không nêu các y kiến lặp. - Phần thi vẽ tranh: các học sinh sẽ được trình bày các mong đợi của mình thông qua các bức tranh. Ngươì dẫn chương trinhg chọn một số bức tranh đẹp và yêu cầu các bạn thuyết trình. - Giáo viên chủ nhiệm giải đáp một số yêu cầu, thắc mắc của học sinh trong phạm vi của mình. Khuyến khích các em bày tỏ tình cảm của mình nhiều hơn nữa. 15 phút 20 phút Ban giám khảo 4) Kết thúc hoạt động - Nhận xét buổi hoạt động - Nhận xet tinh thần thai độ của HS tham gia hoạt động, rut kinh nghiệm cho cac lần tiếp theo. 5 phút

File đính kèm:

  • docGiao an HDGDNGLL.doc
Giáo án liên quan