Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20+21, Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Năm học 2009-2010 - Đinh Thị Hậu

HĐ1: Tìm hiểu nội dung bài học:

GV: Ở tiết trước chúng ta đã được biết về trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

? Vậy theo em, nhiệm vụ của thanh niên - học sinh lớp 9 trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là gì?

GV: HS lớp 9 đã có đủ hiểu biết, có đủ khả năng để tự vạch ra cho bản thân một kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động đún đắn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều em chưa bao giờ vạch ra được kế hoạch cho mình nên kết quả học tập, rèn luyện chưa cao.

HĐ2: Liên hệ thực tế.

? Em hãy nêu tên 1 số TN có sự đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước?

? Trong trường ta, bạn nào đã có sự nỗ lực trong học tập, rèn luyện và có thành tích cao trong học tập?

? Bản thân em đã nỗ lực trong học tập và rèn chưa? Học xong bài này bản thân em rút ra được điều gì?

? Lớp ta đã xây có xây dựng phương hứng nhiệm vụ cho tập thể không?

GV: Để trở thành một người thanh niên có ích thì HS chúng ta phải rèn luyện những phẩm chất tốt đã được học tập từ chương trình GDCD lớp 6. đặc biệt là những phẩm chất được học ở lớp 8, 9.

HĐ3: Luyện tập:

Làm bài tập SGK:

- Bài 3:

- Bài 4:

- Biết vạch ra kế hoạch học tạp, rèn luyện, lao động .

- Các học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kì thi quốc gia, quốc tế như "Robocon", "Nhân tài đất Việt", "Khởi Nghiệp", "Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ", "Đường lên đỉnh Olympia", .

- HS tự nêu tên.

- HS trả lời. Học xong bài này bản thân học sinh phải phán đấu học tập, rèn luyện tốt để mai sau trở thành người thanh niên, người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

- Trả lời

+ Nếu là rồi: Nêu nội dung phương hướng, kết quả thực hiện.

+ Nếu là chưa: Cần phải xây dựng và thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhận xét: Thiếu ý thức, dễ dãi với bản thân, vô trách nhiệm với gia đình, xã hội.

 

- Không đồng ý. Vì đó là quan niệm của những người lưoif biếng, không có lí tưởng sống cũng không có khả năng xây dựng kế hoạch cho bản thân.

 

doc8 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20+21, Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Năm học 2009-2010 - Đinh Thị Hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: 01/01/2010 Tiết 20 Ngày dạy : /1/2010 Bài 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vị trí, trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong giai đoạn cách mạng này. 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng tổng hợp, có thể tự lập trong một lĩnh vực, hoạt động, chuẩn bị hành trang để tham gia vào các công việc lao động xã hội, lập thân, lập nghiệp hoặc lên THPT. 3. Thái độ: HS xác định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân trong gia đình và ngoài xã hội, có ý thức học tập, rèn luyện để chuẩn bị sẵn sàng gánh vác trách nhiệm " thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". II. Phương tiện: - Bảng phụ - Giấy khổ lớn, bút dạ. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu vấn đề (sgk) ? Em hiểu thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? * Thảo luận nhóm: - N1+3: Mục tiêu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì? - N2+4: Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tác động đến mỗi cá nhân như thế nào? GV: Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước có rất nhiều yếu tố tác động và rất quan trong như: con người, trang thiết bị , máy móc, vốn, chất lượng lao động... ? Theo em, yếu tố nào quan trọng nhất? Vì sao? GV: Trong vấn đề ở SGK- Tổng Bí thư Đảng ta, Bác Nông Đức Mạnh đã nêu rất rõ về vị trí và vai trò cảu thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thanh niên chính là yếu tố con người trong sự nghiệp cao cả này. ? Em hãy hãy nêu vai trò và vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bài phát biểu của Bác Nông Đức Mạnh? ? Vì sao Bác Nông Đức Mạnh lại cho rằng, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là "trách nhiệm vẻ vang và cũng là thời cơ rất tô lớn..." của thế hệ thanh niên ngày nay? HĐ2: Tìm hiểu nội dung bài học: ? Qua tìm hiểu vấn đề, em hãy cho biết trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? ? Hãy nêu một số hoạt động chính trị - xã hội mà thành niên thường tham gia? HĐ3: Luyện tập: ? Tại sao Đảng và nhân dan ta lại tin tưởng và lực lượng thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói riêng và trong sự nghiệp XD đất nước nói chung? - Là quá trình ứng dụng công nghệ mới, hiện đại (công nghệ thông tin, sinh học...) vào các hoạt động sản xuất, đời sống xã hội. - Nhằm nâng cao NS, CL lao động, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho toàn dân, xóa dần sự chênh lệch về mọi mặt giữa nông thôn và thành thị, phát triển đất nước. - Giúp con người làm việc có trách nhiệm hơn, kỉ luật hơn, năng động và sáng tạo hơn => phát triển toàn diện. - Con người và chất lượng lao động là quan trọng nhất. Vì con người chủ thể của mọi chủ trường, đường lối phát triển đất nước. Chất lượng lao động là kết quả và mục tiêu của mọi đường lối, chủ trương đó. - Thanh niên phải đua tài cống hiến cho sự nghiệp phát triển thinh vượng và bèn vững của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. - Thanh niên là lực lượng xung kích góp phần to lớn vào mục tiêu phấn đấu của toàn dân tộc. - Vì thanh niên là những người năng động, dễ tiếp thu những tri thức mới, nắm bắt nhanh các đòi hỏi về khoa học - kĩ thuật và chỉ có thanh niên mới đủ sức lực để xây dựng đất nước giàu mạnh. - Trả lời. - Hoạt động thanh niên tình nguyện (mùa hè xanh); Tham gia công tác văn hóa, văn nghệ; công tác Đoàn Đội.... - Vì thanh niên là lực lượng được giáo dục, đào tạo toàn diện, năng động, sáng tạo; đủ sức gánh vác trách nhiệm xây dựng đất nước và đặc biệt là có lòng yêu nước nồng nàn. Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ cứu nước thì thanh niên luôn là lực lượng hết sức quan trọng và cần thiết. 1. Tìm hiểu vấn đề (sgk) 2. Nội dung bài học: - Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, phát triển năng lực; tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng thành công XHCN thanh niên phải là "lực lượng nòng cốt" vì họ là những người được đào tạo và giáo dục toàn diện. 3. Bài tập: 4. Củng cố : Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài - Xem tiếp nội dung bài học để tiết sau học tiếp Tuần 21 Ngày soạn: /01/2010 Tiết 21 Ngày dạy : /1/2010 Bài 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC (TT) I. Mục tiêu bài học: (như bài tiết 19) II. Phương tiện: - Bảng phụ - Giấy khổ lớn, bút dạ. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: ? Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu nội dung bài học: GV: Ở tiết trước chúng ta đã được biết về trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. ? Vậy theo em, nhiệm vụ của thanh niên - học sinh lớp 9 trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là gì? GV: HS lớp 9 đã có đủ hiểu biết, có đủ khả năng để tự vạch ra cho bản thân một kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động đún đắn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều em chưa bao giờ vạch ra được kế hoạch cho mình nên kết quả học tập, rèn luyện chưa cao. HĐ2: Liên hệ thực tế. ? Em hãy nêu tên 1 số TN có sự đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? ? Trong trường ta, bạn nào đã có sự nỗ lực trong học tập, rèn luyện và có thành tích cao trong học tập? ? Bản thân em đã nỗ lực trong học tập và rèn chưa? Học xong bài này bản thân em rút ra được điều gì? ? Lớp ta đã xây có xây dựng phương hứng nhiệm vụ cho tập thể không? GV: Để trở thành một người thanh niên có ích thì HS chúng ta phải rèn luyện những phẩm chất tốt đã được học tập từ chương trình GDCD lớp 6. đặc biệt là những phẩm chất được học ở lớp 8, 9. HĐ3: Luyện tập: Làm bài tập SGK: - Bài 3: - Bài 4: - Biết vạch ra kế hoạch học tạp, rèn luyện, lao động .... - Các học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kì thi quốc gia, quốc tế như "Robocon", "Nhân tài đất Việt", "Khởi Nghiệp", "Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ", "Đường lên đỉnh Olympia", .... - HS tự nêu tên. - HS trả lời. Học xong bài này bản thân học sinh phải phán đấu học tập, rèn luyện tốt để mai sau trở thành người thanh niên, người công dân có ích cho gia đình và xã hội. - Trả lời + Nếu là rồi: Nêu nội dung phương hướng, kết quả thực hiện. + Nếu là chưa: Cần phải xây dựng và thực hiện. - Nhận xét: Thiếu ý thức, dễ dãi với bản thân, vô trách nhiệm với gia đình, xã hội. - Không đồng ý. Vì đó là quan niệm của những người lưoif biếng, không có lí tưởng sống cũng không có khả năng xây dựng kế hoạch cho bản thân. 2. Nội dung bài học (tt) - Nhiệm vụ của thanh niên - học sinh là phải xác định lí tưởng sống đúng đắn, tự vạch ra một kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động để thục hiện tốt nhiệm vụ của học sinh lớp 9. 3. Bài tập: 4. Củng cố : Nhiệm vụ của thanh niên - học sinh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài - Làm bài tập vào vở. - Xem trước bài mới

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 2021.doc
Giáo án liên quan