Giáo án Hình học 6 - Tiết 9: Khi nào thì AM + MB = AB

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức : HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.

 2. Kỹ năng : Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đầu tập suy luận nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a; b; c thì suy ra số thứ ba.

 3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.

II. Chuẩn bị :

 Giáo viên : Thước thẳng, thước cuộn, thước gấp, thước chữ A, bảng phụ.

 Học sinh : Thước thẳng.

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 9: Khi nào thì AM + MB = AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 09. Ngày soạn : Tiết : 09. Ngày dạy : t 8. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. 2. Kỹ năng : Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đầu tập suy luận nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a; b; c thì suy ra số thứ ba. 3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài. II. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, thước cuộn, thước gấp, thước chữ A, bảng phụ. Học sinh : Thước thẳng. III. Hoạt động trên lớp : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 7’ 20’ 7’ 10’ 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : -Mỗi đoạn thẳng có độ dài xác định như thế nào ? Em hãy dùng thước thẳng đo độ dài đoạn thẳng AM, MB, AB. 3. Dạy bài mới : * HĐ 1 : Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? -Cho hs làm ?1 (kết quả kiểm tra bài cũ). Cho hs so sánh AM + MB và AB ? -Khi nào thì ta có : AM + MB = AB ? -Khắc sâu kiến thức cho hs : khi K nằm giữa hai điểm M, N ta có đẳng thức nào ? -Để đo độ dài một đoạn thẳng hoặc khoảng cách giữa hai điểm ta thường dùng những dụng cụ gì ? * HĐ 2 : Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất : -Cho hs quan sát các dụng cụ đo như : thước cuộn, thước gấp, thước chữ A. -Cho HS đọc SGK, trang 120; 121. 4. Củng cố : -Treo bảng phụ : BT 46, SGK trang 121 : Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IK. -Hướng dẫn hs giải, gọi hs lên bảng trình bày. -Treo bảng phụ : BT 47, SGK trang 121 : Gọi M là một điểm của đoạn thẳng EF. Biết EM = 4cm, EF = 8cm. So sánh hai đoạn thẳng EM và MF. -Cho hs hoạt động nhóm. -Uốn nắm chỗ sai (nếu có). - Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số dương. - Đo các đoạn thẳng AM, MB, AB. -AM + MB = AB - Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. - MK + KN = MN. -Thước thẳng, thước cuộn,… -Quan sát các dụng cụ đo khoảng cách. -HS đọc SGK, trang 120; 121. -HS giải : Vì điểm N nằm giữa hai điểm I, K nên ta có : IK = IN + NK IK = 3 + 6 = 9cm. -Đại diện nhóm trình bày : Vì điểm M nằm giữa hai điểm E, F nên ta có : EM + MF = EF 4 + MF = 8 MF = 8 – 4 = 4cm Vậy EM = MF 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Nhận xét : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất : -Thước cuộn bằng vải hoặc thước cuộn bằng kim loại. -Thước chữ A, khoảng cách giữa hai chân 1 m hoặc 2 m. -BT 46, SGK trang 121 : Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IK. -BT 47, SGK trang 121 : Gọi M là một điểm của đoạn thẳng EF. Biết EM = 4cm, EF = 8cm. So sánh hai đoạn thẳng EM và MF. 5. Dặn dò : (1’) -Về nhà học bài. -Làm bài tập 48; 49; 50; 51 SGK trang 121; 122. -Tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc