Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 14, Bài 13: Lí tưởng sống của thanh niên (tt) - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến

? Vì sao thanh niên phải sống có lý tưởng?

- HS: + TN là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .

+ Lứa tuổi TN là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp.

+ Người có lý tưởng sống cao đẹp sẽ được mọi người kính trọng.

? Em hãy cho biết ý nghĩa của lí tưởng sống cao đẹp?

Hs: - Khi lí tưởng mỗi người phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, của Đảng thì hành động của họ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung và chính họ sẽ được xã hội, nhà nước tạo điều kiện để phát triển những khả năng của mình.

 - Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.

Gv: nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm.

? Em hãy cho biết lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay ? Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên tiêu biểu có lí tưởng sống cao đẹp ?

Hs: Trình bày theo nội dung sgk và nêu một số tấm gương thanh niên tiêu biểu ( tranh ảnh đã sưu tầm ).

Gv: Nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm và cho hs nắm một số tấm gương thanh niên tiêu biểu.

 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống:

 + Kỹ năng tự nhận thức về lý tưởng sống của bản thân.

 + Kỹ năng đặt mục tiêu lập kế hoạch học tập rèn luyện theo lý tưởng sống đ chọn.

? Em hãy cho biết trách nhiệm của thanh niên – học sinh trong việc thực hiện lí tưởng sống ?

Hs: Trình bày cá nhân: Mỗi hs phải ra sức học tập rèn luyện đạo đức lối sống, tích cực tham gia tốt các hoạt động xã hội

Gv: Nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm :

 Trung thành với lí tưởng XHCN là đòi hỏi đặt ra nhiệm vụ nghiêm túc đối với thanh niên. Đó không chỉ là đạo đức mà còn là 1 quá trình rèn luyện để trưởng thành. Chúng ta phải biết ơn những đàng anh chị, những người đi trước.

 Tổ chức trò chơi: cho hs tìm biểu hiện về lí tưởng sống.

? Em hãy nêu những biểu hiện sống có lí tưởng sống cao đẹp và sống không có lí tưởng ?

@ Cách tiến hành:

 Gv: chia cả lớp làm 2 nhóm, cho hs các nhóm lần lược lên trình bày.

 

Sống có lí tưởng Sống không có lí tưởng

- Vượt khó trong học tập.

- Phấn đấu lao động làm việc hết mình

- Phấn đấu làm giàu bằng chính sức lực của bản thân.

- Tham gia đấu tranh chống các tệ nạn xã hội.

- Tham gia tích các hoạt động của tập thể, của xã hội.

 - Sống ít kỉ.

- Sống thực dụng.

- Sống không có hoài bão.

- Thích ăn chơi, đua đòi.

- Lãng quên quá khứ.

- Sống vì tiền.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 14, Bài 13: Lí tưởng sống của thanh niên (tt) - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:14 Tiết:14 BÀI 10: LÍ TƯỞNG SỐNG CỦA THANH NIÊN (tt) Ngày dạy: 19/11/2013 1. Mục tiêu: 1.1:Kiến thức : à Hoạt động 1: - HS biết: Nhận ra được lí tưởng sống của thanh niên qua hai thời kì của đất nước. à Hoạt động 2: - HS biết: Giải thích được vì sao thanh niên cần sống có lí tưởng. - HS hiểu: Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay. à Hoạt động 3: - HS biết: Làm các bài tập nhận biết về lí tưởng sống của thanh niên. 1.2:Kĩ năng: - HS thực hiện được: Xác định được lí tưởng sống của thanh niên hiện nay. - HS thực hiện thành thạo: Xác định được lí tưởng sống của bản thân. 1.3:Thái độ: - HS có thói quen: sống có lí tưởng . - HS có tính cách: Giáo dục ý thức về lí tưởng sống cao đẹp. - Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: + Kỹ năng xác định giá trị biết xác định giá trị của sống cĩ lý tưởng. + Kỹ năng tự nhận thức về lý tưởng sống của bản thân. + Kỹ năng đặt mục tiêu lập kế hoạch học tập rèn luyện theo lý tưởng sống đã chọn. 2. Nội dung học tập: - Nội dung 1: Đặt vấn đề. - Nội dung 2: Nội dung bài học. - Nội dung 3: Bài tập. 3. Chuẩn bị: 3.1: Giáo viên: Tranh những tấm gương người tốt, việc tốt, những thanh niên tiêu biểu trong thời kì đổi mới. 3.2: Học sinh: Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập. Tranh những tấm gương người tốt, việc tốt, những thanh niên tiêu biểu trong thời kì đổi mới ( sưu tầm ). 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút) 9A1: 9A2: 4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút) à Câu hỏi kiểm tra bài cũ:  Lí tưởng sống là gì ? Biểu hiện người sống có lí tưởng ? Lí tưởng sống của em là gì ? ( 8đ ) l Lí tưởng sống là mục đích của cuộc sống mà con người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người. l Phân biệt được lý tưởng sống cao đẹp với những mục đích sống tầm thường. l VD: TN sống có lý tưởng: + Luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi . + Luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt. + Mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. à Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học: Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay? ( 1đ) l Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập.  Lí tưởng sống của bản thân em là gì ? (1đ) * Gv nhận xét và cho điểm. 4.3:Tiến trình bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học à Vào bài: Liên hệ bài cũ dẫn hs vào nội dung bài học tiếp theo: Ở tiết trước, các em đã được tìm hiểu khái niệm về lý tưởng sống . Vậy, vì sao thanh niên phải sống có lý tưởng? Và lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay là gì? Qua tiết học này, cô sẽ giúp các em hiểu rõ. ( 3 phút) à Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. (tt). ( 20 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, Giảng giải kết hợp phương pháp trực quan hình ảnh, tổ chức trò chơi. 1Gv: cho hs mở sgk/35. ? Vì sao thanh niên phải sống có lý tưởng? - HS: + TN là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc . + Lứa tuổi TN là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp. + Người có lý tưởng sống cao đẹp sẽ được mọi người kính trọng. ? Em hãy cho biết ý nghĩa của lí tưởng sống cao đẹp? 1Hs: - Khi lí tưởûng mỗi người phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, của Đảng thì hành động của họ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung và chính họ sẽ được xã hội, nhà nước tạo điều kiện để phát triển những khả năng của mình. - Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng. 1Gv: nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm. ? Em hãy cho biết lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay ? Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên tiêu biểu có lí tưởng sống cao đẹp ? 1Hs: Trình bày theo nội dung sgk và nêu một số tấm gương thanh niên tiêu biểu ( tranh ảnh đã sưu tầm ). 1Gv: Nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm và cho hs nắm một số tấm gương thanh niên tiêu biểu. ĩ Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: + Kỹ năng tự nhận thức về lý tưởng sống của bản thân. + Kỹ năng đặt mục tiêu lập kế hoạch học tập rèn luyện theo lý tưởng sống đã chọn. ? Em hãy cho biết trách nhiệm của thanh niên – học sinh trong việc thực hiện lí tưởng sống ? 1Hs: Trình bày cá nhân: Mỗi hs phải ra sức học tập rèn luyện đạo đức lối sống, tích cực tham gia tốt các hoạt động xã hội 1Gv: Nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm : Trung thành với lí tưởng XHCN là đòi hỏi đặt ra nhiệm vụ nghiêm túc đối với thanh niên. Đó không chỉ là đạo đức mà còn là 1 quá trình rèn luyện để trưởng thành. Chúng ta phải biết ơn những đàng anh chị, những ngườøi đi trước. ĩ Tổ chức trò chơi: cho hs tìm biểu hiện về lí tưởng sống. ? Em hãy nêu những biểu hiện sống có lí tưởng sống cao đẹp và sống không có lí tưởng ? @ Cách tiến hành: 1 Gv: chia cả lớp làm 2 nhóm, cho hs các nhóm lần lược lên trình bày. Sống có lí tưởng Sống không có lí tưởng - Vượt khó trong học tập. - Phấn đấu lao động làm việc hết mình - Phấn đấu làm giàu bằng chính sức lực của bản thân. - Tham gia đấu tranh chống các tệ nạn xã hội. - Tham gia tích các hoạt động của tập thể, của xã hội.. - Sống ít kỉ. - Sống thực dụng. - Sống không có hoài bão. - Thích ăn chơi, đua đòi. - Lãng quên quá khứ. - Sống vì tiền. 1Hs: Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày 1 Gv: Nhận xét và kết luận. ĩ Giáo dục HS ý thức về lí tưởng sống cao đẹp. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần bài tập. ( 10 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, BT trắc nghiệm. 1Gv: Dùng bảng phụ ghi sẵn bài tập 1/35 gọi hs lên làm. bài. Tất cả hs lớp tự hoàn thành vào vở. 1Hs: Trình bày cá nhân. 1Gv: Nhận xét kết luận và đưa ra đáp án đúng. 1Gv: Cho hs làm bài tập 2/36. 1Hs: Trình bày cá nhân. 1Gv: Nhận xét kết luận và chốt y.ù II/ Nội dung bài học. ( tt ) 2/ Vì sao thanh niên phải sống có lý tưởng: - Thanh niên là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Lứa tuổi TN là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp. - Người có lý tưởng sống cao đẹp sẽ được mọi người kính trọng. 3/ Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay: - Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chu,û văn minh. - Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. III/ BÀI TẬP * Bài tập 1: Việc làm thể hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắng: a,c,d,đ,e,i,k * Bài tập 2: a/ Tán thành quan điểm thứ nhất. Vì đó là quan điểm đúng đắng b/ Hs tự trình bày ước mơ về tương lai của bản thân và phương hướng phấn đấu. 4.4:Tôûng kết: ( 5 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề . 1Gv: Đặt vấn đề: ? Xác định đúng và phấn đấu suốt đời cho lí tưởng sẽ có lợi gì ? Cho ví dụ ? ? Sống thiếu lí tưởng hoặc xác định sai lí tưởng sống sẽ dẫn đến điều gì ? Cho ví dụ ? 1Hs: Trình bày cá nhân. Gv nhận xét và kết luận chốt lại vấn đề cần nắm. 4.5:Hướng dẫn học tập: ( 3 phút) à Đối với bài học tiết này: Học thuộc bài, xem kĩ nội dung SGK. Hoàn thành các bài tập SGK, VTH. à Đối với bài học tiết sau: Chuẩn bị tiết sau ngoại khóa “ HIV/AIDS”: Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về HIV/AIDS. 5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi: -Tài liệu: + SGK, SGV GDCD 9. + Bài tập GDCD 9.

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD9 HKI tuan 14.doc
Giáo án liên quan