Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2007-2008 - Đặng Thị Thu

BẢO VỆ HÒA BÌNH .

A. Mục tiêu cần đạt :

 + HS hiểu giá trị của hòa bình , hệ quả tai hại của chiến tranh , hiểu trách nhiệm chống chiến tranh , bảo vệ hòa bình .

 + Tích cực tham gia hoạt động vì hòa bình , yêu hòa bình , ghét chiến tranh .

 + Biết cư xử thân thiện , hòa nhã với bạn bè chung quanh .

B. Nội dung :

 + Khái niệm về hòa bình , chiến tranh , giá trị của chúng .

 + Trách nhiệm bảo vệ hòa bình .

C. Chuẩn bị :

 + Thầy : SGK + phương tiện dạy học , bảng phụ .

 + Trò : SGK + bút dạ , bảng phụ , hình ảnh sưu tầm về chủ đề hòa bình .

D. Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 1. ổn định , kiểm tra :

- Dân chủ và kỉ luật là gì ? Mối quan hệ ? ý nghĩa ? Tác dụng ?

- Lớp em đã là lớp có kỉ luật hay chưa ? Thể hiện dân chủ ở chỗ nào ? Minh họa ?

 2. Giới thiệu bài mới :

- Hòa bình là vấn đề quan trọng , nó không chỉ quan trọng với cá nhân mà nó còn quan trọng với mọi người , với quốc gia và cả thế giới .

 3. Phát triển chủ đề :

 

Hoạt động 1: Hướng dẫn phân tích thông tin .

 

Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt

- Đọc thông tin SGK .

- Thảo luận nhóm theo câu hỏi SGK .

 I. Đặt vấn đề :

1. Chiến tranh : Gây hậu quả cho con người , phá hủy tài sản vật chất .

2. Hòa bình là khát vọngcủa mọi người , mọi quốc gia trên tòan thế giới .

c. Đấu tranh , chiến đấu để bảo vệ hòa bình .

d. Quan hệ bình đẳng , hòa nhã với mọi người chung quanh .

 

 

Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu khái niệm hòa bình , biểu hiện của hòa bình .

 

Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt

 

- Từ những thông tin trên , em hiểu như thế nào là hòa bình ? Biểu hiện của nó

 

 như thế nào ?

- Giá trị của hòa bình ?

 

 

 

- Đọc phần ghi nhớ SGK .

 II. Bài học :

 1. Khái niệm :

 

 a. Hòa bình :

 b. Bảo vệ hòa bình :

 2. ý nghĩa , giá trị của hòa bình :

 3. Tại sao phải bảo vệ hòa bình ?

 

 4. Bảo vệ hòa bình như thế nào ?

 

 

Hoạt động 3 : Hướng dẫn làm bài tập

 

Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt

 

- Gọi HS lên làm bài tập .

- Hoạt động theo nhóm .

- Mỗi nhóm chuẩn bị một hoạt động có chủ đề : Bảo vệ hòa bình để trình bày trước lớp . Ví dụ :

- Mít tinh phản đối chiến tranh xâm lược .

- Xin chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược .

- Viết thư , gửi quà cho các trẻ em và nhân dân vùng có chiến tranh .

- Giao lưu thanh niên trong và ngoài nước

-HS có thể tìm và sưu tầm tranh ảnh :

+ Cuộc đi bộ của các vận động viên quốc tế .

+ Biểu tình tuần hành ở thủ đô để phản đối chiến tranh .

- Cho HS xây dựng một kế hoạch thực hiện hành động vì hòa bình theo mẫu :

+ Tên kế hoạch .

+ Thời gian .

+ Địa điểm .

+ Người tham gia .

+ Nội dung và hình thức hoạt động .

+ Công việc phải chuẩn bị .

+ Các bước tiến hành .

- Các nhóm thảo luận kế hoạch .

- Nhận xét , đánh giá , trao đổi kế hoạch của các nhóm .

- GV nhận xét chốt vấn đề .

 

 III. Bài tập :

 

 

 

 

 

doc35 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2007-2008 - Đặng Thị Thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của thầy Nội dung cần đạt - GV gọi HS nhận xét,GV uốn nắn theo cái đúng . - Làm việc năng suất và hiệu quả cần có tinh thần phẩm chất gì ? III.Bài tập 1. c,đ,e Vì: 2. Vì ngày nay xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng mà cần cả chất lượng . Đó là hiệu quả công việc . - Nếu chỉ chú ý đến năng suất , không quan tâm tới chất lượng , hiệu quả thì hậu quả sẽ khôn lường , gây tác hại xấu cho con người , môi trường , xã hội . 4.Củng cố : Em hãy nêu 1 vấn đề về cách làm việc có năng suất,chất lượng,hiệu quả. 5.Dặn dò về nhà : - Tự xây dựng kế hoạch làm việc cho cá nhân thể hiện năng suất,chất lượng,hiệu quả và giấy để chấm điểm . - Đọc bài 10 . - Sưu tầm những tấm gương thanh niên sống có lý tưởng Ngày soạn : 24 tháng 11 năm 2007 Ngày dạy : tháng năm 2007 Tuần 13,14 - Tiết 13,14 - Bài 10 Lý TƯởNG SốNG CủA THANH NIÊN A.Mục tiêu cần đạt : + Lí tưởng là gì ? Lí tưởng của cá nhân phải phù hợp với cộng đồng dân tộc. + Biết xây dựng lí tưởng và từng bước thực hiện lí tưởng. + Học tập ,rèn luyện,lao động để thực hiện ước mơ,dự định kế hoạch. B.Nội dung : - Mỗi thời kì lịch sử ,các thế hệ đã có lí tưởng sống phục vụ đất nước. - Muốn thực hiện lí tưởng ,thanh niên phải có tri thức ,hoài bão ,..... C.Chuẩn bị : - Thầy :SGK ,SGV + sưu tầm tài liệu những câu chuyện về gương thanh niên sống có lí tưởng - Trò : SGK +Tài liệu sưu tầm . D.Các hoạt động dạy học : 1.ổn định 2. kiểm tra : - ý nghĩa tác dụng của làm việc năng suất ,chất lượng ,hiệu quả ? 3.Giới thiệu chủ đề bài mới : -Bác Hồ có một ham muốn : "Cả đời tôi ...ai cũng được học hành ?.Đó là lí tưởng sống của Bác ,ngày nay lí tưởng sống của thanh niên ta là gì ? 4.Phát triển chủ đề : *Hoạt động 1 :Giúp học sinh hiểu khái niệm lí tưởng,cơ sở đề xác định lí tưởng và tính chất của lí tưởng thanh niên trong mỗi thời kì lịch sử . Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt - Đọc 1,2 SGK -Thảo luận nhóm ghi vào bảng phụ . -Nêu nhận xét ý kiến của bạn,bổ sung -Biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng -Theo em ,lí tưởng sống của thanh niên VN là gì ? Tại sao em lại xác định như vậy ? -Làm BT 1 SGK I.Đặt vấn đề : 1. 2. Bài tập 1 : - Việc làm thể hiện lí tưởng sống đúng,đẹp của thanh niên . a,c,d,đ,e,i,k *Hoạt động 2:Phân tích ý nghĩa của việc xác định lý tưởng sống đúng đắn và tác hại của việc sống thiếu lí tưởng ở một số thanh niên . Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt - Nếu xác định đúng và phấn đấu suốt đời cho lí tưởng sống thì sẽ có lợi cho bản thận ,xã hội như thế nào ? - Ngược lại thiếu lí tưởng hoặc xác định không đúng lí tưởng sống sẽ có hại gì ? cho ví dụ minh họa. - Thảo luận nhóm. *Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt - Làm BT2 - Từ đó em rút ra kết luận gì về lí tưởng,người có lí tưởng sống cao đẹp có biểu hiện như thế nào ? a)Tán thành quan điểm 1. b)Mơ ước trở thành Phải học tập tốt,rèn luyện tốt từng bước thực hiện mơ ước lí tưởng . II.Nội dung bài học : 1. Khái niệm : 2. Người có lí tưởng : 3. Lí tưởng của thanh niên ngày nay . Tiết 2 *Hoạt động 1 : 1, Kiểm tra bài cũ : Lí tưởng là gì ? Người có lí tưởng cao đẹp sẽ sống như thế nào? Ví dụ minh họa . Bác sĩ Đặng Thùy Trâm , Nguyễn Văn Thạc - chiến sĩ ,xếp bút lên đường chiến đấu vì lí tưởng . *Hoạt động 2 : Lý tưởng của thanh niên ngày nay và kế hoạch rèn luyện bản thân . Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt Lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì ? -Đây không phải là lí tưởng của cá nhân,mà là lí tưởng của dân tộc.Tại sao em lại xác định lí tưởng thanh niên như thế này ? -Thanh niên HS phải làm gì để thực hiện lí tưởng ?Trình bày kế hoạch rèn luyện ,bản thân em có mơ ước gì về tương lai ,em đã và sẽ làm gì để đạt tới mơ ước ấy. Em sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS. GV nhận xét,uốn nắn ghi điểm . Lí tưởng đẹp cần có phẩm chất gì ? III.Bài tập BT2 BT2 b BT3 4 4.Củng cố đọc lại II. 5.Hướng dẫn về nhà : Học thuộc bài . Chuẩn bị bài 11 . Tuần 15.16 Soạn Tiết 15-16 Thực hành : Vấn đề địa phương và nội dung đã học A.Mục tiêu cần đạt: -Từ những vấn đề đã học liên hệ với vấn đề địa phương để giáo dục HS về lí tưởng sống. -Biết xác định lí tưởng và từng bước thực hiện ước mơ. -Học tập,rèn luyện,tu dưỡng để thực hiện từng bước lí tưởng . B.Nội dung : -Lí tưởng của dân tộc ta :Lí tưởng của thanh niên ngày nay là tốt đẹp tiến bộ,cùng 1 đích ,nếu được như vậy nhà nước,xã hội tạo điều kiện để thanh niên thực hiện lí tưởng của mình,dân tộc và tương lai của cá nhân gắn liền với tương lai đất nước . -Có một bộ phận thanh niên xác định lí tưởng sống không đúng,tương lai của họ không có ,thậm chí còn sa vào con đường xấu ,phạm pháp. -Mơ ước của cá nhân là gì ? Thực hiện ước mơ ấy ntn ? đã làm gì ? sẽ làm gì để biến ước mơ thành hiện thực ?Và ước mơ của em có phù hợp với tương lai của đất nước ,nhân dân . C.Chuẩn bị : -Thầy :Phân công cụ thể công việc cho trò ,hướng dẫn cách làm việc . -Trò : Có tư liệu + biết cách trình bày , người dẫn chương trình / D.Các hoạt động : *Hoạt động 1 :Chuẩn bị cho hoạt động TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Chú thích 1 Đọc câu hỏi theo chủ đề GV đọc HS ghi Các câu hỏi + yêu cầu sưu tầm tranh ảnh,bài báo như dặn dò tiết 14 Chủ đề "Lí tưởng của thanh niên ngày nay " 2 Phân công sưu tầm tranh , ảnh bài viết về Nguyễn Văn Thạc,Đặng Thùy Trâm GV: tổ 1,2,3,4 Nộp từ tuần 1 đến tuần 13 Tuần 14 chuẩn bị ;tuần 15,16 thực hiện 3 Cử thư ký ghi biên bản Học sinh Hs ghi vào giấy 4 Cử người dẫn chương trình GV cử Hs HS của lớp chuẩn bị 5 Cử người trang trí lớp HS HS của lớp +phấn màu 6 GV hướng dẫn học sinh là báo ảnh theo chủ đề trình bày HS -Tranh ảnh :thiếu niên sống thiếu lí tưởng ,hút chích ,lắc ,đua xe ->kết quả tương lai? -Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc -Liệt sỹ Đặng Thùy Trâm dù HS ở tuổi 20 nhưng dân tộc,đất nước đời biết ơn họ. Tham luận Em mơ ước sau này làm gì : -Mơ ước của em có phù hợp? -Đã và sẽ làm gì để thực hiện mơ ước ? *Hoạt động 2 : Tiến hành hoạt động TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Chú thích 1 Khởi động HS Hát bài Lên Đàng 2 Người dẫn chương trình giới thiệu : -Lí do ,chủ đề,thư kí. -Nội dung chương trình. -Đại biểu . HS Có sự chuẩn bị 3 Người dẫn chương trình giới thiệu tờ báo ảnh,tranh của lớp HS Tờ báo theo chủ đề : -Thanh niên sống với lí tưởng cá nhân của họ. -Sống hưởng lạc,sống gấp,tương lai của một bộ phận thanh niên sẽ như thế nào ? 4 Người dẫn chương trình yêu cầu lớp thảo luận nội dung thứ 2 : -Thảo luận lớp về lí tưởng sống của Nguyễn Văn Thạc,Đặng Thùy Trâm HS Lí tưởng sống của họ ? Có phù hợp với lí tưởng của dân tộc ? Mặc dù họ ra đi ở tuổi 20 lí tưởng cá nhân chưa hoàn thành nhưng lí tưởng dân tộc? Vì sao họ được mọi người yêu mến kính trọng cảm phục? 5 Thảo luận về mơ ước lí tưởng cá nhân mỗi HS HS HS trình bày mơ ước của mình và cách thực hiện mơ ước đó ,biến nó thành hiện thực . 6. Giới thiệu đại biểu phát biểu ý kiến GV bộ môn GV phát biểu có tính chất tổng kết : -Lí tưởng thanh niên ngày nay là gì ? -Một số thanh niên sống chưa có lí tưởng hoặc lí tưởng chưa đúng-> hậu quả xấu . -Thanh niên xác định đúng lí tưởng sẽ có nhiều cơ hội phấn đấu thực hiện lí tưởng dù hy sinh vẫn được thế hệ sau nhắc đến . -Mơ ước của HS hôm nay phải phù hợp với lí tưởng của dân tộc có kế hoạch thực hiện ước mơ. +Học xong THCS,THPT. +Học tập tốt rèn trí. +Tu dưỡng đạo đức,rèn luyện phẩm chất. -LĐ,HĐ chăm rèn kĩ năng -> chuẩn bị tiít chi tương lai .Đó là con đường tốt nhất để biến ước mơ thành hiện thực . -Củng cố . -Dặn dò : Chuẩn bị ôn tập theo mẫu bài tuần 17. Tuần 17 : ÔN TậP HọC Kỳ I A.Mục tiêu cần đạt : -Củng cố kiến thức đã học . -Rèn kĩ năng hệ thống,khái quát kiến thức. B.Nội dung : -Các kiến thức đã học từ bài 1-17. C.Chuẩn bị : -Thầy :SGK +Các phương tiện dạy học đèn chiếu,bảng phụ . -Trò : SGK + bút dạ ,giấy khổ lớn. D.Các hoạt động dạy học : 1.ổn định,kiểm tra 2.Giới thiệu chủ đề bài mới,ôn tập ,củng cố kiến thức rất quan trọng. 3.Phát triển chủ đề . *Hoạt động 1: Thống kê kiến thức theo bảng : TT Tên bài Nội dung bài học 1 Chí công vô tư Chí công vô tư ?Tác dụng ?Cách rèn luyện phẩm chất ? 2 Tự chủ Tự chủ,ý nghĩa tác dụng,cách rèn luyện 3 Dân chủ và kỉ luật Dân chủ và Kỉ luật? Quan hệ Dân chủ kỉ luật,ý nghĩa tác dụng,trách nhiệm của mọi người ? 4 Bảo vệ hòa bình Hòa bình? Bảo vệ hòa bình?ý thức bảo vệ Hòa Bình thực hiện? Trách nhiệm? Cần làm gì ? 5 Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới . Tình hữu nghị là gì ? ý nghĩa tác dụng? Chính sách của Đảng và Nhà nước ta ? Trách nhiệm của công dân ? 6 Hợp tác cùng phát triển Hợp tác,ý nghĩa tác dụng? Nguyên tắc hợp tác ?HS cần làm ? 7 Thừa kế phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Truyền thống ? Dân tộc VN có những truyền thống? ý nghĩa tác dụng? Trách nhiệm ? 8 Năng động sáng tạo Năng động , sáng tạo ? ý nghĩa tác dụng ? Cách rèn luyện. 9 Làm việc Năng suất ,chất lượng,hiệu quả. Khái niệm ? ý nghĩa tác dụng ? Cách rèn luyện. 10 Lí tưởng sống của Thanh Niên Lí tưởng? Biểu hiện người sống có lí tưởng ? Lí tưởng của thanh niên ngày nay và trách nhiệm của Thanh niên ? *Hoạt động 2 : Hướng dẫn BT các dạng 1,2,3,4 1.GV hướng dẫn học sinh làm BT 1 (SGK trang 16) -Cách làm thế nào cho rõ trình bày để đạt điểm cao 2.Giải thích bài nối các ý : VD :Hãy nối nhứng ý ở A tương ứng với ý ở B A B a 1 b 2 c 3 d 4 Cách làm : a b c d 1 2 3 4 3.Loại bài tập 2 trang 30 : Tán thành Không tán thành d,c a.b.c.đ vì vì d a c 4.Bài tập SGK trang 11 : Phân tích và chứng minh "Dân chủ và KL là sức mạnh của TT" *Phân tích : +Dân chủ để +Thực hiện tốt DC và KL sẽ .... *Chứng minh : Lớp bàn việc.... cả lớp tham gia đóng góp ý kiến,bàn KH thực hiện ,quy định giao việc gì ?cho ai ?Nếu không làm tốt sẽ bị kỉ luật ? Khen,chê kịp thời,nhờ vậy công việc đạt kết quả tốt . 4.Củng cố : 5.Hướng dẫn về nhà : Ôn tập kỹ để kiểm tra 45 phút.

File đính kèm:

  • docGiao an 3 cot GDCD.doc
Giáo án liên quan